Page 104 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 104
102
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ั
�
(1) เงินช่วยเหลือจากภาครัฐมีบทบาทสาคัญ การกาหนดมาตรฐานกลางของหลักประกันสุขภาพท้ง 3 ระบบ
�
ในการรักษาระดับความเป็นอยู่ให้กับกลุ่มคนท่มีรายได้น้อย จึงควรมีหลักประกันว่าประชาชนทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ในระบบ
ี
ี
ั
ื
ี
แต่เป็นการแก้ไขปัญหาท่ปลายเหตุและไม่ย่งยืน เน่องจาก ใดก็จะได้รับสวัสดิการด้านสุขภาพข้นพ้นฐานท่เพียงพอ
ื
ั
้
ี
ี
้
้
่
ุ
่
ึ
้
่
ี
ิ
่
ึ
่
ิ
รายไดทเพมขนของกลมทมรายไดนอยเปนการเพมขนของเงน ต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้
ิ
้
็
ื
ช่วยเหลือจากภาครัฐและบุคคลอ่นไม่ได้มาจากผลิตภาพ (5) การออกแบบระบบการจัดการรายได้ยามชรา
ึ
ของแรงงาน ซ่งแม้จะมีรายได้เพ่มข้น แต่ไม่มีเงินเพียงพอให้ ของภาครัฐยังขาดการบูรณาการและขาดความยืดหยุ่น
ิ
ึ
ั
ึ
ั
ี
ิ
�
�
ั
สะสมความม่งค่ง รวมท้งมีการก่อหน้เพ่มข้น สะท้อนให้เห็นถึง โดยกองทุนบาเหน็จบานาญต่าง ๆ ในปัจจุบันยังมีลักษณะ
ี
ความไมแนนอนของรายไดในกลมทมรายไดนอยทพงพงรายได แยกส่วน ไม่สามารถย้ายโอนสิทธิระหว่างกองทุนบาเหน็จ
้
้
่
ี
�
ุ
่
่
ึ
่
่
้
ิ
ี
้
่
จากเงินโอนในระดับสูง บ�านาญต่าง ๆ ได้ ท�าให้แรงงานที่มีการโยกย้ายระหว่างระบบ
ึ
ิ
�
(2) การให้ความสาคัญกับการลดความ ต้องเร่มสมทบกับกองทุนฯ ใหม่ ซ่งหากระยะเวลาส่งสมทบ
�
้
เหล่อมลาทางการศึกษา แต่ไม่ได้ให้ความสาคัญกับการ ไม่ยาวเพียงพอ ก็มีแนวโน้มจะได้รับรายได้ในวัยเกษียณ
ื
�
ื
ลดความเหล่อมลาทางเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย ส่งผลให้ ที่ไม่เพียงพอต่อการด�ารงชีวิต
�
้
เด็กจากครัวเรือนยากจนไม่สามารถก้าวข้ามกับดักความยากจน (6) การกระจายอานาจของไทยไม่ได้ถ่ายโอน
�
ข้ามรุ่นได้ จึงควรพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไปสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ
รวมถงปรบระบบการศกษาให้มความยดหย่นเพอให้นกเรยน อานาจหน้าท่ในการจัดทาบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ
ั
ั
ื
่
ึ
ี
�
ี
�
ื
ี
ุ
ึ
สามารถเรียนและทางานได้ ควบคู่กับการให้เงินอุดหนุน ว่าภารกิจใดท่เป็นของรัฐบาลหรือส่วนราชการภารกิจใดเป็นของ
ี
�
ี
่
้
่
�
ิ
ั
้
ิ
ื
ั
นักเรียนยากจนพิเศษ เพ่อเป็นปัจจัยสนับสนุนการคงอยู่ อปท. และภารกจใดทจะต้องรวมทากน ทาใหเกดความซบซอน
�
ั
ึ
�
ในระบบการศกษา รวมถงพฒนาพัฒนาฝีมอแรงงานเพอให้ ในการดาเนินงาน นอกจากนี้ เงินอุดหนุนจากส่วนกลางได้ถูก
ื
ึ
ื
่
�
ครอบครัวสามารถยกระดับทางเศรษฐกิจได้ กาหนดวัตถุประสงค์ค่าใช้จ่ายไว้แล้ว ทาให้ อปท. ขาดอิสระ
�
(3) การจัดสรรงบประมาณของรัฐให้แก่ ในการบริหารจัดการงบประมาณ การใช้งบประมาณยังไม่ม ี
สถานศึกษาแบบเดิมไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการ ประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ั
ี
สร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การวัดผลสัมฤทธ์ทาง (7) ระบบภาษของไทยยงขาดความเป็นธรรม
ิ
�
การเรียนรู้ของนักเรียน ผ่านคะแนนผลทดสอบทางการศึกษา ระบบภาษียังคงมีข้อจากัดหลายประการท่ทาให้ไม่สามารถ
ี
�
�
(O-NET) ในปี 2564 สะท้อนชัดถึงข้อจากัดของแนวทาง มีบทบาทในการส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้ และส่งผล
�
การใช้จ่ายและจัดสรรแบบเดิม ท่มีความได้เปรียบเสียเปรียบ ให้รัฐสูญเสียรายได้จานวนมาก ระบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
ี
ี
ี
ระหว่างโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน ท่จัดเก็บแบบแยกส่วนตามแหล่งท่มาของรายได้ในอัตรา
(4) การให้บริการสาธารณสุขยังขาดมาตรฐาน ต่างกัน (multiple income tax system) ส่งผลให้ผู้ท่ม ี
ี
ั
กลางระหว่างหลักประกันสุขภาพท้ง 3 ระบบ แม้ว่า รายได้เท่ากันแต่ท่มาของรายได้ต่างกันเสียภาษีในอัตราต่างกัน
ี
ี
ประเทศไทยจะมีสวัสดิการด้านสุขภาพท่ครอบคลุมประชากร 2) นโยบายการคุ้มครองทางสังคมในภาพรวม
ึ
ั
ี
ได้ถงร้อยละ 99.57 ของประชากรท้งประเทศ แต่ยังไม่ม ยังขาดการพัฒนาเชิงระบบ โดยมีประเด็นสาคัญ ดังน ้ ี
�
(1) การขาดยุทธศาสตร์การคุ้มครองทางสังคม
ในภาพรวมของประเทศ การดาเนินงานยังแยกส่วนกัน
�
ขาดหน่วยงานเจ้าภาพท่ดูนโยบายการคุ้มครองทางสังคม
ี
ในภาพรวมใหญ่ของประเทศ ส่งผลให้เกิดความทับซ้อน
ี
ระหว่างโครงการ/มาตรการ ขณะท่ยังมีกลุ่มประชากร
ที่ตกหล่นไม่ได้รับการคุ้มครอง
(2) การขาดการบูรณาการฐานข้อมูล เนื่องจาก
ข้อมูลจานวนมากมีความซับซ้อน ถูกจัดเก็บอยู่ในหลาย
�
�
ี
หน่วยงานท่มีมาตรฐานต่างกัน และมีกฎระเบียบท่จากัดต่อ
ี
การบูรณาการฐานข้อมูลในเชิงปฏิบัติ ขาดการรวบรวมข้อมูล
สิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการสังคมของประชาชนไว้ท่เว็บไซต์
ี