Page 115 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 115
113
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ื
พ้นฐานคมนาคมขนส่งเพ่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ทางเลือกท่ 4 การพัฒนาเส้นทางระเบียง
ี
ื
ุ
และเช่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แนวเส้น เศรษฐกจตอนใต้ตามกรอบอนภมิภาคล่มนาโขง (GMS)
ิ
ื
ุ
ู
�
้
ทาง Land Bridge ชุมพร-ระนอง) ประกอบด้วย อุโมงค์ (Thai Only + Very small Non Thai Traffic: GMS
ื
�
ทางยกระดับ สาหรับรถยนต์ 4 ช่องทางไปกลับ และระบบ Southern Economic Corridor) เป็นการพัฒนาพ้นท ่ ี
ื
ื
รถไฟทางคู่ความเร็วปานกลาง (120 กม./ชม.) เพ่อเช่อมต่อ เชื่อมโยงตามแนวเส้นทาง GMS ตามโครงข่ายระบบทางหลวง
ื
้
�
้
ั
้
ท่าเรอนาลึกทง 2 ฝั่ง โดยทางเลือกนีต้องใช้งบประมาณ พิเศษระหว่างเมืองผ่านด่านพรมแดนบ้านพุนาร้อน
�
้
มากกว่า 2 ใน 3 เพื่อพัฒนาเส้นทางทางบก ขณะที่การน�าเข้า จ.กาญจนบุรี และท่าเรือทวาย เขตตะนาวศรี ประเทศเมียนมา
ส่งออกสินค้าผ่านท่าเรือมีบทบาทหลักในการเป็นประตูการค้า ตามเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก
ื
ี
ึ
นอกจากน้การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐานอาจส่งผลกระทบต่อ ให้ขนส่งสินค้าและเดินทางได้สะดวกรวดเร็วมากข้น โดยทาง
ิ
ี
ี
�
่
ื
ส่งแวดล้อม และจาเป็นต้องตรวจสอบความทับซ้อนกับพ้นท เลือกน้มีผลกระทบในแต่ละมิติไม่สูงมาก แต่ความเป็นไปได้
�
ึ
มรดกโลก พื้นที่อุทยาน และพื้นที่ป่าสงวน ข้นอยู่กับความสาเร็จของการพัฒนาโครงการท่าเรือนาลึก
้
�
ื
ี
ั
ิ
ทางเลือกท่ 3 การพัฒนาขุดคลองลัดเช่อมโยง 2 ฝั่ง และนคมอุตสาหกรรมทวายในเมียนมา ดังน้น การผลักดัน
ี
ทะเล (Thai Only + Non Thai Traffic: Thai Canal) ทางเลือกน้ต้องอาศัยการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ
ิ
ด้วยการขุดคลองเช่อมระหว่างจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และการผลักดันให้สามารถขนส่งสนค้าข้ามแดนและผ่านแดน
ื
่
ี
พัทลุง ตรง และกระบ โดยขุดคลองลัดหรือคลองไทยเป็น ได้ตลอดเส้นทาง
ั
เส้นทางเช่อมโยงการขนส่งระหว่างทะเลฝั่งอ่าวไทยกับ ข้อเสนอแนะ จากผลการศึกษาโครงการฯ สรุปได้ว่า
ื
ื
อันดามัน (Artificial Waterway) ซึ่งอ้างอิงแนว 9A ระยะทาง ในการพัฒนาเส้นทางขนส่งทางทะเลเช่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและ
ประมาณ 145 กิโลเมตร ความกว้าง 400 เมตร และความลึก อันดามันควรดาเนินการทบทวนและต่อยอดจากแผนปฏิบัต ิ
�
ี
้
ี
40 เมตร โดยทางเลอกนเป็นการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ การการพัฒนาพ้นท่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างย่งยืน (SEC)
ั
ื
ื
ั
�
�
ต้องใช้ทรัพยากรจานวนมากท้งในด้านวงเงินลงทุน ในประเด็นสาคัญประกอบด้วย บทบาทของการขนส่งท ี ่
ทรัพยากรธรรมชาติ และต้นทุนทางสังคม ซ่งไม่สามารถ สนับสนุนการยกระดับศักยภาพการค้าและการผลิตของพ้นท ่ ี
ึ
ื
ประมาณค่าได้อย่างชัดเจน และอาจมีทรัพยากรจานวนหน่ง และเป็นประตูการค้ามากกว่าเป็นเพียงเส้นทางลัดหรือเพียง
ึ
�
ี
ี
ไม่สามารถฟื้นฟกลบคนมาได้อกไม่ว่าจะใช้เทคโนโลยใด ๆ “ทางผ่าน” ดังนี้
ั
ื
ู
ี
อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล นอกจากน้แม้ว่าทางเลือกน การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐาน ควรศึกษาและ
ื
ี
้
ี
ึ
จะช่วยให้สินค้าจานวนหน่งท่เป็นการค้าระหว่างไทยกับ พิจารณาความเป็นไปได้ในการพัฒนา/ก่อสร้างส่วนต่อขยาย
�
ึ
ประเทศทางฝั่งตะวันตกสามารถขนส่งได้เร็วและประหยัดข้น และการพัฒนารูปแบบการขนส่งอ่นร่วมด้วย เพ่อให้สอดคล้อง
ื
ื
่
ี
ิ
ั
ิ
แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่จะตกอย่กบเรือต่างชาตและสนค้า กบปรมาณความต้องการใช้บรการ (Demand) ทคาดว่า
ู
ั
ิ
ิ
ุ
ี
ต่างชาติท่ใช้คลองไทยเป็นเส้นทางเดินเรือลัดแทนช่องแคบ จะใช้ประโยชน์จากการพฒนาเส้นทาง ในพนทจดต้นทาง
ั
้
่
ี
ื
มะละกา จุดปลายทาง และจุดรวบรวมกระจายสินค้าตามแนวเส้นทาง
ี
ื
การพัฒนาพ้นท่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้
กรณีทางเลือกท่ 2 และทางเลือกท่ 3 ประมาณการ เป็นศูนย์กระจายสินค้าของภูมิภาค ควบคู่ไปกับการบริหาร
ี
ี
ื
ิ
ี
ิ
ปรมาณเรือ โดยประเมนโอกาสของเรือทเดนเรอ จัดการส่งแวดล้อม และพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมการแปรรูป
ิ
่
ิ
ื
ผ่านช่องแคบมะละกาจะหันมาใช้เส้นทางใหม่เช่อมระหว่าง และไบโอเทคด้านการเกษตร (Biolocity) โดยสนับสนุน
ทะเลฝั่งอ่าวไทยกับฝั่งอันดามัน โดยใช้ระบบข้อมูลข่าวสาร การนาเทคโนโลยีนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต เพ่อลดต้นทุน
ื
�
การจราจรทางเรือ (Vessel Traffic Information System– การผลิต สร้างมูลค่าเพ่มจากการแปรรูปสินค้า การยกระดับ
ิ
VTIS) จากระบบ STRAITREP ซึ่งเป็นข้อมูลการเดินเรือที่อยู่ มาตรฐานสินค้าด้วยการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา และ
ิ
ื
ในนานนาของประเทศสงคโปรและเรอทผานชองแคบสงคโปร ์ การสนับสนุนให้สถาบันการศึกษามีบทบาทร่วมกับเอกชน
ิ
่
่
�
้
่
่
์
ี
รวมท้งข้อมูลปริมาณและรูปแบบของการเดินเรือในช่องแคบ ในการทาวิจัยพัฒนา โดยการส่งเสริมต่อยอดอุตสาหกรรม
ั
�
มะละกาจากบริษัท Llyod ซ่งเป็นข้อมูลท่ประมวลผล ปาล์มนามันสู่อุตสาหกรรมโอเลโอเคมิคอล (Oleo Chemical)
ี
ึ
้
�
จากระบบ AIS (Automatic Identification System) แบบครบวงจร และสนับสนุนการผลิตด้านการเกษตรแบบ
ที่ติดตั้งอยู่บนเรือ ครบวงจร