Page 75 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 75

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  73


                                                                                                 ิ
                                                                                                               ้
                                                                                  ทำั�งนี� แม้วิ่าการเพ�มโอกาสการเข้าถง
                        �
                                 ั
          (ราษฎรบำารุง) เร่อง การจดการเรยนการสอนแบบโครงงานเปั็นฐาน         การศกษาทำมคุณ์ภาพอย่างเสมอภาค
                                       ี
                                                                                ้
                                                                                      ี
                                                                                      �
                                                                                        ี
                                            ้
          นอกจากน� ด้านการพัฒนาคุณ์ภาพการศกษา พบวิ่า ผลื่การปัระเมิน
                  ี
                                                                                       ั
                                                                                                          �
          ควิามสามารถด้านการอ่านของผู้เรยน (RT) ชั�นปัระถมศกษาปัีทำ 1      ค่อกลื่ไกสำาคญในการลื่ดควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�า
                                                                  �
                                                           ้
                                                  ั
                                                                  ี
                                        ี
                                                                                    ้
                                                                                                           ้
          เพมข�นจากร้อยลื่ะ  75.0  ในปัี  2564  เปั็น  77.65  ในปัี  2565    ทำางการศกษา  อย่างไรก็ติาม  การศกษา
               ้
            ิ
            �
                                                                                    �
                                                                                            ั
                                                                            ี
                                  ี
                                                           ้
                                                                  ี
          ด้านการเข้าเรยน พบวิ่า มอติราการเรยนติ่อชั�นมธยมศกษาปัีทำ 1      มควิามเชั่อมโยงกบปััญห้าควิามยากจน
                                                   ั
                                            ี
                                                                  �
                      ี
                                                      ั
                                   ั
                                                                               ั
                                                                            ั
                                                        ี
                                                             ิ
          ปัีการศกษา 2564–2565 ร้อยลื่ะ 100 นอกจากน� ผู้บรห้าร ครู         ดงน�น การกำาห้นดนโยบายในการลื่ดควิาม
                ้
                                                                              �
                                                                                      ้
                                                                                            ิ
                                                                                                           ั
                                   ี
                                                    ั
                                                                   ั
                                                            ี
                                                             ิ
                                                                  ิ
                                                               ี
                                ั
                          ้
          บุคลื่ากรทำางการศกษา นกเรยนแลื่ะผู้ปักครองนกเรยน มวิธปัฏิบติ  ิ  เห้ลื่่อมลื่ำ�า จงควิรพจารณ์าควิบคู่ไปักบการ
                                                       ี
                                                                                                     ิ
           ี
                                              ิ
                                                    ั
                          ั
                                 ั
                 ิ
           �
          ทำเปั็นเลื่ศในการพฒนานวิติกรรมการบรห้ารจดการ  แลื่ะการจด         แก้ไขปััญห้าควิามยากจน อาทำ การพัฒนา
                                                                   ั
                                                                                     ี
                                                                            ั
                                                                                                       ั
                                                                                         ั
          การเรียนรู้ สามารถเปั็นติ้นแบบแลื่ะแห้ลื่่งเรียนรู้ของโรงเรียนคุณ์ภาพ   ทำกษะอาชัพครวิเร่อน  สำาห้รบติ่อยอด
                                                                                                        ั
                                                                                               �
                                                                                     ั
                  ี
          แลื่ะโรงเรยนเคร่อข่ายได้                                         สู่การยกระดบรายได้ เพ่อสร้างปััจจยพ่�นฐาน
                                                                                             ี
                                                                                             �
                                ั
                                              ั
                 กลื่่าวิได้วิ่า การพฒนานวิติกรรมขบเคลื่่อนโรงเรยนคุณ์ภาพ   แลื่ะสภาพแวิดลื่้อมทำเอ่�อติ่อการสนับสนุน
                                                   �
                                                          ี
                                       ั
                                                                                   ้
                                                                                               ี
                                                                                                         ิ
                                                                                                       ้
                                                                                            ั
                                          ั
                                                                �
                                               �
                                                          ้
          ภายใติ้ “สู่ระแก้วโมุ่เดล” ถ่อเปั็นการขบเคลื่่อนทำางการศกษาเพ่อการ  ด้านการศกษาของนกเรยน รวิมถงพจารณ์า
                                                                             �
                                                                                                         ิ
                                                                                       ้
