Page 73 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 73

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  71


                           ั
          นักเรียน  ซึ่�งเดิมครวิเร่อนติ้องรับภาระ  เปั็นติ้น  แลื่ะ      (2)  พััฒนากลไกการเข้าถึงการศึกษ์าที่่�ครอบุคล่มุ่
                    ้
                                                                                       ิ
                                                                                          ั
                                                                                       �
          (4) การพััฒนานวัต่กรรมขัับเคลื่่�อนคุณภาพัการศึกษา  กล่�มุ่นักเร่ยน โดยเฉพาะการเพมศกยภาพกลื่ไกการชั่วิยเห้ลื่่อ
                                                                                                   ิ
                                                                       ้
                                                                              ั
          เชื่ิงพั่�นที่่�แบบเจาะจงกลืุ่่มเป้าหมายยังไม่ม่การขัับเคลื่่�อน  ทำางการศกษาให้้กบกลืุ่่มด้อยโอกาส อาทำ การขยายผลื่
                                                                                               ั
          แลื่ะขัยายผู้ลื่มากเที่่าที่่�ควร โดยเฉพาะการพฒนาคุณ์ภาพ  โครงการทำุนเสมอภาคให้้ครอบคลืุ่มทำวิถง การสนบสนุน
                                                                                                 ้
                                                ั
                                                                                                          ั
                                                                                               �
                             ี
                                                                           �
                                                                           ี
                                                                                                              ั
                                          �
                                          ี
                                                                      ้
          การศกษาในกลืุ่่มโรงเรยนขนาดเลื่็ก ทำภาครัฐควิรให้้ควิาม  ทำุนการศกษาทำครอบคลืุ่มควิามจำาเปั็นพ่�นฐานของครอบครวิ
              ้
                         �
                                                  ั
                   ิ
                                                                                            ้
                                 ี
                                     ี
                                                    ั
          ใส่ใจเปั็นพเศษ เน่องจากมโรงเรยนขนาดเลื่็กสงกด สพฐ.  การบูรณ์าการฐานข้อมูลื่ด้านการศกษาระห้วิ่างห้น่วิยงาน
                        8
                                              ี
                                          ี
                                                ี
                                              �
                                                          ี
                                                                                          ั
                                                                                                           ิ
                                                          �
                                                                       ิ
                                                                             ิ
                                                                       �
             ้
          สูงถงร้อยลื่ะ 90  แลื่ะเปั็นกลืุ่่มโรงเรยนทำมคะแนนเฉลื่ย  ติ่าง ๆ เพมการวิเคราะห้์ข้อมูลื่ลื่กษณ์ะทำางเศรษฐกจแลื่ะ
                                                                               ี
                              ้
                                                               ั
                                                                               �
                                                                                                  ี
                                                                                                ั
                                                                                ี
                                                                                  ั
          ผลื่การทำดสอบทำางการศกษา (ONET) ติำากวิ่า 50 คะแนน  สงคมของครัวิเร่อนทำมนกเรยนยากจน / นกเรยนยากจนพิเศษ
                                            �
                                                                                    ี
                                           ั
          ทำุกรายวิชัา ดงน�น  ควิามทำ้าทำายสำาคญในการลื่ดควิาม  เพ่อนำามากำาห้นดนโยบาย รวิมถงการขยายโครงสร้างพ่�นฐาน
                                                                                        ้
                         ั
                 ิ
                      ั
                                                                �
             �
                                                                                                           ั
                                                                                       ี
                                                                      ั
                                                                                                    ั
                          ้
                                                       ้
                                                                   ิ
                                                                    ิ
                                                                                           ี
          เห้ลื่่อมลื่ำ�าทำางการศกษา ค่อ การยกระดับคุณ์ภาพการศกษา  ทำางดจทำลื่ให้้ครอบคลืุ่มแลื่ะมเสถยรภาพ พฒนาห้ลื่กสูติร
                                                      ั
                                                                                                          ั
          ให้้มมาติรฐานเสมอกนในทำุกพ่�นทำ  รวิมถงการพฒนา      การเรยนการสอนออนไลื่น์ทำมคุณ์ภาพ เพ่อให้้นกเรยน
                                                ้
                                                                                                             ี
