Page 103 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 103
101
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ิ
ึ
่
�
ทางเศรษฐกิจตามีส่วนแบ่งรายจ่ายเพ่มข้น แต่ค่าใช้จ่าย
ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายทางด้านอาหารเป็นหลัก ท�าให้ขาด
ั
ี
ความยืดหยุ่นในการปรบเปล่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย
ี
ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ ท่เปล่ยนแปลงไป ด้านความ
ี
ั
�
ม่งค่ง ความเหล่อมลาในการถือครองทรัพย์สินรวมปรับตัว
ื
ั
้
ลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยในปี 2564
ค่าสัมประสิทธ์ความไม่เสมอภาคของการถือครองทรัพย์สิน
ิ
อยู่ที่ 0.620 ลดลงจาก 0.621 ในปี 2562 โดยความเหลื่อมล�้า
ื
ื
ิ
ิ
ู
ในการถอครองส่งปลกสร้างเพ่อธุรกจ/เกษตร และทรัพย์สิน
ทางการเงินยังคงสูงกว่าทรัพย์สินประเภทอื่นอย่างมีนัยส�าคัญ ทางเศรษฐกิจสูง แต่ยังคงมีปัญหาการตกหล่น ด้านโครงสร้าง
�
และอาจส่งผลกระทบต่อความเหลื่อมล�้าด้านรายได้ เนื่องจาก พ้นฐาน พบว่า การเข้าถึงบริการไฟฟ้าและนาประปาครอบคลุม
้
ื
ี
ั
ั
�
ทรัพย์สินทงสองประเภท เป็นปัจจยการผลิตสาคญท่สามารถ ครัวเรือนเกือบทั้งประเทศ ครัวเรือนกลุ่มที่เศรษฐานะต�่าที่สุด
ั
้
ื
�
ึ
่
ี
ี
สร้างผลตอบแทนท่มีอัตราการตอบแทนสูง และเช่อมโยงกับ (decile 1) สามารถเข้าถงน้าประปาอย่ทร้อยละ 90.27
ู
ั
ิ
ื
ุ
ั
ื
ึ
การสะสมความม่งค่งและเอ้อให้ความเหล่อมลาทางด้านรายได้ ส่วนการเข้าถงอนเทอร์เนตของกล่มครวเรอนที่เศรษฐานะ
ั
็
ื
�
้
่
้
ี
่
ี
เพิ่มขึ้นต่อไป ตาทสด (decile 1) เพมขนอยางตอเนองมาอยทรอยละ 68.29
ิ
่
่
่
ึ
�
่
้
่
ื
่
ุ
ู
้
ภาพรวมความเหล่อมลาด้านโอกาสทางการศึกษา ในปี 2564 และด้านการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม สัดส่วน
ื
�
มีทิศทางท่ดีข้นในเกือบทุกระดับช้น กลุ่มเด็กท่มีเศรษฐานะ การอนุมัติให้ความช่วยเหลือผ่านกองทุนยุติธรรมเพิ่มข้นเป็น
ี
ึ
ี
ึ
ั
ดีที่สุด (decile 10) มีอัตราการเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 53.71 ซึ่งมีสัดส่วนสูงสุดในรอบ 10 ปี และเป็นทิศทาง
ตอนปลายร้อยละ 80.9 สูงกว่ากลุ่มเด็กที่มีเศรษฐานะต�่าที่สุด ที่ดีในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย
ึ
ี
(decile 1) ประมาณ 1.6 เท่า แม้ว่าจะมีทิศทางท่ดีข้น
ต่อเน่องจากสองปีก่อนหน้า แต่สถานการณ์การแพร่ระบาด 3. ช่องว่างการด�าเนินนโยบายและข้อเสนอแนะ
ื
ของโควิด-19 ทาให้มีนักเรียนตกหล่น/ออกกลางคันจานวน เชิงนโยบาย
�
�
�
ื
