Page 103 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 103

101
                                                                        สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                                            ิ
                                              ึ
                         ่
                         �
            ทางเศรษฐกิจตามีส่วนแบ่งรายจ่ายเพ่มข้น แต่ค่าใช้จ่าย
            ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายทางด้านอาหารเป็นหลัก ท�าให้ขาด
                                 ั
                                      ี
            ความยืดหยุ่นในการปรบเปล่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย
                                        ี
            ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ ท่เปล่ยนแปลงไป ด้านความ
                                          ี
                ั
                             �
            ม่งค่ง ความเหล่อมลาในการถือครองทรัพย์สินรวมปรับตัว
                         ื
              ั
                             ้
            ลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยในปี 2564
            ค่าสัมประสิทธ์ความไม่เสมอภาคของการถือครองทรัพย์สิน
                        ิ
            อยู่ที่ 0.620 ลดลงจาก 0.621 ในปี 2562 โดยความเหลื่อมล�้า
                   ื
                                    ื
                                        ิ
                         ิ
                             ู
            ในการถอครองส่งปลกสร้างเพ่อธุรกจ/เกษตร และทรัพย์สิน
            ทางการเงินยังคงสูงกว่าทรัพย์สินประเภทอื่นอย่างมีนัยส�าคัญ  ทางเศรษฐกิจสูง แต่ยังคงมีปัญหาการตกหล่น ด้านโครงสร้าง
                                                                                              �
            และอาจส่งผลกระทบต่อความเหลื่อมล�้าด้านรายได้ เนื่องจาก พ้นฐาน พบว่า การเข้าถึงบริการไฟฟ้าและนาประปาครอบคลุม
                                                                                              ้
                                                               ื
                                                     ี
                     ั
                                                  ั
                                                �
            ทรัพย์สินทงสองประเภท เป็นปัจจยการผลิตสาคญท่สามารถ ครัวเรือนเกือบทั้งประเทศ  ครัวเรือนกลุ่มที่เศรษฐานะต�่าที่สุด
                                       ั
                     ้
                                                   ื
                                                                                      �
                                                                                   ึ
                                                                                                ่
                                                                                                ี
                           ี
            สร้างผลตอบแทนท่มีอัตราการตอบแทนสูง และเช่อมโยงกับ (decile 1) สามารถเข้าถงน้าประปาอย่ทร้อยละ 90.27
                                                                                               ู
                           ั
                                                                           ิ
                                 ื
                                                                                          ุ
                                                                                             ั
                                            ื
                                                                         ึ
            การสะสมความม่งค่งและเอ้อให้ความเหล่อมลาทางด้านรายได้ ส่วนการเข้าถงอนเทอร์เนตของกล่มครวเรอนที่เศรษฐานะ
                         ั
                                                                                   ็
                                                                                                ื
                                               �
                                               ้
                                                                                                  ่
                                                                                                   ้
                                                                                                  ี
                                                                               ่
                                                                 ี
            เพิ่มขึ้นต่อไป                                    ตาทสด (decile 1) เพมขนอยางตอเนองมาอยทรอยละ 68.29
                                                                               ิ
                                                                                       ่
                                                                 ่
                                                                                                 ่
                                                                                 ึ
                                                               �
                                                                                    ่
                                                                                 ้
                                                               ่
                                                                                          ื
                                                                                          ่
                                                                  ุ
                                                                                                 ู
                                      ้
                   ภาพรวมความเหล่อมลาด้านโอกาสทางการศึกษา ในปี 2564 และด้านการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม สัดส่วน
                                  ื
                                      �
            มีทิศทางท่ดีข้นในเกือบทุกระดับช้น กลุ่มเด็กท่มีเศรษฐานะ  การอนุมัติให้ความช่วยเหลือผ่านกองทุนยุติธรรมเพิ่มข้นเป็น
                                                 ี
                       ึ
                     ี
                                                                                                        ึ
                                       ั
            ดีที่สุด (decile 10) มีอัตราการเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 53.71 ซึ่งมีสัดส่วนสูงสุดในรอบ 10 ปี และเป็นทิศทาง
            ตอนปลายร้อยละ 80.9 สูงกว่ากลุ่มเด็กที่มีเศรษฐานะต�่าที่สุด  ที่ดีในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย
                                                          ึ
                                                       ี
            (decile 1) ประมาณ 1.6 เท่า แม้ว่าจะมีทิศทางท่ดีข้น
            ต่อเน่องจากสองปีก่อนหน้า แต่สถานการณ์การแพร่ระบาด  3.  ช่องว่างการด�าเนินนโยบายและข้อเสนอแนะ
                 ื
