Page 61 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 61

่
                                       ั
                             ้
                                                   ั
                                                       ุ
                  ภาคเหนือ ไดแก (1) การพฒนาระบบสนบสนนการ            ภาคใต้ ได้แก่ (1) สร้างการมีส่วนร่วมในการยกระดับ
                                                                                             �
            ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long term Care) (2) การส่งเสริม คุณภาพการศึกษา (2) ส่งเสริมการนาเทคโนโลยีมาช่วย
                                                ื

                                                                     ิ
            การเข้าถึงการศึกษาของประชาชนในพ้นท่ห่างไกล  ในการเพ่มผลิตภาพในภาคการเกษตร (3) การแก้ไขปัญหา
                                                   ี
                                                                                       ั

                                   ื
                                                                     ั
                                                                 ี
            (3) ส่งเสริมการจ้างงานเพ่อรองรับแรงงานคืนถ่น และ  หน้สินครวเรือน และ (4) การพฒนาทักษะแรงงานและการ
                                                     ิ
            (4) การจ้างงานผู้สูงอายุ                          เพิ่มรายได้ของผู้สูงอายุ
                                                        ื
                  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ (1) ขับเคล่อน        ภาคกลาง และภาคตะวันออก ได้แก่ (1) การส่งเสริม
            การออกแบบกลไกการออม (2) สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ  การเกิดท่มีคุณภาพ (2) การส่งเสริมการจ้างงานในภาค
                                                                      ี
                                                          ี
                                                           ี
                                                                                                        ิ
            (3) การส่งต่อโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ท่ม การท่องเท่ยว (3) การเพ่มผลิตภาพและมูลค่าเพ่มภาค
                                                                       ี
                                                                                    ิ
            คุณภาพ และ (4) การสร้างงาน สร้างอาชีพ             การเกษตร และ (4) ส่งเสริมและดึงดูดแรงงานทักษะสูง
                       4          เชือมโยงกลไกและภ�คเครอข่�ยคว�มร่วมมือก�ร
                                                                  ื
                                                             ี
                                    ่
                                  ทำ�ง�นในระดับพื้นที่
                                  เพ่อหนุนเสริมการเรียนรู้และการจัดการความรู้ท่สอดคล้องกับศักยภาพและ
                                    ื
                                                                         ี
                                                                              ี
                                                                           ื
                                  บริบทของพ้นท ผ่านการถอดบทเรียนเชิงลึกในพ้นท่ชุมชนเข้มแข็ง และ
                                            ื
                                               ี
                                               ่
                                        ื
                                                ั
                                                           �
                                  ขับเคล่อนการพฒนาชุมชนกาลังพัฒนาให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง แบ่งเป็น
                                  การถอดบทเรียน จ�านวน 4 พื้นที่ และขับเคลื่อนชุมชนก�าลังพัฒนาให้เป็น
                                  ชุมชนเข้มแข็ง 2 พื้นที่ ดังนี้
                                                     ี
                                                  ื
                   4.1  การถอดบทเรียนเชิงลึกในพ้นท่ชุมชน
            เข้มแข็ง ประกอบด้วย
                                ี
                                 ี
                             ื
                                               �
                       (1)  พ้นท่ท่มีภาคเอกชนนาการพัฒนา
              �
                               �
                                           �
            จานวน 2 แห่ง คือ (1) ตาบลนาขอม อาเภอไพศาลี จังหวัด
                          ื
            นครสวรรค์ : พ้นท่ต้นแบบการแก้ไขปัญหาความยากจน
                             ี
            แบบองค์รวมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และ (2) ต�าบลบ้านโต้น
              �
            อาเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น : ชุมชนเข้มแข็งด้วยกลไก
            การจัดการของภาคเอกชน โดยทงสองพ้นทมีเป้าหมายใน
                                       ้
                                       ั
                                             ื
                                                ่
                                                ี
                      ื
            การขับเคล่อนให้เข้มแข็งเหมือนกัน คือ ยกระดับชุมชน
                                                          ื
            สร้างรายได้ให้ชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร เพ่อ
                                             ั
                                           ี
            แก้ไขปัญหาความยากจนสู่การพัฒนาท่ย่งยืนและพ่งตนเอง  ที่ 13  ถูกแปลงไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในระดับ
                                                     ึ
            ได้ กระบวนการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน คือ ยึดหลัก  พ้นท และชุมชนสามารถบริหารจัดการการผลิตตลอด
                                                               ื
                                                                  ี
                                                                  ่
            การมีส่วนร่วม ใช้รูปแบบการบริหารจัดการแบบองค์รวม   Supply Chain ปัจจัยความสาเร็จ ได้แก่ ผู้นามีความมุ่งม่น
                                                                                      �
                                                                                                           ั
                                                                                                 �
                            ี
            และจัดการความเส่ยงในการดาเนินงาน และแปลงแนวคิด    ต้งใจนโยบายผู้บริหารองค์กร ศักยภาพพ้นท ภาคีการพัฒนา
                                     �
                                                                                              ื
                                                                                                ี
                                                               ั
                                                                                                ่
            การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนสู่การปฏิบัติบนหลัก   ทหลากหลายเออให้ชมชนสามารถทางานได้อย่างเชอม
                                                                           ื
                                                                                ุ
                                                                           ้
                                                                                                          ่
                                                               ่
                                                               ี
                                                                                                          ื
                                                                                             �
               ั
                                  ี
                            ิ
                                                       ั
            ปรชญาของเศรษฐกจพอเพยง ส่งผลให้เกิดภาคการพฒนา      โยงกัน และรูปแบบการพัฒนาของภาคเอกชนท่ใช้พื้นท  ี ่
                                                  ี
                                                                                                      ี
                                           ั
            ในพ้นท่แบบบูรณาการ ชุมชนมีความม่นคงทางด้านอาหาร   เป็นตัวต้งอย่างเป็นองค์รวม (Holistic Area Based
                ื
                   ี
                                                                     ั
            ทุกภาคส่วนมีการท�างานเชิงรุกมากขึ้น แผนพัฒนาฯ ฉบับ  Community Development: HAB)
                                                        รายงานประจำาปี 2566 |  สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  | 59
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66