Page 69 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 69

การศึกษา
                         การศึ                         ึ ึ กษา






                         การลดความเหล�อมล�า
            กบ           การลดความเห                                  ล    ่� ่ อม  ล   ำ� ำ า
                ั




                                                             โดำย สุพัณณดำา เลื่าหชัย, เมฆข้ลื่า ที่องวิไลื่, สุนิสา คำาแก้ว
                                                                                 กองพัฒนาข้้อม้ลื่แลื่ะต่ำัวช่�วัดำสังคม

                   การเข้้าถึึงการศึกษาที�มีคุณภาพื้ ค่อปััจำจำ้ยพื้่�นฐานสำค้ญข้องการพื้้ฒนาสมรรถึนะกำลื่้งคน
            ติ่อยอด้ส่่การยกระด้้บศ้กยภาพื้ทางเศรษฐกิจำ ซึ่ึ�งถึ่กกำหนด้ไว้ในเปั้าหมายการพื้้ฒนาที�ย้�งย่น

            (SDG) ในการสร้างหลื่้กปัระก้นว่าทุกคนมีการศึกษาที�มีคุณภาพื้อย่างครอบคลืุ่มแลื่ะเท่าเทียม
            แลื่ะสน้บสนุนโอกาสในการเรียนร่้ติลื่อด้ชีวิติ นอกจำากนี� เปั้าหมายการพื้้ฒนาปัระเทศข้องแผน
            พื้้ฒนาเศรษฐกิจำแลื่ะส้งคมแห่งชาติิ ฉบ้บที� 13 (พื้.ศ. 2566-2570) ก็มีแนวทางสร้างโอกาส

            ในการเข้้าถึึงการศึกษาที�มีคุณภาพื้ที�เปั็นมาติรฐานเสมอก้น ผ่านการจำ้ด้สรรทร้พื้ยากรที�จำำเปั็น
            รวมถึึงพื้้ฒนาท้กษะอาชีพื้เพื้่�อสน้บสนุนโอกาสในการเลื่่�อนช้�นทางเศรษฐกิจำแลื่ะส้งคม


                 อย่างไรก็ติาม ผลื่การพัฒนาทำี�ผ่านมา จะเห้็นได้วิ่า  การมีรายได้จากรุ่นสู่รุ่น ดังนั�น การเพัิ�มโอกาสการเขั้าถึึง
          การศ้กษามีควิามเชั่�อมโยงกับปััญห้าควิามยากจน จากข้อมูลื่  การศึกษาที่่�ม่คุณภาพัอย่างเสมอภาคแลื่ะเที่่าเที่่ยม

          การสำารวิจภาวิะเศรษฐกิจแลื่ะสังคมของครัวิเร่อน ปัี 2565  จึงเป็นปัจจัยต่ั�งต่้นที่่�สำาคัญในการหยุด้ยั�งวงจรปัญหา

          พบวิ่า คนยากจนมีการศ้กษาในระดับติำ�า โดยร้อยลื่ะ 74.89   ความยากจนขั้ามรุ่น  นำาไปส้่การลื่ด้ความเหลื่่�อมลื่ำ�า
          จบการศ้กษาระดับปัระถมศ้กษาแลื่ะติำ�ากวิ่า นอกจากนี�  ที่างสังคม ซึ่้�งจะขับเคลื่่�อนให้้สัมฤทำธิ�ผลื่ได้อย่างไร จำาเปั็น
          ในระดับนานาชัาติิ ผลื่การปัระเมิน PISA ปัี 2561 พบ  ติ้องเข้าใจสภาพปััญห้าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำางการศ้กษา ปััจจัย

          ควิามสัมพันธ์ระห้วิ่างผลื่การปัระเมินทำักษะนักเรียนแลื่ะ  ทำี�ส่งผลื่ให้้เกิดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำางการศ้กษา การดำาเนินงาน

          ระดับการศ้กษาของพ่อแม่ ปัระเทำศทำี�ผู้ให้ญ่มีระดับการศ้กษา  ของภาครัฐ รวิมถ้งชั่องวิ่างการดำาเนินงานแลื่ะควิามทำ้าทำาย
                                                                               ้
                                                                            ็
                                                                                                           �
                                                                                                               �
                                                                                                           ่
                                                                          ์
          แลื่ะทำักษะสูง จะได้เปัรียบมากกวิ่าปัระเทำศทำี�ผู้ให้ญ่มีระดับ  เพอสงเคราะห้เปันขอเสนอแนวิทำางในการลื่ดควิามเห้ลื่อมลื่ำา
                                                                �
                                                                   ั
                                                                ่
          การศ้กษาแลื่ะทำักษะติำ�ากวิ่า สะทำ้อนถ้งกระบวินการสะสม  ทำางการศ้กษา
          ติ่อเน่�องของระดับการศ้กษาทำี�มีอิทำธิพลื่ติ่อการเรียนรู้แลื่ะ
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74