Page 71 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 71

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  69


                                                                          ี
                                                                                                        ้
                                                                          �
                                                                                           ั
                                                                           ี
                                                          4
          การศ้กษา  โดยรายงานผลื่การทำดสอบ PISA ปัี 2561   โดยโรงเรยนทำมควิามพร้อมด้านทำรพยากรทำางการศกษามาก
                                                                      ี
                  3
                                                                                 ั
                                                                                      ิ
                                                                             ี
                                                                         �
                                                                         ี
          พบวิ่าไทำยมีควิามแติกติ่างด้านอุปักรณ์์ทำางการศ้กษา  มแนวิโน้มทำจะมผลื่สมฤทำธ�ทำางการเรยนสูง นอกจากน�  ี
                                                                ี
                                                                                                ี
                                                                         ี
                                                                                       ั
          แลื่ะบุคลื่ากรระห้วิ่างโรงเรียนยากจนกับโรงเรียนรำ�ารวิย  ผู้ปักครองทำมควิามพร้อมมกจะส่งบุติรห้ลื่านเข้าเรยน
                                                                           ี
                                                                         �
                                                                                                             ี
                                                                                    ้
                                                                                    �
                                                                     ี
                                                                                              ั
          ค่อนข้างมาก  รวิมถ้งมีควิามแติกติ่างของการเข้าถ้ง   ในโรงเรยนขนาดให้ญ่ ซึ่งส่วินมากติ�งอยู่ในเขติเทำศบาลื่
                                                                   �
                                                                                  ี
                                                                   ี
          คอมพิวิเติอร์แลื่ะอินเทำอร์เน็ติระห้วิ่างโรงเรียน แลื่ะนำาไปัสู่  เด็กทำติ้องเรยนในโรงเรยนขนาดเลื่็กจงเปั็นเด็กด้อยโอกาส
                                                                        ี
                                                                                              ้
                                                                ี
                                                                �
          ควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าของผลื่สัมฤทำธิ�ทำางการศ้กษา สอดคลื่้องกับ  ทำผู้ปักครองขาดควิามพร้อมในการสนับสนุนการศกษาของ
                                                                                                        ้
          รายงานผลื่การศ้กษาทำางวิิชัาการ  ทำี�พบวิ่าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�า  นักเรียน สะทำ้อนให้้เห้็นถงควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�าด้านคุณ์ภาพ
                                                                                     ้
                                     5
                                                                                               �
                                                                      6
                                                                   ้
          ด้านทำรัพยากรทำางการศ้กษาของสถานศ้กษา ส่งผลื่กระทำบ  การศกษาทำเชั่อมโยงกบการจดสรรทำรพยากรทำางการศกษา
                                                                        ี
                                                                        �
                                                                                                            ้
                                                                                              ั
                                                                                       ั
                                                                          �
                                                                                 ั
          ติ่อผลื่สัมฤทำธิ�ทำางการเรียนอย่างมีนัยสำาคัญทำางสถิติิ
                   คะแนนสู่อบุ PISA ของรักเร่ยนไที่ย           คะแนนเฉัล่�ยการที่ดสู่อบุที่างการศึกษ์าขั�นพั่�นฐาน (O-NET)
                 จำาแนกตามุ่กล่�มุ่โรงเร่ยน (PISA 2018)             ชั�นมุ่ัธยมุ่ศึกษ์าป็ีที่่� 3 จำาแนกตามุ่ขนาดโรงเร่ยน
                                                                      ทำมา : สถาบันทำดสอบทำางการศกษาแห้่งชัาติ ิ
                                                                        ี
                                                                                              ้
                                                                        �
                                                                               ที่มา : สถาบันทดสอบทางการศึกษาแหงชาติ
                                      ิ
                           
                               ิ
              ที่มา : ผลการประเมนการอาน คณตศาสตร และวทยาศาสตร  PISA 2018 ,
                        ิ
                                                                                      ที่มา : สถาบันทดสอบทางการศึกษาแหงชาติ
                          ิ
                              
                                          ิ
               ที่มา : ผลการประเมนการอาน คณตศาสตร และวทยาศาสตร  PISA 2018 ,
                                  ิ
                   ี
                  ทำมา : ผลื่การปัระเมนการอ่าน คณ์ติศาสติร์
                                            ิ
                   �
                                 ิ
                                                                                                 ั
                                                                         ำ
                                                                             ิ
 2.    การดําเนินงานของภาครัฐ                                 2. การดาเนนงานของภาครฐ

                        ิ
                    แลื่ะวิทำยาศาสติร์  PISA 2018, สสวิทำ.

