Page 104 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 104

102
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                                                                                                     ั
                                                                  �
                     (1)  เงินช่วยเหลือจากภาครัฐมีบทบาทสาคัญ การกาหนดมาตรฐานกลางของหลักประกันสุขภาพท้ง 3 ระบบ
                                                       �
            ในการรักษาระดับความเป็นอยู่ให้กับกลุ่มคนท่มีรายได้น้อย  จึงควรมีหลักประกันว่าประชาชนทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ในระบบ
                                                 ี
                                 ี
                                               ั
                                                      ื
                                                                                                      ี
            แต่เป็นการแก้ไขปัญหาท่ปลายเหตุและไม่ย่งยืน เน่องจาก ใดก็จะได้รับสวัสดิการด้านสุขภาพข้นพ้นฐานท่เพียงพอ
                                                                                               ื
                                                                                            ั
                                       ้
                                 ี
                   ี
                 ้
                                      ้
                   ่
                             ุ
                    ่
                       ึ
                       ้
                                ่
                                ี
                    ิ
                             ่
                                                    ึ
                                                  ่
                                                  ิ
            รายไดทเพมขนของกลมทมรายไดนอยเปนการเพมขนของเงน ต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้
                                                          ิ
                                                    ้
                                           ็
                                        ื
            ช่วยเหลือจากภาครัฐและบุคคลอ่นไม่ได้มาจากผลิตภาพ            (5)  การออกแบบระบบการจัดการรายได้ยามชรา
                        ึ
            ของแรงงาน ซ่งแม้จะมีรายได้เพ่มข้น แต่ไม่มีเงินเพียงพอให้ ของภาครัฐยังขาดการบูรณาการและขาดความยืดหยุ่น
                                     ิ
                                        ึ
                        ั
                                            ึ
                              ั
                                        ี
                                          ิ
                                                                               �
                                                                        �
                      ั
            สะสมความม่งค่ง รวมท้งมีการก่อหน้เพ่มข้น สะท้อนให้เห็นถึง โดยกองทุนบาเหน็จบานาญต่าง ๆ ในปัจจุบันยังมีลักษณะ
                                        ี
            ความไมแนนอนของรายไดในกลมทมรายไดนอยทพงพงรายได แยกส่วน ไม่สามารถย้ายโอนสิทธิระหว่างกองทุนบาเหน็จ
                                ้
                                             ้
                                     ่
                                       ี
                                                                                                       �
                                     ุ
                                       ่
                   ่
                                                   ึ
                     ่
                                                   ่
                                                           ้
                                                     ิ
                                                  ี
                                              ้
                                                  ่
            จากเงินโอนในระดับสูง                              บ�านาญต่าง ๆ ได้ ท�าให้แรงงานที่มีการโยกย้ายระหว่างระบบ
                                                                                         ึ
                                                                   ิ
                                       �
                     (2)  การให้ความสาคัญกับการลดความ  ต้องเร่มสมทบกับกองทุนฯ ใหม่ ซ่งหากระยะเวลาส่งสมทบ
                   �
                   ้
            เหล่อมลาทางการศึกษา แต่ไม่ได้ให้ความสาคัญกับการ  ไม่ยาวเพียงพอ ก็มีแนวโน้มจะได้รับรายได้ในวัยเกษียณ
                ื
                                                 �
                       ื
            ลดความเหล่อมลาทางเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย ส่งผลให้ ที่ไม่เพียงพอต่อการด�ารงชีวิต
                          �
                          ้
            เด็กจากครัวเรือนยากจนไม่สามารถก้าวข้ามกับดักความยากจน      (6)  การกระจายอานาจของไทยไม่ได้ถ่ายโอน
                                                                                       �
            ข้ามรุ่นได้ จึงควรพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน  ไปสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ
            รวมถงปรบระบบการศกษาให้มความยดหย่นเพอให้นกเรยน อานาจหน้าท่ในการจัดทาบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ
                                                      ั
                    ั
                                                 ื
                                                 ่
                              ึ
                                                                       ี
                                                                               �
                                     ี
                                                               �
                                           ื
                                                         ี
                                              ุ
                 ึ
            สามารถเรียนและทางานได้ ควบคู่กับการให้เงินอุดหนุน ว่าภารกิจใดท่เป็นของรัฐบาลหรือส่วนราชการภารกิจใดเป็นของ
                                                                        ี
                            �
                                                                              ี
                                                                              ่
                                                                                                          ้