            ของโควิด-19 ทาให้มีนักเรียนตกหล่น/ออกกลางคันจานวน  เชิงนโยบาย
                                                       �
                         �
                                                                                 �
                                                                                                   ื
            28,793 คน โดยอยในระดับอนบาล-ประถมศึกษาร้อยละ 49.0        ในปี 2564 การดาเนินนโยบายต่าง ๆ เพ่อแก้ไขปัญหา
                           ู่
                                    ุ
            และอยู่ในระดับมัธยมศึกษาร้อยละ 51.1 นอกจากนี้ยังส่งผล ความยากจนและความเหล่อมลา ส่วนใหญ่มุ่งเน้นการลด
                                                                                        ้
                                                                                        �
                                                                                    ื
            ให้เกิดปัญหาภาวะสูญเสียการเรียนรู้ (Learning Loss) โดย ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนโยบายท ี ่
            เฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก นอกจากน้ คุณภาพการศึกษามีความ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ อย่างไร
                                      ี
                                                                             �
            เช่อมโยงกับขนาดโรงเรียน ท่ต้ง และภูมิภาค โดยโรงเรียน  ก็ตาม ภายใต้การดาเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นช่องว่าง
                                    ี
              ื
                                     ั
                                                                                                   �
            ขนาดใหญ่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาสูงกว่า เชิงนโยบาย (policy gaps) ท่ช้ให้เห็นความจาเป็นในการ
                                                                                       ี
                                                                                        ี
            โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนในพ้นท่กรุงเทพมหานคร  ยกระดับแนวทางการพัฒนาและการนานโยบายไปปฏิบัต    ิ
                                                                                             �
                                             ี
                                          ื
                                                                                                        �
                                                                                                        ้
                                                                                                     ื
                                                                ื
            มีคะแนนผลการทดสอบสูงกว่าภูมิภาคอ่น สาเหตุส่วนหน่ง  เพ่อนาไปสู่การลดความยากจนและลดความเหล่อมลาให้ม ี
                                                                  �
                                            ื
                                                          ึ
            เกิดจากนโยบายของรฐทงด้านงบประมาณและบคลากร  ประสิทธิภาพและสอดรับกับสถานการณ์ยิ่งขึ้น ดังนี้
                                 ้
                               ั
                                                     ุ
                                 ั
                                   ื
            จัดสรรตามขนาดโรงเรียน จึงเอ้อต่อโรงเรียนขนาดใหญ่มากกว่า
                                                                                                        �
                                                                                                        ้
                                                                                                    ื
            โรงเรียนขนาดเล็ก                                         1) นโยบายลดความยากจน/ความเหล่อมลาของ
                                                                                             ี
                                                                                                       ึ
                   การเข้าถึงหลักประกันสุขภาพมีความครอบคลุม ประเทศไทยในปัจจุบันเน้นแก้ปัญหาท่ตัวบุคคล ซ่งสาเหต ุ
                                                                                                  �
                                                                                                  ้
                                                                                               ื
                                                               ี
            ประชากรมากกว่าร้อยละ 99 แต่ยังมีความเหล่อมลา  ท่แท้จริงของความยากจนและความเหล่อมลา ไม่ได้อยู่ท   ี ่
                                                      ื
                                                          ้
                                                          �
            ด้านคุณภาพบริการระหว่างพ้นท่ จากการกระจุกตัวของ คุณลักษณะหรือสถานการณ์ส่วนบุคคลเพียงล�าพัง หากส่วนหน่ง ึ
                                     ื
                                        ี
            บุคลากรทางการแพทย์ในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ การเข้าถึง เป็นผลจากโครงสร้างอันไม่เป็นธรรมของสังคม ดังน้นรัฐ
                                                                                                         ั
            สวัสดิการทางสังคม ได้แก่ เงินอุดหนุนเพ่อการเล้ยงดูเด็ก  จาเป็นต้องมีนโยบาย/กฎหมายท่ช่วยเปล่ยนแปลงโครงสร้าง
                                                               �
                                                                                        ี
                                                                                              ี
                                                     ี
                                              ื
                                                                                           ื
                                                               �
            แรกเกิด บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบ้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบ้ยยังชีพ  อานาจท่ไม่เท่าเทียมทางสังคม เพ่อเสริมพลังให้กับกลุ่ม
                                                                     ี
                                     ี
                                                      ี
            ผู้พิการ มีความครอบคลุมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่ม เปราะบางทางเศรษฐกิจหรือกลุ่มคนยากจนควบคู่กันไปด้วย
            ท่มฐานะทางเศรษฐกิจตาได้รบประโยชน์มากกว่ากล่มท่มฐานะ โดยประเด็นที่ควรพิจารณาเพิ่มเติม ได้แก่
                                  ั
               ี
              ี
                                                   ุ
                                                      ี
                                                       ี
                              �
                              ่
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108