Page 77 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 77
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 75
่
ี
ั
ิ
1. บัท์นา : การพิฒนาเชงพิ�นท์�กบัการ ในอดติทำผ่านมา ทำิศทำางการพัฒนาปัระเทำศได้ให้้
ำ
ั
ี
ี
�
แก้ไขความยากจนและลดความเหล�อมล�า ควิามสำาคญกบการรวิมศูนย์ทำรพยากร เพ่อเพิมปัระสทำธภาพ
่
ำ
ั
�
ั
ิ
�
ั
ิ
การพััฒนาเชิงพั่�นที่่� (Area-based develop - แลื่ะควิามสามารถในการแข่งขนทำางเศรษฐกิจเปั็นห้ลื่ก ส่งผลื่
ั
ั
�
ั
ี
ั
ั
ี
้
�
ment) เปั็นรูปัแบบการพฒนาทำยดพ่�นทำเปั็นติวิติ�งใน ให้้มเพยงพ่�นทำแลื่ะปัระชัากรบางส่วินได้รบการส่งเสรม
ี
�
ี
ี
ั
ิ
การทำำางาน ทำ�งพ่�นทำทำางภูมศาสติร์ พ่�นทำทำางสงคมแลื่ะ พฒนาอย่างติ่อเน่อง ในขณ์ะทำพ่�นทำชัายขอบของชัุมชันเม่อง
ั
�
ั
ี
ิ
ี
�
�
ี
�
ั
ี
�
�
ั
วิฒนธรรม ห้ร่อแม้แติ่พ่�นทำออนไลื่น์ โดยให้้ควิามสำาคญ แลื่ะชันบทำยงขาดโอกาสการพฒนาทำเทำ่าเทำยมแลื่ะสอดคลื่้อง
ี
ั
ี
�
ั
ั
ี
ี
ั
ี
กบการบูรณ์าการควิามร่วิมม่อระห้วิ่างผู้มส่วินได้ส่วินเสย กับบริบทำในพ่�นทำี� ห้ร่อในอกด้านห้น้�งก็อาจถูกเอารัด
ี
ั
ิ
�
ทำ�งในแนวิระนาบแลื่ะแนวิดง โดยเฉพาะองค์กรปักครอง เอาเปัรียบจากโครงการพัฒนาแลื่ะแห้ลื่่งทำุนขนาดให้ญ่
ั
ิ
�
ั
ส่วินทำ้องถน กำานน-ผู้ให้ญ่บ้าน องค์กรชัุมชัน แลื่ะห้น่วิยงานรฐ จากภายนอกชัุมชัน เปั็นเห้ติุให้้ป็ระชากรที่่�มุ่่ฐานะยากจน
ั
�
ี
�
ในพ่�นทำ ห้ร่อจตุ่พัลื่ัง เพ่อระดมทำรพยากรแลื่ะติ้นทำุนติ่าง ๆ และกล่�มุ่เป็ราะบุางต�าง ๆ ถ่กก่ดกันออกจากการพััฒนา
ิ
�
ี
ิ
ในพ่�นทำ (Asset) อาทำ เงนทำุน บุคลื่ากร องค์ควิามรู้ แลื่ะ (Social exclusion) โดยเฉพาะในมิติิการเข้าถ้งการศ้กษา
ทำุนทำางสงคม มาใชั้ขบเคลื่่�อนงานเพ่อติอบโจทำย์การพฒนา สาธารณ์สุข ควิามคุ้มครองทำางสงคม ทำอยู่อาศย โอกาสการ
ั
�
ั
ั
ี
�
ั
ั
ั
�
ี
ี
ของพ่�นทำน�น ๆ นอกจากน� แนวิทำางดังกลื่่าวิยังมุ่งเน้นการ ปัระกอบอาชัีพ แลื่ะบริการสาธารณ์ะติ่าง ๆ ปััจจัยเห้ลื่่าน� ี
ี
ี
ี
ั
เรยนรู้ร่วิมกนระห้วิ่างภาคติ่าง ๆ แลื่ะการมส่วินร่วิมของ ได้ทำับซึ่้อนกันแลื่ะทำำาให้้เกิดวิงจรควิามยากจนแลื่ะ
ิ
ั
�
คนในชัุมชัน ติ�งแติ่การรวิบรวิมข้อมูลื่ การวิเคราะห้์ห้าสาเห้ติุ ควิามเห้ลื่่อมลื่ำ�าในพ่�นทำี�จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่้งนอกจากจะก่อให้้เกิด
