Page 105 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 105

103
                                                                        สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                                                                                                           ั
                                                                               ั
            เดียวกัน (single portal) ซึ่งจะช่วยให้เห็นความซ�้าซ้อน และ กบโครงสร้างและพลวตรของตลาดแรงงานไทย รวมถึงปรบ
                                                               ั
                                                                                       �
                                                                 ี
                                                                             ื
            ช่องว่างของสวัสดิการได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น        เปล่ยนกฎเกณฑ์เพ่อให้ระบบบานาญเป็นธรรม สนับสนุน
                                                                                               ื
                                                                                                  ิ
                                                                                     ี
                     (3)  การขาดการประเมินผลกระทบของ นโยบายและมาตรการภาษีท่เป็นธรรมเพ่อเพ่มรายได้ให้รัฐ
            นโยบายส่งผลให้รัฐไม่สามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างม นาไปลงทุนพัฒนางานสวัสดิการสังคม อาทิ การปรับระบบภาษ ี
                                                               �
                                                           ี
            ประสิทธิภาพ รัฐบาลได้ดาเนินนโยบายเพ่อลดความยากจน เงินได้บุคคลธรรมดาจากแบบแยกส่วน ให้เป็นแบบบูรณาการ
                                             ื
                                 �
            และความเหล่อมลาเป็นจานวนมาก แต่ขาดการประเมินผล  การยกเลิกการลดหย่อนภาษีเงนได้บุคคลธรรมดาที่ไม่จาเป็น
                                                                                      ิ
                                                                                                         �
                       ื
                                �
                           ้
                           �
                                                               ี
            กระทบโครงการของรฐบาลทม่งแก้ไขปัญหาความยากจน  ท่มักเอ้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้สูงมากกว่ากลุ่มอ่น ๆ
                                                                                                         ื
                                                                   ื
                                      ุ
                                    ่
                              ั
                                    ี
                                                                            ี
            ของประชาชนว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ทาให้ขาด การปรับนโยบายท่อยู่อาศัย โดยให้ความส�าคัญกับการอุดหนุน
                                                     �
            ข้อมูลหลักฐานเชิงประจักษ์เพ่อปรับปรุงนโยบายและสนับสนุน ประชาชนให้เข้าถึงท่อยู่อาศัยแบบเช่า ในราคาสมเหตุสมผล

                                                                              ี
                                   ื
            การจัดสรรงบประมาณไปให้โครงการท่มีความจาเป็นเร่งด่วน คุณภาพได้มาตรฐาน และมีความมั่นคง
                                                 �
                                          ี
                                                                             ิ
                                                                                                   �
                                                                               ู
            กว่าและมีประสิทธิภาพสูงกว่าได้                           3) การปฏรปกฎหมายการกระจายอานาจ อาทิ
                                                                                        ื
                                                                                          ี
                                                                  �
                   จากช่องว่างทางนโยบายข้างต้น การแก้ไขปัญหา (1) กาหนดให้บริการสาธารณะพ้นท่เป็นขององค์กรปกครอง
                                                                                        ั
                                                                      ิ
            จาเป็นต้องให้ความสาคัญกับนโยบายหรือมาตรการท้ง ส่วนท้องถ่นทุกเร่อง ยกเว้นความม่นคงในราชอาณาจักร ระบบ
                                                                           ื
             �
                               �
                                                          ั
            มาตรการเฉพาะหน้าในระยะส้น รวมถึงนโยบาย/มาตรการ  เงินตรา และการต่างประเทศ โดยส่วนกลางและภูมิภาค
                                    ั
            การเปล่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เพ่อให้ประชาชน โดยเฉพาะ  มีหน้าที่เข้ามาเสริม เมื่อท้องถิ่นขาดศักยภาพ และ (2) ก�าหนด
                                       ื
                   ี
            อย่างย่งกลุ่มเปราะบาง ได้รับการเสริมอานาจทางสังคม  ให้มีการจัดสรรรายได้ระหว่างส่วนกลางกับท้องถ่นท่เป็นธรรม
                                                                                                     ี
                                                                                                   ิ
                  ิ
                                              �
                                                                                  ั
                                                                                                    ิ
            และเศรษฐกิจ ดังนี้                                มากกว่าปัจจุบัน  รวมท้งเปิดโอกาสให้ท้องถ่นมีโอกาส
                                                              หารายได้ด้วยวิธีการอื่น เช่น การออกพันธบัตร เป็นต้น
                                       �
                   1) ด้านการศึกษาและทางานของคนจน โดยการ
            จัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาในลักษณะเสมอภาค ปฏิรูป   รายงานสถานการณ์ความยากจนหลายมิติของ
                                      ึ
            ระบบการจัดสรรงบประมาณ ซ่งไม่ใช่การจัดสรรด้วยสูตร     ประเทศไทย ปี 2564
            เดียวกันท้งประเทศ แต่ควรนาข้อมูลความจาเป็นของผู้เรียน    ความยากจนหลายมิติเป็นการพิจารณาความยากจน
                    ั
                                               �
