Page 151 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 151

ี
                                                                        �
                   2.  เสาหลักท่ 2 การยกระดับขีดความสามารถของผู้จัดทานโยบาย
            (Capacity Building on Policy Innovation): เพื่อสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และ
                                 ื
                                                               ื
            ประสบการณ์การใช้เคร่องมือการพัฒนานโยบายใหม่ ๆ เพ่อให้สามารถถ่ายทอด
                                                                   �
            องค์ความรู้และขยายผลให้แก่เจ้าหน้าท่ท่เก่ยวข้องกับการจัดทายุทธศาสตร์และ
                                                ี
                                               ี
                                                  ี
            นโยบายของประเทศได้อย่างยั่งยืน ด�าเนินการดังนี้
                                       ื
                     2.1  การอบรมเพ่อยกระดับศักยภาพของผู้วางแผนนโยบาย/
                                               ิ
                                                            ื
            ยุทธศาสตร์ของหน่วยงานภาครัฐ อาท การอบรมเคร่องมือการคิดเชิงออกแบบ
            (Design Thinking) โดยความร่วมมือกับ Civil Service College International
            (Singapore) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐของไทย จ�านวน
            2 รุ่น ในช่วงเดือน ต.ค. 2565 ได้เรียนรและท�าความเข้าใจ และสร้างทักษะที่จ�าเป็น
                                              ู้
            ในการออกแบบนโยบายเพ่อพัฒนาการบริการสาธารณะตามพันธกิจของแต่ละองค์กร
                                  ื
                                                           ื
                                           ึ
            ได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นระบบมากข้น และการอบรมเคร่องมือการคาดการณ์อนาคต
              �
            สาหรับการออกแบบ นโยบายและยุทธศาสตร์ (Foresight in Policymaking Master-
            class) ในช่วงเดือนมกราคม 2566 โดยความร่วมมือกับ Lee Kuan Yew School of
            Public Policy (LKYSPP), National University of Singapore เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้
            ศึกษาและทาความเข้าใจแนวคิดและวิธีการประยุกต์ใช้เคร่องมือเพ่อกวาดจับสัญญาณ
                      �
                                                                  ื
                                                           ื
            อนาคตและแรงขับเคลื่อนต่าง ๆ ที่จะช่วยจ�าลองภาพอนาคตในการวางแผนนโยบาย
            ของประเทศไทย
                                                                              ี
                     2.2  การเผยแพร่องค์ความรู้ด้านนวัตกรรมเชิงนโยบายให้เป็นท่รู้จัก
            ในภาคการศึกษา โดยการให้ความรู้นักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท รวมทั้ง
                                   ื
                              ี
            ทดลองกระบวนการท่ใช้เคร่องมือนวัตกรรมเชิงนโยบายประยุกต์  ได้แก่ สถาบันบัณฑิต
            พัฒนบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัย
            ขอนแก่น
                     2.3  การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ ร่วมกับภาคีเครือข่าย เพ่อ
                                                                                ื
                                                            �
            พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนานวัตกรรมเชิงนโยบายไป
                                                             ี
            ประยุกต์ใช้ในส่วนท่เก่ยวข้องต่อไป อาท หลักสูตรปริญญาตร วิชา Integrated Policy
                                             ิ
                             ี
                              ี
            Making and Practice คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2566, หลักสูตร
            โครงการพัฒนานักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ (นปร.) รุ่นที่ 16 โดยความร่วมมือ
            กับสานักงาน ก.พ.ร. และหลักสูตรวิชานโยบายสาธารณะเบ้องต้น ร่วมกับวิทยาลัย
                                                              ื
                �
            การปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่น
                                                                         �
                   3.  เสาหลักท่ 3 การสร้างและพัฒนาเครือข่ายนวัตกรและผู้จัดทานโยบาย
                               ี
                                                                              ั
            (Community of Innovators): มุ่งเน้นการพัฒนาเครือข่ายผู้จัดทานโยบายท้งใน
                                                                     �
                                                     ู้
                            ื
                                             ี
            และต่างประเทศ เพ่อให้เกิดการแลกเปล่ยนเรียนร ในการสร้างสรรค์แนวทางการแก้ไข
                                                                    ี
            ปัญหา/พัฒนานโยบายสาธารณะแห่งอนาคตผ่านการใช้นวัตกรรมท่หลากหลายและ
            เหมาะสม ด�าเนินการดังนี้
                                           ี
                     3.1  งานเสวนาแลกเปล่ยนความรู้ด้านนวัตกรรมเชิงนโยบาย (Policy
                                                      ่
            Innovation Exchange: PIX) ครงท่ 3 เม่อวันท 20–21 ต.ค. 2565 ภายใต้หัวข้อ
                                          ้
                                          ั
                                                 ื
                                                      ี
                                            ี
                                     ี
            “คิดนโยบายแนวใหม่ ในโลกท่ซับซ้อน: แนวคิดเชิงระบบ และประชาชนเป็นศูนย์กลาง
            (Reimagine Policymaking: Systems Approach and People-Centered Design)”
            มีผู้เข้าร่วมภายในงานกว่า 500 คน และผ่านทางระบบออนไลน์ มากกว่า 3,000 คน
            ตลอดงานเสวนาฯ ทง 2 วน มหวข้อการบรรยายทเกยวของกับการคิดนโยบายแนวใหม    ่
                             ั
                             ้
                                                     ่
                                                       ่
                                       ั
                                                     ี
                                                       ี
                                      ี
                                  ั
                                                          ้
                                                        รายงานประจำาปี 2566 |  สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  | 149
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156