Page 114 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 114
112
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
�
ื
และเส้นทางการเดินเรือในปัจจุบัน ตลอดจนวิเคราะห์แนวโน้ม สามารถกาหนดรูปแบบทางเลือกของการพัฒนาการเช่อมโยง
ี
การเปล่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งสินค้าทางทะเลในอนาคต เส้นทางการขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน
ี
ั
รวมท้งปัจจัยหรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมท่เก่ยวข้อง ของประเทศไทยได้ 4 ทางเลือก โดยมีผลการวิเคราะห์ทางเลือก
ี
ี
ทมผลต่อการดาเนนการพฒนาเส้นทางขนส่งทางทะเล ดังนี้
่
ี
ิ
�
ั
ี
ื
เช่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ตลอดจนศึกษาความเหมาะสม ทางเลือกท่ 1 การพัฒนาพ้นท่ตามแนวเส้นทาง
ี
ื
ื
และผลกระทบเบ้องต้นของการพัฒนาเส้นทางขนส่งทางทะเล ฝั่งอ่าวไทยและอันดามันตามแผนพัฒนาพ้นท่ทางด้าน
ื
ี
ื
ิ
เช่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ให้ครอบคลุมทุกมิต ต่าง ๆ (Thailand Only: Hinterland Development
ั
ท้งด้านเศรษฐกิจ ความม่นคง สังคม ส่งแวดล้อม และกฎหมาย & Minor Investment) เพ่อเพ่มศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ
ิ
ิ
ั
ื
รวมทั้งบริบทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการส�ารวจความคิดเห็น อุตสาหกรรม การท่องเท่ยว และสังคมของพ้นท่สองฝั่งทะเล
ี
ื
ี
ของประชาชนในพื้นที่ แต่ไม่ได้พัฒนาสะพานเศรษฐกิจทางบกเส้นทางใหม่ และไม่มี
การขุดคลองไทย โดยทางเลือกน้เป็นแนวทางท่มีความ
ี
ี
ื
ี
ผลการศึกษา เหมาะสมท่สุด ซ่งมุ่งเน้นการพัฒนาพ้นท่การผลิตและการค้า
ี
ึ
กรอบแนวทางการศึกษาโครงการฯ มุ่งเน้นศึกษา ตามแนวชายฝั่งอ่าวไทยและอันดามันภายใต้แผนปฏิบัติการ
ี
่
้
ื
ั
่
การพัฒนาเส้นทางขนส่งทางทะเลเช่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและ การพฒนาพนทระเบยงเศรษฐกจภาคใต้อย่างยงยน (SEC)
ี
ิ
ั
ื
ื
ี
ี
อันดามัน ซ่งรวบรวมข้อมูลท่เก่ยวข้องในแต่ละมิติให้มีความ โดยให้ความสาคัญกับการสร้างเส้นทางเข้าถึงพ้นท่พัฒนา
�
ื
ึ
ี
์
้
้
ึ
ครอบคลุม รวมทั้งประโยชน์และผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ตามแผนปฏบตการฯ รวมถงเนนการใชประโยชนจากโครงสราง
ิ
ิ
้
ั
ื
ิ
จากการพัฒนาในแต่ละรูปแบบทางเลือก โดยดาเนินการ พ้นฐานและดาเนินการพัฒนาเพ่มเติมจากส่งท่ดาเนินการ
ี
�
ิ
�
�
�
ตามหลักวิชาการและกาหนดกรอบแนวทางในการศึกษา แล้วเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ี
ดังแสดงตามรูป ทางเลือกท่ 2 การพัฒนาสะพานเศรษฐกิจ
การวิเคราะห์รูปแบบทางเลือกการพัฒนา จากการ ทางบกเส้นทางใหม่เช่อมโยง 2 ฝั่งทะเล (Thai Only +
ื
รวบรวมข้อมูลยุทธศาสตร์การพัฒนาและแผนงานต่าง ๆ Very Small Non-Thai Traffic: Land Bridge) ด้วยการ
ื
ในระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาคภายในอาเซียน ยุทธศาสตร์ พัฒนาระบบรางและถนนเช่อมโยงระหว่างจังหวัดชุมพร
ี
และแผนงานการพัฒนาทั้งในระดับประเทศและพื้นที่ของไทย กับจังหวัดระนองเพ่มเติมจากกรณีฐาน (ทางเลือกท่ 1)
ิ
ิ
ี
ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โอกาสทางการค้าและการขนส่ง โดยพจารณาผลกระทบท่เกิดข้นโดยตรงจากการพัฒนาสะพาน
ึ
ี
ั
ท่เก่ยวข้อง รวมท้งสภาพภูมิศาสตร์และศักยภาพของพ้นท เศรษฐกิจฯ ซ่งแนวเส้นทางอ้างอิงข้อมูลการพัฒนาโครงสร้าง
ี
ี
ึ
ื
่