Page 74 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 74

72   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม



                                                      ั
                                   แนวที่างการพัฒนาคณ์ภาพัการศึกษา
                                                               ้
                                                                                ึ
                        ้
                      ตนแบบการพัฒนาคณ์ภาพัการศึกษาเชงพั�นที่� ในรปแบบ
                                                                  ึ
                                                                                ่
                                                                            ิ
                                        ั
                                                                                     ่
                                                                                           ่
                                                 ้
                                   “สัระแกวโมเดล (SAKAEO MODEL)”
                                             ้
                                                                    ิ
                                                                                           ั
                                                                                                        ้
                    สู่ระแก้วโมุ่เดล  พั่�นที่่�นวัตกรรมุ่การศึกษ์า  ปัระเมนผลื่การพฒนาแลื่ะยกระดบคุณ์ภาพการศกษา
                                                                             ั
             เปั็นควิามร่วิมม่อระห้วิ่างองค์การบรห้ารส่วินจงห้วิด  แลื่กเปัลื่ยนเรยนรู้แลื่ะสะทำ้อนคดร่วิมกนเพ่อให้้เกดการ
                                                      ั
                                                                                         ิ
                                                                                                  �
                                                                                               ั
                                             ิ
                                                         ั
                                                                     �
                                                                                                        ิ
                                                                     ี
                                                                         ี
                                                                             �
                                                                                    ั
                                                 ั
                                                                                    �
                                                                ั
                                                                                                    ั
                                                                                         �
                                         ั
             สระแก้วิ (อบจ. สระแก้วิ) สำานกงานปัลื่ดกระทำรวิง  พฒนาอย่างติ่อเน่องแลื่ะยงย่นเพ่อการยกระดบคุณ์ภาพ
                                                                         ิ
                                                                            ิ
                                                                                                        ั
              ้
                                                                   ิ
             ศกษาธิการ (ศธ.) สำานักงานคณ์ะกรรมการการศกษา      ให้้เกดปัระสทำธภาพสูงสุด แลื่ะขั�นตอนที่่� 6 พฒนา
                                                       ้
                                                                        ั
                                                                                                 ี
                                                                �
                                                                                                     ี
                                                                                    ิ
                                    ั
             ข�นพ่�นฐาน  (สพฐ.)  สำานกงานคณ์ะกรรมการการ       เพ่อยกระดบคุณ์ภาพให้้เกดผลื่สูงสุด (ผู้เรยนมคุณ์ภาพ
              ั
                                ั
                                                                                          ี
                                                                                                         ี
                                                                               ิ
                                                                                                ิ
                   ้
             อาชัวิศกษา (สอศ.) สำานกงานกองทำุนเพ่อควิามเสมอภาค  ติามมาติรฐานชัาติ  ครูม่ออาชัพ  ผู้บรห้ารโรงเรยน
                ี
                                             �
                                                                                          ี
             ทำางการศกษาจงห้วิดสระแก้วิ (กสศ.) แลื่ะมูลื่นธเพ่อ  ม่ออาชัพ ศกษานเทำศก์ม่ออาชัพ ผู้บรห้ารม่ออาชัพ
                     ้
                                                          �
                                                                              ิ
                                                                                                ิ
                                                                     ี
                                                                                                           ี
                                                                         ้
                          ั
                                                      ิ
                              ั
                                                       ิ
                                          ั
                               �
                               ้
             ทำกษะแห้่งอนาคติ ซึ่งเปั็นกลื่ไกขบเคลื่่อนการจดการ  โรงเรยนมคุณ์ภาพสูงสุด แลื่ะชัุมชัน สังคมของจังห้วิด
                                                                                                           ั
                                               �
                                                      ั
                                                                       ี
              ั
                                                                   ี
                    �
                       ั
              ้
                                                                       ี
                                      ั
             ศกษาเพ่อพฒนาแลื่ะยกระดบคุณ์ภาพมาติรฐานการ        สระแก้วิมคุณ์ภาพสูงสุด)
                                                      ี
                                                                                                          ี
             ศกษา สร้างควิามเสมอภาคแลื่ะลื่ดควิามเห้ลื่�อมลื่ำ�า     ผลการดำาเนินงาน SAKAEO MODEL มีโรงเรยน
              ้
                                                        �
                                                   ั
                               ั
                                                                                           ี
                                  ั
             ทำางการศกษาของจงห้วิดสระแก้วิ มการขบเคลื่่อน  คุณ์ภาพรวิมจำานวิน 63 แห้่ง มแนวิทำางให้้โรงเรยน
                                                                                                         ี
                      ้
                                              ี
                                                                              ี
              ั
                                                                                             ั
                  ิ
                                   ิ
             ทำ�งมิติผู้เรียน มิติิครู มิติด้านห้ลื่ักสูติรแลื่ะการเรียน  คุณ์ภาพแลื่ะโรงเรยนเคร่อข่ายได้พฒนาควิามพร้อม
                                                                                                ั
                                                                                   �
                                               ั
                                                                              ั
                                                                   ี
             การสอน แลื่ะมติสถานศกษา โดยอาศยแนวิทำางการ       ห้้องเรยนคุณ์ภาพ จดห้าส่อ เทำคโนโลื่ย นวิติกรรม ครู แลื่ะ
                            ิ
                           ิ