�
ิ
้
ั
ไปัจนถงการติดสนใจกำาห้นดแนวิทำางการแก้ไขปััญห้าแลื่ะ ผลื่กระทำบเชังลื่บเปั็นลืู่กโซึ่่ติามมาห้ลื่ายปัระการ อาทำ ิ
ิ
ั
ั
�
�
ี
พฒนาพ่�นทำ เพ่อให้้ชัุมชันร่วิมเปั็นเจ้าของการพฒนา แลื่ะ การขาดทำกษะอาชัพแลื่ะการวิ่างงาน การสูญเสยภูมปััญญา
ี
ี
ั
ิ
�
สร้างการเปัลื่ยนแปัลื่งจากระดบฐานรากของสงคมให้้ม ี ทำองถิน ขาดการรวิมกลืุ่มทำางสงคม การรอคอยควิามชัวิยเห้ลื่่อ
ั
ั
ี
ั
่
้
่
�
้
ั
�
ั
ศกยภาพแลื่ะพงพาตินเองได้อย่างยงย่น 1 จากรัฐ ปััญห้าอาชัญากรรม แลื่ะการอพยพย้ายถนแลื่้วิ
�
ิ
�
2
ยงเปั็นอุปัสรรคติ่อการเพ�มศกยภาพของชัุมชันทำ้องถน
ั
ั
�
ิ
ิ
ั
ี
ี
ในการพฒนาตินเองบนฐานทำุนทำมอยู่อกด้วิย
�
ี
ที่้องถิ�น ที่้องที่่�
อบติ. อบจ. เทำศบาลื่ ฯลื่ฯ กำานน ผู้ให้ญ่บ้าน กรรมการห้มู่บ้าน
ั
�
่
่
ฯลื่ฯ ประช�กรทมฐ�นัะย�กจนั
ุ
่
่
ช่มุ่ชน และกลมเปร�ะบ�งติ�ง ๆ
่
ั
้
ั
จะถึกกด้กนัออกจ�กก�รพัฒนั�
ึ
ิ
�
ิ
ึ
องค์กรช่มุ่ชน ห่น�วยงานรัฐในช่มุ่ชน โด้ยเฉพั�ะในัมติก�รเข�ถึงก�รศกษ�
ิ
สภาองค์กรชัุมชัน กองทำุนการเงน กองทำุน
ั
�
ั
ุ
ิ
สวิสดการ กลืุ่่มอาชัพ กลืุ่่มอาสาสมคร ธุรกจ รพ.สติ. พฒนาชัุมชัน เกษติร คว�มคมครองท�งสำงคม
ิ
ั
ี
ั
องค์กรสาธารณ์ปัระโยชัน์ ปัระชัาสงคม โรงพก ฯลื่ฯ
ั
ั
ุ
องค์กรศาสนา ปัราชัญ์ชัาวิบ้าน ฯลื่ฯ สำ�ธิ�รณสำข
ั
่
่
�
้
ทอยอ�ศย ฯลฯ
ั
ิ
�
ั
ิ
จติุพลื่งขบเคลื่่อนชัุมชัน (แนวิคดโดย ไพบูลื่ย์ วิฒนศรธรรม)
ั
ิ
ิ
์
ั
ั
ิ
ั
1 สำานกยุทำธศาสติรด้านนโยบายสาธารณ์ะ สำานกงานคณ์ะกรรมการพฒนาการเศรษฐกจแลื่ะสงคมแห้่งชัาติิ, การพฒนาเชังพ่�นทำีสู่ควิามย�งย่นติามปัรชัญาของเศรษฐกจ
ั
ั
ั
ั
ิ
�
ิ
ิ
พอเพยงกรณ์ควิามสำาเร็จของศูนย์ศกษาการพฒนาอนเน่องมาจากพระราชัดำาร (กนยายน, 2561); จรกา นุติาลื่ย แลื่ะคณ์ะ, บทำคดย่อ วิจยระบบปัระเมนผลื่แบบ
ั
ิ
�
ี
ั
ั
ิ
ิ
ั
ั
้
ั
ี
ั
เสรมพลื่งเพ่อการพฒนางานพ่�นทำ (ระยะทำ 2), สำานกงานกองทำุนสนบสนุนการวิจย (มนาคม, 2555).
ั
ี
�
ี
�
ี
ิ
ั
�
ั
ิ
ั
2 Marta Marczis, Tools and case to national programming on Area-Based Development for Inclusion, Katerina Ivanova (ed.) (December, 2013),
https://localdevelopmentforinclusion.org/assets/20-tools-and-case-to-area-based-development-programming-at-the-national-level.pdf.