Page 74 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 74
72 วารสารเศรษฐกิิจและสังคม
ั
แนวที่างการพัฒนาคณ์ภาพัการศึกษา
้
ึ
้
ตนแบบการพัฒนาคณ์ภาพัการศึกษาเชงพั�นที่� ในรปแบบ
ึ
่
ิ
ั
่
่
้
“สัระแกวโมเดล (SAKAEO MODEL)”
้
ิ
ั
้
สู่ระแก้วโมุ่เดล พั่�นที่่�นวัตกรรมุ่การศึกษ์า ปัระเมนผลื่การพฒนาแลื่ะยกระดบคุณ์ภาพการศกษา
ั
เปั็นควิามร่วิมม่อระห้วิ่างองค์การบรห้ารส่วินจงห้วิด แลื่กเปัลื่ยนเรยนรู้แลื่ะสะทำ้อนคดร่วิมกนเพ่อให้้เกดการ
ั
ิ
�
ั
ิ
ั
�
ิ
ี
ี
�
ั
ั
�
ั
ั
�
ั
สระแก้วิ (อบจ. สระแก้วิ) สำานกงานปัลื่ดกระทำรวิง พฒนาอย่างติ่อเน่องแลื่ะยงย่นเพ่อการยกระดบคุณ์ภาพ
ิ
ิ
ั
้
ิ
ศกษาธิการ (ศธ.) สำานักงานคณ์ะกรรมการการศกษา ให้้เกดปัระสทำธภาพสูงสุด แลื่ะขั�นตอนที่่� 6 พฒนา
้
ั
ี
�
ี
ิ
ั
ข�นพ่�นฐาน (สพฐ.) สำานกงานคณ์ะกรรมการการ เพ่อยกระดบคุณ์ภาพให้้เกดผลื่สูงสุด (ผู้เรยนมคุณ์ภาพ
ั
ั
ี
ี
ิ
ิ
้
อาชัวิศกษา (สอศ.) สำานกงานกองทำุนเพ่อควิามเสมอภาค ติามมาติรฐานชัาติ ครูม่ออาชัพ ผู้บรห้ารโรงเรยน
ี
�
ี
ทำางการศกษาจงห้วิดสระแก้วิ (กสศ.) แลื่ะมูลื่นธเพ่อ ม่ออาชัพ ศกษานเทำศก์ม่ออาชัพ ผู้บรห้ารม่ออาชัพ
้
�
ิ
ิ
ี
ี
้
ั
ิ
ั
ิ
ั
�
้
ทำกษะแห้่งอนาคติ ซึ่งเปั็นกลื่ไกขบเคลื่่อนการจดการ โรงเรยนมคุณ์ภาพสูงสุด แลื่ะชัุมชัน สังคมของจังห้วิด
ั
�
ั
ี
ั
ี
�
ั
้
ี
ั
ศกษาเพ่อพฒนาแลื่ะยกระดบคุณ์ภาพมาติรฐานการ สระแก้วิมคุณ์ภาพสูงสุด)
ี
ี
ศกษา สร้างควิามเสมอภาคแลื่ะลื่ดควิามเห้ลื่�อมลื่ำ�า ผลการดำาเนินงาน SAKAEO MODEL มีโรงเรยน
้
�
ั
ั
ี
ั
ทำางการศกษาของจงห้วิดสระแก้วิ มการขบเคลื่่อน คุณ์ภาพรวิมจำานวิน 63 แห้่ง มแนวิทำางให้้โรงเรยน
ี
้
ี
ี
ั
ั
ิ
ิ
ทำ�งมิติผู้เรียน มิติิครู มิติด้านห้ลื่ักสูติรแลื่ะการเรียน คุณ์ภาพแลื่ะโรงเรยนเคร่อข่ายได้พฒนาควิามพร้อม
ั
�
ั
ั
ี
การสอน แลื่ะมติสถานศกษา โดยอาศยแนวิทำางการ ห้้องเรยนคุณ์ภาพ จดห้าส่อ เทำคโนโลื่ย นวิติกรรม ครู แลื่ะ