                                                                                    ่
                                                                                             �
                                                                                                 ิ
                                                                                                        ั
                                                                                                ้
                                                                          ิ
                                 ื
                                                                                          ั
            นักเรียนยากจนพิเศษ เพ่อเป็นปัจจัยสนับสนุนการคงอยู่  อปท. และภารกจใดทจะต้องรวมทากน ทาใหเกดความซบซอน
                                                                                        �
                                   ั
                       ึ
                                                                    �
            ในระบบการศกษา รวมถงพฒนาพัฒนาฝีมอแรงงานเพอให้ ในการดาเนินงาน นอกจากนี้ เงินอุดหนุนจากส่วนกลางได้ถูก
                                              ื
                                ึ
                                                        ื
                                                        ่
                                                                                            �
            ครอบครัวสามารถยกระดับทางเศรษฐกิจได้               กาหนดวัตถุประสงค์ค่าใช้จ่ายไว้แล้ว ทาให้ อปท. ขาดอิสระ
                                                               �
                     (3)  การจัดสรรงบประมาณของรัฐให้แก่  ในการบริหารจัดการงบประมาณ การใช้งบประมาณยังไม่ม     ี
            สถานศึกษาแบบเดิมไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการ ประสิทธิภาพเท่าที่ควร
                                                                                            ั
                                                                                    ี
            สร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การวัดผลสัมฤทธ์ทาง             (7)  ระบบภาษของไทยยงขาดความเป็นธรรม
                                                        ิ
                                                                               �
            การเรียนรู้ของนักเรียน ผ่านคะแนนผลทดสอบทางการศึกษา  ระบบภาษียังคงมีข้อจากัดหลายประการท่ทาให้ไม่สามารถ
                                                                                                ี
                                                                                                 �
                                             �
            (O-NET) ในปี 2564 สะท้อนชัดถึงข้อจากัดของแนวทาง  มีบทบาทในการส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้ และส่งผล
                                                                             �
            การใช้จ่ายและจัดสรรแบบเดิม ท่มีความได้เปรียบเสียเปรียบ ให้รัฐสูญเสียรายได้จานวนมาก ระบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
                                      ี
                                                                                           ี
                                                               ี
            ระหว่างโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน                   ท่จัดเก็บแบบแยกส่วนตามแหล่งท่มาของรายได้ในอัตรา
                     (4)  การให้บริการสาธารณสุขยังขาดมาตรฐาน ต่างกัน (multiple income tax system) ส่งผลให้ผู้ท่ม  ี
                                                                                                           ี
                                           ั
            กลางระหว่างหลักประกันสุขภาพท้ง  3  ระบบ  แม้ว่า รายได้เท่ากันแต่ท่มาของรายได้ต่างกันเสียภาษีในอัตราต่างกัน
                                                                            ี
                                           ี
            ประเทศไทยจะมีสวัสดิการด้านสุขภาพท่ครอบคลุมประชากร        2) นโยบายการคุ้มครองทางสังคมในภาพรวม
                ึ
                                          ั
                                                           ี
            ได้ถงร้อยละ 99.57 ของประชากรท้งประเทศ แต่ยังไม่ม  ยังขาดการพัฒนาเชิงระบบ  โดยมีประเด็นสาคัญ ดังน  ้ ี
                                                                                                    �
                                                                        (1) การขาดยุทธศาสตร์การคุ้มครองทางสังคม
                                                              ในภาพรวมของประเทศ การดาเนินงานยังแยกส่วนกัน
                                                                                        �
                                                              ขาดหน่วยงานเจ้าภาพท่ดูนโยบายการคุ้มครองทางสังคม
                                                                                  ี
                                                              ในภาพรวมใหญ่ของประเทศ ส่งผลให้เกิดความทับซ้อน
                                                                                             ี
                                                              ระหว่างโครงการ/มาตรการ  ขณะท่ยังมีกลุ่มประชากร
                                                              ที่ตกหล่นไม่ได้รับการคุ้มครอง
                                                                       (2) การขาดการบูรณาการฐานข้อมูล เนื่องจาก
                                                              ข้อมูลจานวนมากมีความซับซ้อน ถูกจัดเก็บอยู่ในหลาย
                                                                    �
                                                                                                       �
                                                                       ี
                                                              หน่วยงานท่มีมาตรฐานต่างกัน และมีกฎระเบียบท่จากัดต่อ
                                                                                                      ี
                                                              การบูรณาการฐานข้อมูลในเชิงปฏิบัติ ขาดการรวบรวมข้อมูล
                                                              สิทธิประโยชน์ด้านสวัสดิการสังคมของประชาชนไว้ท่เว็บไซต์
                                                                                                       ี
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109