Page 64 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 64
ิ
ื
ื
ี
ด้านปศุสัตว์ และจัดหา/จัดซ้อเคร่องจักรกลการเกษตร ค่าบริการท่ค่อนข้างสูง อาท การใช้บริการ ASP ในพืชปาล์ม
ื
ั
ั
ั
ด้านปศสตว์สาหรบจดการแปลงพชอาหารสตว์และ น�้ามันจะใช้เงินลงทุนประมาณ 4,000 บาท/ไร่ ในขณะที่
�
ั
ุ
ส�ารองเสบียงสัตว์ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งพบว่า เกษตรกรท�าเองเพียง 2,300 บาท/ไร่ (สศก., 2565) ส่งผล
เกษตรกรมีผลตอบแทนเฉลีย จานวน 1,458.82 บาทต่อไร ให้เกษตรกรรายย่อยเข้าถึงบริการดังกล่าวได้ยาก ด้วยเหตุน ี ้
่
�
่
ิ
จากเดิมขาดทุน 117.27 บาทต่อไร่ และ 3) โครงการ ในปีงบประมาณ 2566 สานกงานฯ จงริเร่มการศึกษา
ึ
�
ั
ื
ื
�
ส่งเสริมการใช้เคร่องจักรกลทางการเกษตรโดยกรม แนวทางดาเนินธุรกิจ ASP เพ่อทาความเข้าใจรูปแบบ
�
ส่งเสริมการเกษตร ท่เป็นการพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้ใน การให้บริการของธุรกิจดังกล่าว ตลอดจนการวิเคราะห์
ี
�
้
�
การออกแบบระบบการให้นาอัจฉริยะ การซ่อมแซม สภาพปัญหาอุปสรรค และปัจจัยแห่งความสาเร็จของ
เคร่องจักรกลการเกษตร การนาร่องธุรกิจการให้บริการ การด�าเนินธุรกิจ ASP
ื
�
ั
เครองจกรกลการเกษตรร่วมกันในพ้นท่แปลงใหญ่ และการ โดยที่ผ่านมา ส�านักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ
ื
ื
่
ี
ิ
ถ่ายทอดความรู้การใช้งานแอปพลิเคชัน Farm Gear แต่ และสังคมแห่งชาต โดยกองยุทธศาสตร์และประสานการ
ิ
โครงการนไม่สามารถเพ่มผลผลิตต่อหน่วยได้ตามเป้าหมาย พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้ประชุมหารือ
้
ี
เนื่องจากเกษตรได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ร่วมกับ สศก. เพื่อท�าความเข้าใจรูปแบบใหบริการ ASP ใน
้
ิ
ั
กล่าวโดยสรป สานกงานเศรษฐกจการเกษตร ปัจจุบันและหารือร่วมกับบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรช่น
�
ั
ุ
(สศก.) ประเมินว่า การส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเกษตร จากัด เพ่อแลกเปล่ยนประสบการณ์การดาเนนธรกจ ASP
ุ
ื
ิ
�
ิ
�
ี
ื
เพ่อให้เกิดการทาเกษตรอัจฉริยะสามารถลดต้นทุนการ ภายใต้การดาเนินโครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยาม
�
�
�
ผลิตในภาคเกษตรได้จริง ซ่งปัจจุบันมีการดาเนินธุรกิจใน คูโบต้า (Siam Kubota Community Enterprise: SKCE)
ึ
�
รูปแบบการให้บริการเทคโนโลยี เครื่องจักรกลการเกษตร และการดาเนินงานของบริษัทในเครือ (บริษัทเกษตรอินโน)
ี
�
�
ี
และนวัตกรรมการเกษตรที่ทันสมัย หรือท่เรียกว่า ตลอดจนขอคาแนะนาเครือข่ายเกษตรกร (กลุ่ม/เด่ยว)
ี
�
“Agricultural Service Provider (ASP)” แต่ยังมีอยู่ ท่เป็นฐานลูกค้าสาคัญของบริษัทและสามารถถ่ายทอด
ุ
ั
ู
�
อย่างจากด โดยส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอย่ในกล่ม ประสบการณ์การใช้และให้บริการ ASP เพื่อน�ามาก�าหนด
ุ
ู
ิ
ผ้ประกอบธรกจเกษตรขนาดใหญ่ เกษตรกรร่นใหม่ เป็นกรณีศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งได้เลือกกรณีศึกษาที่มีพื้นฐาน
ุ
และกลุ่มเกษตรกรที่มีการท�าเกษตรพันธสัญญา ผนวกกับ การพัฒนาหรือการให้บริการธุรกิจ ASP อยู่ก่อนแล้ว
ื
ี
ื
ี
ึ
ข้อจากัดด้านองค์ความรู้ของเกษตรกร ความพร้อมทาง โดยคัดเลือกพ้นท่ศึกษา 5 แห่ง ซ่งคัดเลือกพ้นท่ศึกษา
�
ี
การเงิน การถือครองทดินท่มขนาดเล็ก การเข้าสู่สังคม 4 แห่งมาจาก 10 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่อยู่ในภายใต้โครงการ
ี
่
ี
ี
ี
สูงวัยในภาคการเกษตร ความตระหนักรู้ของเกษตรกร ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า ท่เดิมทีเป็นพ้นท ่ ี
ื
ี
�
ี
ื
เก่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โครงสร้างพ้นฐานท่ยัง นาร่องการให้และรับบริการ ASP ในสินค้าข้าวเป็นหลัก
ื
ื
ี
ี
ไม่เอ้อต่อการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และระบบพ่เล้ยงใน เน่องจากบริษัทสยามคูโบต้าฯ มีความเช่ยวชาญด้านการ
ี
ี
การถ่ายทอดองค์ความรู้ (SCB Economic Intelligence จาหน่ายเคร่องจักรกลทางการเกษตรท่เก่ยวข้องการทานา
ื
�
ี
�
Center, 2020; ลัทธพร และคณะ, 2562; เสาวณ และพรชนก, อาทิ รถเกี่ยวข้าว รถด�านา และรถนวดข้าว
ี
ั
2018) อีกท้ง ยังพบว่าการให้บริการ ASP ในปัจจุบันมีราคา
62 | Transitioning Thailand: Coping with the Future