Page 105 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 105
103
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ั
ั
เดียวกัน (single portal) ซึ่งจะช่วยให้เห็นความซ�้าซ้อน และ กบโครงสร้างและพลวตรของตลาดแรงงานไทย รวมถึงปรบ
ั
�
ี
ื
ช่องว่างของสวัสดิการได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น เปล่ยนกฎเกณฑ์เพ่อให้ระบบบานาญเป็นธรรม สนับสนุน
ื
ิ
ี
(3) การขาดการประเมินผลกระทบของ นโยบายและมาตรการภาษีท่เป็นธรรมเพ่อเพ่มรายได้ให้รัฐ
นโยบายส่งผลให้รัฐไม่สามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างม นาไปลงทุนพัฒนางานสวัสดิการสังคม อาทิ การปรับระบบภาษ ี
�
ี
ประสิทธิภาพ รัฐบาลได้ดาเนินนโยบายเพ่อลดความยากจน เงินได้บุคคลธรรมดาจากแบบแยกส่วน ให้เป็นแบบบูรณาการ
ื
�
และความเหล่อมลาเป็นจานวนมาก แต่ขาดการประเมินผล การยกเลิกการลดหย่อนภาษีเงนได้บุคคลธรรมดาที่ไม่จาเป็น
ิ
�
ื
�
้
�
ี
กระทบโครงการของรฐบาลทม่งแก้ไขปัญหาความยากจน ท่มักเอ้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้สูงมากกว่ากลุ่มอ่น ๆ
ื
ื
ุ
่
ั
ี
ี
ของประชาชนว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ทาให้ขาด การปรับนโยบายท่อยู่อาศัย โดยให้ความส�าคัญกับการอุดหนุน
�
ข้อมูลหลักฐานเชิงประจักษ์เพ่อปรับปรุงนโยบายและสนับสนุน ประชาชนให้เข้าถึงท่อยู่อาศัยแบบเช่า ในราคาสมเหตุสมผล
ี
ื
การจัดสรรงบประมาณไปให้โครงการท่มีความจาเป็นเร่งด่วน คุณภาพได้มาตรฐาน และมีความมั่นคง
�
ี
ิ
�
ู
กว่าและมีประสิทธิภาพสูงกว่าได้ 3) การปฏรปกฎหมายการกระจายอานาจ อาทิ
ื
ี
�
จากช่องว่างทางนโยบายข้างต้น การแก้ไขปัญหา (1) กาหนดให้บริการสาธารณะพ้นท่เป็นขององค์กรปกครอง
ั
ิ
จาเป็นต้องให้ความสาคัญกับนโยบายหรือมาตรการท้ง ส่วนท้องถ่นทุกเร่อง ยกเว้นความม่นคงในราชอาณาจักร ระบบ
ื
�
�
ั
มาตรการเฉพาะหน้าในระยะส้น รวมถึงนโยบาย/มาตรการ เงินตรา และการต่างประเทศ โดยส่วนกลางและภูมิภาค
ั
การเปล่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เพ่อให้ประชาชน โดยเฉพาะ มีหน้าที่เข้ามาเสริม เมื่อท้องถิ่นขาดศักยภาพ และ (2) ก�าหนด
ื
ี
อย่างย่งกลุ่มเปราะบาง ได้รับการเสริมอานาจทางสังคม ให้มีการจัดสรรรายได้ระหว่างส่วนกลางกับท้องถ่นท่เป็นธรรม
ี
ิ
ิ
�
ั
ิ
และเศรษฐกิจ ดังนี้ มากกว่าปัจจุบัน รวมท้งเปิดโอกาสให้ท้องถ่นมีโอกาส
หารายได้ด้วยวิธีการอื่น เช่น การออกพันธบัตร เป็นต้น
�
1) ด้านการศึกษาและทางานของคนจน โดยการ
จัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาในลักษณะเสมอภาค ปฏิรูป รายงานสถานการณ์ความยากจนหลายมิติของ
ึ
ระบบการจัดสรรงบประมาณ ซ่งไม่ใช่การจัดสรรด้วยสูตร ประเทศไทย ปี 2564