 2.    การดาเนินงานดานการลดความเหลือมล้าทางการศกษา มงเนนการสรางโอกาสการเขาถึงการศึกษา และ
        การดําเนินงานของภาครัฐ
                                                                     การดำาเนินงานด้านการลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำาง
                          
              ํ
                                                                ึ
                                               ่
                                                                        ุ
                                                    ํ
                                                              การศ้กษา มุ่งเน้นการสร้างโอกาสการเข้าถ้งการศ้กษา
               ํ
                          ี่ดานการลดความเหลือมล้าทางการศึกษา มุงเนนการสรางโอกาสการเขาถึงการศึกษา และ
                                                              แลื่ะบริการด้านการศ้กษาทำี�มีคุณ์ภาพ  มีโครงการห้ลื่ัก คาใชจาย
        การดาเนินงาน
                                        ี
                            ี
                              ุ
                   ึ
                                                         ํ
                                                                                        ื
 บริการดานการศกษาทมคณภาพ มโครงการหลักในการสนับสนุนการศกษา คอ โครงการสนับสนุน
                                                   ่
                                                                                ึ
                                                                 ั
                                                                     ้
                                                                 ้
                                                                     ื
                        ้
                                                          ึ
 ในการจัดการศกษาตงแตระดบอนุบาลจนจบการศกษาขนพนฐาน (เรียนฟรี 15 ป) โดยจัดสรรงบประมาณ                                        
                                  ั
                             
                        ั
                 ึ
                                                              ในการสนับสนุนการศ้กษา ค่อ โครงการสนับสนุนค�าใช้จ�าย
                                                                                               ื
                            ี่
 บริการดานการศกษาทมคณภาพ มโครงการหลักในการสนับสนุนการศกษา คอ โครงการสนับสนุนคาใชจาย
                              ี
                     ึ
                                                                                       ึ
                                            ี
                                ุ
                                                              ในการจัดำการศึกษาต่ำั�งแต่ำ�ระดำับอนุบาลื่จนจบการศึกษา
                      
                                                ึ
 โครงการสนับสนุนคาใชจายในการจัดการศกษา 5 รายการ (คาจัดการเรียนการสอน คาหนังสือเรียนคาอปกรณ                               
                                                                    
                                                                                                                
                                                                                                                   ุ
                                                                                               
                          ั
                          ้
 ในการจัดการศกษาตงแตระดบอนุบาลจนจบการศกษาขนพนฐาน (เรียนฟรี 15 ป) โดยจัดสรรงบประมาณ
                               
                                                                      ้
                                                               ึ
                                     ั
                                                                           ื
                   ึ
                                                                      ั
                                                                           ้
                                                              ข้ั�นพ่�นฐาน (เร่ยนฟร่ 15 ปี) โดยจัดสรรงบปัระมาณ์โครงการ
                                               ิ
                                                         ั
                                            
                                                                                    ้
                                                                                       ี
             
 การเรียน คาเครื่องแบบนักเรียน และคากจกรรมพฒนาผูเรียน) นอกจากนี มโครงการสําคัญในการสนับสนุน                                 ุ       
                                                                                                       
                        
                                                   ึ
 โครงการสนับสนุนคาใชจายในการจัดการศกษา 5 รายการ (คาจัดการเรียนการสอน คาหนังสือเรียนคาอปกรณ
                                                                                                                         
                                                                          
                                                              สนับสนุนค่าใชั้จ่ายในการจัดการศ้กษา 5 รายการ (ค่าจัด
                                 ั
                  
 ทนการศกษา ไดแก โครงการพฒนาระบบหลักประกนความเสมอภาคทางการศกษา (ทนเสมอภาค) เปนมาตรการ
                                                                                              ุ
                                                                                      ึ
                                                         ั
                     
  ุ
         ึ
                                                              การเรียนการสอน ค่าห้นังส่อเรียนค่าอุปักรณ์์การเรียน
                                                                                           ้
              
                                                                                              ี
                                                              ั
                                                   ิ
 การเรียน คาเครื่องแบบนักเรียน และคากจกรรมพฒนาผูเรียน) นอกจากนี มโครงการสําคัญในการสนับสนุน
                                                
                                                                      ึ
             ี
                                                                                                              ุ
 เชิงปองกันทเนนใหความชวยเหลือเดกและเยาวชนในระบบการศกษาทขาดแคลนทนทรัพย โครงการทนนวัตกรรม
                                                                            ่
                                                                                         ุ
                                        ็
                                                                            ี
             ่
                                                              ค่าเคร่�องแบบนักเรียน  แลื่ะค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)
                                                              ั
                                                                                             ึ
                                                                                                      ุ
                       
