Page 72 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 72
70 วารสารเศรษฐกิิจและสังคม
นอกจากน� มโครงการสำาคญในการสนบสนุนทำุนการศกษา 3. ช่องว่างในการลดความเหล่�อมลำ�า
ี
ั
ี
ั
้
่
ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบหลื่ักประกันความเสมอภาค ท์างการศกษีา
ี
ิ
ที่างการศึกษา (ทีุ่นเสมอภาค) เปั็นมาติรการเชังปั้องกนทำ � ี จากการดำาเนนงานข้างติ้น ยังมช�องว�างที่างนโยบุาย
ิ
ั
เน้นให้้ควิามชั่วิยเห้ลื่่อเด็กแลื่ะเยาวิชันในระบบการศกษา ปัระกอบด้วิย (1) การจัด้สรรที่รัพัยากรที่างการศึกษา
้
ทำขาดแคลื่นทำุนทำรพย์ โครงการทีุ่นนวัต่ำกรรมสายอาช่พชั�นส้ง เป็นลื่ักษณะ Supply-driven แลื่ะม่ความแต่กต่่างกัน
ั
ี
�
สนบสนุนทำุนการศกษาให้้แก่นกเรยนห้ร่อนกศกษา ระหว่างโรงเร่ยนที่่�ม่ขันาด้ต่่างกัน โดยเฉพาะเม่อพิจารณ์า
�
ั
ั
้
ี
้
ั
ทำขาดแคลื่นทำุนทำรพย์ ห้ร่อด้อยโอกาสให้้ได้รบโอกาส “โครงการสนับสนุนค�าใช้จ�ายในการจัดำการศึกษาต่ำั�งแต่ำ�
�
ั
ี
ั
ในการพฒนาแลื่ะศกษาติ่อในระดบสูงกวิ่าการศกษา ระดำับอนุบาลื่จนจบการศึกษาข้ั�นพ่�นฐาน (เร่ยนฟร่ 15 ปี)”
ั
้
้
ั
ั
ั
ั
้
ั
ภาคบงคบ รวิมถง โครงการสร้างโอกาสที่างการศึกษาสำาหรับ พบวิ่า ในปัี 2565 ภาครฐจดสรรงบปัระมาณ์สนับสนุน
นักเร่ยนในพ่�นที่่�ห�างไกลื่ เป็นคร้รุ�นใหม� : โครงการคร้รัก(ษ์)ถึิ�น ด้านการศ้กษาสูงถ้ง 75,135 ลื่้านบาทำ แติ่ยงพบปััญห้าคุณ์ภาพ
ั
เปั็นการสนับสนุนกระบวินการผลื่ิติแลื่ะพฒนาครูรุ่นให้ม่ การศ้กษา แลื่ะปััญห้าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าด้านคุณ์ภาพสถานศ้กษา
ั
�
ทำมคุณ์ภาพติามควิามติ้องการของโรงเรยนในพ่�นทำห้่างไกลื่ จากขนาดสถานศ้กษาทำีแติกติ่างกัน ทำั�งนี� ส่วินห้น้งเกิดจาก
�
�
ี
�
ี
ี
ี
ี
้
�
ั
ั
ั
นอกจากน� ยังมการพฒนาระบบข้อมูลื่เพ่อสำารวิจนกเรยน การจดสรรงบปัระมาณ์ด้านการศกษาทำใชั้รูปัแบบการจดสรร
ี
�
ี
ี
ั
�
ในระบบโรงเรียน ได้แก่ โครงการพาน้องกลื่ับมาเร่ยน เงินอุดห้นุนรายห้ัวิ ซึ่้งเอ่�อติ่อโรงเรียนขนาดให้ญ่มากกวิ่า
7
