Page 134 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 134

ภาพที่ 2 มลคาเพิ่มทางเศรษฐกิจของธุรกจโลจิสติกส (พันลานบาท)
                                                                    ู
                                                                                         ิ


             ภาพที่ 2 มลคาเพิ่มทางเศรษฐกิจของธุรกจโลจิสติกส (พันลานบาท)
                                         ิ
                    ู
                                                               2      มูลค่�เพ่มท�งเศรษฐกิจของ
                                                                                  ิ
                                                                      ธุรกิจโลจิสติกส์

                                                                     ปี 2565 มูลค่าเพ่มทางเศรษฐกิจของธุรกิจให้
                                                                                     ิ

                                                              บริการโลจิสติกส์มีแนวโน้มขยายตัวคาดว่ามีมูลค่า 517.5
                                                               ที่มา:  รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
                                                              พันล้านบาท หรือเพ่มข้นคิดเป็นร้อยละ 4.6 เป็นไปใน
                                                                               ิ
                                                                                  ึ
                                          3.  การจัดอันดับดัชนีวัดประสิทธิภาพโลจิสติกสระหวางประเทศ (LPI)
                                                              ทิศทางเดียวกันกับการขยายตัวของ GDP และมูลค่า
                                                                          ิ
                                                   ผลการจดอันดับดัชนวดประสิทธภาพโลจิสติกสระหวางประเทศ (International Logistics Performance
                                                                 ี
                                                                  ั
                ี
               ท่มา : รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจาปี 2565  ั    ต้นทุนโลจิสติกส์ ั  ้    ่
                                                �
               ที่มา:  รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
                                                                          ั
                                                                         
                                                                         ู
                                          Index) ของ World Bank ในป 2566 สิงคโปรอยอนดบที่ 1 จากทังหมด 139 ประเทศทัวโลก คะแนนรวม 4.3 คะแนน สำหรับ
              3
 3.  การจัดอันดับดัชนีวัดประสิทธิภาพโลจิสติกสระหวางประเทศ (LPI)   ู   ั  ั  ่  ู   ั  ั  ่  ู  ี  ั     ู  ั  ั  ่  ู
                                          ประเทศไทยอยอนดบที 34 หรืออยอนดบที 9 ของภมิภาคเอเชยรวมกบบาหเรน และกาตาร และอยอนดบที 3 ของภมิภาค
                                                           ิ
                    ก�รจัดอันดับดัชนีวัดประสิทธ
                                          อาเซียนรองจากสิงคโปรและมาเลเซีย โดยมีคะแนนรวม 3.5 คะแนนซึ่งเพมขึ้นจาก 3.41 คะแนน ในป 2561
                  ี
                          ิ
   ผลการจดอันดับดัชนวดประสิทธภาพโลจิสติกสระหวางประเทศ (International Logistics Performance   ่ ิ        
         ั
                                       
                   ั
                                   ิ
                    ภ�พโลจิสตกส์ระหว่�งประเทศ
                            ั
                          ั
 Index) ของ World Bank ในป 2566 สิงคโปรอยอนดบที่ 1 จากทังหมด 139 ประเทศทัวโลก คะแนนรวม 4.3 คะแนน สำหรับ  ิ
                         
                                                 ่
                         ู
                                   ้
                                                                 ภาพที่ 3 ดัชนีวัดประสิทธิภาพโลจสติกสของประเทศไทย
                      ่
 ประเทศไทยอยอนดบที 34 หรืออยอนดบที 9 ของภมิภาคเอเชยรวมกบบาหเรน และกาตาร และอยอนดบที 3 ของภมิภาค
                                                               ่
                                       ั
                                  ี
    ู
                            ู
    
                 ู
                 
                                           
                                                           ั
                                                          ู
                                                          
                                                                     ู
                  ั
         ่
       ั
                    ั
                                                             ั
     ั
                    (LPI)
                                       ่
                                       ิ
 อาเซียนรองจากสิงคโปรและมาเลเซีย โดยมีคะแนนรวม 3.5 คะแนนซึ่งเพมขึ้นจาก 3.41 คะแนน ในป 2561
                                                         
                                        ิ
                    ผลการจัดอันดับดัชนีวัดประสิทธิภาพโลจิสติกส์
                 ภาพที่ 3 ดัชนีวัดประสิทธิภาพโลจสติกสของประเทศไทย
            ระหว่างประเทศ (International Logistics Performance
            Index) ของ World Bank ในปี 2566 สิงคโปร์อยู่อันดับ
              ี
                    ั
            ท 1 จากท้งหมด 139 ประเทศท่วโลก คะแนนรวม 4.3 คะแนน
              ่
                                    ั
              �
                                       ี
                                       ่
            สาหรับประเทศไทยอยู่อันดับท 34 หรืออยู่อันดับท 9
                                                         ่
                                                         ี

