Page 108 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 108

106
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
            ยากจนยังมีปัญหาด้านโอกาสในการเข้าถึงและได้รับการศึกษา    2. ช่องว่างเชิงนโยบายในแต่ละมิติ ประกอบด้วย
                                                       �
            ท่มีคุณภาพ 2) สภาพแวดล้อมในชุมชนยังเป็นปัจจัยสาคัญ         (1)  ด้านการศึกษา แม้ว่าการศึกษาจะเป็นสิทธิ
              ี
                                    ี
              ี
                                                                            ี
                                                                                                 ี
                                                                                                           ิ
            ท่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตท่ดีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ ตามรัฐธรรมนูญท่ให้ทุกคนเรียนฟรี แต่ยังมค่าใช้จ่ายเพ่ม
                                        ี
            ของคนจน อาทิ การบริโภคอาหารท่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ  ซ่งเป็นภาระโดยเฉพาะกลุ่มเด็กยากจน เด็กยากจนหลายมิต  ิ
                                                               ึ
            มลพิษทางสิ่งแวดล้อมทั้ง ฝุ่น ควัน และการจัดการขยะ ซึ่งมี ยังเข้าไม่ถึงการศึกษาในระดับปฐมวัย ซ่งจะมีส่วนช่วยให้เด็ก
                                                                                             ึ
                                 ี
                              ื
                                                                          ี
                                                                         ่
                                                                         ี
                                                                                                     ู
                                                                ั
                                                                                                   ั
                                                               ี
                                                                                                        ี
            ความแตกต่างกันตามพ้นท่ และบริบทของแต่ละชุมชน รวมถึง มพฒนาการทด  และขาดโอกาสการเรียนระดบสง อกมาก
                                           �
                                ึ
                                                        ี
                                                     ื
                                                               ั
                                                                              ื
                                                                          ื
                                                                         ู
                                                                                   ึ
                                                                              ่
                                                                                           ึ
            การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซ่งมีสัญญาณจากัดอยู่บางพ้นท่ของ ทงทมกองทนก้ยมเพอการศกษา รวมถงขาดมาตรการส่งเสริม
                                                               ้
                                                                 ่
                                                                 ี
                                                                       ุ
                                                                   ี
                                                       ี
                                                                                                     ี
            หมู่บ้าน 3) คนจนยังมีความเปราะบางทางการเงินท่ส่งผล  การฝึกอบรมอย่างเหมาะสมกับแรงงานยากจนท่ยังมีระดับ
                    ั
                                                                                                           ิ
            ต่อความม่นคงทางการเงินหลังเกษียณ แม้ว่าปัจจุบันคนจน  การศึกษาไม่สูง เพื่อยกระดับสมรรถนะแรงงาน การเพ่ม
            ได้รับการช่วยเหลือผ่านนโยบายสวัสดิการต่าง ๆ ของภาครัฐ   ผลิตภาพแรงงาน และการมีรายได้เพิ่มในที่สุด โดยต้องมีการ
                           ี
                                             ื
            แต่เงินช่วยเหลือท่มอบให้ยังไม่เพียงพอเม่อเปรียบเทียบกับ  ออกแบบการฝึกอบรมท่ไม่ทาให้คนกลุ่มน้ขาดรายได้ระหว่าง
                                                                                              ี
                                                                                 ี
                                                                                    �
                               ั
                                                          �
            ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนท้งหมด และ 4) ฐานข้อมูลในการจัดทา การอบรม
                                                           ้
                                                           ี
                                      ี
                                                         ั
            นโยบายช่วยเหลือคนจนแบบช้เป้ายังไม่ครอบคลุม ท้งน            (2)  การใช้ชีวิตในแบบท่ดีต่อสุขภาพ ถึงแม้
                                                                                            ี
            มีช่องว่างของนโยบายในภาพรวม และรายตัวชี้วัด ดังนี้   คนจนจะเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในสัดส่วน
                   1. ช่องว่างของนโยบายในภาพรวม พบว่านโยบาย   ท่สูง แต่ยังพบผู้ตกหล่นท่ยังเข้าไม่ถึงระบบหลักประกันฯ
                                                                                   ี
                                                               ี
            ท่ดาเนินการเป็นการสงเคราะห์และช่วยเหลือตามแต่ละ   อีกท้ง พ้นท่ห่างไกลยังมีปัญหาการเข้าถึงสาธารณูปโภค
              ี
               �
                                                                     ื
                                                                  ั
                                                                        ี
                           ั
                              ั
            กลุ่มเป้าหมาย ดงน้น การแก้ปัญหายังไม่ครอบคลุมและ  พ้นฐานท่เอ้อต่อการมีสุขภาพท่ด อาทิ สถานบริการด้าน
                                                                      ี
                                                                        ื
                                                               ื
                                                                                        ี
                                                                                         ี
            สอดคล้องตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นรายบุคคล  สาธารณสุขอยู่ห่างไกล สนามกีฬา ลานกีฬา ซ่งเป็นการป้องกัน
                                                                                                ึ
            ท้งหมด                                            ปัญหาสขภาพระดบปฐมภมยงมไม่มาก รวมถงควรพจารณา
              ั
