Page 110 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 110

108
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ




                                                                                       ุ
                                                                           ้
                                                                                           ิ
                                                                   2. แนวโนมสัดส่วนต้นทนโลจสติกส์ต่อ GDP ป 2565
                                                                                                          ี
                                                                          สัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ต่อ GDP ในปี 2565
                                                                   มีแนวโน้มปรับตัวดีข้น จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
                                                                                    ึ
                                                                   และกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ในประเทศท    ี ่
                                                                                   ื
                                                                   ขยายตัวอย่างต่อเน่อง ส่งผลให้การบริโภค การลงทุน
                                                                                                           �
                                                                                                          ี
                                                                   ภาคเอกชน และการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าท่สาคัญ
                                                                                               ุ
                                                                   ขยายตัว โดยคาดว่าสดส่วนต้นทนโลจิสติกส์ของไทย
                                                                                      ั
                                                                   ปรับลดลงอยู่ที่ร้อยละ 12.9-13.3 ต่อ GDP อย่างไรก็ตาม
                                                                   ยังคงต้องประเมินปัจจัยเส่ยง โดยเฉพาะการระบาด
                                                                                         ี
                                                                   ระลอกใหม่ของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ สถานการณ์

                                                                                                           ิ
                                                                   ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และการเพ่มข้น
                                                                                                              ึ
                                                                                         ั
                                                                   ของอัตราเงินเฟ้อ  รวมท้งแนวโน้มการปรับเพ่มข้น
                                                                                                           ิ
                                                                                                              ึ
                                                                   ของราคาน�้ามันและค่าระวางเรือ


































                   กล่าวโดยสรุป ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ท่ผ่านมา ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทยมีสัดส่วน
                                                                       ี
                        ิ
                          ึ
                      ี
            ต่อ GDP ท่เพ่มข้นจากสถานการณ์ปกติ โดยโครงสร้างต้นทุนการขนส่งสินค้าและต้นทุนการเก็บรักษาสินค้าคงคลังมีขนาด
                                              ั
            ใกล้เคียงกันท้งในด้านมูลค่าและสัดส่วน ดังน้นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในระยะต่อไปควรมุ่งเน้นการยกระดับการบริหารจัดการ
                       ั
            ของผู้ประกอบการเพื่อลดต้นทุนการเก็บรักษาสินค้าคงคลัง ควบคู่กับการพัฒนาและผลักดันการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐาน
                                                                                         ิ
            ส่งอานวยความสะดวก และปัจจัยสนับสนุน โดยการนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เพ่อเพ่มประสิทธิภาพการบริหาร
                                                                                      ื
                �
                                                     �
              ิ
                                                      ื
                                 ึ
            จัดการระบบโลจิสติกส์ ซ่งเป็นแนวทางในการขับเคล่อนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาระบบ
                                                                                              ั
                                                                                                ั
                                                                                                   ้
                                                             ้
                                                          ่
                  ิ
                    ์
                                                          ื
                                                ่
                                                ี
                                                   ้
                                                 ี
                                                                             ็
                                                                                     ั
                                                                                   �
            โลจสตกสของประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570 ทมเปาหมาย เพอให “ระบบโลจสตกสเปนกลไกสาคญในการผลกดนใหประเทศไทย
                                                                      ิ
               ิ
                                                                           ์
                                                                         ิ
            เป็นประตูการค้าที่ส�าคัญในอนุภูมิภาคและภูมิภาค”
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115