Page 133 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 133
ุ
ื
้
ิ
ุ
ั
ดานสังคม มาจากเงนอดหนนจากภาครฐหรองบประมาณ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
ร้อยละ 73.86 และหากรวมเงินสมทบท่มาจากรัฐ (1) ส่งเสริมสวัสดิการในรูปแบบการร่วมจ่ายเงิน
ี
(government’s contributions) จะมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ สมทบให้มากขน เพ่อลดภาระและสร้างความย่งยืนทางการ
ื
ั
ึ
้
�
80.22 ของรายรับท้งหมด สาหรับรายจ่ายของงบประมาณ คลัง และเพ่อสร้างการมีส่วนร่วมและความรู้สึกในการเป็น
ั
ื
ด้านสังคม พบว่า ร้อยละ 57.0 ของรายจ่ายท้งหมด เป็นเงิน เจ้าของให้แก่สมาชิก อาท 1) การสร้างแรงจูงใจผ่านระบบ
ั
ิ
ทดแทนรายได้ (Income replacement) หรือเงินท่ส่งตรง สิทธิประโยชน์ท่คุ้มค่า 2) การออกแบบสวัสดิการสาหรับกลุ่ม
ี
�
ี
ไปให้แก่ผู้รับประโยชน์โดยตรง รองลงมาเป็นรายจ่ายสินค้า คนจน/ผู้มีรายได้น้อย และ 3) การออกแบบกองทุนบนหลัก
และบริการ โดยในช่วงปี 2564-2583 รายจ่ายของงบประมาณ ของความเพียงพอและย่งยืน
ั
�
ั
ู
ึ
ิ
ด้านสังคมจะเพ่มข้น 1.61 เท่า จาก 1.16 ล้านล้านบาท ในปี (2) นาข้อมลงบประมาณด้านสงคมมาช่วย
2564 เป็น 1.87 ล้านล้านบาท ในปี 2583 ซ่งรายจ่ายเพ่อ ในการออกแบบการจัดสวัสดิการให้มีประสิทธิภาพมาก
ึ
ื
การเกษียณอายุและเสียชีวิตจะมีแนวโน้มเพ่มสูงข้นต่อเน่อง ยงขน อาท การประเมินว่าโครงการ/มาตรการใดควรเป็น
ิ
่
้
ิ
ึ
ื
ิ
ึ
ึ
ิ
ื
โดยเพ่มข้นจากร้อยละ 41.0 ในปี 2564 เป็นร้อยละ 50.5 แบบถ้วนหน้าหรือแบบมุ่งเป้า เพ่อออกแบบฐานการคุ้มครอง
ี
ื
ในปี 2583 ขณะท่สัดส่วนของรายจ่ายเพ่อการศึกษาจะลดลง ทางสังคมท่ครอบคลุมและเพียงพอ
ี
ิ
ึ
แม้ว่าในด้านมูลค่ารายจ่ายจะเพ่มสูงข้นก็ตาม
รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจ�าปี 2565
ั
(2) นำขอมูลงบประมาณดานสังคมมาชวยในการออกแบบการจดสวัสดิการใหมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1
อาทิ การประเมินวาโครงการ/มาตรการใดควรเปนแบบถวนหนาหรือแบบมุงเปา เพอออกแบบฐานการคุมครองทางสังคมที่
ื
่
ครอบคลุมและเพยงพอ ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย
ี
ในปี 2565 ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทยคาดว่ามีมูลค่ารวม 2,382.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น
จากปี 2564 ร้อยละ 5.8 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13.7 ต่อ GDP ประกอบด้วย ต้นทุนการขนส่งสินค้า
ิ
รายงานโลจสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
ซึ่งเป็นองค์ประกอบใหญ่ที่สุดมีมูลค่า 1,152.4 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.6 ต่อ GDP ต้นทุน
1. ตนทุนโลจิสติกสของประเทศไทย
การเก็บรักษาสินค้าคงคลังมีมูลค่า1,052.6 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.1 ต่อ GDP และต้นทุน
