Page 69 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 69
การศึกษา
การศึ ึ ึ กษา
การลดความเหล�อมล�า
กบ การลดความเห ล ่� ่ อม ล ำ� ำ า
ั
โดำย สุพัณณดำา เลื่าหชัย, เมฆข้ลื่า ที่องวิไลื่, สุนิสา คำาแก้ว
กองพัฒนาข้้อม้ลื่แลื่ะต่ำัวช่�วัดำสังคม
การเข้้าถึึงการศึกษาที�มีคุณภาพื้ ค่อปััจำจำ้ยพื้่�นฐานสำค้ญข้องการพื้้ฒนาสมรรถึนะกำลื่้งคน
ติ่อยอด้ส่่การยกระด้้บศ้กยภาพื้ทางเศรษฐกิจำ ซึ่ึ�งถึ่กกำหนด้ไว้ในเปั้าหมายการพื้้ฒนาที�ย้�งย่น
(SDG) ในการสร้างหลื่้กปัระก้นว่าทุกคนมีการศึกษาที�มีคุณภาพื้อย่างครอบคลืุ่มแลื่ะเท่าเทียม
แลื่ะสน้บสนุนโอกาสในการเรียนร่้ติลื่อด้ชีวิติ นอกจำากนี� เปั้าหมายการพื้้ฒนาปัระเทศข้องแผน
พื้้ฒนาเศรษฐกิจำแลื่ะส้งคมแห่งชาติิ ฉบ้บที� 13 (พื้.ศ. 2566-2570) ก็มีแนวทางสร้างโอกาส
ในการเข้้าถึึงการศึกษาที�มีคุณภาพื้ที�เปั็นมาติรฐานเสมอก้น ผ่านการจำ้ด้สรรทร้พื้ยากรที�จำำเปั็น
รวมถึึงพื้้ฒนาท้กษะอาชีพื้เพื้่�อสน้บสนุนโอกาสในการเลื่่�อนช้�นทางเศรษฐกิจำแลื่ะส้งคม
อย่างไรก็ติาม ผลื่การพัฒนาทำี�ผ่านมา จะเห้็นได้วิ่า การมีรายได้จากรุ่นสู่รุ่น ดังนั�น การเพัิ�มโอกาสการเขั้าถึึง
การศ้กษามีควิามเชั่�อมโยงกับปััญห้าควิามยากจน จากข้อมูลื่ การศึกษาที่่�ม่คุณภาพัอย่างเสมอภาคแลื่ะเที่่าเที่่ยม
การสำารวิจภาวิะเศรษฐกิจแลื่ะสังคมของครัวิเร่อน ปัี 2565 จึงเป็นปัจจัยต่ั�งต่้นที่่�สำาคัญในการหยุด้ยั�งวงจรปัญหา
พบวิ่า คนยากจนมีการศ้กษาในระดับติำ�า โดยร้อยลื่ะ 74.89 ความยากจนขั้ามรุ่น นำาไปส้่การลื่ด้ความเหลื่่�อมลื่ำ�า
จบการศ้กษาระดับปัระถมศ้กษาแลื่ะติำ�ากวิ่า นอกจากนี� ที่างสังคม ซึ่้�งจะขับเคลื่่�อนให้้สัมฤทำธิ�ผลื่ได้อย่างไร จำาเปั็น
ในระดับนานาชัาติิ ผลื่การปัระเมิน PISA ปัี 2561 พบ ติ้องเข้าใจสภาพปััญห้าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำางการศ้กษา ปััจจัย
ควิามสัมพันธ์ระห้วิ่างผลื่การปัระเมินทำักษะนักเรียนแลื่ะ ทำี�ส่งผลื่ให้้เกิดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำางการศ้กษา การดำาเนินงาน
ระดับการศ้กษาของพ่อแม่ ปัระเทำศทำี�ผู้ให้ญ่มีระดับการศ้กษา ของภาครัฐ รวิมถ้งชั่องวิ่างการดำาเนินงานแลื่ะควิามทำ้าทำาย
้
็
�
�
่
์
แลื่ะทำักษะสูง จะได้เปัรียบมากกวิ่าปัระเทำศทำี�ผู้ให้ญ่มีระดับ เพอสงเคราะห้เปันขอเสนอแนวิทำางในการลื่ดควิามเห้ลื่อมลื่ำา
�
ั
่
การศ้กษาแลื่ะทำักษะติำ�ากวิ่า สะทำ้อนถ้งกระบวินการสะสม ทำางการศ้กษา
ติ่อเน่�องของระดับการศ้กษาทำี�มีอิทำธิพลื่ติ่อการเรียนรู้แลื่ะ