Page 108 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 108
106
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ยากจนยังมีปัญหาด้านโอกาสในการเข้าถึงและได้รับการศึกษา 2. ช่องว่างเชิงนโยบายในแต่ละมิติ ประกอบด้วย
�
ท่มีคุณภาพ 2) สภาพแวดล้อมในชุมชนยังเป็นปัจจัยสาคัญ (1) ด้านการศึกษา แม้ว่าการศึกษาจะเป็นสิทธิ
ี
ี
ี
ี
ี
ิ
ท่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตท่ดีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ ตามรัฐธรรมนูญท่ให้ทุกคนเรียนฟรี แต่ยังมค่าใช้จ่ายเพ่ม
ี
ของคนจน อาทิ การบริโภคอาหารท่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซ่งเป็นภาระโดยเฉพาะกลุ่มเด็กยากจน เด็กยากจนหลายมิต ิ
ึ
มลพิษทางสิ่งแวดล้อมทั้ง ฝุ่น ควัน และการจัดการขยะ ซึ่งมี ยังเข้าไม่ถึงการศึกษาในระดับปฐมวัย ซ่งจะมีส่วนช่วยให้เด็ก
ึ
ี
ื
ี
่
ี
ู
ั
ั
ี
ี
ความแตกต่างกันตามพ้นท่ และบริบทของแต่ละชุมชน รวมถึง มพฒนาการทด และขาดโอกาสการเรียนระดบสง อกมาก
�
ึ
ี
ื
ั
ื
ื
ู
ึ
่
ึ
การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซ่งมีสัญญาณจากัดอยู่บางพ้นท่ของ ทงทมกองทนก้ยมเพอการศกษา รวมถงขาดมาตรการส่งเสริม
้
่
ี
ุ
ี
ี
ี
หมู่บ้าน 3) คนจนยังมีความเปราะบางทางการเงินท่ส่งผล การฝึกอบรมอย่างเหมาะสมกับแรงงานยากจนท่ยังมีระดับ
ั
ิ
ต่อความม่นคงทางการเงินหลังเกษียณ แม้ว่าปัจจุบันคนจน การศึกษาไม่สูง เพื่อยกระดับสมรรถนะแรงงาน การเพ่ม
ได้รับการช่วยเหลือผ่านนโยบายสวัสดิการต่าง ๆ ของภาครัฐ ผลิตภาพแรงงาน และการมีรายได้เพิ่มในที่สุด โดยต้องมีการ
ี
ื
แต่เงินช่วยเหลือท่มอบให้ยังไม่เพียงพอเม่อเปรียบเทียบกับ ออกแบบการฝึกอบรมท่ไม่ทาให้คนกลุ่มน้ขาดรายได้ระหว่าง
ี
ี
�
ั
�
ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนท้งหมด และ 4) ฐานข้อมูลในการจัดทา การอบรม
้
ี
ี
ั
นโยบายช่วยเหลือคนจนแบบช้เป้ายังไม่ครอบคลุม ท้งน (2) การใช้ชีวิตในแบบท่ดีต่อสุขภาพ ถึงแม้
ี
มีช่องว่างของนโยบายในภาพรวม และรายตัวชี้วัด ดังนี้ คนจนจะเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในสัดส่วน
1. ช่องว่างของนโยบายในภาพรวม พบว่านโยบาย ท่สูง แต่ยังพบผู้ตกหล่นท่ยังเข้าไม่ถึงระบบหลักประกันฯ
ี
ี
ท่ดาเนินการเป็นการสงเคราะห์และช่วยเหลือตามแต่ละ อีกท้ง พ้นท่ห่างไกลยังมีปัญหาการเข้าถึงสาธารณูปโภค
ี
�
ื
ั
ี
ั
ั
กลุ่มเป้าหมาย ดงน้น การแก้ปัญหายังไม่ครอบคลุมและ พ้นฐานท่เอ้อต่อการมีสุขภาพท่ด อาทิ สถานบริการด้าน
ี
ื
ื
ี
ี
สอดคล้องตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นรายบุคคล สาธารณสุขอยู่ห่างไกล สนามกีฬา ลานกีฬา ซ่งเป็นการป้องกัน
ึ
ท้งหมด ปัญหาสขภาพระดบปฐมภมยงมไม่มาก รวมถงควรพจารณา
ั
ึ
ี
ู
ิ
ุ
ั
ิ
ั
(1) การกาหนดนโยบายแก้ปัญหาความยากจน มาตรการเพ่มจานวนผู้ดูแลผู้พิการนอกเหนือจากการ
