Page 73 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 73
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 71
ั
นักเรียน ซึ่�งเดิมครวิเร่อนติ้องรับภาระ เปั็นติ้น แลื่ะ (2) พััฒนากลไกการเข้าถึงการศึกษ์าที่่�ครอบุคล่มุ่
้
ิ
ั
�
(4) การพััฒนานวัต่กรรมขัับเคลื่่�อนคุณภาพัการศึกษา กล่�มุ่นักเร่ยน โดยเฉพาะการเพมศกยภาพกลื่ไกการชั่วิยเห้ลื่่อ
ิ
้
ั
เชื่ิงพั่�นที่่�แบบเจาะจงกลืุ่่มเป้าหมายยังไม่ม่การขัับเคลื่่�อน ทำางการศกษาให้้กบกลืุ่่มด้อยโอกาส อาทำ การขยายผลื่
ั
แลื่ะขัยายผู้ลื่มากเที่่าที่่�ควร โดยเฉพาะการพฒนาคุณ์ภาพ โครงการทำุนเสมอภาคให้้ครอบคลืุ่มทำวิถง การสนบสนุน
้
ั
ั
�
ี
�
ี
ั
�
ี
้
การศกษาในกลืุ่่มโรงเรยนขนาดเลื่็ก ทำภาครัฐควิรให้้ควิาม ทำุนการศกษาทำครอบคลืุ่มควิามจำาเปั็นพ่�นฐานของครอบครวิ
้
�
ั
ิ
้
ี
ี
ั
ใส่ใจเปั็นพเศษ เน่องจากมโรงเรยนขนาดเลื่็กสงกด สพฐ. การบูรณ์าการฐานข้อมูลื่ด้านการศกษาระห้วิ่างห้น่วิยงาน
8
ี
ี
ี
�
ี
ั
ิ
�
ิ
ิ
�
้
สูงถงร้อยลื่ะ 90 แลื่ะเปั็นกลืุ่่มโรงเรยนทำมคะแนนเฉลื่ย ติ่าง ๆ เพมการวิเคราะห้์ข้อมูลื่ลื่กษณ์ะทำางเศรษฐกจแลื่ะ
ี
้
ั
�
ี
ั
ี
ั
ผลื่การทำดสอบทำางการศกษา (ONET) ติำากวิ่า 50 คะแนน สงคมของครัวิเร่อนทำมนกเรยนยากจน / นกเรยนยากจนพิเศษ
�
ี
ั
ทำุกรายวิชัา ดงน�น ควิามทำ้าทำายสำาคญในการลื่ดควิาม เพ่อนำามากำาห้นดนโยบาย รวิมถงการขยายโครงสร้างพ่�นฐาน
้
ั
ิ
ั
�
�
ั
ี
ั
ั
้
้
ิ
ิ
ี
เห้ลื่่อมลื่ำ�าทำางการศกษา ค่อ การยกระดับคุณ์ภาพการศกษา ทำางดจทำลื่ให้้ครอบคลืุ่มแลื่ะมเสถยรภาพ พฒนาห้ลื่กสูติร
ั
ั
ให้้มมาติรฐานเสมอกนในทำุกพ่�นทำ รวิมถงการพฒนา การเรยนการสอนออนไลื่น์ทำมคุณ์ภาพ เพ่อให้้นกเรยน
้
ี
�
ี
ี
ี
ี
ี
ั
�
�
ั
�
้
นวิติกรรมทำางการศกษาให้ม่ ๆ สำาห้รบติอบโจทำย์การพฒนา โรงเรยนขนาดเลื่็กในพ่�นทำห้่างไกลื่สามารถเข้าถงการศกษา
้
้
ั
ั
ี
ี
อย่างเปั็นองค์รวิม ทำ�จำาเปั็นติ้องอาศัยควิามร่วิมม่อจาก ทำมคุณ์ภาพ
ี
ี
�
ี
ั
ั
ั
�
ิ
ห้ลื่ายภาคส่วิน แลื่ะจำาเปั็นติ้องมการขยายผลื่นวิติกรรม (3) พััฒนาคร่ให่้มุ่่ค่ณภาพั ได้แก่ เพมอติรากำาลื่ง
ี
้
�
�
้
ี
�
�
การศกษาให้้ครอบคลืุ่มทำวิปัระเทำศ เพ่อกระจายโอกาสให้้ บุคลื่ากรทำางการศกษา เพ่อแบ่งเบาภาระงานทำนอกเห้น่อ
ั
ั
ั
ั
�
้
้
ี
ี
ิ
นกเรยนทำุกคนเข้าถงการศกษาทำมคุณ์ภาพ จากการสอน รวิมถงการสร้างควิามรบผดรบชัอบ
