Page 70 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 70

68   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม

                                        ่
                            ์
          1. สถานการณ์ความเหล�อมล�าท์าง
                                              ำ
          การศกษีา
                 ่
                 (1)  การเขั้าถึึงการศึกษา  โอกาสในการเข้าถ้ง
          การศ้กษาลื่ดลื่งติามระดับชัั�นทำี�สูงข้�น แลื่ะมีควิามสัมพันธ์

          กับสถานะทำางเศรษฐกิจของครัวิเร่อน  โดยในปัี 2565
          อัติราการเข้าเรียนระดับชัั�นปัระถมศ้กษา อยู่ทำี�ร้อยลื่ะ 89.5

          มัธยมศ้กษาติอนติ้น ร้อยลื่ะ 70.9 มัธยมศ้กษาติอนปัลื่าย  ด้านวิิทำยาศาสติร์ ได้แก่ กลืุ่่มโรงเรียนวิิทำยาศาสติร์จุฬาภรณ์
          (รวิม ปัวิชั.) แลื่ะปัริญญาติรี (รวิม ปัวิส.) อยู่ทำี�ร้อยลื่ะ 64.8  ราชัวิิทำยาลื่ัย มีคะแนนเฉลื่ี�ยการทำดสอบทำางการศ้กษา

          แลื่ะ 33.2 ติามลื่ำาดับ ซึ่้�งมีควิามเชั่�อมโยงกับสถานะทำาง  ระดับชัาติิขั�นพ่�นฐาน (O-NET) ปัี 2565 สูงกวิ่านักเรียน
                                                                                                    1
          เศรษฐกิจของครอบครัวิ โดยเฉพาะการศ้กษาติ่อในระดับ    ทำี�เรียนในสังกัดอ่�นโดยมีคะแนนเฉลื่ี�ยสูงสุด  แลื่ะสูงกวิ่า
          ปัริญญาติรี (รวิม ปัวิส.) กลืุ่่มปัระชัากรทำี�มีฐานะควิามเปั็นอยู่  50 คะแนน ในทำุกรายวิิชัาสอดคลื่้องกับผลื่การทำดสอบ PISA
          ดีทำี�สุด (decile 10) มีอัติราการเข้าเรียนระดับปัริญญาติรี  ปัี  2561  ทำี�สะทำ้อนวิ่าโรงเรียนทำี�เน้นวิิทำย์  มีคะแนน

          (รวิม ปัวิส.) อยู่ทำี�ร้อยลื่ะ 73.6 ขณ์ะทำี�กลืุ่่มปัระชัากรทำี�มีฐานะ  ผลื่การทำดสอบ  PISA  สูงกวิ่าโรงเรียนภายใติ้สังกัดอ่�น
          ควิามเปั็นอยู่ด้อยทำี�สุด (decile 1) สามารถเข้าเรียนระดับ  2)  กลืุ่่มนักเรียนทำี�ศ้กษาในพ่�นทำี�เม่อง  มีคะแนนเฉลื่ี�ย

          ปัริญญาติรี (รวิม ปัวิส.) ได้เพียงร้อยลื่ะ 9.1 มีสัดส่วินติ่างกัน  ผลื่การทำดสอบทำางการศ้กษาสูงกวิ่านักเรียนในพ่�นทำี�ชันบทำ
                                                                                                               2
          8.1 เทำ่า เพิ�มข้�นจากปัี 2564 ทำี�ติ่างกัน 5.8 เทำ่า สะทำ้อน  แลื่ะ 3) กลืุ่่มนักเรียนทำี�ศ้กษาในโรงเรียนขนาดให้ญ่พิเศษ
          การเพิ�มข้�นของควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าระห้วิ่างสถานะทำางเศรษฐกิจ  มีคะแนนเฉลื่ี�ยสูงสุดในทำุกวิิชัารองลื่งมาค่อนักเรียน
          ทำี�ส่งผลื่ติ่อการเข้าถ้งโอกาสทำางการศ้กษา          ในโรงเรียนขนาดให้ญ่ โรงเรียนขนาดกลื่าง แลื่ะโรงเรียน

                 (2)  คุณภาพัการศึกษา มีควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าระห้วิ่าง  ขนาดเลื่็ก  ติามลื่ำาดับ  สะทำ้อนให้้เห้็นควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�า
          สังกัด พ่�นทำี� แลื่ะขนาดโรงเรียน ดังนี� 1) กลืุ่่มนักเรียน  ด้านคุณ์ภาพการศ้กษาระห้วิ่างขนาดโรงเรียน ซึ่้�งสาเห้ติุ

