Page 97 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 97
95
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
รายงานดัชนีความก้าวหน้าของคน ประจาปี 2564
�
สศช. ได้ดาเนินการจัดทาดัชนีความก้าวหน้าของคน
�
�
(Human Achievement Index: HAI) และเผยแพร่รายงาน
�
ดัชนีความก้าวหน้าของคน ประจาปี 2564 เพ่อใช้เป็นเคร่องมือ
ื
ื
�
สาหรับการติดตามและประเมินสถานการณ์การพัฒนาคน
หรือระดับความก้าวหน้าของคนในระดับประเทศ ภูมิภาค และ
ึ
จังหวัด รวมถึงการวิเคราะห์ผลลัพธ์การพัฒนาท่เกิดข้นใน
ี
แต่ละจังหวัด เพื่อชี้ประเด็นปัญหาเชิงนโยบายที่ส่งผลกระทบ
�
ต่อความก้าวหน้าของคนและสามารถดาเนินการแก้ไขปัญหา
ี
�
ท่พบเจอได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนนาไปสู่การกาหนดแผน
�
ี
หรือเป้าหมายการพัฒนาในแต่ละจังหวัดท่สามารถยกระดับ
การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในพื้นท่ให้มีความอยู่ดีมีสุขได้ต่อไป
ี
อย่างแท้จริง โดยในปี 2564 กระบวนการจัดทาดัชน ี
�
้
้
ความกาวหนาของคนไดมีการปรับปรุงวิธีการและรูปแบบการ
้
นาเสนอข้อมูลใหม่ โดยเป็นการประมวลผลและเผยแพร่ข้อมูล
�
ในรูปแบบรายปี ต้งแต่ปี 2558–2564 แตกต่างจากเดิม
ั
�
ี
ท่เป็นการเผยแพร่ข้อมูลเป็นประจาทุก 2 ปี เน่องจาก
ื
ั
ั
ความต้องการของหน่วยงานภาครฐและสาธารณชนต่าง ๆ ผลกระทบต่อการพัฒนาคนด้านการศึกษาท้งในมิติของคุณภาพ
ที่ต้องอาศัยข้อมูลที่มีความละเอียดและความถี่สูงขึ้น เพื่อช่วย และโอกาสในการศึกษาและเรียนรู้ นอกจากนี้ การพัฒนาคน
�
ให้กระบวนการติดตามและประเมินผลสถานการณ์การพัฒนา ด้านสุขภาพยังคงเป็นมิติสาคัญท่ได้รับผลกระทบจาก
ี
คนเป็นไปได้อย่างทันท่วงที และสามารถออกแบบนโยบาย สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิค-19 เนื่องจากปัญหา
สาธารณะได้อย่างเหมาะสมและรอบด้าน ความเครียดสะสมท่ส่งผลต่อท้งร่างกายและสุขภาพจิต
ี
ั
ของคน อย่างไรก็ตาม ในด้านการคมนาคมและการส่อสาร
ื
ผลการด�าเนินการ ด้านชีวิตการงาน และด้านท่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม
ี
ผลการจัดทาดัชนีความก้าวหน้าของคน ปี 2564 เป็นเพยง 3 มิติเท่านนทระดบการพฒนาคนปรบตวเพมขน
�
ั
ิ
่
่
ั
ั
ี
ี
้
ั
ั
้
ึ
ี
ั
พบว่า ในช่วงตลอด 7 ปีท่ผ่านมา (ปี 2558-2564) จากปีก่อน โดยในปี 2564 ประเทศไทยมระดบการพฒนา
ั
ี
แนวโน้มทิศทางการพัฒนาคนในระดับประเทศปรับตัวดีขึ้น คนด้านการคมนาคมและการส่อสารมากท่สุด รองลงมาคือ
ี
ื
ื
่
ั
ี
อย่างต่อเน่อง แม้ว่าในปี 2564 ระดับการพัฒนาคน ด้านชีวิตการงาน และด้านเศรษฐกิจ ขณะทการพฒนาคน
ี
�
่
ี
จะปรับตัวลดลงเล็กน้อยก็ตาม โดยดัชนีความก้าวหน้าของคน ในด้านท่มีระดับการพัฒนาตาท่สุด 3 อันดับ ได้แก่ ด้าน
ี
ลดลงมาอยู่ที่ 0.6411 จาก 0.6466 ในปี 2563 ตามการลดลง การศึกษา ด้านการมีส่วนร่วม และด้านท่อยู่อาศัยและ
ของระดับการพัฒนาคนใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการศึกษา สภาพแวดล้อม ตามล�าดับ
ด้านชีวิตครอบครัวและชุมชน ด้านการมีส่วนร่วม ด้านเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าของคนด้านการศึกษาค่อนข้างมีความ
�
ื
ึ
และด้านสุขภาพ ตามลาดับ ส่วนหน่งเป็นผลกระทบต่อเน่อง สัมพันธ์และอิทธิพลสูงต่อระดับการพัฒนาคนในภาพรวม
ื
�
ิ
จากการดาเนินมาตรการเพ่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยหากการพัฒนาคนด้านการศึกษาปรับตัวเพ่มสูงข้น
ึ
ิ
ี
ั
ิ
่
ิ
ึ
ของโควค-19 ของภาครฐท่สงผลให้เกดการหดตัวทางเศรษฐกิจ จะส่งผลให้ระดับความก้าวหน้าของคนในภาพรวมเพ่มข้น
�
และการหยุดชะงักของกิจกรรมต่าง ๆ ภายในประเทศ เช่นกัน ทาให้แนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคน
ี
ี
้
ี
ึ
ึ
ื
่
ี
ั
ี
่
�
โดยเฉพาะด้านการศึกษาท่ได้รับผลกระทบสูงท่สุด สะท้อนจาก ด้านการศกษาในพนท่ทมระดบการพฒนาคนด้านการศกษาตา
ั
ั
ึ
การปรับตวลดลงของดัชนีย่อยด้านการศกษาและลดลง จะส่งผลให้ความก้าวหน้าของคนในภาพรวมเพ่มสูงข้น
ิ
ึ
ี
ึ
ี
ในระดับท่สูงกว่าภาพรวมการพัฒนาคนในทุกมิติ ซ่งปัจจัย อย่างชัดเจน ในขณะท่การส่งเสริมการพัฒนาในกลุ่มจังหวัด
�
�
�
สาคัญมาจากความจาเป็นในการปิดสถานศึกษาหรือโรงเรียน ท่มีระดับการพัฒนาด้านการศึกษาสูงอยู่แล้ว จะทาให้ระดับ
ี
ั
�
ื
ึ
ิ
เป็นการช่วคราวเพ่อป้องกันการแพร่ระบาด ทาให้เกิด ความก้าวหน้าของคนในภาพรวมจะเพ่มข้นในอัตราคงท ี ่