ู
ในป 2565 ตนทุนโลจสตกสของประเทศไทยคาดวามมลคารวม 2,382.2 พันลานบาท เพมขึ้นจากป 2564
ี
ิ
ิ
ิ่
การบริหารจัดการมีมูลค่า 177.2 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.0 ต่อ GDP
่
่
รอยละ 5.8 หรือคิดเปนสัดสวนรอยละ 13.7 ตอ GDP ประกอบดวย ตนทุนการขนสงสินคาซึงเปนองคประกอบใหญทีสุดมี
มูลคา 1,152.4 พนลานบาท หรือคิดเปนสัดสวนรอยละ 6.6 ตอ GDP ตนทุนการเก็บรักษาสินคาคงคลังมีมูลคา 1,052.6
ั
แนวโน้มสัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ต่อ GDP
พันลานบาท หรือคิดเปนสัดสวนรอยละ 6.1 ตอ GDP และตนทุนการบริหารจัดการมีมูลคา 177.2 พันลานบาท หรือคิดเปน
สัดสวนรอยละ 1.0 ตอ GDP ปี 2566
ึ
ช่วงคร่งปีแรกของปี 2566 เศรษฐกิจภายใน
ิ
ภาพที่ 1 ตนทุนโลจสติกสของประเทศไทย
ื
(พันลานบาท) ประเทศมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเน่อง จากการฟื้นตัว
ี
ของภาคบริการและการท่องเท่ยว และการอุปโภค
�
บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน ทาให้กิจกรรมทาง
ี
เศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวอยู่ในเกณฑ์ด โดยคาดการณ์
ว่าในปี 2566 สัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย
จะอยู่ที่ร้อยละ 13.3-13.8 ต่อ GDP อย่างไรก็ตาม ยังคง
ี
ี
ต้องประเมินปัจจัยเส่ยงท่มีความไม่แน่นอนและอาจส่งผล
กระทบในอนาคต โดยเฉพาะราคานามันดิบตลาดโลก
้
�
ี
ท่มีความผันผวนและอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย
ี
�
ท่มา : รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจาปี 2565
ที่มา: รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565 และเศรษฐกิจโลก
แนวโนมสัดสวนตนทุนโลจิสติกสตอ GDP ป 2566
รายงานประจำาปี 2566 | สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ | 131
ั
ั
ื่
ชวงครึ่งปแรกของป 2566 เศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโนมขยายตวอยางตอเนอง จากการฟนตวของภาค
่
ุ
บริการและการทองเทียว และการอปโภคบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน ทำใหกจกรรมทางเศรษฐกจมีแนวโนมปรับตวอย ู
ั
ิ
ิ
ในเกณฑดี โดยคาดการณวาในป 2566 สัดสวนตนทุนโลจิสติกสของประเทศไทยจะอยูที่รอยละ 13.3 - 13.8 ตอ GDP อยางไรก ็
่
้
่
ั
ิ
่
ตาม ยงคงตองประเมินปจจัยเสียงทีมีความไมแนนอนและอาจสงผลกระทบในอนาคต โดยเฉพาะราคานำมันดบตลาดโลกทีมี
ิ
ั
ความผันผวนและอตราการขยายตวของเศรษฐกจไทยและเศรษฐกจโลก
ิ
ั
2. มูลคาเพิ่มทางเศรษฐกิจของธุรกิจโลจิสติกส
ิ
ิ
่
ั
ป 2565 มูลคาเพมทางเศรษฐกจของธรกิจใหบริการโลจิสตกสมีแนวโนมขยายตวคาดวามีมูลคา 517.5 พนลาน
ั
ุ
ิ
บาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเปนรอยละ 4.6 เปนไปในทิศทางเดียวกันกับการขยายตัวของ GDP และมูลคาตนทุนโลจิสติกส