ิ
ิ
้
ี
ี
ั
ั
ิ
พฒนา 6 ข�นติอน ปัระกอบด้วิย ขั�นตอนที่่� 1 วิเคราะห้์ สงอำานวิยควิามสะดวิกเพ่อให้้ผู้เรยนได้รบโอกาส
ั
ิ
�
�
สภาพแวิดลื่้อมแลื่ะคุณ์ภาพมาติรฐานของสถานศกษา การเรียนรู้ทำมคุณ์ภาพ เปัิดโอกาสให้้จัดกิจกรรมการเรียน
�
ี
้
ี
ี
�
ั
ั
ทำุกสงกด แลื่ะวิางแผนพัฒนาแนวิทำางการยกระดับ การสอนร่วิมกนของโรงเรยนในเคร่อข่ายเพ่อการพฒนา
ั
ั
ั
ิ
ั
คุณ์ภาพแลื่ะมาติรฐานร่วิมกน ขั�นตอนที่่� 2 สร้างพนธมติร 4 ด้าน ได้แก่ ด้านควิามปัลื่อดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณ์ภาพ
ั
ั
�
กำาห้นดผู้ร่วิมรบผดชัอบแลื่ะสร้างข้อติกลื่งการพฒนา แลื่ะด้านปัระสทำธภาพ เพ่อยกระดบการพฒนาคุณ์ภาพ
ิ
ิ
ั
ิ
ั
�
ี
ั
�
ี
้
ี
ร่วิมกนของทำุกห้น่วิยงานทำางการศกษาในจงห้วิด การศกษาเชังพ่�นทำ โดยโรงเรยนเคร่อข่ายทำเข้าร่วิม
ิ
ั
ั
้
ี
ิ
้
สระแก้วิ รวิมถงห้น่วิยงานภายนอก ขั�นตอนที่่� 3 สร้าง การบรห้ารรูปัแบบการจัดการเรยนการสอนแลื่ะ
ี
ี
องค์ควิามรู้ แลื่กเปัลื่ยนเรยนรู้ แลื่ะแบ่งปัันควิามรู้ ใชั้ทำรพยากรร่วิมกนได้อย่างมปัระสทำธภาพ เชั่น โรงเรยน
ิ
ั
ิ
ี
�
ี
ั
ิ
้
ั
ในด้านการพัฒนาการยกระดับคุณ์ภาพการศกษา อนุบาลื่วิงนำ�าเย็นมติรภาพทำ 179 ได้นำานกเรยนโรงเรยน
ี
ั
ี
�
ี
จงห้วิดสระแก้วิร่วิมกน โดยการพฒนาผู้บรห้าร ครู ให้้ม วิดเกศแก้วิ ทำเปั็นโรงเรยนเคร่อข่าย มาเรยนรวิม 100 %
ี
ี
ั
ิ
�
ั
ั
ั
ี
ั
ี
ิ
ั
ั
ี
ั
ี
ั
ควิามรู้ด้านวิชัาการ ด้านงบปัระมาณ์ ด้านสงคมแลื่ะ ในทำุกระดบชั�น เปั็นโรงเรยนติ้นแบบการจดการเรยน
ิ
ิ
ิ
�
ี
ิ
สงแวิดลื่้อม ขั�นตอนที่่� 4 ลื่งม่อปัฏิบติติามแผนการ การสอนปัระวิติศาสติร์แบบ Active Learning / โรงเรยน
ั
ั
พฒนาแลื่ะยกระดบคุณ์ภาพการศกษาจงห้วิดสระแก้วิ บ้านให้ม่ไทำรทำอง เร่อง การจดการเรยนการสอน Active
ั
ี
ั
้
ั
�
ั
ั
ิ
ิ
ั
ี
ร่วิมกน ขั�นตอนที่่� 5 นเทำศ กำากบ ติดติาม ติรวิจสอบ Learning โดยเน้นการใชั้จนติคณ์ติ / โรงเรยนบ้านด่าน
ั
ิ
ิ