Page 75 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 75
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 73
ิ
้
ทำั�งนี� แม้วิ่าการเพ�มโอกาสการเข้าถง
�
ั
(ราษฎรบำารุง) เร่อง การจดการเรยนการสอนแบบโครงงานเปั็นฐาน การศกษาทำมคุณ์ภาพอย่างเสมอภาค
ี
้
ี
�
ี
้
นอกจากน� ด้านการพัฒนาคุณ์ภาพการศกษา พบวิ่า ผลื่การปัระเมิน
ี
ั
�
ควิามสามารถด้านการอ่านของผู้เรยน (RT) ชั�นปัระถมศกษาปัีทำ 1 ค่อกลื่ไกสำาคญในการลื่ดควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�า
�
้
ั
ี
ี
้
้
เพมข�นจากร้อยลื่ะ 75.0 ในปัี 2564 เปั็น 77.65 ในปัี 2565 ทำางการศกษา อย่างไรก็ติาม การศกษา
้
ิ
�
�
ั
ี
ี
้
ี
ด้านการเข้าเรยน พบวิ่า มอติราการเรยนติ่อชั�นมธยมศกษาปัีทำ 1 มควิามเชั่อมโยงกบปััญห้าควิามยากจน
ั
ี
�
ี
ั
ั
ั
ั
ี
ิ
ปัีการศกษา 2564–2565 ร้อยลื่ะ 100 นอกจากน� ผู้บรห้าร ครู ดงน�น การกำาห้นดนโยบายในการลื่ดควิาม
้
�
้
ิ
ั
ี
ั
ั
ี
ิ
ิ
ี
ั
้
บุคลื่ากรทำางการศกษา นกเรยนแลื่ะผู้ปักครองนกเรยน มวิธปัฏิบติ ิ เห้ลื่่อมลื่ำ�า จงควิรพจารณ์าควิบคู่ไปักบการ
ี
ิ
ี
ิ
ั
ั
ั
ิ
�
ทำเปั็นเลื่ศในการพฒนานวิติกรรมการบรห้ารจดการ แลื่ะการจด แก้ไขปััญห้าควิามยากจน อาทำ การพัฒนา
ั
ี
ั
ั
ั
การเรียนรู้ สามารถเปั็นติ้นแบบแลื่ะแห้ลื่่งเรียนรู้ของโรงเรียนคุณ์ภาพ ทำกษะอาชัพครวิเร่อน สำาห้รบติ่อยอด
ั
�
ั
ี
แลื่ะโรงเรยนเคร่อข่ายได้ สู่การยกระดบรายได้ เพ่อสร้างปััจจยพ่�นฐาน
ี
�
ั
ั
กลื่่าวิได้วิ่า การพฒนานวิติกรรมขบเคลื่่อนโรงเรยนคุณ์ภาพ แลื่ะสภาพแวิดลื่้อมทำเอ่�อติ่อการสนับสนุน
�
ี
ั
้
ี
ิ
้
ั
ั
�
�
้
ภายใติ้ “สู่ระแก้วโมุ่เดล” ถ่อเปั็นการขบเคลื่่อนทำางการศกษาเพ่อการ ด้านการศกษาของนกเรยน รวิมถงพจารณ์า
�
ิ
้
�
ั
เปัลื่ยนแปัลื่งอย่างเปั็นองค์รวิม ห้ากสามารถขบเคลื่่อนแลื่ะขยายผลื่ เชั่อมโยงไปัถงโอกาสทำางเศรษฐกจ อาทำ ิ
ี
�
�
ั
้
ให้้ครอบคลืุ่มทำวิปัระเทำศ โดยอาศยควิามร่วิมม่อจากทำุกภาคส่วิน ห้ลื่กสูติรการศกษาทำสอดคลื่้องกบควิาม
ั
ั
ี
ั
�
้
�
้
ในแติ่ลื่ะพ่�นทำ จะส่งผลื่ให้้เกิดการสร้างโอกาสการเข้าถงทำางการศกษา ติ้องการของติลื่าดแรงงาน อันจะเปั็นปััจจย
ี
ั
ทำมคุณ์ภาพ จากการจดการศกษาเชังพ่�นทำอย่างแทำ้จรง สำาคญในการก้าวิข้ามกบดกควิามยากจน
�
ี
ี
ิ
้
�
ี
ั
ิ
ั
ั
ั
แลื่ะพฒนาไปัสู่การเปั็นกำาลื่งคนสมรรถนะสูง
ั
ั
ี
�
้
�
ี
ั
้
ทำมา : สำานกงานเขติพ่�นทำการศกษาปัระถมศกษาสระแก้วิ เขติ 1 แลื่ะปัระกาศ ติอบโจทำย์เปั้าห้มายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ
ั
ั
จงห้วิดสระแก้วิ เร่อง “แนวที่างการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจังหวัดำสระแก้ว แลื่ะสงคมแห้่งชัาติ ฉบบทำ 13
�
ี
�
ิ
ั
ั
ในร้ปแบบ SAKAEO MODEL”
บุรรณาน่กรมุ่
ิ
ิ
้
กระทำรวิงศกษาธการ. (2565). รายงานปัระจำาปัี 2565 กระทำรวิงศกษาธการ.
้
กองทำุนเพ่อควิามเสมอภาคทำางการศกษา (กสศ.). (2565). รายงานปัระจำาปัี 2565 กองทำุนเพ่อควิามเสมอภาคทำางการศกษา.
้
�
�
้
ั
ั
ิ
ทำนลื่คน์ บวิทำอง. (2561). การประเมินผลื่กระที่บข้องความเหลื่่�อมลื่ำ�าดำ้านที่รัพยากรที่างการศึกษา ต่ำ�อผลื่สัมฤที่ธิ�ที่างการเร่ยนข้องนักเร่ยน
ั
ั
ิ
ิ
ิ
ประถึมศึกษาต่ำอนต่ำ้นในจังหวัดำต่ำาก. วิทำยานพนธ์ปัรญญาศกษาศาสติรมห้าบณ์ฑ์ติ มห้าวิทำยาลื่ยสุโขทำยธรรมาธราชั.
ิ
ิ
ิ
้
ั
ั
ิ
สถาบนส่งเสรมการสอนวิทำยาศาสติร์แลื่ะเทำคโนโลื่ย. (2561). ผลื่การประเมิน PISA 2018 การอ�าน คณิต่ำศาสต่ำร์ แลื่ะวิที่ยาศาสต่ำร์. กระทำรวิง
ิ
ี
ิ
้
ศกษาธการ.
ั
สำานกงบปัระมาณ์. (2564). เอกสารงบประมาณฉบับที่่� 3 งบประมาณรายจ�ายประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เลื่�มที่่� 10 กระที่รวงศึกษาธิการ.
สำานกงบปัระมาณ์. (2565). เอกสารงบประมาณฉบับที่่� 3 งบประมาณรายจ�าย ฉบับปรับปรุง ต่ำามพระราชบัญญัต่ำิงบประมาณรายจ�ายประจำา
ั
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เลื่�มที่่� 10 กระที่รวงศึกษาธิการ.
สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแลื่ะสังคมแห้่งชัาติ (สศชั.). (2565). รายงานวิเคราะห์สถึานการณ์ความยากจนแลื่ะความเหลื่่�อมลื่ำ�าข้อง
ิ
ประเที่ศไที่ย ปี 2564. https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=13081&filename=Social_Poverty.
ั
สำานกงานสภาพฒนาการเศรษฐกจแลื่ะสงคมแห้่งชัาติ. (2565). แผนพัฒนาเศรษฐกิจแลื่ะสังคมแห�งชาต่ำิ ฉบับที่่� 13 (พ.ศ.2566-2570).
ั
ิ
ิ
ั
ั
อทำธพลื่ พลื่เห้�ยมห้าญ. (2562). บที่ความที่างวิชาการ “โรงเร่ยนมัธยมข้นาดำเลื่็ก ปัญหาใหญ�ข้องการศึกษาไที่ย”. วิารสารสถาบนวิจยพมลื่ธรรม.
ิ
ี
ิ
ั
ิ
ิ
ี
�
ั
ั
ปัีทำ 6 ฉบบทำ 2 (กรกฎาคม-ธนวิาคม 2562).
ี