เดียวกันท้งประเทศ แต่ควรนาข้อมูลความจาเป็นของผู้เรียน ความยากจนหลายมิติเป็นการพิจารณาความยากจน
ั
�
�
และสถานศึกษา รวมถึงบริบทของพ้นท่มาพิจารณาด้วย จากมิติอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ด้านตัวเงิน ประกอบด้วยมิติคุณภาพชีวิต
ี
ื
ี
การยกระดับทักษะกาลังแรงงาน ผ่านกลไกความร่วมมือของ ท่สาคัญ 4 มิติ คือ มิติด้านการศึกษา มิติด้านการใช้ชีวิตในแบบ
�
�
ภาคส่วนต่าง ๆ ท่เช่อมโยงระบบการศึกษากับความต้องการ ท่ดีต่อคุณภาพ มิติความเป็นอยู่ และมิติความม่นคงทางการเงิน
ั
ี
ื
ี
ของตลาด โดยภาครัฐท�าหน้าที่เป็นตัวกลางในการก�ากับ ดูแล โดยสถานการณ์ความยากจนหลายมิติของประเทศไทยในปี
มาตรฐานและอานวยความสะดวกให้แก่ผู้ท่ต้องการฝึกอบรม 2564 พบว่ามีคนจนหลายมิติจ�านวน 8.10 ล้านคน หรือคิด
ี
�
สนับสนุนให้แรงงานทุกคนมีสภาพการทางานท่เป็นธรรม และ เป็นสัดส่วนร้อยละ 11.6 สูงกว่าความยากจนด้านตัวเงินท่ม ี
ี
�
ี
ได้รับค่าจ้างท่สอดคล้องกับสมรรถนะและค่าครองชีพและ สัดส่วนร้อยละ 6.32 โดยมีความขัดสนเฉล่ยของคนจนอยู่ท ี ่
ี
ี
ความต้องการข้นพ้นฐานของแรงงานและครอบครัว และสภาพ ร้อยละ 37.6 และมีดัชนีความยากจนหลายมิติ (MPI)
ื
ั
ี
การทางานท่เป็นธรรมเปิดโอกาสให้แรงงานมีช่องทางและเวลา มีค่าเท่ากับ 0.044 ปรับตัวดีขึ้นจากปี 2562 ท่มีค่าดัชน ี
�
ี
ี
่
ิ
ิ
่
ี
�
ั
ว่างเพียงพอท่จะพัฒนาทักษะความรู้ ดูแลสมาชิกในครอบครัว ความยากจนหลายมตท 0.051 สาหรบปัจจัยทส่งผลต่อ
ี
ี
และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมได้ ความยากจนหลายมิติสูงท่สุด ได้แก่ มิติด้านความเป็นอยู่
ี
ี
2) ด้านสวัสดิการ การใช้ชีวิตในแบบท่ดีต่อสุขภาพ ท่ร้อยละ 34.8 รองลงมาเป็นมิติด้านความมั่นคงทางการเงิน
ี
และความเป็นอยู่ โดยให้ความสาคัญกับการเช่อมโยงฐาน มิติการใช้ชีวิตในแบบท่ดีต่อสุขภาพ และมิติด้านการศึกษา
ื
�
�
ข้อมูลระหว่างหน่วยงานทเก่ยวข้อง การประเมินผลกระทบท ตามลาดับ โดยตัวช้วัดท่นามาใช้แต่ละมิติจะสะท้อนการพัฒนา
ี
ี
�
ี
ี
ี
่
่
ได้จากโครงการต่าง ๆ เพ่อปรับปรุงแก้ไขโครงการให้ม ที่ส�าคัญด้านนั้น ๆ กล่าวคือ มิติด้านการศึกษาสะท้อนให้เห็น
ื
ี
ประสิทธิภาพมากย่งข้นในระยะยาว ผลักดันให้ทุกกองทุน ถึงการได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ท่สาคัญตามช่วงวัย
�
ี
ึ
ิ
ภายใต้ระบบหลกประกนสขภาพมมาตรฐานกลางทเป็นธรรม ประกอบด้วย 1) จ�านวนปีที่ได้รับการศึกษา 2) การเข้าเรียน
่
ี
ี
ั
ั
ุ
ในการเข้าถึง และการออกแบบระบบการจัดการรายได้ยามชรา ล่าช้า และ 3) การอยู่อาศัยร่วมกับพ่อแม่ มิติด้านการใช้ชีวิต
ี
ื
ี
่
ี
ของภาครัฐแบบบูรณาการ โดยปรบระบบบานาญให้สอดคล้อง ในแบบทดตอสุขภาพ สะท้อนถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตท่เอ้อต่อ
่
�
ั