                                   ้
                                                                                             ี
                                                                                              ี
                      ั
              ั
                                                    ิ
             พฒนา 6 ข�นติอน ปัระกอบด้วิย ขั�นตอนที่่� 1 วิเคราะห้์  สงอำานวิยควิามสะดวิกเพ่อให้้ผู้เรยนได้รบโอกาส
                                                                                                    ั
                                                               ิ
                                                               �
                                                                                      �
             สภาพแวิดลื่้อมแลื่ะคุณ์ภาพมาติรฐานของสถานศกษา    การเรียนรู้ทำมคุณ์ภาพ เปัิดโอกาสให้้จัดกิจกรรมการเรียน
                                                                        �
                                                                         ี
                                                       ้
                                                                        ี
                                                                                   ี
                                                                                                  �
                 ั
                   ั
             ทำุกสงกด แลื่ะวิางแผนพัฒนาแนวิทำางการยกระดับ     การสอนร่วิมกนของโรงเรยนในเคร่อข่ายเพ่อการพฒนา
                                                                          ั
                                                                                                        ั
                                    ั
                                                         ิ
                                                     ั
             คุณ์ภาพแลื่ะมาติรฐานร่วิมกน ขั�นตอนที่่� 2 สร้างพนธมติร  4 ด้าน ได้แก่ ด้านควิามปัลื่อดภัย ด้านโอกาส ด้านคุณ์ภาพ
                                                       ั
                                                                                           ั
                                                                                    �
             กำาห้นดผู้ร่วิมรบผดชัอบแลื่ะสร้างข้อติกลื่งการพฒนา  แลื่ะด้านปัระสทำธภาพ เพ่อยกระดบการพฒนาคุณ์ภาพ
                                                                          ิ
                                                                             ิ
                                                                                                 ั
                            ิ
                          ั
                                                                               �
                                                                               ี
                  ั
                                                                                                     �
                                                                                                     ี
                                             ้
                                                                                        ี
             ร่วิมกนของทำุกห้น่วิยงานทำางการศกษาในจงห้วิด     การศกษาเชังพ่�นทำ โดยโรงเรยนเคร่อข่ายทำเข้าร่วิม
                                                                         ิ
                                                     ั
                                                         ั
                                                                   ้
                                                                                             ี
                                                                     ิ
                         ้
             สระแก้วิ รวิมถงห้น่วิยงานภายนอก ขั�นตอนที่่� 3 สร้าง  การบรห้ารรูปัแบบการจัดการเรยนการสอนแลื่ะ
                                    ี
                                                                                      ี
             องค์ควิามรู้ แลื่กเปัลื่ยนเรยนรู้ แลื่ะแบ่งปัันควิามรู้  ใชั้ทำรพยากรร่วิมกนได้อย่างมปัระสทำธภาพ เชั่น โรงเรยน
                                                                                             ิ
                                                                   ั
                                                                                           ิ
                                ี
                                �
                                                                                                          ี
                                                                             ั
                                                                              ิ
                                                       ้
                                                                                                ั
             ในด้านการพัฒนาการยกระดับคุณ์ภาพการศกษา           อนุบาลื่วิงนำ�าเย็นมติรภาพทำ 179 ได้นำานกเรยนโรงเรยน
                                                                                                   ี
                                                                      ั
                                                                                                          ี
                                                                                     �
                                                                                     ี
             จงห้วิดสระแก้วิร่วิมกน โดยการพฒนาผู้บรห้าร ครู ให้้ม  วิดเกศแก้วิ ทำเปั็นโรงเรยนเคร่อข่าย มาเรยนรวิม 100 %
                                                           ี
                                                                         ี
                                                               ั
                                                ิ
                                                                         �
                  ั
                                         ั
              ั
                                                                                                ี
                               ั
                                                                                 ี
                        ิ
                                                   ั
                                                                                                   ั
                                                                                                         ี
                                                                          ั
                                                                                    ี
                                                                       ั
             ควิามรู้ด้านวิชัาการ ด้านงบปัระมาณ์ ด้านสงคมแลื่ะ  ในทำุกระดบชั�น เปั็นโรงเรยนติ้นแบบการจดการเรยน
                                                                           ิ
              ิ
                                             ิ
              �
                                                                                                          ี
                                               ิ
             สงแวิดลื่้อม ขั�นตอนที่่� 4 ลื่งม่อปัฏิบติติามแผนการ  การสอนปัระวิติศาสติร์แบบ Active Learning / โรงเรยน
                                                                          ั
                                              ั
             พฒนาแลื่ะยกระดบคุณ์ภาพการศกษาจงห้วิดสระแก้วิ     บ้านให้ม่ไทำรทำอง เร่อง การจดการเรยนการสอน Active
                            ั
                                                                                            ี
                                                                                      ั
                                          ้
                                                  ั
                                                                               �
                                               ั
              ั
                                                                                    ิ
                                            ิ
                  ั
                                                                                                  ี
             ร่วิมกน ขั�นตอนที่่� 5 นเทำศ กำากบ ติดติาม ติรวิจสอบ  Learning โดยเน้นการใชั้จนติคณ์ติ / โรงเรยนบ้านด่าน
                                         ั
                                 ิ
                                                                                          ิ
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79