Page 138 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 138
ี
�
ี
การผลิต โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ขณะท่สัดส่วนแรงงานท่ทางาน
สูงกว่าระดับการศึกษา (Undereducation) ยังคงสูงมากในภาคเกษตรกรรม ขณะเดียวกัน
ื
่
ั
ื
ี
เมอพจารณาในเชิงพ้นท่พบว่า จังหวดในภาคกลางโดยเฉพาะในพ้นท่มีโรงงานอุตสาหกรรม
ี
ิ
ื
่
�
�
ี
ั
ี
ั
ั
มสัดส่วนแรงงานท่ทางานตากว่าระดับการศกษาค่อนข้างมาก เช่นเดยวกบจงหวดในภาคใต้
ี
ึ
โดยเฉพาะในจังหวัดท่มีการพ่งพิงภาคบริการเป็นหลัก ในขณะท่จังหวัดในภาคตะวันออก
ี
ี
ึ
ี
�
ี
ี
�
ึ
ื
เฉียงเหนือซ่งเป็นพ้นท่ทาการเกษตรมีแรงงานท่ทางานสูงกว่าระดับการศึกษาในสัดส่วนท่มาก
ิ
ี
่
ั
ิ
ี
ิ
2. ในช่วงภายหลงวกฤตโควด-19 ตลาดแรงงานมแนวโน้มทจะเผชญกับความ
ึ
ื
ต้องการแรงงานส่วนเกินมากข้นเน่องจากยังไม่สามารถบรรจุงานได้ตรงตามความต้องการ
โดยเฉพาะในภาคการผลิต ภาคการค้า และภาคการก่อสร้าง และหากพิจารณาตามระดับ
การศึกษาจะพบว่าส่วนใหญ่มีความต้องการแรงงานในระดับอาชีวศึกษาท้งระดับ
ั
ั
ู
ั
ั
่
�
ึ
ประกาศนียบตรช้นสง (ปวส.) และประกาศนียบัตรวีชาชีพ (ปวช.) และระดบตากว่ามัธยมศกษา
ั
�
�
ี
ี
3. ระดับรายได้ของแรงงานท่ทางานไม่ตรงกับระดับการศึกษาท้งกลุ่มท่ทางาน
�
�
�
่
่
ตากว่าระดับการศึกษาและทางานสูงกว่าระดับการศึกษา มีแนวโน้มท่จะได้รับรายได้ตา
ี
ี
�
กว่าแรงงานท่ทางานตรงกับระดับการศึกษา และเม่อพิจารณารายพ้นท่แต่ละจังหวัดพบว่า
ื
ี
ื
ั
ี
่
ั
ี
ั
ั
ั
ั
ั
ั
ึ
ระดับการพฒนาของจงหวดมความสมพนธ์กบระดบการศกษาของแรงงาน โดยจงหวดทม ี
ั
ระดบผลตภณฑ์มวลรวมในจงหวด (Gross Provincial Product: GPP) สงมแนวโนมทจะม ี
ั
้
ั
ิ
ี
ั
่
ี
ั
ู
ิ
ี
ี
่
่
ั
ั
ั
์
�
่
ั
ี
ี
ู
แรงงานท่มระดบการศึกษาสงในสัดส่วนทมากกว่าจังหวัดทมผลตภณฑมวลรวมในจงหวดตากวา
่
ี
�
ี
ี
ส่งผลให้จังหวัดท่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในจังหวัดสูงมีสัดส่วนของแรงงานท่ทางานตากว่าระดับ
�
่
ึ
การศกษาสง (Overeducation) และผลการวิเคราะห์ทางเศรษฐมิติพบว่าความไม่สอดคล้องของ
ู
ั
แรงงานจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ท้งในระยะส้นและในระยะยาว
ั
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
�
�
ั
ควรให้ความสาคัญกับ (1) การกาหนดยุทธศาสตร์การพัฒนากาลงคนให้สอดคล้อง
�
กับความต้องการแรงงานของภาคการผลิต (Demand driven) โดยเฉพาะอย่างย่งแรงงานใน
ิ
อุตสาหกรรมและบริการเป้าหมายในอนาคต (2) การยกระดับคุณภาพของสถาบันการศึกษา
สายอาชีพให้มีประสิทธิภาพมากข้น และเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนนักศึกษาในการเลือก
ึ
ี
ศึกษาในส่งท่ตนถนัดและเป็นท่ต้องการของตลาดแรงงาน (3) การสร้างแรงจูงใจให้กับแรงงาน
ี
ิ
โดยการกาหนดค่าตอบแทนแรงงานในสาขาอาชีพและทักษะฝีมือท่ขาดแคลน/มีความต้องการ
�
ี
ึ
ของตลาดแรงงานให้สะท้อนความสามารถท่แท้จริง ซ่งจะสามารถช่วยปรับทัศนคติของ
ี
ผู้ปกครองต่อการเรียนในสายอาชีพมากข้น (4) การเพ่มความยืดหยุ่นให้กับตลาดแรงงาน
ิ
ึ
ี
ึ
ี
ื
และภาคการผลิต เพ่อส่งเสริมให้แรงงานในภาคและพ้นท่ซ่งมีการจ้างงานแรงงานท่มีระดับ
ื
การศึกษาไม่สอดคล้องกับทักษะในสัดส่วนท่มาก สามารถย้ายไปสู่ภาคส่วนรวมถึงพ้นท ่ ี
ี
ื
ที่มีต�าแหน่งงานที่สอดคล้องกับระดับการศึกษาของตนเอง และ (5) การส่งเสริมการปรับใช้
ี
ระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit bank) ในสถาบันการศึกษาท่เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษา
ุ
็
ู้
่
ื
่
้
สามารถสะสมความร ประสบการณ์ และการอบรม เพอใชประกอบเปนทนการศกษาตอในระดบ
ึ
ั
ุ
ื
ึ
ี
ั
ท่สูงข้นหรือเป็นใบรับประกันทักษะเพ่อให้ผู้ประกอบการมีความม่นใจตอคณภาพของแรงงาน
่
136 | Transitioning Thailand: Coping with the Future