                                         �
                                         ี
             ี
                                                                                        ี
                                                                                         ี
                                                                    ี
                             ั
                                                                                                    �
                                                                                        �
                                        ั
                                                                                    �
                          ้
          นวิติกรรมทำางการศกษาให้ม่ ๆ สำาห้รบติอบโจทำย์การพฒนา  โรงเรยนขนาดเลื่็กในพ่�นทำห้่างไกลื่สามารถเข้าถงการศกษา
                                                                                                            ้
                                                                                                      ้
                                                       ั
            ั
                                                                                    ี
                                                                   ี
          อย่างเปั็นองค์รวิม ทำ�จำาเปั็นติ้องอาศัยควิามร่วิมม่อจาก  ทำมคุณ์ภาพ
                            ี
                                                                 ี
                                                                �
                                                                ี
                                                     ั
                                                                                                               ั
                                                                                                        ั
                                                                                                     �
                                                                                                     ิ
          ห้ลื่ายภาคส่วิน แลื่ะจำาเปั็นติ้องมการขยายผลื่นวิติกรรม     (3)  พััฒนาคร่ให่้มุ่่ค่ณภาพั ได้แก่ เพมอติรากำาลื่ง
                                       ี
              ้
                                                                                                       �
                               �
                                                                              ้
                                                                                                       ี
                                          �
                                                                                     �
          การศกษาให้้ครอบคลืุ่มทำวิปัระเทำศ เพ่อกระจายโอกาสให้้  บุคลื่ากรทำางการศกษา เพ่อแบ่งเบาภาระงานทำนอกเห้น่อ
                               ั
                                                                                                         ั
           ั
                                                                                                   ั
                                     �
                          ้
                               ้
              ี
                                     ี
                                                                                                       ิ
          นกเรยนทำุกคนเข้าถงการศกษาทำมคุณ์ภาพ                 จากการสอน  รวิมถงการสร้างควิามรบผดรบชัอบ
                                      ี
                                                                                  ้
                                                              (Accountability) ให้้แก่ครูผู้สอนแลื่ะโรงเรยนโดยนำา
                                                                                                       ี
               ้
          4. ขอเสนอแนวท์างในการ                               ผลื่สมฤทำธ�ทำางการศกษาของผู้เรยนมาปัระกอบการ
                                                                                             ี
                                                                  ั
                                                                        ิ
                                                                                 ้
                               ำ
          ลดความเหล�อมล�าดานการศกษีา                          ปัระเมินผลื่ครูแลื่ะโรงเรยน  การปัรบห้ลื่กสูติรแลื่ะ
                          ่
                                              ่
                                   ้
                                                                                      ี
                                                                                                      ั
                                                                                                 ั
                         ิ
                                                                                             ั
                                                                                           ั
                 จากการวิเคราะห้์สภาพปััญห้าแลื่ะชั่องวิ่างการ  กระบวินการผลื่ติครูให้้เห้มาะสมกบสงคมยุคให้ม่ เปั็นติ้น
                                                                           ิ
          ดำาเนนงานในการลื่ดควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�าด้านการศกษา สะทำ้อน     (4)  สู่�งเสู่ริมุ่และพััฒนานวัตกรรมุ่การจัดการ
              ิ
                                   �
                                                ้
                                                                               ั
                                                                                                     ิ
                                                ้
                                                      ี
                                                      �
                                                                                                          ั
          ให้้เห้็นควิามสำาคญของทำรพยากรทำางการศกษาทำส่งผลื่  ศึกษ์าเชิงพั่�นที่่�  พฒนาคุณ์ภาพแลื่ะการบรห้ารจดการ