ี
้
(Accountability) ให้้แก่ครูผู้สอนแลื่ะโรงเรยนโดยนำา
ี
้
4. ขอเสนอแนวท์างในการ ผลื่สมฤทำธ�ทำางการศกษาของผู้เรยนมาปัระกอบการ
ี
ั
ิ
้
ำ
ลดความเหล�อมล�าดานการศกษีา ปัระเมินผลื่ครูแลื่ะโรงเรยน การปัรบห้ลื่กสูติรแลื่ะ
่
่
้
ี
ั
ั
ิ
ั
ั
จากการวิเคราะห้์สภาพปััญห้าแลื่ะชั่องวิ่างการ กระบวินการผลื่ติครูให้้เห้มาะสมกบสงคมยุคให้ม่ เปั็นติ้น
ิ
ดำาเนนงานในการลื่ดควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�าด้านการศกษา สะทำ้อน (4) สู่�งเสู่ริมุ่และพััฒนานวัตกรรมุ่การจัดการ
ิ
�
้
ั
ิ
้
ี
�
ั
ให้้เห้็นควิามสำาคญของทำรพยากรทำางการศกษาทำส่งผลื่ ศึกษ์าเชิงพั่�นที่่� พฒนาคุณ์ภาพแลื่ะการบรห้ารจดการ
ั
ั
�
ิ
ี
้
ั
ั
ชัดเจนติ่อควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�าทำางการศกษา โดยมข้อเสนอ โรงเรยนขนาดเลื่็ก การเพมศกยภาพแลื่ะทำรพยากรให้้
�
ั
ี
�
ี
�
ี
แนวิทำางการลื่ดควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�า ได้ดงน� โรงเรยนขนาดเลื่็กทำอยู่พ่�นทำใกลื่้สามารถใชั้ปัระโยชัน์
�
ี
ี
ั
ั
ั
(1) เพัิ�มุ่ป็ระสู่ิที่ธิภาพัการกระจายที่รัพัยากร ทำรพยากรร่วิมกน ขบเคลื่่�อนแลื่ะขยายผลื่การพฒนาคุณ์ภาพ
ั
ั
ที่างการศึกษ์า ได้แก่ การจดสรรงบปัระมาณ์แบบเสมอภาค การศกษาแบบเจาะจงกลืุ่่มเปั้าห้มาย กระจายอำานาจให้้
ั
้
้
จดสรรงบปัระมาณ์ติามอุปัสงค์ (Demand-side Financing) ทำ้องถนมส่วินร่วิมในการจดการศกษา สร้างควิามร่วิมม่อกบ
ั
ั
ี
�
ิ
ั
้
ั
ั
ให้้สอดคลื่้องกบควิามติ้องการของนักเรยนเปั็นรายบุคคลื่ ทำุกภาคส่วินในการออกแบบ แลื่ะจดการศกษาร่วิมกบพ่�นทำ ี �
ี
ั
ั
�
ั
ิ
ิ
ิ
ี
�
ในบรบทำพ่�นทำทำแติกติ่างกน เพมอำานาจการติดสนใจให้้ ส่งเสรมบทำบาทำของชัุมชันในการดูแลื่วิางแนวิทำางพฒนา
ั
ี
�
ิ
โรงเรยนในการใชั้ทำรพยากร (School autonomy) โดย สถานศกษา เชั่น โรงเรยนในพ่�นทำห้่างไกลื่ (Stand Alone)
ี
�
ี
ั
้
ี
ิ
ั
ี
ั
ั
้
สำารวิจสภาพปััญห้าแลื่ะใชั้ทำรพยากรให้้สอดคลื่้องกบบรบทำ พฒนาพ่�นทำนำาร่องการยกระดบมาติรฐานการศกษา ขยายผลื่
ั
�
้
�
ั
ี
พ่�นทำ ลื่ดข้อสงการจากส่วินกลื่าง มระบบติดติามสนบสนุน โมเดลื่ติ้นแบบ ติวิอย่างเชั่น การพฒนาคุณ์ภาพการศกษา
ี
�
ิ
ั
ั
ั
ิ
ในเชังให้้คำาปัรกษา (Coaching) แทำนการกำากบดูแลื่ เชัิงพ่�นทำ “สู่ระแก้วโมุ่เดล” เปั็นติ้น
้
ั
ี