28,793 คน โดยอยในระดับอนบาล-ประถมศึกษาร้อยละ 49.0 ในปี 2564 การดาเนินนโยบายต่าง ๆ เพ่อแก้ไขปัญหา
ู่
ุ
และอยู่ในระดับมัธยมศึกษาร้อยละ 51.1 นอกจากนี้ยังส่งผล ความยากจนและความเหล่อมลา ส่วนใหญ่มุ่งเน้นการลด
้
�
ื
ให้เกิดปัญหาภาวะสูญเสียการเรียนรู้ (Learning Loss) โดย ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนโยบายท ี ่
เฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก นอกจากน้ คุณภาพการศึกษามีความ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ อย่างไร
ี
�
เช่อมโยงกับขนาดโรงเรียน ท่ต้ง และภูมิภาค โดยโรงเรียน ก็ตาม ภายใต้การดาเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นช่องว่าง
ี
ื
ั
�
ขนาดใหญ่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาสูงกว่า เชิงนโยบาย (policy gaps) ท่ช้ให้เห็นความจาเป็นในการ
ี
ี
โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนในพ้นท่กรุงเทพมหานคร ยกระดับแนวทางการพัฒนาและการนานโยบายไปปฏิบัต ิ
�
ี
ื
�
้
ื
ื
มีคะแนนผลการทดสอบสูงกว่าภูมิภาคอ่น สาเหตุส่วนหน่ง เพ่อนาไปสู่การลดความยากจนและลดความเหล่อมลาให้ม ี
�
ื
ึ
เกิดจากนโยบายของรฐทงด้านงบประมาณและบคลากร ประสิทธิภาพและสอดรับกับสถานการณ์ยิ่งขึ้น ดังนี้
้
ั
ุ
ั
ื
จัดสรรตามขนาดโรงเรียน จึงเอ้อต่อโรงเรียนขนาดใหญ่มากกว่า
�
้
ื
โรงเรียนขนาดเล็ก 1) นโยบายลดความยากจน/ความเหล่อมลาของ
ี
ึ
การเข้าถึงหลักประกันสุขภาพมีความครอบคลุม ประเทศไทยในปัจจุบันเน้นแก้ปัญหาท่ตัวบุคคล ซ่งสาเหต ุ
�
้
ื
ี
ประชากรมากกว่าร้อยละ 99 แต่ยังมีความเหล่อมลา ท่แท้จริงของความยากจนและความเหล่อมลา ไม่ได้อยู่ท ี ่
ื
้
�
ด้านคุณภาพบริการระหว่างพ้นท่ จากการกระจุกตัวของ คุณลักษณะหรือสถานการณ์ส่วนบุคคลเพียงล�าพัง หากส่วนหน่ง ึ
ื
ี
บุคลากรทางการแพทย์ในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ การเข้าถึง เป็นผลจากโครงสร้างอันไม่เป็นธรรมของสังคม ดังน้นรัฐ
ั
สวัสดิการทางสังคม ได้แก่ เงินอุดหนุนเพ่อการเล้ยงดูเด็ก จาเป็นต้องมีนโยบาย/กฎหมายท่ช่วยเปล่ยนแปลงโครงสร้าง
�
ี
ี
ี
ื
ื
�
แรกเกิด บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบ้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบ้ยยังชีพ อานาจท่ไม่เท่าเทียมทางสังคม เพ่อเสริมพลังให้กับกลุ่ม
ี
ี
ี
ผู้พิการ มีความครอบคลุมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่ม เปราะบางทางเศรษฐกิจหรือกลุ่มคนยากจนควบคู่กันไปด้วย
ท่มฐานะทางเศรษฐกิจตาได้รบประโยชน์มากกว่ากล่มท่มฐานะ โดยประเด็นที่ควรพิจารณาเพิ่มเติม ได้แก่
ั
ี
ี
ุ
ี
ี
�
่