Page 133 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 133

ุ
                                                ื
              ้
                             ิ
                                   ุ
                                             ั
            ดานสังคม มาจากเงนอดหนนจากภาครฐหรองบประมาณ                 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
            ร้อยละ  73.86  และหากรวมเงินสมทบท่มาจากรัฐ                (1)  ส่งเสริมสวัสดิการในรูปแบบการร่วมจ่ายเงิน
                                                  ี

            (government’s contributions) จะมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ  สมทบให้มากขน เพ่อลดภาระและสร้างความย่งยืนทางการ
                                                                              ื
                                                                                                   ั
                                                                          ึ
                                                                          ้
                                   �
            80.22 ของรายรับท้งหมด สาหรับรายจ่ายของงบประมาณ คลัง และเพ่อสร้างการมีส่วนร่วมและความรู้สึกในการเป็น
                            ั
                                                                        ื
            ด้านสังคม พบว่า ร้อยละ 57.0 ของรายจ่ายท้งหมด เป็นเงิน เจ้าของให้แก่สมาชิก อาท 1) การสร้างแรงจูงใจผ่านระบบ
                                                ั
                                                                                   ิ
            ทดแทนรายได้ (Income replacement) หรือเงินท่ส่งตรง  สิทธิประโยชน์ท่คุ้มค่า 2) การออกแบบสวัสดิการสาหรับกลุ่ม
                                                                          ี
                                                                                                     �
                                                      ี
            ไปให้แก่ผู้รับประโยชน์โดยตรง รองลงมาเป็นรายจ่ายสินค้า คนจน/ผู้มีรายได้น้อย และ 3) การออกแบบกองทุนบนหลัก
            และบริการ โดยในช่วงปี 2564-2583 รายจ่ายของงบประมาณ ของความเพียงพอและย่งยืน
                                                                                 ั
                                                                           �
                                                                                                  ั
                                                                                 ู
                           ึ
                         ิ
            ด้านสังคมจะเพ่มข้น 1.61 เท่า จาก 1.16 ล้านล้านบาท ในปี     (2)  นาข้อมลงบประมาณด้านสงคมมาช่วย
            2564 เป็น 1.87 ล้านล้านบาท ในปี 2583 ซ่งรายจ่ายเพ่อ  ในการออกแบบการจัดสวัสดิการให้มีประสิทธิภาพมาก
                                                 ึ
                                                          ื
            การเกษียณอายุและเสียชีวิตจะมีแนวโน้มเพ่มสูงข้นต่อเน่อง  ยงขน อาท การประเมินว่าโครงการ/มาตรการใดควรเป็น
                                                               ิ
                                                               ่
                                                                  ้
                                                                        ิ
                                                                  ึ
                                                         ื
                                               ิ
                                                   ึ
                    ึ
                 ิ
                                                                                       ื
            โดยเพ่มข้นจากร้อยละ 41.0 ในปี 2564 เป็นร้อยละ 50.5  แบบถ้วนหน้าหรือแบบมุ่งเป้า เพ่อออกแบบฐานการคุ้มครอง
                          ี
                                            ื
            ในปี 2583 ขณะท่สัดส่วนของรายจ่ายเพ่อการศึกษาจะลดลง  ทางสังคมท่ครอบคลุมและเพียงพอ
                                                                       ี
                                     ิ
                                          ึ
            แม้ว่าในด้านมูลค่ารายจ่ายจะเพ่มสูงข้นก็ตาม

            รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจ�าปี 2565
                                                  ั
  (2)  นำขอมูลงบประมาณดานสังคมมาชวยในการออกแบบการจดสวัสดิการใหมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
                       
             1
 อาทิ การประเมินวาโครงการ/มาตรการใดควรเปนแบบถวนหนาหรือแบบมุงเปา เพอออกแบบฐานการคุมครองทางสังคมที่
                                     
                           
                                                
      
                                                    ื
                                                                  
                                                    ่
 ครอบคลุมและเพยงพอ    ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย
    ี
                              ในปี 2565 ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทยคาดว่ามีมูลค่ารวม 2,382.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น
                      จากปี 2564 ร้อยละ 5.8 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13.7 ต่อ GDP ประกอบด้วย ต้นทุนการขนส่งสินค้า
  ิ
 รายงานโลจสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565
                      ซึ่งเป็นองค์ประกอบใหญ่ที่สุดมีมูลค่า 1,152.4 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.6 ต่อ GDP ต้นทุน
 1.  ตนทุนโลจิสติกสของประเทศไทย
                      การเก็บรักษาสินค้าคงคลังมีมูลค่า1,052.6 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.1 ต่อ GDP และต้นทุน
                                          ู
  ในป 2565 ตนทุนโลจสตกสของประเทศไทยคาดวามมลคารวม 2,382.2 พันลานบาท เพมขึ้นจากป 2564
            