เพ่�อปั้องกันแลื่ะลื่ดปััญห้าการติกห้ลื่่นแลื่ะออกกลื่างคันของ โรงเรียนขนาดเลื่็ก อีกทำั�งยังไม่สามารถติอบโจทำย์ควิามติ้องการ
้
ี
้
ั
ผู้เรยนระดบการศกษาข�นพ่�นฐาน อกทำ�งให้้ควิามสำาคญกบ ทำ�แทำ้จริงของสถานศกษา ซึ่�งมีบริบทำ ควิามพร้อม แลื่ะ
ี
้
ั
ั
ั
ี
ั
้
�
การพัฒนาสถานศกษาเชัิงพ่�นทำ ผ่านการดำาเนินโครงการ ควิามติ้องการการพัฒนาแติกติ่างกัน (2) การพััฒนาคร้
ี
ั
ิ
ั
โรงเร่ยนคุณภาพ ปัระกอบด้วิย โรงเรยนคุณ์ภาพระดับ ม่ปัญหาในเชื่ิงระบบ ทำ�งด้านการผลื่ติกำาลื่งคน แลื่ะ
ี
ี
ั
ั
ั
ั
ั
ปัระถมศกษา โรงเรยนคุณ์ภาพระดบมธยมศกษา แลื่ะ การพฒนาครูให้้มคุณ์ภาพ ปััจจุบนการจดสรรอติรากำาลื่ง
ั
ี
้
ั
้
โรงเรยนทำสามารถดำารงตินอยู่ได้อย่างมคุณ์ภาพ (Stand ข้าราชัการครูแลื่ะบุคลื่ากรทำางการศ้กษา ข้�นอยู่กับจำานวิน
�
ี
ี
ี
ำ
Alone) ซึ่�งติ�งอยู่ในพ่�นทำห้่างไกลื่ทำุรกันดาร พ่�นทำสูง บนเกาะ นักเรียนในสถานศ้กษาเปั็นห้ลื่ัก โดยเฉพาะการกำาห้นดอัติรากาลื่ัง
ั
้
ี
�
�
ี
ของสายงานการสอน ข�นอยู่กบจำานวินห้้องเรยนแติ่ลื่ะ
้
ี
ั
ี
ี
ั
ั
้
ั
ระดบการศกษา ทำำาให้้โรงเรยนขนาดให้ญ่มอติรากำาลื่งครู
ั
มากกวิ่าโรงเรยนขนาดเลื่็ก ส่งผลื่ให้้มศกยภาพในการพฒนา
ี
ั
ี
คุณ์ภาพการเรยนมากกวิ่า (3) การสนับสนุนทีุ่นการศึกษา
ี
ยังไม่ครอบคลืุ่มความจำาเป็นพั่�นฐานขัองครัวเร่อน สะทำ้อน
�
ได้จากอติราการเข้าเรียนทำลื่ดลื่งติามระดับชั�นทำสูงข�น ซึ่�งม ี
ั
ี
้
ั
ี
�
้
ปััญห้าการห้ลืุ่ดออกจากระบบการศกษา โดยเฉพาะการศกษา
้
้
ั
ี
ี
ิ
ี
ติ่อระดบปัรญญาติรมเพยงร้อยลื่ะ 33.2 จากปััญห้าด้านสภาพ
ั
ั
เศรษฐกิจของครอบครวิ ดังน�น การกำาห้นดนโยบายสนับสนุน
้
ิ
ทำุนการศกษา ควิรพจารณ์าควิามจำาเปั็นพ่�นฐานของครัวิเร่อน
อาทำ ค่าใชั้จ่ายสนบสนุนการเดนทำาง ค่าอาห้ารเชั้าสำาห้รบ
ั
ิ
ิ
ั
7 1) ระดบก่อนปัระถมศกษาได้รบเงนอุดห้นุน 1,734 บาทำ/คน/ปัี 2) ระดบปัระถมศกษา 1,938 บาทำ/คน/ปัี 3) ระดบมธยมศกษาติอนติ้น 3,570 บาทำ/คน/ปัี
ั
้
ั
้
้
ั
ั
ั
ิ
ั
้
ั
แลื่ะ 4) ระดบมธยมศกษาติอนปัลื่าย 3,876 บาทำ/คน/ปัี
ั
ี
ี
ี
8 ปัี 2565 มโรงเรยนสงกด สพฐ. จำานวิน 29,449 โรงเรยน
ั