Page 62 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 62
ื
ื
ั
ี
ุ
�
ุ
ี
(2) พ้นท่ท่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถ่นนาการ ระดบสาธารณสขชมชนเพ่อเช่อมโยงชุมชนเข้มแข็ง” และ
ื
ิ
�
�
พัฒนา จ�านวน 2 แห่ง คือ (1) ต�าบลวังน�้าเย็น อ�าเภอ (2) ตาบลบ้านส้อง อาเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธาน ี
ื
ิ
่
ึ
้
วังน�้าเย็น จังหวัดสระแก้ว ในประเด็น “การพัฒนาเมือง ขับเคล่อน “การมีส่วนร่วมในการสงเสรมโอกาสการเขาถงและ
ื
ั
ึ
ให้เป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาเพ่อเช่อมโยงกับระบบ พัฒนาคณภาพการศกษา” มข้นตอนในการขับเคล่อนสู่
ี
ื
ุ
ื
ื
ั
ี
�
เศรษฐกิจในพ้นท่” และ (2) เทศบาลตาบลเวียงสระ อาเภอ ความเข้มแข็งของชุมชน คือ ข้นเตรียมการ โดยศึกษาบริบท
�
ื
ั
้
ี
ู
เวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเด็น “ชุมชนท้องถิ่น และประเมินศักยภาพของพ้นท ขนดาเนินการ เตรียมข้อมล
�
่
จัดการตนเองเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ และจัดประชุมหารือแนวทางการขับเคล่อนชุมชนเข้มแข็ง
ื
พอเพียง : เครือข่ายที่อยู่อาศัยเมืองเวียงสระ” โดยทั้งสอง ร่วมกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง และขั้นติดตาม ติดตาม
ู
พ้นท่ได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายท่หลากหลาย ความก้าวหน้าการขบเคลอนชมชนเข้มแขง โดยมรปแบบ
่
ี
ี
ื
ุ
ั
็
ี
ื
ี
็
ท่มีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน การขับเคลื่อน ทั้งแบบทางการ ที่มี อปท. เปนแกนหลัก
�
รวมท้ง อปท. ท่มีบทบาทสาคัญในการเป็นคนกลางประสาน ในการขับเคล่อนท่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและ
ี
ื
ั
ี
�
�
เช่อมโยงการทางาน มกระบวนการทางาน คือ กาหนด บริบทของพื้นที่ และหนุนเสริมเติมเต็มการท�างานให้กับทุก
ื
ี
�
�
ี
กลไกการทางานท่ชัดเจน บูรณาการบริหารจัดการชุมชน ภาคส่วน ร่วมกับการท�างานที่ไม่เป็นทางการจากภาคีอื่น
ั
ี
ั
�
ื
่
ท้องถนแบบองค์รวม ขบเคลอนงานร่วมกบภาคเครอข่าย อาท ผู้นาชุมชน ภาคประชาสังคม ร่วมสนับสนุนการ
ิ
ิ
่
ื
ื
ึ
ื
ท่หลากหลาย สร้างความเข้มแข็งผ่านกิจกรรมพอเพียงและ ขับเคล่อนงานอย่างเช่อมโยงกัน ผลท่เกิดข้น คือ ชุมชนมีข้อมูล
ี
ี
พึ่งตนเอง ให้คุณค่าและพลังของผู้สูงอายุ ส่งผลให้ปัญหา เป็นเคร่องมือในการวางแผนการพัฒนาท่ท�าเอง วิเคราะห์เอง
ี
ื
ั
่
ของชมชนได้รบการแกไข เกดภาคีการพัฒนาทหลากหลาย และใช้เอง เกิดภาคีเครือข่ายที่สนับสนุนการพัฒนาชุมชน
ิ
ี
ุ
้
ื
ื
ี
ท่มีความเช่อมโยงและร่วมมือกันทางาน คนในชุมชนท้องถ่น และปัญหาชุมชนได้รับการแก้ไข ข้อเสนอแนะในการขับเคล่อน
�
ิ
เข้าถึงระบบการศึกษา พ้นท่มีการเปล่ยนแปลงในทางท่ด สู่ชุมชนเข้มแข็งให้เกิดความย่งยืน คือ (1) ต่อยอดศักยภาพ
ี
ี
ื
ั
ี
ี
ี
ขึ้น เกิดการรวมกลุ่มท�ากิจกรรมในชุมชน ปัญหาด้านที่อยู่ ชุมชนท่มีอยู่แบบบูรณาการ ด้วยการรวบรวมและดึงทุน
อาศัยของผู้มีรายได้น้อยได้รับการแก้ไข และเกิดการเชื่อม ทางเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรมาเป็นฐานการพัฒนา
ื
โยงกับระบบเศรษฐกิจในพ้นท่และชุมชนมีรายได้เพ่มข้น และแก้ไขปัญหาของชุมชน (2) เช่อมโยงการใช้และวิเคราะห์
ี
ื
ิ
ึ
ปัจจัยท่ส่งผลต่อความสาเร็จ ได้แก่ ผู้นาองค์กร/ผู้บริหาร ข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการ
ี
�
�
อปท. ทางานเชิงรุก นโยบายของ อปท. การกระจายอานาจ พฒนา (3) สนับสนุนวุฒิอาสาธนาคารสมอง ให้เป็นพลัง
ั
�
�
ด้านการศึกษาเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง และการมีส่วนร่วม ร่วมขับเคล่อนงานของพ้นท และ (4) จัดเวทีแลกเปล่ยน
่
ี
ื
ี
ื
ื
ื
ของผู้น�าชุมชนและกลุ่มในพื้นที่ เรียนรู้อย่างต่อเน่อง เพ่อเติมเต็มประสบการณ์ องค์ความร ู้
ิ
4.2 การขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง และเป็นช่องทางให้ชุมชนได้เพ่มพูนองค์ความรู้ บริหาร
การขับเคล่อนชุมชนกาลังพัฒนาให้เป็นชุมชน จัดการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อน�าไปประยุกต์ใช้ใน
�
ื
�
่
ี
�
เข้มแข็ง ดาเนินการใน 2 พ้นท ได้แก่ (1) ตาบลคลองหินปูน การพัฒนาชุมชน
ื
�
้
อาเภอวังนาเย็น จังหวัดสระแก้ว ขับเคลื่อน “การยก
�
60 | Transitioning Thailand: Coping with the Future