                                                                                                  ึ
                                                                                       ี
                                                                                  ู
                                                                                                       ิ
                                                                    ุ
                                                                            ั
                                                                                    ิ
                                                                                     ั
                     (1)  การกาหนดนโยบายแก้ปัญหาความยากจน     มาตรการเพ่มจานวนผู้ดูแลผู้พิการนอกเหนือจากการ
                              �
                                                                         ิ
                                                                           �
            ยังดาเนินการโดยหน่วยงานส่วนกลาง เพ่อเป็นแนวทางให้  ได้รับเบี้ยยังชีพ เพื่อให้ผู้พิการที่ไม่สามารถดูแลตนเอง ได้รับ
                �
                                              ื
                            �
            หน่วยปฏิบัตินาไปดาเนินการในแนวทางเดียวกัน และดาเนิน  การยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างแท้จริง
                       �
                                                       �
            การตามบทบาทหน้าท่ของแต่ละหน่วยงาน ทาให้การปฏิบัต ิ         (3)  ด้านความเป็นอยู่ ยังพบคนจนส่วนใหญ่
                                                �
                              ี
                                                   ่
                                                   ี
                        ็
            ในระดบพนทเปนไปตามนโยบายและบทบาทหนาทตามแตละ        มีบ้านเป็นของตนเอง แต่สภาพบ้านไม่เอ้อต่อการอยู่อาศัย
                                                 ้
                    ้
                       ี
                    ื
                       ่
                 ั
                                                         ่
                                                                                               ื
            หน่วยงานเป็นหลัก ซ่งไม่ตอบสนองต่อความต้องการของ   การขาดโครงสร้างพนฐานในการกาจดขยะทถกต้อง และได้
                              ึ
                                                                                                 ่
                                                                              ื
                                                                                         �
                                                                              ้
                                                                                                 ี
                                                                                           ั
                                                                                                  ู
                               ื
                                  ี
            กลุ่มเป้าหมาย  และพ้นท่ท่มีความต้องการแตกต่างกัน    มาตรฐาน รวมถึงครัวเรือนยากจนยังมีค่าใช้จ่ายในการเข้าถึง
                                   ี
            อีกท้ง เน้นการเข้าถึงมากกว่าคุณภาพ อาทิ คุณภาพการศึกษา  อินเทอร์เน็ตสูง เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสวัสดิการและ
                ั
              ี
                                                     ี
                                                   ื
            ท่เท่าเทียมกัน คุณภาพของบริการอินเทอร์เน็ตในพ้นท่ห่างไกล  การเรียนรู้
            ที่มีประสิทธิภาพ                                           (4)  ความม่นคงทางการเงิน ครัวเรือนยากจน
                                                                                  ั
                                  ี
                     (2)  นโยบายท่ดาเนินการเป็นการสงเคราะห์   มีปัญหาทางการเงินมากข้น ส่วนหน่งจากผลกระทบของ
                                    �
                                                                                            ึ
                                                                                    ึ
            และช่วยเหลือตามแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ในขณะท่การแก้ไข  COVID-19 จึงควรมีมาตรการช่วยเหลือเพ่มเติมเพ่อไม่ให้
                                                    ี
                                                                                                 ิ
                                                                                                       ื
            ปัญหาความยากจนต้องการการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจน      ครัวเรือนก่อหน้ท่มีดอกเบ้ยสูง และหน้นอกระบบ และม ี
                                                                            ี
                                                                                   ี
                                                                                              ี
                                                                           ี
            ครัวเรือนในด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาศักยภาพเพ่อให้   มาตรการจูงใจให้ครัวเรือนยากจนมีเข้าเป็นสมาชิกโครงการ
                                                        ื
                              ึ
            กลุ่มเปราะบางสามารถพ่งตนเองได้ การยกระดับเศรษฐกิจครัวเรือน  ที่ส่งเสริมให้ครัวเรือนมีหลักประกันรายได้
                      (3)  ระบบฐานข้อมูลท่มียังไม่สามารถระบ  ุ       จากสถานการณ์ความยากจนหลายมิติ และช่องว่าง
                                          ี
            กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ชัดเจน อีกท้งยังเป็นการ  เชิงนโยบายข้างต้น นามาสู่ข้อเสนอแนะเพ่อการแก้ไขปัญหา
                                                  ั
                                                                                               ื
                                                                               �
                      ื
            เก็บข้อมูลเพ่อใช้ในหน่วยงานตามภารกิจ ขาดการบูรณการและ   ที่จะน�าไปสู่การปิดช่องว่างของนโยบาย ดังนี้
                                                        ื
            จัดเก็บข้อมูลท่เป็นปัจจุบันเพ่อเป็นฐานข้อมูลคนจนเพ่อใช้     1. พัฒนาระบบข้อมูลระหว่างหน่วยงานในพ้นท  ี ่
                        ี
                                    ื
                                                                                                          ื
            ติดตามสถานการณ์คนจนในทุกมิติ ท่สามารถออกแบบนโยบาย  ให้มีการบูรณาการร่วมกันและครอบคลุมประชากรทุกคน
                                        ี
              ั
            ท้งในด้านการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพอย่าง  แม้ปัจจุบันการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างบูรณาการ
            เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย                           มีกลไกของศูนย์อานวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคน
                                                                            �
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113