�
ิ
�
ยังดาเนินการโดยหน่วยงานส่วนกลาง เพ่อเป็นแนวทางให้ ได้รับเบี้ยยังชีพ เพื่อให้ผู้พิการที่ไม่สามารถดูแลตนเอง ได้รับ
�
ื
�
หน่วยปฏิบัตินาไปดาเนินการในแนวทางเดียวกัน และดาเนิน การยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างแท้จริง
�
�
การตามบทบาทหน้าท่ของแต่ละหน่วยงาน ทาให้การปฏิบัต ิ (3) ด้านความเป็นอยู่ ยังพบคนจนส่วนใหญ่
�
ี
่
ี
็
ในระดบพนทเปนไปตามนโยบายและบทบาทหนาทตามแตละ มีบ้านเป็นของตนเอง แต่สภาพบ้านไม่เอ้อต่อการอยู่อาศัย
้
้
ี
ื
่
ั
่
ื
หน่วยงานเป็นหลัก ซ่งไม่ตอบสนองต่อความต้องการของ การขาดโครงสร้างพนฐานในการกาจดขยะทถกต้อง และได้
ึ
่
ื
�
้
ี
ั
ู
ื
ี
กลุ่มเป้าหมาย และพ้นท่ท่มีความต้องการแตกต่างกัน มาตรฐาน รวมถึงครัวเรือนยากจนยังมีค่าใช้จ่ายในการเข้าถึง
ี
อีกท้ง เน้นการเข้าถึงมากกว่าคุณภาพ อาทิ คุณภาพการศึกษา อินเทอร์เน็ตสูง เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงสวัสดิการและ
ั
ี
ี
ื
ท่เท่าเทียมกัน คุณภาพของบริการอินเทอร์เน็ตในพ้นท่ห่างไกล การเรียนรู้
ที่มีประสิทธิภาพ (4) ความม่นคงทางการเงิน ครัวเรือนยากจน
ั
ี
(2) นโยบายท่ดาเนินการเป็นการสงเคราะห์ มีปัญหาทางการเงินมากข้น ส่วนหน่งจากผลกระทบของ
�
ึ
ึ
และช่วยเหลือตามแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ในขณะท่การแก้ไข COVID-19 จึงควรมีมาตรการช่วยเหลือเพ่มเติมเพ่อไม่ให้
ี
ิ
ื
ปัญหาความยากจนต้องการการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจน ครัวเรือนก่อหน้ท่มีดอกเบ้ยสูง และหน้นอกระบบ และม ี
ี
ี
ี
ี
ครัวเรือนในด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาศักยภาพเพ่อให้ มาตรการจูงใจให้ครัวเรือนยากจนมีเข้าเป็นสมาชิกโครงการ
ื
ึ
กลุ่มเปราะบางสามารถพ่งตนเองได้ การยกระดับเศรษฐกิจครัวเรือน ที่ส่งเสริมให้ครัวเรือนมีหลักประกันรายได้
(3) ระบบฐานข้อมูลท่มียังไม่สามารถระบ ุ จากสถานการณ์ความยากจนหลายมิติ และช่องว่าง
ี
กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ชัดเจน อีกท้งยังเป็นการ เชิงนโยบายข้างต้น นามาสู่ข้อเสนอแนะเพ่อการแก้ไขปัญหา
ั
ื
�
ื
เก็บข้อมูลเพ่อใช้ในหน่วยงานตามภารกิจ ขาดการบูรณการและ ที่จะน�าไปสู่การปิดช่องว่างของนโยบาย ดังนี้
ื
จัดเก็บข้อมูลท่เป็นปัจจุบันเพ่อเป็นฐานข้อมูลคนจนเพ่อใช้ 1. พัฒนาระบบข้อมูลระหว่างหน่วยงานในพ้นท ี ่
ี
ื
ื
ติดตามสถานการณ์คนจนในทุกมิติ ท่สามารถออกแบบนโยบาย ให้มีการบูรณาการร่วมกันและครอบคลุมประชากรทุกคน
ี
ั
ท้งในด้านการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพอย่าง แม้ปัจจุบันการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างบูรณาการ
เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย มีกลไกของศูนย์อานวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคน
