Page 143 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 143

ี
                                                                    ื
            โครงการพัฒนาแบบจ�าลองเชิงพื้นท่เพ่อคาดการณ์
            ผลตอบแทนเศรษฐกิจเชิงกว้างจากการลงทุนโครงสร้าง

            พื้นฐาน (Spatial Model Development for Forecasting

            Wider Economic Benefits from Infrastructure)



            วัตถุประสงค์

                    (1) เพื่อพัฒนาแบบจ�าลองด้านคมนาคมและขนส่งระดับประเทศเชิงพื้นที่ (Spatial
                                          ื
            National Transport Model) เพ่อใช้ในการประมาณการปริมาณความต้องการเดินทาง
            และการขนส่งสินค้า (2) เพื่อพัฒนาแบบจ�าลองที่ใช้ในการคาดการณ์ผลตอบแทนเศรษฐกิจ

            เชิงกว้างจากการลงทุนโครงสร้างพ้นฐานด้านคมนาคม (3) เพ่อให้การออกแบบนโยบาย
                                                                 ื
                                          ื
                ี
              ี
            ท่เก่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพ้นฐานในระดับพ้นท่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ
                                           ื
                                                            ี
                                                         ื
                                                                           ิ
                                                     ื
            เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจ  และ (4) เพ่อพัฒนาองค์ความรู้และเพ่มพูนทักษะใน
                                                                                  �
            ด้านการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศท่เก่ยวข้องกับการพัฒนาแบบจาลอง
                                                           ี
                                                         ี
                                                 ื
            ด้านคมนาคมและขนส่งระดับประเทศเชิงพ้นท และการประมาณผลตอบแทนเศรษฐกิจ
                                                    ่
                                                    ี
                                                                                 ี
                                                                               ี
                                                         ี
                                        ื
            เชิงกว้างจากการลงทุนโครงสร้างพ้นฐานให้กับเจ้าหน้าท่ของ สศช. และหน่วยงานท่เก่ยวข้อง
            ผลการศึกษาเบี้องต้น
                    ที่ปรึกษาอยู่ระหว่างการจัดท�ารายงานความก้าวหน้า ครั้งที่ 1 (progress report)
                                                                      �
                   �
            โดยได้ดาเนินการศึกษา ทบทวน รวบรวมปัญหาและข้อจากัดของแบบจาลองด้านคมนาคมฯ
                                                          �
            ของหน่วยงานภาครัฐทั้งที่ใช้งานแล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนา ได้แก่ แบบจ�าลองการขนส่ง
                                                                                      ั
                                                                          ี
            และจราจรระดับประเทศ (National Model: NAM) ของหน่วยงานท่เก่ยวข้อง รวมท้ง
                                                                        ี
                                                                          ้
                                                                    ิ
                                   ่
                        ี
                                ิ
                                   ี
            ทบทวนทฤษฎและแนวคดทใช้ในการประเมนผลตอบแทนทางเศรษฐกจเชิงกวางของโครงการ
                                               ิ
            ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เพื่อน�าเสนอแนวคิด หลักการและเปรียบเทียบ
            การพัฒนาแบบจาลองเศรษฐกิจเชิงกว้างฯ อาท การวิเคราะห์ผลกระทบจากการลงทุนใน
                          �
                                                    ิ
                  ้
                      ้
                      ื
                                                                              ้
                                      ิ
                                                      �
            โครงสรางพนฐานทีมตอเศรษฐกจมหภาคตามแบบจาลองความยดหยนตามโครงสราง Spatial
                             ี
                                                                ื
                            ่
                              ่
                                                                   ุ
                                                                   ่
            Computable General Equilibrium และการพัฒนาพื้นที่ตามแนวคิด Transit Oriented
            Development เป็นต้น เพ่อประโยชน์ในการวางแผนและการบริหารจัดการโครงสร้าง
                                     ื
            พื้นฐานของประเทศไทยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                                                        รายงานประจำาปี 2566 |  สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  | 141
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148