                                   �
            และสถานศึกษา รวมถึงบริบทของพ้นท่มาพิจารณาด้วย   จากมิติอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ด้านตัวเงิน ประกอบด้วยมิติคุณภาพชีวิต
                                             ี
                                           ื
                                                               ี
            การยกระดับทักษะกาลังแรงงาน ผ่านกลไกความร่วมมือของ ท่สาคัญ 4 มิติ คือ มิติด้านการศึกษา มิติด้านการใช้ชีวิตในแบบ
                                                                �
                            �
            ภาคส่วนต่าง ๆ ท่เช่อมโยงระบบการศึกษากับความต้องการ ท่ดีต่อคุณภาพ มิติความเป็นอยู่ และมิติความม่นคงทางการเงิน
                                                                                                 ั
                                                               ี
                            ื
                           ี
            ของตลาด โดยภาครัฐท�าหน้าที่เป็นตัวกลางในการก�ากับ ดูแล โดยสถานการณ์ความยากจนหลายมิติของประเทศไทยในปี
            มาตรฐานและอานวยความสะดวกให้แก่ผู้ท่ต้องการฝึกอบรม  2564 พบว่ามีคนจนหลายมิติจ�านวน 8.10 ล้านคน หรือคิด
                                              ี
                        �
            สนับสนุนให้แรงงานทุกคนมีสภาพการทางานท่เป็นธรรม และ เป็นสัดส่วนร้อยละ 11.6 สูงกว่าความยากจนด้านตัวเงินท่ม ี
                                                                                                           ี
                                           �
                                                ี
            ได้รับค่าจ้างท่สอดคล้องกับสมรรถนะและค่าครองชีพและ สัดส่วนร้อยละ 6.32 โดยมีความขัดสนเฉล่ยของคนจนอยู่ท  ี ่
                                                                                                ี
                        ี
            ความต้องการข้นพ้นฐานของแรงงานและครอบครัว และสภาพ ร้อยละ  37.6  และมีดัชนีความยากจนหลายมิติ  (MPI)
                          ื
                        ั
                                                                                                     ี
            การทางานท่เป็นธรรมเปิดโอกาสให้แรงงานมีช่องทางและเวลา มีค่าเท่ากับ 0.044 ปรับตัวดีขึ้นจากปี 2562 ท่มีค่าดัชน  ี
                 �
                      ี
                                                                                 ี
                                                                                 ่
                                                                               ิ
                                                                                ิ
                                                                                                     ่
                                                                                                     ี
                                                                                          �
                                                                                              ั
            ว่างเพียงพอท่จะพัฒนาทักษะความรู้ ดูแลสมาชิกในครอบครัว  ความยากจนหลายมตท 0.051 สาหรบปัจจัยทส่งผลต่อ
                       ี
                                                                                   ี
            และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมได้                 ความยากจนหลายมิติสูงท่สุด ได้แก่ มิติด้านความเป็นอยู่
                                                               ี
                                                 ี
                   2) ด้านสวัสดิการ การใช้ชีวิตในแบบท่ดีต่อสุขภาพ  ท่ร้อยละ 34.8 รองลงมาเป็นมิติด้านความมั่นคงทางการเงิน
                                                                                ี
            และความเป็นอยู่ โดยให้ความสาคัญกับการเช่อมโยงฐาน มิติการใช้ชีวิตในแบบท่ดีต่อสุขภาพ และมิติด้านการศึกษา
                                                  ื
                                       �
                                                                  �
            ข้อมูลระหว่างหน่วยงานทเก่ยวข้อง การประเมินผลกระทบท ตามลาดับ โดยตัวช้วัดท่นามาใช้แต่ละมิติจะสะท้อนการพัฒนา
                                                                                ี
                                                                            ี
                                                                                 �
                                ี
                                                           ี
                                  ี
                                                           ่
                                ่
            ได้จากโครงการต่าง ๆ เพ่อปรับปรุงแก้ไขโครงการให้ม ที่ส�าคัญด้านนั้น ๆ กล่าวคือ มิติด้านการศึกษาสะท้อนให้เห็น
                                   ื
                                                           ี
            ประสิทธิภาพมากย่งข้นในระยะยาว ผลักดันให้ทุกกองทุน  ถึงการได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ท่สาคัญตามช่วงวัย
                                                                                                 �
                                                                                                ี
                              ึ
                            ิ
            ภายใต้ระบบหลกประกนสขภาพมมาตรฐานกลางทเป็นธรรม ประกอบด้วย 1) จ�านวนปีที่ได้รับการศึกษา 2) การเข้าเรียน
                                                    ่
                                                    ี
                                       ี
                         ั
                              ั
                                 ุ
            ในการเข้าถึง และการออกแบบระบบการจัดการรายได้ยามชรา ล่าช้า และ 3) การอยู่อาศัยร่วมกับพ่อแม่ มิติด้านการใช้ชีวิต
                                                                                                        ี
                                                                                                         ื
                                                                      ี
                                                                       ่
                                                                     ี
            ของภาครัฐแบบบูรณาการ โดยปรบระบบบานาญให้สอดคล้อง ในแบบทดตอสุขภาพ สะท้อนถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตท่เอ้อต่อ
                                                                     ่
                                             �
                                      ั
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110