Page 109 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 109
107
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ั
ทุกช่วงวัยอย่างย่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจ�าปี 2564
�
(ศจพ.) เป็นหน่วยงานประสานการบูรณาการ และอานวย 1. ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย
ความสะดวกให้เกิดการดาเนินการที่ตอบสนองต่อความ ในป 2564 ตนทนโลจสตกสของประเทศไทยคาดวา
�
ิ
ี
ิ
่
้
ุ
์
ี
ต้องการของกลุ่มเป้าหมายในพ้นท่ อย่างไรก็ดี ระบบข้อมูล มีมูลค่ารวม 2,238.8 พันล้านบาท เพ่มข้นจากปี 2563
ื
ิ
ึ
�
ท่นามาใช้ระบุปัญหาของคนจนยังไม่ครอบคลุม ดังน้นการ คิดเป็นร้อยละ 1.8 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13.8 ต่อ GDP
ี
ั
ื
ี
�
ส่งเสริมให้หน่วยงานในพ้นท่ดาเนินการพัฒนาและบูรณาการ มีสัดส่วนลดลงจากปีก่อนหน้า ประกอบด้วย ต้นทุนการขนส่ง
ฐานข้อมูลให้มีความเป็นปัจจุบัน สามารถสะท้อนภาพท่แท้จริง สินค้า มีมูลค่า 1,044.2 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน
ี
และมีการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานเพ่อเป็น ร้อยละ 6.4 ต่อ GDP ต้นทุนการเก็บรักษาสินค้าคงคลังมีมูลค่า
ื
ื
ั
้
�
่
ี
ั
ื
่
ื
ฐานข้อมูลหลกของพนทสาหรบใช้เป็นเครองมอและการ 1,028.0 พันล้านบาทหรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.4 ต่อ GDP
ชี้ทิศทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชน จะช่วยในการ และต้นทุนการบริหารจัดการมีมูลค่า 166.6 พันล้านบาท หรือ
ออกแบบการดาเนินนโยบายเหมาะสมและตอบสนองต่อ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.0 ต่อ GDP โดยมูลค่าต้นทุนโลจิสติกส์
�
ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ขยายตัวเพ่มข้นจากการฟื้นตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจภายใน
ึ
ิ
�
2. จัดทามาตรการในรูปแบบ policy package ประเทศ เน่องจากการผ่อนคลายมาตรการด้าน COVID-19
ื
ื
เพ่อให้สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนโดยเฉพาะความ และประสิทธิภาพในการกระจายวัคซีน รวมท้งแรงขับเคล่อน
ื
ั
ยากจนหลายมิติท่มีปัญหาท่หลากหลายได้อย่างครอบคลุม จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการส่งเสริมการท่องเท่ยว
ี
ี
ี
รวมท้งมีการติดตามและประเมินผลการแก้ไขปัญหาอย่าง ท่ทาให้อุปสงค์ในประเทศขยายตัว ประกอบกับการฟื้นตัวของ
ั
ี
�
ื
ต่อเนื่อง เน่องจากการแก้ปัญหาความยากจนต้องใช้เวลาใน เศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน
�
ั
การดาเนินงาน ดังน้น การติดตามและประเมินผลอย่างต่อเน่อง และการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าสาคัญกลับมาขยายตัว
ื
�
จะชวยใหสามารถปรบปรงและแกไขปญหาไดทนการ โดยอาจ
้
ั
ุ
ั
่
ั
้
้
ต้องมีการด�าเนินการในหลาย ๆ ประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกัน อาทิ ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย (พันล้านบาท)
การสร้างหลักประกันทางรายได้ท่ส่งเสริมการออมภาคบังคับ
ี
และยกระดับทักษะทางการเงิน (Financial Literacy) ซึ่งต้อง
ี
ี
ั
ิ
เร่มต้งแต่วัยแรงงานท่ต้องทางานท่มีรายได้อย่างเหมาะสม
�
ื
เข้าถึงสวัสดิการ และหลักประกันทางสังคม เพ่อให้สามารถ
ิ
่
้
่
ี
ั
ใชชวตอยไดอยางมนคง และมคณภาพตงแตวยแรงงานไปจนถง
ึ
ั
่
ุ
ี
้
ู
้
ั
่
ั
้
่
ี
ู
ุ
วัยเกษียณ การส่งเสริมการเรยนร้ตลอดชีวิต ทครอบคลมตงแต ่
ี
เด็กปฐมวัย วัยเรียน วัยแรงงาน และวัยผู้สูงอายุ โดยต้องม ี
ี
การส่งเสริมการเรียนรู้ท่สอดคล้องในแต่ละกลุ่มเพ่อให้คน
ื
ทุกช่วงวัยสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ
และการสร้างสภาพแวดล้อมทเหมาะสม (Ecosystem) ให้เอ้อ
ื
ี
่
ต่อการมีคุณภาพชีวิตท่ดี โดยเร่มจากการขยายและปรับปรุง
ี
ิ
ื
คุณภาพการบริการสาธารณะ และโครงสร้างพ้นฐานให้ ที่มา : รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจ�าปี 2564 สศช.
ครอบคลุม มีประสิทธิภาพ และทุกคนเข้าถึงได้อย่างมีมาตรฐาน
และเท่าเทียมกันทุกพื้นที่
QR CODE
รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย
ประจ�าปี 2564