Page 97 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 97

95
                                                                        สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
               รายงานดัชนีความก้าวหน้าของคน ประจาปี 2564
                                                   �
                   สศช. ได้ดาเนินการจัดทาดัชนีความก้าวหน้าของคน
                                      �
                           �
            (Human Achievement Index: HAI) และเผยแพร่รายงาน
                                     �
            ดัชนีความก้าวหน้าของคน ประจาปี 2564 เพ่อใช้เป็นเคร่องมือ
                                              ื
                                                       ื
             �
            สาหรับการติดตามและประเมินสถานการณ์การพัฒนาคน
            หรือระดับความก้าวหน้าของคนในระดับประเทศ ภูมิภาค และ
                                                        ึ
            จังหวัด รวมถึงการวิเคราะห์ผลลัพธ์การพัฒนาท่เกิดข้นใน
                                                   ี
            แต่ละจังหวัด เพื่อชี้ประเด็นปัญหาเชิงนโยบายที่ส่งผลกระทบ
                                           �
            ต่อความก้าวหน้าของคนและสามารถดาเนินการแก้ไขปัญหา
              ี
                                                   �
            ท่พบเจอได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนนาไปสู่การกาหนดแผน
                                          �
                                              ี
            หรือเป้าหมายการพัฒนาในแต่ละจังหวัดท่สามารถยกระดับ
            การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในพื้นท่ให้มีความอยู่ดีมีสุขได้ต่อไป
                                      ี
            อย่างแท้จริง  โดยในปี  2564  กระบวนการจัดทาดัชน  ี
                                                      �
                      ้
                  ้
            ความกาวหนาของคนไดมีการปรับปรุงวิธีการและรูปแบบการ
                               ้
            นาเสนอข้อมูลใหม่ โดยเป็นการประมวลผลและเผยแพร่ข้อมูล
              �
            ในรูปแบบรายปี ต้งแต่ปี 2558–2564 แตกต่างจากเดิม
                            ั
                                         �
              ี
            ท่เป็นการเผยแพร่ข้อมูลเป็นประจาทุก 2 ปี เน่องจาก
                                                     ื
                                        ั

                                                                                              ั
            ความต้องการของหน่วยงานภาครฐและสาธารณชนต่าง ๆ  ผลกระทบต่อการพัฒนาคนด้านการศึกษาท้งในมิติของคุณภาพ
            ที่ต้องอาศัยข้อมูลที่มีความละเอียดและความถี่สูงขึ้น เพื่อช่วย และโอกาสในการศึกษาและเรียนรู้ นอกจากนี้ การพัฒนาคน
                                                                                     �
            ให้กระบวนการติดตามและประเมินผลสถานการณ์การพัฒนา ด้านสุขภาพยังคงเป็นมิติสาคัญท่ได้รับผลกระทบจาก
                                                                                           ี
            คนเป็นไปได้อย่างทันท่วงที และสามารถออกแบบนโยบาย สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิค-19  เนื่องจากปัญหา
            สาธารณะได้อย่างเหมาะสมและรอบด้าน                  ความเครียดสะสมท่ส่งผลต่อท้งร่างกายและสุขภาพจิต
                                                                               ี
                                                                                        ั
                                                              ของคน อย่างไรก็ตาม ในด้านการคมนาคมและการส่อสาร
                                                                                                        ื
            ผลการด�าเนินการ                                   ด้านชีวิตการงาน และด้านท่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม
                                                                                     ี
                   ผลการจัดทาดัชนีความก้าวหน้าของคน ปี 2564   เป็นเพยง 3 มิติเท่านนทระดบการพฒนาคนปรบตวเพมขน
                             �
                                                                                                   ั
                                                                                                         ิ
                                                                                                         ่
                                                                                  ่
                                                                                     ั
                                                                                           ั
                                                                                  ี
                                                                   ี
                                                                               ้
                                                                               ั
                                                                                                      ั
                                                                                                           ้
                                                                                                           ึ
                                    ี
                                                                                                   ั
            พบว่า ในช่วงตลอด  7  ปีท่ผ่านมา  (ปี  2558-2564)   จากปีก่อน โดยในปี 2564 ประเทศไทยมระดบการพฒนา
                                                                                                         ั
                                                                                               ี