                                         ี
                  ิ
                     ิ
                                                                           
                                                                    ิ่
                                       
                      การบริหารจัดการมีมูลค่า 177.2 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.0 ต่อ GDP
                                       
                                                             
                                                                            ่
                                                           ่
                                           
 รอยละ 5.8 หรือคิดเปนสัดสวนรอยละ 13.7 ตอ GDP ประกอบดวย ตนทุนการขนสงสินคาซึงเปนองคประกอบใหญทีสุดมี
                          
                            
                                      
                     
 มูลคา 1,152.4 พนลานบาท หรือคิดเปนสัดสวนรอยละ 6.6 ตอ GDP ตนทุนการเก็บรักษาสินคาคงคลังมีมูลคา 1,052.6
     ั
                                                                     แนวโน้มสัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ต่อ  GDP

                                   
                                                                               
                
 พันลานบาท หรือคิดเปนสัดสวนรอยละ 6.1 ตอ GDP และตนทุนการบริหารจัดการมีมูลคา 177.2 พันลานบาท หรือคิดเปน
 สัดสวนรอยละ 1.0 ตอ GDP                                     ปี 2566
       
                                                                           ึ
                                                                     ช่วงคร่งปีแรกของปี 2566 เศรษฐกิจภายใน
                                 ิ
                  ภาพที่ 1 ตนทุนโลจสติกสของประเทศไทย
                                                                                             ื
                             (พันลานบาท)                     ประเทศมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเน่อง จากการฟื้นตัว
                                                                                          ี
                                                              ของภาคบริการและการท่องเท่ยว  และการอุปโภค
                                                                                               �
                                                              บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน ทาให้กิจกรรมทาง
                                                                                                ี
                                                              เศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวอยู่ในเกณฑ์ด โดยคาดการณ์
                                                              ว่าในปี 2566 สัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย
                                                              จะอยู่ที่ร้อยละ 13.3-13.8 ต่อ GDP อย่างไรก็ตาม ยังคง
                                                                               ี
                                                                                   ี
                                                              ต้องประเมินปัจจัยเส่ยงท่มีความไม่แน่นอนและอาจส่งผล
                                                              กระทบในอนาคต โดยเฉพาะราคานามันดิบตลาดโลก
                                                                                              ้
                                                                                              �
                                                               ี
                                                              ท่มีความผันผวนและอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย
                 ี
                                                 �
                ท่มา : รายงานโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจาปี 2565
                ที่มา: รายงานโลจิสติกสของประเทศไทย ประจำป 2565   และเศรษฐกิจโลก
  แนวโนมสัดสวนตนทุนโลจิสติกสตอ GDP ป 2566
                                                        รายงานประจำาปี 2566 |  สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  | 131
                                                                      
                                                                         ั
   
                                                    ั
                                                       
                
         
                                              
                                                             ื่
  ชวงครึ่งปแรกของป 2566 เศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโนมขยายตวอยางตอเนอง จากการฟนตวของภาค
                                                          
       ่
                                                                       
                 ุ
 บริการและการทองเทียว และการอปโภคบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน ทำใหกจกรรมทางเศรษฐกจมีแนวโนมปรับตวอย ู 
                                                                             ั
                                                  
                                                                ิ
                                                   ิ
                                                                            
 ในเกณฑดี โดยคาดการณวาในป 2566 สัดสวนตนทุนโลจิสติกสของประเทศไทยจะอยูที่รอยละ 13.3 - 13.8 ตอ GDP อยางไรก ็
                                                                    
              ่
                                                                 ้
                                                                              ่
 ั
 
         
                          
                                                                     ิ
                 ่
 ตาม ยงคงตองประเมินปจจัยเสียงทีมีความไมแนนอนและอาจสงผลกระทบในอนาคต โดยเฉพาะราคานำมันดบตลาดโลกทีมี
                                     ิ
                ั
 ความผันผวนและอตราการขยายตวของเศรษฐกจไทยและเศรษฐกจโลก
                         ิ
     ั
 2.  มูลคาเพิ่มทางเศรษฐกิจของธุรกิจโลจิสติกส
              ิ
                        ิ
              ่
   
                                                                           ั
  ป 2565 มูลคาเพมทางเศรษฐกจของธรกิจใหบริการโลจิสตกสมีแนวโนมขยายตวคาดวามีมูลคา 517.5 พนลาน
                                                          ั
                                  
                             ุ
                                           ิ
                                                               
 บาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเปนรอยละ 4.6 เปนไปในทิศทางเดียวกันกับการขยายตัวของ GDP และมูลคาตนทุนโลจิสติกส
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138