Page 99 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 99
97
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
0.6336 ในปี 2563 จากการลดลงของปัญหาทางด้านภัยพิบัติ
ิ
เป็นหลัก เน่องจากการเพ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและ
ื
ึ
ี
ี
ี
บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยงานท่เก่ยวข้องท่ดีข้น แม้ว่า
ื
ความม่งคงทางด้านท่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมในพ้นท่จะม ี
ั
ี
ี
ทิศทางท่ไม่ดีนักจากผลของครัวเรือนท่มีท่อยู่อาศัยใช้วัสด ุ
ี
ี
ี
คงทนและเป็นของตนเองลดลง และอัตราการร้องเรียนปัญหา
มลพิษเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
(6) ด้านชีวิตครอบครัวและชุมชนปรับตัวลดลง
จากเดิมในปี 2563 มีค่าอยู่ที่ 0.6560 ลดลงมาอยู่ที่ 0.6448
่
ื
ั
ึ
้
เป็นผลมาจากการเป็นครวเรอนเดยวเพมมากขนเพราะ
่
ิ
ี
การเปล่ยนแปลงทางด้านประชากรศาสตร์ ทัศนคติ และ
ี
�
ั
ค่านิยมในการดารงชีวิต รวมท้งโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจ
�
�
ี
และสังคมของประเทศท่มีส่วนสาคัญในการทาให้วัยแรงงาน
ู
ื
่
ิ
�
จาเป็นต้องย้ายถนเข้าส่เมองเพอหางานทาและสร้างรายได้ ท่มา : ค่าความเข้มของแสงจากภาพดาวเทียมแสงสว่างในเวลา
่
ื
�
ี
ึ
ซ่งส่งผลให้ผู้สูงอายุอาจได้รับการดูแลโดยครอบครัวน้อยลง กลางคืนจากดาวเทียม CMSPYCLS ของประเทศไทย
และมีแนวโน้มที่ต้องอยู่ตามล�าพังมากขึ้น หากวิเคราะห์ในระดับภูมิภาค พบว่า กรุงเทพมหานคร
ภาคกลาง (ไม่รวมกรุงเทพมหานคร) และภาคตะวันออก
ื
ี
ึ
ิ
(7) ด้านการคมนาคมและการส่อสารเพ่มข้นอย่าง เป็นกลุ่มท่มีความก้าวหน้าของคนสูงกว่าระดับประเทศ
ี
ี
�
ื
ต่อเนื่อง และเป็นมิติที่มีระดับการพัฒนาสูงสุด โดยมีค่าดัชนี ค่อนข้างชัดเจน ในขณะท่ภูมิภาคอ่น ๆ มีระดับต่ากว่าค่าเฉล่ย
ึ
ย่อยเท่ากับ 0.7566 เพิ่มขึ้นจาก 0.7304 ในปี 2563 เนื่องจาก ของประเทศ ซ่งภูมิภาคท่มีระดับการพัฒนาคนสูงส่วนใหญ่
ี
ื
ึ
ี
ี
ประชากรท่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เพิ่มสูงข้นอย่างชัดเจน จะเป็นพ้นท่ท่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของประเทศหรือเป็นพ้นท ี ่
ี
ื
ี
และต่อเน่อง ประกอบกับอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหต เป้าหมายการพัฒนาของภาครัฐเป็นหลัก ขณะท่ภูมิภาคท่อยู่
ี
ื
ุ
บนถนนปรับตัวลดลง นอกจากน้ จากการน�าข้อมูลสารสนเทศ ห่างไกลออกไปหรือไม่ได้เป็นเป้าหมายการพัฒนาจะมีระดับ
ี
ภูมิศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ พบว่า ความเข้ม การพัฒนาคนจะตากว่าอย่างชัดเจน นอกจากน้ ในกลุ่มท่ม ี
่
�
ี
ี
ี
ของแสงไฟในเวลากลางคืนมีความสัมพันธ์ท่ชัดเจนกับระดับ ระดับการพัฒนาคนสูงกว่าระดับประเทศ (กรุงเทพมหานคร
การพัฒนาคนทางด้านการคมนาคมและการส่อสาร อย่างไร ภาคกลาง และภาคตะวันออก) จะมีโครงสร้างและรูปแบบ
ื
ี
ื
ี
ก็ตาม ความต่อเน่องในการพัฒนาเชิงพ้นท่ ช้ว่า จังหวัดท่ม การพัฒนาคนค่อนข้างใกล้เคียงกัน กล่าวคือ มีความโดดเด่น
ี
ื
ี
ื
ระดับการพัฒนาคนสูง (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรสาคร ของการพัฒนาคนในด้านการคมนาคมและการส่อสาร
ปทุมธานี ภูเก็ต และสงขลา) ส่วนใหญ่ค่อนข้างคงสถานะ ด้านสุขภาพ ด้านชีวิตการงาน และด้านเศรษฐกิจ แต่ภูมิภาค
่
ี
ี
ั
ู
�
อยู่ในกลุ่มท่มีการพฒนาสงอย่างต่อเน่อง และในทางกลับกัน ท่มีระดับการพัฒนาตา ส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับปัญหา
ื
�
่
จังหวัดท่มีระดับการพัฒนาตาจะเผชิญปัญหาการพัฒนาคน การพัฒนาคนด้านการศึกษาอย่างรุนแรงโดยเฉพาะภาคใต้
ี
ั
ด้านดังกล่าวที่ต�่าเรื้อรัง อาทิ ตาก สุพรรณบุรี สระแก้ว และ 3 จงหวัดชายแดน ท่มระดับการพัฒนาคนด้านการศึกษาสูง
ี
ี
ึ
แม่ฮ่องสอน ไม่ถึงคร่งหน่งของกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี
ึ
2558-2564 ภาพรวมความก้าวหน้าของคนในแต่ละภาค
ื
(8) ด้านการมีส่วนร่วมลดลงอย่างต่อเน่อง โดย มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าในปี 2564 ส่วนใหญ่จะปรับตัว
ค่าดัชนีปรับตัวลดลงอย่างต่อเน่องต้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา ลดลง ยกเว้นเพียงภาคใต้ 3 จังหวัดชายแดนกับภาคตะวันออก
ื
ั
ี
ึ
และมีค่าเท่ากับ 0.5642 ในปี 2564 ส่วนหน่งเป็นผลจาก ท่เพิ่มข้นจากปีก่อนหน้า สภาวะดังกล่าวสะท้อนให้เห็น
ึ
ี
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทาให้ภาครัฐจาเป็นต้องม การพ่งพาการพัฒนาในพ้นท่บางจังหวัดหรือภูมิภาคเป็นหลัก
�
ื
ึ
�
ี
�
การออกมาตรการสาหรับการจัดกิจกรรมและประชุมต่าง ๆ ของกระบวนการพัฒนาคนในระดับประเทศ โดยเฉพาะ
ื
เพ่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ส่งผล กรุงเทพมหานครท่มีอิทธิพลสูงต่อระดับการเปล่ยนแปลง
ี
ี
ต่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ของ ในระดับประเทศ
ประชาชนภายในพื้นที่