          สังกัดโรงเรียนทำี�มีวิัติถุปัระสงค์ในการส่งเสริมการเรียน  ส่วินห้น้�งเกิดจากนโยบายการจัดสรรทำรัพยากรทำาง
                                         
                               อัตราการเขาเรียนสุทธิระดับปริญญาตรี (รวม ปวส.) ป 2565
                                  อัตราการเข้าเร่ยนสู่่ที่ธิระดับุป็ริญญาตร่ (รวมุ่ ป็วสู่.) ป็ี 2565


        80                         73.6
        70
        60
        50
        40
        30
        20                                                                         9.1
        10
         0
                     ฐานะความเปนอยูดีที่สุด     (decile 10)         ฐานะความเปนอยูดอยที่สุด (decile 1)

                             ทำี�มา : ข้อมูลื่การสำารวิจภาวิะเศรษฐกิจแลื่ะสังคมของครัวิเร่อน สำานักงานสถิติิแห้่งชัาติิ
                                        ปัระมวิลื่ผลื่โดย กองพัฒนาข้อมูลื่แลื่ะติัวิชัี�วิัดสังคม สศชั.


          1  คะแนนเฉลื่ี�ยการทำดสอบทำางการศ้กษาระดับชัาติิขั�นพ่�นฐาน (O-NET) ชัั�น ม. 3 ปัี 2565 วิิชัาภาษาไทำย ภาษาอังกฤษ คณ์ิติศาสติร์ วิิทำยาศาสติร์
                                                                                         
                            ที่มา : ขอมูลการสํารวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน สํานักงานสถติแหงชาติ
                                                                                     ิ
          2  โรงเรียนขนาดให้ญ่พิเศษ (นักเรียนติั�งแติ่ 2,500 คนข้�นไปั) โรงเรียนขนาดให้ญ่ (จำานวินนักเรียน 1,500–2,499 คน) โรงเรียนขนาดกลื่าง (จำานวินนักเรียน 500–1,499 คน)
                                       ประมวลผลโดย กองพฒนาขอมลและตวชีวัดสังคม สศช.
            แลื่ะโรงเรียนขนาดเลื่็ก (จำานวินนักเรียน 1-499 คน)  ั    ู  ั  ้
                                ี
                                                                          ี่
                                                                      ื้
 (2) คุณภาพการศึกษา มความเหลื่อมล้ําระหวางสังกัด พนท และขนาดโรงเรียน ดังนี้ 1) กลุมนักเรียน
            ี
                                                                                      
                            
                  ุ
                                                                                  
          ี
                                                           
 ั
 สังกดโรงเรียนทมวัตถประสงคในการสงเสริมการเรียนดานวิทยาศาสตร ไดแก โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย
          ่
 มคะแนนเฉลียการทดสอบทางการศกษาระดบชาตขนพนฐาน (O-NET) ป 2565 สูงกวานักเรียนทเรียนในสังกด
                                                                                                            ี
                                                                                                            ่
                                                                                                                           ั
                                                      ั
                                                          ื
       ่
                                                          ้
                                                      ้
 ี
                                  ึ
                                                    ิ
                                             ั
                         1
 อน โดยมคะแนนเฉลียสูงสุด0  และสูงกวา 50 คะแนนในทุกรายวิชา สอดคลองกับผลการทดสอบ PISA ป 2561
 ่
   ี
 ื
                ่
 ท่สะทอนวาโรงเรียนทเนนวิทย มคะแนนผลการทดสอบ PISA สูงกวาโรงเรียนภายใตสังกัดอ่น 2) กลุมนักเรียน
 ี
                  ี
                  ่
                                                                                                                
                               ี
                                                                                                      ื
 ที่ศึกษาในพื้นทเมือง มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาสูงกวานักเรียนในพื้นที่ชนบท และ 3) กลุมนักเรียน
         ี่
                                  2
                          
 ี
 ่
 ทศึกษาในโรงเรียนขนาดใหญพเศษ1  มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดในทุกวิชา รองลงมาคือนักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ
                             ิ
                                                                 
 โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็ก ตามลําดบ สะทอนใหเห็นความเหลื่อมล้ําดานคณภาพการศกษา
                                                                                                        ุ
                                                        ั
                                                                                                                       ึ
                                                                                                        3
                                             ิ
                                                                                                   ึ
 ระหวางขนาดโรงเรียน ซงสาเหตุสวนหนึ่งเกดจากนโยบายการจัดสรรทรัพยากรทางการศกษา2  โดยรายงานผล
                     ึ่
                       4
 การทดสอบ PISA ป 25613  พบวาไทยมีความแตกตางดานอุปกรณทางการศึกษาและบุคลากรระหวางโรงเรียน
                                                                                                      ิ
                       
 ั
 ยากจนกบโรงเรียนร่ํารวยคอนขางมาก รวมถึงมีความแตกตางของการเขาถึงคอมพิวเตอรและอนเทอรเน็ตระหวาง
                                                                                                                           5
                                                                                   ั
                                                   ์
                                                                                                        ึ
 โรงเรียน และนําไปสูความเหลื่อมล้ําของผลสัมฤทธิทางการศึกษา สอดคลองกบรายงานผลการศกษาทางวิชาการ 4
 ทพบวาความเหลื่อมล้ําดานทรัพยากรทางการศกษาของสถานศกษา สงผลกระทบตอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
                                                                     ึ
                                                 ึ
 ี่
                                                                                  ึ
        ั
 อยางมีนัยสําคญทางสถิติ โดยโรงเรียนทมีความพรอมดานทรัพยากรทางการศกษามาก มีแนวโนมทจะมผลสัมฤทธิ                            ์
                                      ี
                                      ่
                                                                                                           ่
                                                                                                                ี
                                                                                                           ี
                             
                                                              ั
                                                                                                                            
                          ้
                                                                                        
                                          ่
 ทางการเรียนสูง นอกจากนี ผูปกครองทมความพรอมมกจะสงบุตรหลานเขาเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ
                                          ี
                                             ี
                                                                                                     ี
                                                                                   ็
                                                                                                     ่
 ึ่
                                                                                       
                                     ี่
                                                                                                      
 ซงสวนมากตั้งอยูในเขตเทศบาล เด็กทตองเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กจึงเปนเดกดอยโอกาสทผูปกครองขาดความ
                                                                                       
                                                                                   ํ
                        ึ
 พรอมในการสนับสนุนการศกษาของนักเรียน5  สะทอนใหเห็นถึงความเหลือมล้าดานคุณภาพการศึกษาทีเชือมโยง
                                                                              ่
                                                                                                                  ่
                                                                                                                     ่
                                            6
 กบการจัดสรรทรัพยากรทางการศกษา
                               ึ
 ั


 1  คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศกษาระดับชาติขั้นพนฐาน (O-NET) ชั้น ม. 3 ป 2565 วิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร วิทยาศาสตร
                     ึ
                                     ื้
 2  โรงเรียนขนาดใหญพิเศษ (นักเรียนตั้งแต 2,500 คนขึ้นไป) โรงเรียนขนาดใหญ (จํานวนนักเรียน 1,500 – 2,499 คน) โรงเรียนขนาดกลาง (จํานวนนักเรียน
 500 – 1,499 คน) และโรงเรียนขนาดเลก (จํานวนนักเรียน 1 - 499 คน)
                         ็
 3  ทรัพยากรทางการศกษา หมายถึง สิ่งตาง ๆ ที่ทําใหการจัดการศึกษาดําเนินไปได ประกอบดวยปจจัยหลัก 4 ดาน ไดแก คน (Man) เงิน (Money) วัสดุสิ่งของ
         ึ
 (Materials) และ การจัดการ (Management) ครอบคลุมไปถึงเทคโนโลยีและภูมิปญญา
 4  รายงานผลการประเมินการอาน คณิตศาสตร และวิทยาศาสตร  PISA  ป 2561 ,สถาบนสงเสริมการสอนวิทยาศาสตรและเทคโนโลย (สสวท.).
                                                     
                                                                                                      ี
                                                                ั
 5  ทินลัคน บัวทอง (2561). การประเมินผลกระทบของความเหลื่อมล้ําดานทรัพยากรทางการศึกษา ตอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประถมศึกษาตอนตน
 ในจังหวัดตาก.วิทยานิพนธ ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
 6  อิทธิพล พลเหยมหาญ. (2562). บทความทางวิชาการ “โรงเรียนมัธยมขนาดเล็ก ปญหาใหญของการศึกษาไทย”. วารสารสถาบันวิจัยพิมลธรรม .ปที่ 6 ฉบับที่
     ้
     ี
                                                                                                                   
 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2562).
                                                         2
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75