                                    ั
          ึ
  ุ
                   
 ทนการศกษา ไดแก โครงการพฒนาระบบหลักประกนความเสมอภาคทางการศกษา (ทนเสมอภาค) เปนมาตรการ
                                                                           ี
          3  ทำรัพยากรทำางการศ้กษา ห้มายถ้ง สิ�งติ่าง ๆ ทำี�ทำำาให้้การจัดการศ้กษาดำาเนินไปัได้ ปัระกอบด้วิยปััจจัยห้ลื่ัก 4 ด้าน ได้แก่ คน (Man) เงิน (Money) วิัสดุสิ�งของ  สใหไดรับ
                                                                                        ุ
            ้
                                      ึ
                                                                    ึ
                                                                                                        
                              ุ
 สายอาชีพชันสูง สนับสนุนทนการศกษาใหแกนักเรียนหรือนักศกษาทขาดแคลนทนทรัพย หรือดอยโอกา
                                                                           ่
                                           ็
            (Materials) แลื่ะ การจัดการ (Management) ครอบคลืุ่มไปัถ้งเทำคโนโลื่ยีแลื่ะภูมิปััญญาบการศึกษาทีขาดแคลนทุนทรัพย โครงการทุนนวัตกรรม
 เชิงปองกันทเนนใหความชวยเหลือเดกและเยาวชนในระบ
                                                                                   ่
               ี
               ่
                                                                                                                      ึ
 โอกาสในการพัฒนาและศึกษาตอในระดบสูงกวาการศึกษาภาคบังคับ รวมถง โครงการสรางโอกาสทางการศกษา
                                            ั
                                                                                   ึ
          4  รายงานผลื่การปัระเมินการอ่าน คณ์ิติศาสติร์ แลื่ะวิิทำยาศาสติร์ PISA ปัี 2561, สถาบันส่งเสริมการสอนวิิทำยาศาสติร์แลื่ะเทำคโนโลื่ยี (สสวิทำ.).
                                         ึ
                                                                                 ี
              ้
          5  ทำินลื่ัคน์ บัวิทำอง (2561). การปัระเมินผลื่กระทำบของควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าด้านทำรัพยากรทำางการศ้กษา ติ่อผลื่สัมฤทำธิ�ทำางการเรียนของนักเรียนปัระถมศ้กษาติอนติ้นใน อยโอกาสใหไดรับ
                                                                                 ่
                                                                                               ุ
                                                                          ึ
 สายอาชีพชันสูง สนับสนุนทนการศกษาใหแกนักเรียนหรือนักศกษาทขาดแคลนทนทรัพย หรือด
                                 ุ
                      ื
                                                    
                          ่
                                                                           ่
                          ี
                                              
 สําหรับนักเรียนในพนทหางไกล เปนครูรุนใหม: โครงการครูรัก(ษ)ถน เปนการสนับสนุนกระบวนการผลิตและ
                      ้
                                                                         
                                                                           ิ
            จังห้วิัดติาก.วิิทำยานิพนธ์ ปัริญญาศ้กษาศาสติรมห้าบัณ์ฑ์ิติ มห้าวิิทำยาลื่ัยสุโขทำัยธรรมาธิราชั.
                                               ั
                                                                                         ึ
 โอกาสในการพัฒนาและศึกษาตอในระดบสูงกวาการศึกษาภาคบังคับ รวมถง โครงการสรางโอกาสทางการศกษา
          6  อิทำธิพลื่ พลื่เห้ี�ยมห้าญ. (2562). บทำควิามทำางวิิชัาการ “โรงเรียนมัธยมขนาดเลื่็ก ปััญห้าให้ญ่ของการศ้กษาไทำย”. วิารสารสถาบันวิิจัยพิมลื่ธรรม .ปัีทำี� 6 ฉบับทำี� 2

                     ่
                     ี
                                                                        ื
                                                                        ้
                        ุ
                                                                            ่
                                                                                                  ้
                                                                                                        ี
                                             
 พัฒนาครูรุนใหมทมีคณภาพตามความตองการของโรงเรียนในพนทีหางไกล นอกจากนี ยังมการพฒนาระบบ                                        ึ
                                                                                                              ั
            (กรกฎาคม-ธันวิาคม 2562).
                        ื
                                                                                  ิ
                                                 
                                                         
                                                                               
 สําหรับนักเรียนในพนทหางไกล เปนครูรุนใหม: โครงการครูรัก(ษ)ถน เปนการสนับสนุนกระบวนการผลิตและ
                             ่
                             ี
                        ้
                                                                                  ่
 ขอมูลเพื่อสํารวจนักเรียนในระบบโรงเรียน ไดแก โครงการพานองกลับมาเรียน เพื่อปองกนและลดปญหาการตกหลน
                                                                                              ั
                                                   
