Page 100 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 100

98
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                   จังหวัดมากกว่าครึ่งมีระดับความก้าวหน้าของคน การได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19
              ่
              �
            ตากว่าค่าดัชนีความก้าวหน้าของคนในภาพรวมของประเทศ  อย่างชัดเจน เพราะในอดีตแนวโน้มการพัฒนาคนของภูเก็ต
                                                                                 ื
            โดยมี 43 จังหวัด จาก 77 จังหวัด (ร้อยละ 55.8) ที่มีระดับ ปรับตัวเพ่มข้นอย่างต่อเน่อง และอยู่ในอันดับท่ 5 ของประเทศ
                                                                        ึ
                                                                      ิ
                                                                                                 ี
                                                                     ั
            ความก้าวหน้าของคนต�่ากว่าค่าดัชนีของประเทศ และจังหวัด จนกระท่งในปี 2564 ท่ดัชนีความก้าวหน้าของคนลดลงมาก
                                                                                 ี
                                                                                     ่
                                                                                     ี
                                         �
                                   ี
                                                                                  ้
                                                                                  ื
              ี
                                                                       ี
                                                                       ้
                                                                                                         ั
            ท่มีระดับการพัฒนาคนมากท่สุด 5 ลาดับแรก ได้แก่ ชลบุร  นอกจากน ในประเดนพนทเป้าหมายนโยบายการพฒนา
                                                           ี
                                                                               ็
            พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ปทุมธานี และสิงห์บุรี ตามล�าดับ  เชิงพ้นท่ พบว่า การดาเนินนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ
                                                                  ื
                                                                               �
                                                                    ี
                  ี
                            ี
                                                                                                        �
                                                   ี
            ขณะท่ 5 จังหวัดท่มีระดับการพัฒนาคนน้อยท่สุด ได้แก่  หรือเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมีส่วนสาคัญ
                                                                                                          ื
            แม่ฮ่องสอน บุรีรัมย์ ภูเก็ต สุรินทร์ และนราธิวาส ตามล�าดับ  ในการยกระดับความก้าวหน้าของคนของจังหวัดในพ้นท  ่ ี
            นอกจากน้ แนวโน้มการพัฒนาคนเชิงพ้นท่ของประเทศไทย  ดังกล่าวมาก โดยเฉพาะการพัฒนาคนด้านเศรษฐกิจ แต่การ
                     ี
                                           ื
                                              ี
                    ั
                                                                                                         �
                  ั
                       ั
            ในระดบจงหวด พบว่า จังหวัดส่วนใหญ่มีระดับการพัฒนา  พัฒนาคนด้านการศึกษายังคงเป็นประเด็นท้าทายสาคัญ
                                                                     ั
                                          �
                                                           ิ
                                                                                                           ั
                                                                                         ิ
                                                                             ั
            คนลดลง ซ่งกลุ่มจังหวัดท่มีค่าลดลง มีจานวน 47 จังหวัด อาท  ของจังหวดในเขตพฒนาเศรษฐกจพเศษชายแดนเพราะระดบ
                                                                                       ิ
                     ึ
                                ี
            สตูล ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ขณะที่กลุ่มจังหวัดที่มีค่าเพิ่มขึ้น  ความก้าวหน้าของคนด้านดังกล่าวค่อนข้างอยู่ในระดับตา
                                                                                                            ่
                                                                                                            �
            มีจ�านวน 30 จังหวัด เช่น อุทัยธานี นครนายก แม่ฮ่องสอน  ในทางกลับกัน การสนับสนุนทรัพยากรของภาครัฐเพ่อกระจาย
                                                                                                     ื
                                                                         ี
                                                                      ื
                                                     ่
                                                                                                      �
                                               ่
                 ้
            เป็นตน และจังหวัดที่มีการพัฒนาคนสูงมากสวนใหญค่อนขาง ลงไปในพ้นท่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ อาจทาให้เกิด
                                                         ้
            กระจุกตัวในภาคตะวันออกและภาคกลาง ขณะท่จังหวัด  ความเหล่อมลาเชิงพ้นท่จากการกระจุกตัวของทรัพยากร
                                                     ี
                                                                          ้
                                                                                  ี
                                                                          �
                                                                      ื
                                                                               ื

            ทมการพฒนาคนตามากจะกระจายตวอย่ในภาคเหนือ  ในพื้นที่พิเศษกับพื้นที่อื่น ๆ ได้เช่นกัน ดังนั้น การก�าหนดพื้นที่
                    ั
               ี
              ่
              ี
                            �
                                                ู
                            ่
                                            ั
                                                                                                     �
            ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้เป็นหลัก           เป้าหมายการพัฒนาหรือการจัดสรรทรัพยากรจาเป็นต้อง
                   ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา (ปี 2558–2564) แม่ฮ่องสอน คานึงถึงปัจจัยอ่น ๆ ประกอบกัน เพ่อให้เกิดความสมดุล
                                                                                             ื
                                                               �
                                                                           ื
                                                   ่
                                ี