                         ั
                                 ั
                                                                                      �
                                                                                      ิ
                                                   ี
                                         ้
                                                                                         ั
                                                                                                      ั
          ชัดเจนติ่อควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�าทำางการศกษา โดยมข้อเสนอ  โรงเรยนขนาดเลื่็ก  การเพมศกยภาพแลื่ะทำรพยากรให้้
                           �
           ั
                                                                   ี
                                                                                        �
                                                                                        ี
                               �
                                          ี
          แนวิทำางการลื่ดควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�า ได้ดงน�         โรงเรยนขนาดเลื่็กทำอยู่พ่�นทำใกลื่้สามารถใชั้ปัระโยชัน์
                                                                                 �
                                                                                 ี
                                                                   ี
                                        ั
                                                                 ั
                                                                              ั
                 (1)  เพัิ�มุ่ป็ระสู่ิที่ธิภาพัการกระจายที่รัพัยากร  ทำรพยากรร่วิมกน ขบเคลื่่�อนแลื่ะขยายผลื่การพฒนาคุณ์ภาพ
                                                                           ั
                                                                                                     ั
          ที่างการศึกษ์า ได้แก่ การจดสรรงบปัระมาณ์แบบเสมอภาค  การศกษาแบบเจาะจงกลืุ่่มเปั้าห้มาย กระจายอำานาจให้้
                                ั
                                                                   ้
                                                                                          ้
          จดสรรงบปัระมาณ์ติามอุปัสงค์ (Demand-side Financing)  ทำ้องถนมส่วินร่วิมในการจดการศกษา สร้างควิามร่วิมม่อกบ
                                                                                                              ั
                                                                                    ั
                                                                      ี
                                                                   �
                                                                   ิ
           ั
                                                                                                 ้
                      ั
                                                                                           ั
          ให้้สอดคลื่้องกบควิามติ้องการของนักเรยนเปั็นรายบุคคลื่  ทำุกภาคส่วินในการออกแบบ แลื่ะจดการศกษาร่วิมกบพ่�นทำ  ี �
                                            ี
                                                                                                          ั
                                                                                                           ั
                      �
                                                  ั
                                                     ิ
              ิ
                                                                    ิ
                      ี
                                     �
          ในบรบทำพ่�นทำทำแติกติ่างกน เพมอำานาจการติดสนใจให้้  ส่งเสรมบทำบาทำของชัุมชันในการดูแลื่วิางแนวิทำางพฒนา
                                ั
                       ี
                       �
                                     ิ
          โรงเรยนในการใชั้ทำรพยากร (School autonomy) โดย      สถานศกษา เชั่น โรงเรยนในพ่�นทำห้่างไกลื่ (Stand Alone)
                                                                                          ี
                                                                                          �
                                                                                 ี
                           ั
                                                                    ้
              ี
                                                        ิ
                                                                ั
                                                                        ี
                                                    ั
                                                                                       ั
                                                                                                    ้
          สำารวิจสภาพปััญห้าแลื่ะใชั้ทำรพยากรให้้สอดคลื่้องกบบรบทำ  พฒนาพ่�นทำนำาร่องการยกระดบมาติรฐานการศกษา ขยายผลื่
                                  ั
                                                                        �
                                                                                                            ้
                     �
                     ั
                                        ี
          พ่�นทำ ลื่ดข้อสงการจากส่วินกลื่าง มระบบติดติามสนบสนุน  โมเดลื่ติ้นแบบ ติวิอย่างเชั่น การพฒนาคุณ์ภาพการศกษา
              ี
              �
                                              ิ
                                                     ั
                                                                             ั
                                                                                            ั
             ิ
          ในเชังให้้คำาปัรกษา (Coaching) แทำนการกำากบดูแลื่   เชัิงพ่�นทำ “สู่ระแก้วโมุ่เดล” เปั็นติ้น
                     ้
                                                ั
                                                                     ี
                                                                     �
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78