Page 138 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 138

ี
                                                                                                        �
                                                                                                       ี
                                  การผลิต โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ขณะท่สัดส่วนแรงงานท่ทางาน
                                  สูงกว่าระดับการศึกษา (Undereducation) ยังคงสูงมากในภาคเกษตรกรรม ขณะเดียวกัน
                                    ื
                                    ่
                                                                ั
                                                                                        ื
                                                                                           ี
                                  เมอพจารณาในเชิงพ้นท่พบว่า จังหวดในภาคกลางโดยเฉพาะในพ้นท่มีโรงงานอุตสาหกรรม
                                                      ี
                                       ิ
                                                   ื
                                                        ่
                                                        �
                                                   �
                                                 ี
                                                                                                ั
                                   ี
                                                                                                    ั
                                                                                              ั
                                  มสัดส่วนแรงงานท่ทางานตากว่าระดับการศกษาค่อนข้างมาก เช่นเดยวกบจงหวดในภาคใต้
                                                                                          ี
                                                                      ึ
                                  โดยเฉพาะในจังหวัดท่มีการพ่งพิงภาคบริการเป็นหลัก ในขณะท่จังหวัดในภาคตะวันออก
                                                     ี
                                                                                        ี
                                                           ึ
                                                                        ี
                                                     �
                                                    ี
                                                                                                         ี
                                                                         �
                                            ึ
                                                 ื
                                  เฉียงเหนือซ่งเป็นพ้นท่ทาการเกษตรมีแรงงานท่ทางานสูงกว่าระดับการศึกษาในสัดส่วนท่มาก
                                                                                                   ิ
                                                                                              ี
                                                                                              ่
                                                         ั
                                                                   ิ
                                                                                     ี
                                                           ิ
                                          2.  ในช่วงภายหลงวกฤตโควด-19 ตลาดแรงงานมแนวโน้มทจะเผชญกับความ
                                                            ึ
                                                               ื
                                  ต้องการแรงงานส่วนเกินมากข้นเน่องจากยังไม่สามารถบรรจุงานได้ตรงตามความต้องการ
                                  โดยเฉพาะในภาคการผลิต ภาคการค้า และภาคการก่อสร้าง และหากพิจารณาตามระดับ
                                  การศึกษาจะพบว่าส่วนใหญ่มีความต้องการแรงงานในระดับอาชีวศึกษาท้งระดับ
                                                                                                      ั
                                             ั
                                                   ู
                                                                                             ั
                                                ั
                                                                                               ่
                                                                                               �
                                                                                                         ึ
                                  ประกาศนียบตรช้นสง (ปวส.) และประกาศนียบัตรวีชาชีพ (ปวช.) และระดบตากว่ามัธยมศกษา
                                                                                                ั
                                                                                                        �
                                                                     �
                                                                                                       ี
                                                                   ี
                                          3.  ระดับรายได้ของแรงงานท่ทางานไม่ตรงกับระดับการศึกษาท้งกลุ่มท่ทางาน
                                   �
                                                                                                            �
                                                           �
                                                                                                            ่
                                   ่
                                  ตากว่าระดับการศึกษาและทางานสูงกว่าระดับการศึกษา มีแนวโน้มท่จะได้รับรายได้ตา
                                                                                              ี
                                             ี
                                               �
                                  กว่าแรงงานท่ทางานตรงกับระดับการศึกษา และเม่อพิจารณารายพ้นท่แต่ละจังหวัดพบว่า
                                                                             ื
                                                                                             ี
                                                                                          ื
                                                                                                         ั
                                                                                                           ี
                                                                                                           ่
                                                                 ั
                                                           ี
                                                     ั
                                                                                                     ั
                                                                       ั
                                            ั
                                                                            ั
                                                                   ั
                                                                                  ึ
                                  ระดับการพฒนาของจงหวดมความสมพนธ์กบระดบการศกษาของแรงงาน โดยจงหวดทม           ี
                                                        ั
                                  ระดบผลตภณฑ์มวลรวมในจงหวด (Gross Provincial Product: GPP) สงมแนวโนมทจะม     ี
                                            ั
                                                                                                       ้
                                      ั
                                         ิ
                                                                                                 ี