            แนวโน้มทิศทางการพัฒนาคนในระดับประเทศปรับตัวดีขึ้น คนด้านการคมนาคมและการส่อสารมากท่สุด รองลงมาคือ
                                                                                               ี
                                                                                      ื
                      ื
                                                                                                  ่
                                                                                                      ั
                                                                                                  ี
            อย่างต่อเน่อง  แม้ว่าในปี  2564  ระดับการพัฒนาคน  ด้านชีวิตการงาน และด้านเศรษฐกิจ ขณะทการพฒนาคน
                                                                     ี
                                                                                     �
                                                                                     ่
                                                                                       ี
            จะปรับตัวลดลงเล็กน้อยก็ตาม โดยดัชนีความก้าวหน้าของคน ในด้านท่มีระดับการพัฒนาตาท่สุด 3 อันดับ ได้แก่ ด้าน
                                                                                                  ี
            ลดลงมาอยู่ที่ 0.6411 จาก 0.6466 ในปี 2563 ตามการลดลง การศึกษา ด้านการมีส่วนร่วม และด้านท่อยู่อาศัยและ
            ของระดับการพัฒนาคนใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการศึกษา   สภาพแวดล้อม ตามล�าดับ
            ด้านชีวิตครอบครัวและชุมชน ด้านการมีส่วนร่วม ด้านเศรษฐกิจ     ความก้าวหน้าของคนด้านการศึกษาค่อนข้างมีความ
                              �
                                                         ื
                                         ึ
            และด้านสุขภาพ ตามลาดับ ส่วนหน่งเป็นผลกระทบต่อเน่อง  สัมพันธ์และอิทธิพลสูงต่อระดับการพัฒนาคนในภาพรวม
                                     ื
                     �
                                                                                                      ิ
            จากการดาเนินมาตรการเพ่อป้องกันการแพร่ระบาด  โดยหากการพัฒนาคนด้านการศึกษาปรับตัวเพ่มสูงข้น
                                                                                                           ึ
                                        ิ
                                ี
                              ั
                  ิ
                                 ่
                                                                                                         ิ
                                                                                                           ึ
            ของโควค-19 ของภาครฐท่สงผลให้เกดการหดตัวทางเศรษฐกิจ จะส่งผลให้ระดับความก้าวหน้าของคนในภาพรวมเพ่มข้น
                                                                     �
            และการหยุดชะงักของกิจกรรมต่าง  ๆ  ภายในประเทศ   เช่นกัน ทาให้แนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคน
                                               ี
                                ี
                                                                            ้
                                                                               ี
                                                                     ึ
                                                                                                       ึ
                                                                            ื
                                                                                ่
                                                                                ี
                                                                                    ั
                                                                                 ี
                                                                                                            ่
                                                                                                            �
            โดยเฉพาะด้านการศึกษาท่ได้รับผลกระทบสูงท่สุด สะท้อนจาก ด้านการศกษาในพนท่ทมระดบการพฒนาคนด้านการศกษาตา
                                                                                          ั
                     ั
                                               ึ
            การปรับตวลดลงของดัชนีย่อยด้านการศกษาและลดลง  จะส่งผลให้ความก้าวหน้าของคนในภาพรวมเพ่มสูงข้น
                                                                                                      ิ
                                                                                                           ึ
                    ี
                                                     ึ
                                                                                ี
            ในระดับท่สูงกว่าภาพรวมการพัฒนาคนในทุกมิติ ซ่งปัจจัย อย่างชัดเจน ในขณะท่การส่งเสริมการพัฒนาในกลุ่มจังหวัด
                            �
             �
                                                                                                     �
            สาคัญมาจากความจาเป็นในการปิดสถานศึกษาหรือโรงเรียน ท่มีระดับการพัฒนาด้านการศึกษาสูงอยู่แล้ว จะทาให้ระดับ
                                                               ี
                     ั
                                                    �
                             ื
                                                                                                 ึ
                                                                                              ิ
            เป็นการช่วคราวเพ่อป้องกันการแพร่ระบาด  ทาให้เกิด  ความก้าวหน้าของคนในภาพรวมจะเพ่มข้นในอัตราคงท   ี ่
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102