Page 132 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 132
ึ
�
ั
ดังน้น ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ได้แก่ (1) ส่งเสริม นโยบายมาเป็นส่วนหน่งในการปรับสูตรการคานวณเงิน
ื
�
ี
�
การปันผลทางประชากรระยะท่ 3 (Third Demographic บานาญ เพ่อให้มูลค่าบานาญสอดคล้องกับมูลค่าท่แท้จริง
ี
ู
ู
้
ิ
่
้
ุ
Dividend) โดย 1) สงเสรมการจางงานผสงอายในกล่มอาชพ ท่เปล่ยนแปลงไป และ 3) ปรับปรุงกฎเกณฑ์หรือสูตร
ี
ี
ุ
ี
ึ
ิ
�
ุ
�
ู
�
ิ
ท่ทักษะเพ่มข้นตามอาย อาท คร นักกฎหมาย ผู้จัดการ และ การคานวณเงินบานาญให้เป็นธรรมและเหมาะสมสาหรับ
ี
2) สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมท่ช่วยเพ่ม ผู้ท่มีรายได้ไม่แน่นอนช่วงท้ายของวัยแรงงาน และสาหรับ
ี
ิ
�
ี
ี
ี
ผลิตภาพของแรงงานสูงอาย โดยเฉพาะในกลุ่มอาชีพท่เน้นการ คนท่ทางานในช่วงปีท่แตกต่างกัน และ (3) บูรณาการ
ุ
ี
�
�
�
ใช้ร่างกาย ความจา ความรวดเร็วในการทางาน ซ่งเป็นทักษะ ระหว่างระบบบานาญแต่ละประเภทโดยยึดฐานของผู้รับ
ึ
�
ท่ลดลงเม่ออายุเพ่มข้น (2) ปรับระบบรายได้ยามชราภาพ ประโยชน์เป็นหลัก เชือมโยงระบบรายได้ยามชราภาพต่าง ๆ
ี
ื
่
ิ
ึ
�
่
ั
ี
ื
ุ
ั
ให้เพียงพอกับมูลค่าเงินข้นตาท่ผู้สูงอายุต้องมีในการ สร้างความยนหย่นให้ประชากรวยแรงงานสามารถ
ดารงชพตลอดช่วงชวตทเหลอ โดย 1) ปรับเพดานเงิน โยกย้ายระหว่างกองทุนหรือระบบเพ่อให้การสมทบมีความ
ื
�
ื
ี
ี
ิ
่
ี
ิ
ี
ี
สมทบให้สงขน 2) มการนาอตราเงนเฟ้อและดอกเบ้ย ต่อเน่อง สามารถนาไปสู่การสร้างผลตอบแทนท่เพียงพอ
ี
�
้
�
ู
ั
ื
ึ
ในยามเกษียณ
โครงการจัดท�าข้อมูลงบประมาณด้านสังคม
(Social Budgeting) ของประเทศไทย
�
�
สศช. ดาเนินโครงการจัดทาข้อมูลงบประมาณด้านสังคม (Social
�
ื
Budgeting) ของประเทศไทย เพ่อรวบรวมและจัดทาฐานข้อมูลโครงการ/
มาตรการด้านสวัสดิการสังคม รวมถึงศึกษาวิเคราะห์ระบบความ
คุ้มครองทางสังคมของประเทศไทย ท้งในมุมมองทางด้านการเงินและ
ั
ั
�
ี
ี
ึ
้
ความย่งยืนของระบบการคลัง ซ่งจะช่วยชให้เห็นประเด็นส�าคัญท่นาไปสู่
�
การจัดทาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านการพัฒนาระบบความคุ้มครอง
ี
ทางสังคมท่สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศ และภาระทางการคลัง
ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตต่อไปได้อย่างเหมาะสม
ผลการดำาเนินงาน งบประมาณด้านสังคมของไทย ปี 2555-2583
ภาพรวมงบประมาณด้านสังคมของไทย ในช่วง
10 ปีท่ผ่านมา (ปี 2555-2564) พบว่า รายรับและรายจ่าย
ี
ื
ึ
ิ
ของงบประมาณด้านสังคมเพ่มข้นต่อเน่อง และในปี 20 ปี
ข้างหน้า (ปี 2565-2583) ยังคงมีแนวโน้มเพ่มสูงข้น อย่างไร
ึ
ิ
ก็ตาม ในระยะยาว ส่วนต่างระหว่างรายรับและรายจ่าย
ื
ทางสังคมจะลดลง เน่องจากรายรับของงบประมาณด้าน
ึ
สังคมเพ่มข้นช้ากว่ารายจ่าย เป็นผลจากโครงสร้างประชากร
ิ
ื
ท่เข้าสู่สังคมสูงวัย เม่อพิจารณารายรับของงบประมาณ
ี
ด้านสังคม พบว่า ในปี 2564 รายรับของงบประมาณ
130 | Transitioning Thailand: Coping with the Future