            และสุรินทร์เป็นจังหวัดท่มีระดับการพัฒนาคนตาสุดอย่าง  ของการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างเหมาะสม
                                                   �
                                                  ี
                                                ่
            ต่อเน่อง โดยแม่ฮ่องสอนมีระดับการพัฒนาคนตาท่สุดมาตลอด     ประเด็นเชิงนโยบายของการพัฒนาคนตามข้างต้น
                 ื
                                                �
                                                                                         ี
                          ี
                                                                                          �
                                                               �
            คล้ายกับสุรินทร์ท่มีระดับความก้าวหน้าของคนอยู่ใน 5 อันดับ นาไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายท่สาคัญ คือ (1) การจัด
                                   ็
                                                                       ่
                                                                                 ้
            สดท้ายในทกปี สะท้อนให้เหนปัญหาการเป็นพ้นททมีระดบ การศกษาทมีคณภาพใหครอบคลม โดยผลลัพธ์การพัฒนาคน
                     ุ
                                                                                        ุ
                                                                         ุ
             ุ
                                                                       ี
                                                     ่
                                                                  ึ
                                                    ่
                                                    ี
                                                     ี
                                                          ั
                                                 ื
                                                                                      �
                                                                                                            �
                                                                                                            ้
            การพัฒนาคนตาอย่างเร้อรัง ในขณะท่ ภูเก็ตฉายภาพให้เห็น ด้านการศึกษาช้ให้เห็นถึงความสาคัญของปัญหาความเหล่อมลา
                                                                                                        ื
                               ื
                                          ี
                        ่
                                                                          ี
                        �
                                                                                              ึ
                                                                                                    ิ
                                                              ด้านคุณภาพการศึกษาระหว่างจังหวัด ซ่งการเพ่มสมรรถนะ
                                                              ด้านการเรียนรู้ ระบบการศึกษาท่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
                                                                                        ี
                                                              และนวัตกรรม จะมีส่วนสาคัญในการช่วยลดความแตกต่าง
                                                                                   �
                                                                     ื
                                                              ระหว่างพ้นท่ได้ โดยเฉพาะการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา
                                                                        ี
                                                              อย่างเท่าเทียม เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ (2) การยกระดบ
                                                                                                           ั
                                                              การพัฒนาคนด้านเศรษฐกิจ โดยการยกระดบทกษะกาลง
                                                                                                  ั
                                                                                                     ั
                                                                                                            ั
                                                                                                          �
                                                              แรงงาน ส่งเสริมองค์ความรู้และทักษะการประกอบอาชีพ
                                                              สนับสนุนปัจจัยแวดล้อมในการพัฒนาอาชีพ และการแก้ไข
                                                                       ิ
                                                                           ื
                                                                                ุ
                                                                      ้
                                                                                       ิ
                                                              ปัญหาหนสนเพ่อการอปโภคบรโภค (3) การขยายระบบ
                                                                      ี
                                                              ประกันสังคมให้ครอบคลุมกลุ่มแรงงานนอกระบบ โดยสร้าง
                                                                                              ื
                                                              แรงจูงใจด้านสิทธิประโยชน์ในระยะยาว เพ่อส่งเสริมให้แรงงาน
                                                              เข้าสู่ระบบประกันสังคม และคงอยู่ในระบบ มีหลักประกันทาง
                                                              สังคมที่ต่อเนื่อง (4) การส่งเสริมให้มีการเข้าถึงระบบบริการ
                                                                          ี
                                                              ด้านสุขภาพท่มีคุณภาพและส่งเสริมพฤติกรรมการดูแล
                                                              สขภาพทเหมาะสม โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักรู้ถึง
                                                               ุ
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                                      ี
                                                              พฤติกรรมทางด้านสุขภาพท่เหมาะสม การปรับเปล่ยน
                                                                                                          ี
                                                                                               ั
                                                                                             ี
                                                              พฤติกรรม การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันท่ดีท้งในด้านสุขภาพ
                                                                                                    ั
                                                              ทัศนคติ การจัดการความเครียด เป็นต้น รวมท้งสนับสนุน
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105