            ของภูมิภาคเอเชียร่วมกับบาห์เรน และกาตาร์ และอยู่อันดับ       ิ
                                                   4.  การพัฒนาระบบโลจสติกสของประเทศไทยในระยะตอไป
                                                                ี
                                                               ท่มา : รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจาปี 2565
                                                                                                �
              ่
            ท 3 ของภูมิภาคอาเซียนรองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย     ที่มา:  รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
              ี
                                                                    ขอมูลจากรายงาน Connecting to Compete 2023 ธนาคารโลก

                                                                                                           ่
                                                                                    ็
                                                                             ั
                                                                   
                                                                                                 ั
                                                                                                           ิ
                                                                                                   ี
                                                                                                   ้
                                         ิ
                                      ึ
            โดยมีคะแนนรวม 3.5 คะแนนซ่งเพ่มข้นจาก 3.41 คะแนน     ควรใหความสำคัญกบประเดนความทาทาย ดงน (1) การเพมสัดสวนปริมาณการขนสงทางราง โดยสงเสริม
                                           ึ

                                                                                           
                                                   ภาคเอกชนมีสวนรวมในการบริหารจัดการ ทั้งการเปนผูใหบริการและรวมกำหนดอตราคาบริการที่เหมาะสม เพอผลักดน
                                                                                                
                                                                                                                                        ื
                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                        ่
                                                                                                                  ั
               ที่มา:  รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
            ในปี 2561                              ใหเกิดการใชประโยชนไดอยางเต็มศักยภาพ รวมทั้งพฒนาระบบรางเปนโครงขายหลักในการขนสงสินคา โดยกอสราง
                                                                                                           
                                                     
                                                                                                                                          
                                                                                             ั
                                                                     
                    ขอมูลจากรายงาน Connecting to Compete 2023 ธนาคารโลก


             4      ก�รพัฒน�ระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยในระยะ                                        ็   ั                             ี
                                                   รถไฟทางคูและรถไฟสายใหมใหเปนไปตามแผนที่กำหนดไว และ (2) พฒนาการอำนวยความสะดวกในการขนสงสินคา
                                                   อาทิ การเชอมโยงขอมูลผานระบบ NSW และ ASW อยางเตมรูปแบบ และการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบยบ และ
                                                             ื
                                                             ่
                                                   ขอจำกัดในการขนสงสินคาระหวางประเทศ รวมทั้งสงเสริมใหผูประกอบการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใชในกิจกรรมโลจิสติกส
                    ต่อไป
                                                                                                                                  ้
                                                   อาทิ Smart Warehouse เทคโนโลยีปญญาประดิษฐ (AI) และระบบติดตามตรวจสอบสินคา พรอมทังยกระดับทักษะ
                  ควรให้ความสาคัญกับประเด็นความท้าทาย ดังน (1) การเพ่มสัดส่วนปริมาณการ        ี  ื ่  
                                                         ้
                                                                  ิ
                                                         ี
                             �
                                                                     ั
                                                                                 
                                                                            
                                                   แรงงานใหสอดคลองกบความกาวหนาของเทคโนโลย เพอใหสามารถลดตนทุนโลจิสติกสและสงเสริมเศรษฐกิจของ
                                                            
            ขนส่งทางราง โดยส่งเสริมภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ท้งการเป็นผู้ให้
                                                                        ั
                                                   ประเทศในภาพรวมได
                                                                    
            บริการและร่วมกาหนดอัตราค่าบริการทเหมาะสม เพ่อผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์
                                             ี
                                             ่
                          �
                                                        ื
            ได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งพัฒนาระบบรางเป็นโครงข่ายหลักในการขนส่งสินค้า โดย
            กอสรางรถไฟทางคและรถไฟสายใหมใหเปนไปตามแผนทกาหนดไว และ (2) พฒนาการ
                                             ้
                                           ่
                                                            �
                 ้
                                                           ่
                                                           ี
                                               ็
              ่
                                                                   ้
                                                                           ั
                            ู
                            ่
              �
                                                         ื
            อานวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า อาท การเช่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ NSW
                                                  ิ
                                                                          �
            และ ASW อย่างเต็มรูปแบบ และการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อจากัดในการ
            ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ รวมท้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้
                                         ั
                                                                �
                                   ิ
            ในกิจกรรมโลจิสติกส์ อาท Smart Warehouse เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)         QR CODE
                                                                            QR CODE รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
                                                 ั
            และระบบติดตามตรวจสอบสินค้า พร้อมท้งยกระดับทักษะแรงงานให้สอดคล้องกับ      ร�ยง�นโลจิสติกส์

            ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์และส่งเสริมเศรษฐกิจ  ของประเทศไทย
            ของประเทศในภาพรวมได้                                                       ประจำ�ปี 2565
           132 | Transitioning Thailand: Coping with the Future
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139