Page 131 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 131

ื
                      (3)  ด้านสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม  ทางการคลังของประเทศ มาประกอบการพิจารณา เช่อมโยง
                                                                                       ู
                                                                                             ี
                                                                  ู
                                                                      ั
                                                                         ิ
            บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านสุขภาพ  ข้อมลสวสดการกับฐานข้อมลทะเบยนราษฎร์ เพ่อใช้
                                                                                                         ื
                       �
              ื
            เพ่อวางแผนกาลังคนด้านสุขภาพแบบบูรณาการ และสร้าง วิเคราะห์และพัฒนารูปแบบสวัสดิการ ประเมินผลกระทบ
            มาตรฐานกลางระหว่างกองทุนในระบบหลักประกันสุขภาพ  มาตรการ/โครงการด้านสวัสดิการสังคม อย่างต่อเนื่อง
                                                     ี
               ิ
            เพ่มประสิทธิภาพการจัดสรรเงินอุดหนุนและเบ้ยยังชีพ  รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการให้ความช่วยเหลือ
                 �
                                                        ั
            โดยนาองค์ประกอบด้านดัชนีราคาผู้บริโภคและความย่งยืน ผู้มีรายได้น้อยในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม
                         Policy Brief เรื่อง “การประเมินผลกระทบและความ
                         ย่งยืนของการบรโภคของผู้สูงอายุภายใต้ระบบ
                           ั
                                                   ิ
                         บ�านาญของประเทศไทย”


                                                                ั
                         สศช. ได้ศึกษาและประเมินผลความย่งยืนในการบริโภคของผู้สูงอาย             ุ
                                            �
                         และระบบบาเหน็จบานาญของประเทศไทย โดยอาศัยข้อมูลบัญชีกระแส
                                    �
                         การโอนประชาชาติ (National Transfer Account: NTA) เป็นเคร่อง
                                                                                             ื
                         มือส�าคัญในการวิเคราะห์ให้เห็นประเด็นส�าคัญและช่องว่างเชิงนโยบาย

                         ที่น�าไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย




                                                                                                         ั
                    สถานการณ์การบริโภคของผู้สูงอายุใน                ข้อค้นพบจากการประเมินผลกระทบความย่งยืน
            ประเทศไทย ในปี 2562 จากข้อมูลบัญชีกระแสการโอน ของการบริโภคของผู้สูงอาย ได้แก่ (1) ในอีก 20 ปีข้างหน้า
                                                                                    ุ
            ประชาชาต (NTA) ในปี 2562 พบว่า ผู้สูงอายุมีระดับ คาดว่าประเทศต้องเผชิญกับปัญหาความย่งยืนของการ
                                                                                                  ั
                      ิ
                                                                                      ั
                                                          ี
            การบริโภคค่อนข้างคงท่ในตลอดช่วงวัยสูงอาย โดยเฉล่ย  บรโภคของผ้สูงอายเพราะระดบการบรโภคในตลอดช่วงชวต
                                ี
                                                                        ู
                                                                             ุ
                                                                ิ
                                                  ุ
                                                                                            ิ
                                                                                                           ี
                                                                                                            ิ
            143,605 บาทต่อคนต่อปี ส่วนใหญ่เป็นรายจ่ายท่ใช้ในการ ที่ไม่สมดุลกับรายได้จากการท�างาน โดยมูลค่าการบริโภค
                                                    ี
            ด�ารงชีพที่ผู้สูงอายุเป็นผู้จ่ายเองเป็นหลัก เช่น ที่อยู่อาศัย  จะต้องปรับลดลงประมาณครงหนงของมลค่าปัจจบัน ส่วนหน่ง
                                                                                             ู
                                                                                        ึ
                                                                                                            ึ
                                                                                        ่
                                                                                    ึ
                                                                                                   ุ
                                                                                    ่
                                    ื
            เคร่องนุ่งห่ม ค่าอาหาร ค่าเช้อเพลิง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม  เป็นผลจากแนวโน้มอัตราการเจริญพันธุ์ท่ลดลงและประชากร
                                                                                             ี
               ื
            แนวโน้มรายจ่ายด้านสุขภาพของผู้สูงอายุจะปรับตัวเพ่มสูง มอายยนยาวขน (2) ช่องว่างระหว่างมูลค่าการบริโภคกับ
                                                                         ึ
                                                               ี
                                                                   ุ
                                                                    ื
                                                                         ้
                                                        ิ
                                   ึ
                                                  �
                       ี
                                                                                �
                         ิ
                               ึ
            ข้นตามอายุท่เพ่มมากข้น ซ่งภาครัฐมีบทบาทสาคัญในการ มูลค่ารายได้จากการทางานในตลอดช่วงชีวิตอยู่ในระดับสูง
              ึ
            ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ  โดยในช่วงเกษียณอายุเราจาเป็นต้องมีเงินออมอย่างน้อย
                                                                                    �
                                                                                 ี
                                       ี
            64.8 ของรายจ่ายด้านสุขภาพเฉล่ยของประชากรอายุ 60 ปี 9.91 แสนบาท หรือเฉล่ย 5,108 บาท ต่อคนต่อเดือน และ
              ึ
                   ั
                              ี
            ข้นไปท้งหมด ขณะท่ภาคเอกชนหรือครัวเรือนมีบทบาท  (3) ระบบรายได้ยามชราภาพของประเทศไทยมีความ
                                         ี
            ในการออกค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพท่ตากว่าภาครัฐ โดยวัย  หลากหลายและแตกต่างกันระหว่างกลุ่มอาชีพ ซ่งหากเทียบ
                                          ่
                                          �
                                                                                                    ึ
                                                                                            ื
            สูงอายุเป็นช่วงวัยท่มีรายได้จากการทางานไม่เพียงพอต่อการ กับมูลค่าเงินข้นตาท่ผู้สูงอายุต้องมีเพ่อให้เพียงพอต่อการ
                                         �
                           ี
                                                                            �
                                                                            ่
                                                                          ั
                                                                               ี
            บริโภคจงจาเป็นตองอาศัยเงินโอนจากทงภาครฐ ภาคเอกชน  ดารงชีพในช่วงชีวิตท่เหลือ แรงงานภาคเอกชนและแรงงาน
                          ้
                                           ั
                                           ้
                                                 ั
                                                               �
                                                                               ี
                   ึ
                     �
            และการจัดสรรสินทรัพย์ เป็นกลไกสาคัญในการช่วยชดเชย นอกระบบมีแนวโน้มที่จะมีรายได้ยามชราภาพไม่เพียงพอ
                                          �
            การขาดดุลรายได้                                   นอกจากน ระบบกองทุนบาเหน็จบานาญในปัจจุบันยังขาด
                                                                                          �
                                                                                   �
                                                                      ี
                                                                      ้
                                                                                                        ื
                                                              ความยืดหยุ่นในการเปล่ยนอาชีพของแรงงาน หรอการ
                                                                                  ี
                                                              เคล่อนย้ายระหว่างระบบหรือกองทุน
                                                                 ื
                                                        รายงานประจำาปี 2566 |  สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  | 129
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136