                                                                              ื
                                                                              ้
                       ่
                                                                                                                       ั
                                                                                  ่
 พัฒนาครูรุนใหมทมีคณภาพตามความตองการของโรงเรียนในพนทีหางไกล นอกจากนี ยังมการพฒนาระบบ
                                                                                                          ้
                                                                                                                ี
                                                 
                           ุ
                       ี
                                                                   ้
                                    ั
 และออกกลางคนของผูเรียนระดบการศกษาขนพนฐาน อกทังใหความสําคัญกบการพฒนาสถานศึกษาเชิงพนที
                                                               ี
                 ั
                                                                                      ั
                                                      ื
                                                                                                                       ื
                                                                                                                       ้
                                            ึ
                                                      ้
                                                  ้
                                                  ั
                         
                                                                                               ั
                                                                                                                           ่
                                                       
                                                                                                  ึงกันและลดปญหาการตกหลน
 ขอมูลเพื่อสํารวจนักเรียนในระบบโรงเรียน ไดแก โครงการพานองกลับมาเรียน เพื่อปอ
                                                                          ุ
 ผานการดําเนินโครงการโรงเรียนคณภาพ ประกอบดวย โรงเรียนคณภาพระดบประถมศกษา โรงเรียนคณภาพ
                                                          
                                                                                                                   ุ
                                                                                      ั
                                      ุ
                                                                        ้
 ระดบมธยมศกษา และโรงเรียนทสามารถดารงตนอยูไดอยางมคณภาพ (Stand Alone) ซงตั้งอยูในพนทหางไกลชิงพืนที
                                                                                                                                 ้
                                                       ้
    ั และออกกลางคันของผูเรียนระดับการศึกษาขันพืนฐาน อีกทังใหความสําคัญกับการพัฒนาสถานศึกษาเ
                                                           ้
                                                                                                                                     ่
                                                                                                  ึ่
                                                                      ุ
                                                                                                              ื้
                                                                                                                  ี่
                                    ี
                                                          
                                               ํ
                                                             
        ั
                                    ่
                                                                    ี
              ึ
 ทุรกันดาร พื้นที่สูง บนเกาะ             ุ                                     ุ            ั            ึ                 ุ
 ผานการดําเนินโครงการโรงเรียนคณภาพ ประกอบดวย โรงเรียนคณภาพระดบประถมศกษา โรงเรียนคณภาพ
                ึ
                                       ่
                                       ี
         ั
 ระดบมธยมศกษา และโรงเรียนทสามารถดารงตนอยูไดอยางมคณภาพ (Stand Alone) ซงตั้งอยูในพนทหางไกล
                                                   ํ
 3.  ั  ชองวางในการลดความเหลื่อมล้ําทางการศึกษา                        ี  ุ                            ึ่           ื้  ี่
         
 ทุรกันดาร พื้นที่สูง บนเกาะ
                                
                                            ี
                   ํ
       จากการดาเนินงานขางตน ยังมชองวางทางนโยบาย ประกอบดวย (1) การจัดสรรทรัพยากรทาง
                                                   
                                    
 3.
          
        ชองวางในการลดความเหลื่อมล้ําทางการศึกษา
                                                                               
                                                                       ั
                  ั
              
 การศึกษาเปนลกษณะ Supply-driven และมความแตกตางกนระหวางโรงเรียนทมขนาดตางกัน โดยเฉพาะ
                                                                                             ี
                                                     ี
                                                                                             ่
                                                                                               ี
                                                                                                                ั้
                                                                                                          ึ
                                                                  ึ
                                                                                                                    ื้
 เมอพิจารณา “โครงการสนับสนุนคาใชจายในการจัดการศกษาตั้งแตระดับอนุบาลจนจบการศกษาขนพนฐาน
                                       
  ่
  ื
                                                       
        จากการดาเนินงานขางตน ยังมชองวางทางนโยบาย ประกอบดวย (1) การจัดสรรทรัพยากรทาง
                    ํ
                                                ี
                                       
                                  
                                                                                  
                                                                                            ึ
                                                                                                     ึ
 (เรียนฟรี 15 ป)” พบวา ในป 2565 ภาครัฐจัดสรรงบประมาณสนับสนุนดานการศกษาสูงถง 75,135 ลานบาท
                                                                                     
