Page 115 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 115

113
                                                                        สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                                 ื
            พ้นฐานคมนาคมขนส่งเพ่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้             ทางเลือกท่  4  การพัฒนาเส้นทางระเบียง
                                                                                  ี
              ื
                                                                                               ุ
            และเช่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แนวเส้น เศรษฐกจตอนใต้ตามกรอบอนภมิภาคล่มนาโขง (GMS)
                                                                     ิ
                 ื
                                                                                       ุ
                                                                                         ู
                                                                                                  �
                                                                                                  ้
            ทาง Land Bridge ชุมพร-ระนอง) ประกอบด้วย อุโมงค์   (Thai Only + Very small Non Thai Traffic: GMS
                                                                                                          ื
                         �
            ทางยกระดับ สาหรับรถยนต์ 4 ช่องทางไปกลับ และระบบ Southern Economic Corridor) เป็นการพัฒนาพ้นท     ่ ี
                                                   ื
                                                      ื
            รถไฟทางคู่ความเร็วปานกลาง (120 กม./ชม.) เพ่อเช่อมต่อ เชื่อมโยงตามแนวเส้นทาง GMS ตามโครงข่ายระบบทางหลวง
                ื
                                                                                                       ้
                                                                                                       �
                                            ้
                        ั
                        ้
            ท่าเรอนาลึกทง 2 ฝั่ง โดยทางเลือกนีต้องใช้งบประมาณ  พิเศษระหว่างเมืองผ่านด่านพรมแดนบ้านพุนาร้อน
                   �
                   ้
            มากกว่า 2 ใน 3 เพื่อพัฒนาเส้นทางทางบก ขณะที่การน�าเข้า จ.กาญจนบุรี และท่าเรือทวาย เขตตะนาวศรี ประเทศเมียนมา
            ส่งออกสินค้าผ่านท่าเรือมีบทบาทหลักในการเป็นประตูการค้า  ตามเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก
                                      ื
                     ี
                                                                                                    ึ
            นอกจากน้การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐานอาจส่งผลกระทบต่อ  ให้ขนส่งสินค้าและเดินทางได้สะดวกรวดเร็วมากข้น โดยทาง
             ิ
                                                                   ี
                                                           ี
                           �
                                                           ่
                                                         ื
            ส่งแวดล้อม และจาเป็นต้องตรวจสอบความทับซ้อนกับพ้นท เลือกน้มีผลกระทบในแต่ละมิติไม่สูงมาก แต่ความเป็นไปได้
                                                                                                         �
                                                               ึ
            มรดกโลก พื้นที่อุทยาน และพื้นที่ป่าสงวน           ข้นอยู่กับความสาเร็จของการพัฒนาโครงการท่าเรือนาลึก
                                                                                                         ้
                                                                           �
                                                  ื
                            ี
                                                                                                 ั
                                                                   ิ
                   ทางเลือกท่ 3 การพัฒนาขุดคลองลัดเช่อมโยง 2 ฝั่ง และนคมอุตสาหกรรมทวายในเมียนมา ดังน้น การผลักดัน
                                                                       ี
            ทะเล (Thai Only + Non Thai Traffic: Thai Canal)  ทางเลือกน้ต้องอาศัยการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ
                                                                                        ิ
            ด้วยการขุดคลองเช่อมระหว่างจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช  และการผลักดันให้สามารถขนส่งสนค้าข้ามแดนและผ่านแดน
                           ื
                               ่
                               ี
            พัทลุง ตรง และกระบ โดยขุดคลองลัดหรือคลองไทยเป็น  ได้ตลอดเส้นทาง
                    ั
            เส้นทางเช่อมโยงการขนส่งระหว่างทะเลฝั่งอ่าวไทยกับ         ข้อเสนอแนะ จากผลการศึกษาโครงการฯ สรุปได้ว่า
                     ื
                                                                                            ื
            อันดามัน (Artificial Waterway) ซึ่งอ้างอิงแนว 9A ระยะทาง ในการพัฒนาเส้นทางขนส่งทางทะเลเช่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและ
            ประมาณ 145 กิโลเมตร ความกว้าง 400 เมตร และความลึก  อันดามันควรดาเนินการทบทวนและต่อยอดจากแผนปฏิบัต ิ
                                                                          �
                                ี
                                ้
                                                                             ี
            40 เมตร โดยทางเลอกนเป็นการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่  การการพัฒนาพ้นท่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างย่งยืน (SEC)
                                                                                                     ั
                             ื
                                                                          ื
                                        ั
                                                                        �
                             �
            ต้องใช้ทรัพยากรจานวนมากท้งในด้านวงเงินลงทุน  ในประเด็นสาคัญประกอบด้วย บทบาทของการขนส่งท          ี ่
            ทรัพยากรธรรมชาติ และต้นทุนทางสังคม ซ่งไม่สามารถ สนับสนุนการยกระดับศักยภาพการค้าและการผลิตของพ้นท  ่ ี
                                                 ึ
                                                                                                          ื
            ประมาณค่าได้อย่างชัดเจน และอาจมีทรัพยากรจานวนหน่ง  และเป็นประตูการค้ามากกว่าเป็นเพียงเส้นทางลัดหรือเพียง
                                                          ึ
                                                   �
                                     ี
                                                       ี
            ไม่สามารถฟื้นฟกลบคนมาได้อกไม่ว่าจะใช้เทคโนโลยใด ๆ   “ทางผ่าน” ดังนี้
                            ั
                              ื
                         ู
                                                           ี
            อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล นอกจากน้แม้ว่าทางเลือกน        การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐาน ควรศึกษาและ
                                                                                           ื
                                               ี
                                                           ้
                                     ี
                                  ึ
            จะช่วยให้สินค้าจานวนหน่งท่เป็นการค้าระหว่างไทยกับ พิจารณาความเป็นไปได้ในการพัฒนา/ก่อสร้างส่วนต่อขยาย
                           �
                                                          ึ
            ประเทศทางฝั่งตะวันตกสามารถขนส่งได้เร็วและประหยัดข้น  และการพัฒนารูปแบบการขนส่งอ่นร่วมด้วย เพ่อให้สอดคล้อง
                                                                                        ื
                                                                                                  ื
                                                                                                       ่
                                                                                                       ี
                                                                   ิ
                                                               ั
                                                                                       ิ
            แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่จะตกอย่กบเรือต่างชาตและสนค้า  กบปรมาณความต้องการใช้บรการ (Demand) ทคาดว่า
                                       ู
                                        ั
                                                   ิ
                                                        ิ
                                                                                                      ุ
                    ี
            ต่างชาติท่ใช้คลองไทยเป็นเส้นทางเดินเรือลัดแทนช่องแคบ จะใช้ประโยชน์จากการพฒนาเส้นทาง ในพนทจดต้นทาง
                                                                                  ั
                                                                                                  ้
                                                                                                    ่
                                                                                                    ี
                                                                                                  ื
            มะละกา                                            จุดปลายทาง และจุดรวบรวมกระจายสินค้าตามแนวเส้นทาง
                                                                                      ี
                                                                                   ื
                                                                        การพัฒนาพ้นท่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้
                 กรณีทางเลือกท่ 2 และทางเลือกท่ 3 ประมาณการ   เป็นศูนย์กระจายสินค้าของภูมิภาค ควบคู่ไปกับการบริหาร
                                            ี
                             ี
                                                        ื
             ิ
                                                  ี
                                                    ิ
          ปรมาณเรือ  โดยประเมนโอกาสของเรือทเดนเรอ             จัดการส่งแวดล้อม และพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมการแปรรูป
                                 ิ
                                                  ่
                                                                     ิ
                                                ื
          ผ่านช่องแคบมะละกาจะหันมาใช้เส้นทางใหม่เช่อมระหว่าง  และไบโอเทคด้านการเกษตร (Biolocity) โดยสนับสนุน
          ทะเลฝั่งอ่าวไทยกับฝั่งอันดามัน โดยใช้ระบบข้อมูลข่าวสาร   การนาเทคโนโลยีนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต เพ่อลดต้นทุน
                                                                                                    ื
                                                                  �
          การจราจรทางเรือ (Vessel Traffic Information System–  การผลิต สร้างมูลค่าเพ่มจากการแปรรูปสินค้า การยกระดับ
                                                                                ิ
          VTIS) จากระบบ STRAITREP ซึ่งเป็นข้อมูลการเดินเรือที่อยู่   มาตรฐานสินค้าด้วยการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา และ
                             ิ
                                       ื
          ในนานนาของประเทศสงคโปรและเรอทผานชองแคบสงคโปร   ์    การสนับสนุนให้สถาบันการศึกษามีบทบาทร่วมกับเอกชน
                                                    ิ
                                              ่
                                          ่
                 �
                 ้
              ่
                                         ่
                                  ์
                                         ี
          รวมท้งข้อมูลปริมาณและรูปแบบของการเดินเรือในช่องแคบ  ในการทาวิจัยพัฒนา โดยการส่งเสริมต่อยอดอุตสาหกรรม
               ั
                                                                     �
          มะละกาจากบริษัท  Llyod  ซ่งเป็นข้อมูลท่ประมวลผล     ปาล์มนามันสู่อุตสาหกรรมโอเลโอเคมิคอล (Oleo Chemical)
                                               ี
                                    ึ
                                                                    ้
                                                                    �
          จากระบบ AIS (Automatic Identification System)       แบบครบวงจร และสนับสนุนการผลิตด้านการเกษตรแบบ
          ที่ติดตั้งอยู่บนเรือ                                ครบวงจร
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120