                                                             ั
                                                                                                         ่
                                                                                                         ี
                                                          ั
                                                                                               ู
                                                                                   ิ
                                                                                 ี
                                                                               ี
                                                                                                            ่
                                                                                                         ่
                                                                                                      ั
                                                                                                   ั
                                                                                      ั
                                                                                         ์
                                                                                                         �
                                                                  ่
                                              ั
                                          ี
                                           ี
                                                        ู
                                  แรงงานท่มระดบการศึกษาสงในสัดส่วนทมากกว่าจังหวัดทมผลตภณฑมวลรวมในจงหวดตากวา
                                                                               ่
                                                                  ี
                                                                                              �
                                                 ี
                                                                                             ี
                                  ส่งผลให้จังหวัดท่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในจังหวัดสูงมีสัดส่วนของแรงงานท่ทางานตากว่าระดับ
                                                                                                    �
                                                                                                    ่
                                      ึ
                                  การศกษาสง (Overeducation) และผลการวิเคราะห์ทางเศรษฐมิติพบว่าความไม่สอดคล้องของ
                                           ู
                                                                                     ั
                                  แรงงานจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ท้งในระยะส้นและในระยะยาว
                                                                                              ั
                                  ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
                                                                                            �
                                                     �
                                                                                               ั
                                         ควรให้ความสาคัญกับ (1) การกาหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากาลงคนให้สอดคล้อง
                                                                    �
                                  กับความต้องการแรงงานของภาคการผลิต (Demand driven) โดยเฉพาะอย่างย่งแรงงานใน
                                                                                                   ิ
                                  อุตสาหกรรมและบริการเป้าหมายในอนาคต (2) การยกระดับคุณภาพของสถาบันการศึกษา
                                  สายอาชีพให้มีประสิทธิภาพมากข้น และเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนนักศึกษาในการเลือก
                                                              ึ
                                             ี
                                  ศึกษาในส่งท่ตนถนัดและเป็นท่ต้องการของตลาดแรงงาน (3) การสร้างแรงจูงใจให้กับแรงงาน
                                                           ี
                                          ิ
                                  โดยการกาหนดค่าตอบแทนแรงงานในสาขาอาชีพและทักษะฝีมือท่ขาดแคลน/มีความต้องการ
                                          �
                                                                                       ี
                                                                                ึ
                                  ของตลาดแรงงานให้สะท้อนความสามารถท่แท้จริง ซ่งจะสามารถช่วยปรับทัศนคติของ
                                                                        ี
                                  ผู้ปกครองต่อการเรียนในสายอาชีพมากข้น (4) การเพ่มความยืดหยุ่นให้กับตลาดแรงงาน
                                                                                ิ
                                                                    ึ
                                                                                                       ี
                                                                                   ึ
                                                                                 ี
                                                                               ื
                                  และภาคการผลิต เพ่อส่งเสริมให้แรงงานในภาคและพ้นท่ซ่งมีการจ้างงานแรงงานท่มีระดับ
                                                    ื
                                  การศึกษาไม่สอดคล้องกับทักษะในสัดส่วนท่มาก สามารถย้ายไปสู่ภาคส่วนรวมถึงพ้นท  ่ ี
                                                                        ี
                                                                                                          ื
                                  ที่มีต�าแหน่งงานที่สอดคล้องกับระดับการศึกษาของตนเอง และ (5) การส่งเสริมการปรับใช้
                                                                                    ี
                                  ระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit bank) ในสถาบันการศึกษาท่เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษา
                                                                                           ุ
                                                                                         ็
                                                   ู้
                                                                             ่
                                                                             ื
                                                                                                     ่
                                                                                ้
                                  สามารถสะสมความร ประสบการณ์ และการอบรม เพอใชประกอบเปนทนการศกษาตอในระดบ
                                                                                                 ึ
                                                                                                           ั
                                                                                            ุ
                                                                ื
                                       ึ
                                    ี
                                                                                     ั
                                  ท่สูงข้นหรือเป็นใบรับประกันทักษะเพ่อให้ผู้ประกอบการมีความม่นใจตอคณภาพของแรงงาน
                                                                                         ่
           136 | Transitioning Thailand: Coping with the Future
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143