               
                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                                                                                                       ี
                                                                            ั
 การศึกษาเปนลกษณะ Supply-driven และมความแตกตางกนระหวางโรงเรียนทมขนาดตางกัน โดยเฉพาะ
                   ั
                                                         ี
                                  ึ
 แตยังพบปญหาคณภาพการศกษา และปญหาความเหลื่อมล้ําดานคณภาพสถานศกษาจากขนาดสถานศกษา
                                                                             ุ
   
                   ุ
                                                                                                                      ึ
                                                                                             ึ
                                           
                                                                                                                  ึ
                                                                       ึ
   ื
   ่
                                                                                                                         ั้
 เมอพิจารณา “โครงการสนับสนุนคาใชจายในการจัดการศกษาตั้งแตระดับอนุบาลจนจบการศกษาขนพนฐาน
  ่
                                                                                                                   ุ
             ั
                                                                     
                                   ิ
                  ั้
                                                                              ึ
                                                                                                                ิ
 ทีแตกตางกน ทงนี้ สวนหนึ่งเกดจากการจัดสรรงบประมาณดานการศกษาทีใชรูปแบบการจัดสรรเงนอดหนุน                                    ื้
                                                                                     ่
 (เรียนฟ
        7รี 15 ป)” พบวา ในป 2565 ภาครัฐจัดสรรงบประมาณสนับสนุนดานการศึกษาสูงถึง 75,135 ลานบาท
                                                                                         
 รายหัว6  ซึ่งเอื้อตอโรงเรียนขนาดใหญมากกวาโรงเรียนขนาดเล็ก อีกทังยังไมสามารถตอบโจทยความตองการ
                                                                                                                   
                                                                               ้
                                                                                                    ึ
                     ุ
                                                                                   ุ
                                    ึ
    
 แตยังพบปญหาคณภาพการศกษา และปญหาความเหลื่อมล้ําดานคณภาพสถานศกษาจากขนาดสถานศกษา
                                                                                                   ั
                                                                                  ั
                              ึ่
                                                                                                                  ั
                       ึ
  ่
                                 ี
 ทีแทจริงของสถานศกษา ซงมบริบท ความพรอม และความตองการการพฒนาแตกตางกน (2) การพฒนาครู                                         ึ
 ทีแตกตางกน ทงนี้ สวนหนึ่งเกดจากการจัดสรรงบประมาณดานการศกษาทีใชรูปแบบการจัดสรรเงนอดหนุน
                   ั้
  ่
                                                                                            ่
                                                                                                                         ิ
                                      ิ
                                                                                     ึ
                                                                           
              ั
               ิ
                                                                                                                      ํ
                           ั้
                                                                                                                ั
  ี
 มปญหาในเชงระบบ ทงดานการผลิตกาลังคน และการพฒนาครูใหมีคุณภาพ ปจจุบันการจัดสรรอตรากาลัง                                     ุ
                                                                 ั
    
                                            ํ
         7
 รายหัว6  ซึ่งเอื้อตอโรงเรียนขนาดใหญมากกวาโรงเรียนขนาดเล็ก อีกทังยังไมสามารถตอบโจทยความตองการ
                                                                                     ้
                                                                                                                             

                                                                                                                           ั
  ่
 ทีแทจริงของสถานศกษา ซงมบริบท ความพรอม และความตองการการพฒนาแตกตางกน (2) การพฒนาครู
                                    ี
                                 ึ่
                                                                                                           ั
                         ึ
                                                                                         ั
 7
  1) ระดับกอนประถมศึกษาไดรับเงนอุดหนุน 1,734 บาท/คน/ป 2) ระดับประถมศึกษา 1,938 บาท/คน/ป 3) ระดับมัธยมศึกษาตอนตน 3,570 บาท/คน/ป
                            ิ
                                                   
                                                                                    
 และ 4) ระดับมัธยมศกษาตอนปลาย 3,876 บาท/คน/ป  
                ึ
                                                                                                                         ั
 มปญหาในเชงระบบ ทงดานการผลิตกาลังคน และการพฒนาครูใหมีคุณภาพ ปจจุบันการจัดสรรอตรากาลัง
  ี
                                                                                                                                ํ
                 ิ
                             ั้
                                                ํ
    
                                                                      ั
                                                            3

 7  1) ระดับกอนประถมศึกษาไดรับเงนอุดหนุน 1,734 บาท/คน/ป 2) ระดับประถมศึกษา 1,938 บาท/คน/ป 3) ระดับมัธยมศึกษาตอนตน 3,570 บาท/คน/ป
                                                                                           
                              ิ
                                                       
                  ึ
 และ 4) ระดับมัธยมศกษาตอนปลาย 3,876 บาท/คน/ป  
                                                                 3
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76