                                                      �
                                                  ั
          เปัลื่ยนแปัลื่งอย่างเปั็นองค์รวิม ห้ากสามารถขบเคลื่่อนแลื่ะขยายผลื่   เชั่อมโยงไปัถงโอกาสทำางเศรษฐกจ อาทำ  ิ
             ี
             �
                                                                                              �
                       ั
                                                                                        ้
          ให้้ครอบคลืุ่มทำวิปัระเทำศ  โดยอาศยควิามร่วิมม่อจากทำุกภาคส่วิน   ห้ลื่กสูติรการศกษาทำสอดคลื่้องกบควิาม
                                                                              ั
                                                                                                         ั
                                                                                              ี
                                        ั
                       �
                                                        ้
                     �
                                                                 ้
          ในแติ่ลื่ะพ่�นทำ จะส่งผลื่ให้้เกิดการสร้างโอกาสการเข้าถงทำางการศกษา  ติ้องการของติลื่าดแรงงาน อันจะเปั็นปััจจย
                     ี
                                                                                                              ั
          ทำมคุณ์ภาพ จากการจดการศกษาเชังพ่�นทำอย่างแทำ้จรง                 สำาคญในการก้าวิข้ามกบดกควิามยากจน
           �
           ี
            ี
                                       ิ
                                  ้
                                             �
                                             ี
                            ั
                                                      ิ
                                                                                                ั
                                                                                                  ั
                                                                               ั
                                                                           แลื่ะพฒนาไปัสู่การเปั็นกำาลื่งคนสมรรถนะสูง
                                                                                                  ั
                                                                                ั
                             ี
                             �
                                 ้
           �
           ี
                  ั
                                           ้
          ทำมา : สำานกงานเขติพ่�นทำการศกษาปัระถมศกษาสระแก้วิ เขติ 1 แลื่ะปัระกาศ  ติอบโจทำย์เปั้าห้มายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ
              ั
           ั
          จงห้วิดสระแก้วิ เร่อง “แนวที่างการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจังหวัดำสระแก้ว     แลื่ะสงคมแห้่งชัาติ ฉบบทำ 13
                        �
                                                                                                 ี
                                                                                                 �
                                                                                           ิ
                                                                                              ั
                                                                                ั
          ในร้ปแบบ SAKAEO MODEL”
          บุรรณาน่กรมุ่
                                                              ิ
                      ิ
                  ้
          กระทำรวิงศกษาธการ. (2565). รายงานปัระจำาปัี 2565 กระทำรวิงศกษาธการ.
                                                          ้
          กองทำุนเพ่อควิามเสมอภาคทำางการศกษา (กสศ.). (2565). รายงานปัระจำาปัี 2565 กองทำุนเพ่อควิามเสมอภาคทำางการศกษา.
                                                                                                 ้
                 �
                                                                              �
                                    ้
                 ั
             ั
           ิ
          ทำนลื่คน์ บวิทำอง. (2561). การประเมินผลื่กระที่บข้องความเหลื่่�อมลื่ำ�าดำ้านที่รัพยากรที่างการศึกษา ต่ำ�อผลื่สัมฤที่ธิ�ที่างการเร่ยนข้องนักเร่ยน
                                                                                           ั
                                                                                      ั
                                                                                                  ิ
                                                 ิ
                                                       ิ
                 ประถึมศึกษาต่ำอนต่ำ้นในจังหวัดำต่ำาก. วิทำยานพนธ์ปัรญญาศกษาศาสติรมห้าบณ์ฑ์ติ มห้าวิทำยาลื่ยสุโขทำยธรรมาธราชั.
                                             ิ
                                                                                 ิ
                                                                           ิ
                                                            ้
                                                                         ั
              ั
                    ิ
          สถาบนส่งเสรมการสอนวิทำยาศาสติร์แลื่ะเทำคโนโลื่ย. (2561). ผลื่การประเมิน PISA 2018 การอ�าน คณิต่ำศาสต่ำร์ แลื่ะวิที่ยาศาสต่ำร์. กระทำรวิง
                            ิ
                                               ี
                      ิ
                  ้
                 ศกษาธการ.
             ั
          สำานกงบปัระมาณ์. (2564). เอกสารงบประมาณฉบับที่่� 3 งบประมาณรายจ�ายประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เลื่�มที่่� 10 กระที่รวงศึกษาธิการ.
          สำานกงบปัระมาณ์. (2565). เอกสารงบประมาณฉบับที่่� 3 งบประมาณรายจ�าย ฉบับปรับปรุง ต่ำามพระราชบัญญัต่ำิงบประมาณรายจ�ายประจำา
             ั
                 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เลื่�มที่่� 10 กระที่รวงศึกษาธิการ.
          สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแลื่ะสังคมแห้่งชัาติ (สศชั.). (2565). รายงานวิเคราะห์สถึานการณ์ความยากจนแลื่ะความเหลื่่�อมลื่ำ�าข้อง
                                                 ิ
                 ประเที่ศไที่ย ปี 2564. https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=13081&filename=Social_Poverty.
             ั
          สำานกงานสภาพฒนาการเศรษฐกจแลื่ะสงคมแห้่งชัาติ. (2565). แผนพัฒนาเศรษฐกิจแลื่ะสังคมแห�งชาต่ำิ ฉบับที่่� 13 (พ.ศ.2566-2570).
                     ั
                                  ิ
                                                 ิ
                                       ั
                                                                                                       ั
          อทำธพลื่ พลื่เห้�ยมห้าญ. (2562). บที่ความที่างวิชาการ “โรงเร่ยนมัธยมข้นาดำเลื่็ก ปัญหาใหญ�ข้องการศึกษาไที่ย”. วิารสารสถาบนวิจยพมลื่ธรรม.
                                                                                                         ิ
                    ี
             ิ
                                                                                                    ั
                                                                                                      ิ
           ิ
                          ี
                          �
                                      ั
                        ั
                 ปัีทำ 6 ฉบบทำ 2 (กรกฎาคม-ธนวิาคม 2562).
                   ี
                   �
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80