Page 30 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 30

28   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม

                                       ี
                                         ั
                                   ั
                     การศกษายงมปญหา                           การพิฒนุาท์กษะฝีม์อแรงงานุไท์ยใหสาม์ารถี
                            ึ
                                                                     ั
                                                                            ั
                                                                                    ื
                                                                                                      ้
                                                                                        ี
                                                                ั
                                                                      ื
                                                                                ั
                   ่
             ในเร�องคณภัาพิ่การเรยนการสอน                     ข่บเคล�อนุการพิฒนุาข่ดความ์สาม์ารถี          ั
                        ุ
                                         ี
                                                                                                        ำ
                                                                         ่
                                                              ในุการแข่งข่นุข่องประเท์ศม์ปัญหาสาคญ
                                                                                              ี
                                                                            ั
                    ท�ไมสามารถตอบสนอง                         หรอข่อจุากดเร�องใดบาง
                         ่
                      ี
                                                                                ื
                                                                                        ้
                                                                     ้
                                                                 ื
                                                                        ำ
                                                                           ั
            ตอความตองการขีองตลัาดแรงงาน                              ต่้องยู่อมรับว่าการปีฏิิร่ปีการศ้กษาอาช้่วะต่้อง
              ่
                         ้
                            ั
                   ขีาดทกษะเฉพิ่าะทาง                         เผ่ช้ิญกับความที่้าที่ายู่หลายู่ปีระการ  ด้วยู่เทคโนโลยี
             ท�จาเปนในงานอตสาหกรรม                            ที�เปลี�ยนไปอย่างรวดเร็ว  หลักส่ต่รการเร่ยู่นการสอน
               ี
                                     ุ
                       ็
                  ำ
                                                              อาจต่ามไม่ที่ันการเปีล่�ยู่นแปีลงของเที่คโนโลยู่่  เช้่น
                 นอกจากน ยู่ังได้พััฒนาวที่ยู่าลยู่ให้เปี็น “สถานศึกษา  การสอนเก่�ยู่วกับเคร่�องยู่นต่์สันดาปีในยูุ่คที่่�รถึยู่นต่์ไฟฟ้า
                         �
                         ่
                                    ิ
                                         ั
          ทเปนเลศ” (Excellent Center) โดยู่การสรางความเปนเลศ  (EV) กำาลังมาแรง การข่าดแคลนครู เพัราะวิที่ยู่าลัยู่อาช้่วะ
                ิ
             ็
           �
           ี
                                                      ็
                                                          ิ
                                              ้
          ภายใต้ศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา อาที่ิ Excellent  ที่ั�วปีระเที่ศม่คร่ไม่เพั่ยู่งพัอต่่อจำานวนนักเร่ยู่น ที่ำาให้ต่้องหา
          Center/CVM เฉพัาะด้าน เช้่น วิที่ยู่าลัยู่เที่คนิคดอนเม่อง  แนวที่างแก้ไขด้วยู่การจ้างคร่จากผ่่้ปีระกอบการ หร่อให้คร่
          เน้นด้านอุต่สาหกรรม วิที่ยู่าลัยู่เที่คนิคดุสิต่เน้นด้านสำารวจ  ในวิช้าที่่�เก่�ยู่วข้องกันมาช้่วยู่สอน เช้่น ให้คร่อิเล็กที่รอนิกส์
          ที่ำาให้แต่่ละแห่งม่ความเช้่�ยู่วช้าญเฉพัาะที่างและสามารถึ  และคร่ช้่างยู่นต่์ มาเร่ยู่นร่้ร่วมกันเพั่�อสอนในสาขาวิช้าใหม่ ๆ
          ผ่ลิต่บุคลากรที่่�ม่สมรรถึนะส่งออกมาได้ต่รงต่ามความ  ความไม่สมดุลระห์ว่างอุปสงค์และอุปทาน ต่ลาดแรงงาน
          ต่้องการของต่ลาดแรงงาน ซ่้�งศ่นยู่์ฯ เหล่าน่� จะเปี็นแหล่ง  ต่้องการกำาลังคนมากกว่าที่่�เราผ่ลิต่ได้ ซ่้�งเปี็นปีัญหาที่่�
          รวมความร่้และเที่คโนโลยู่่ที่่�ที่ันสมัยู่ ที่่�จะช้่วยู่พััฒนาที่ักษะ  ต่้องเร่งแก้ไข และข่้อจำากัดทางกฎห์มาย เพัราะกฎหมายู่
          ของผ่่้เร่ยู่นให้ม่ความเปี็นเลิศในแต่่ละสาขาวิช้าช้่พั  แรงงานกำาหนดให้ผ่่้ที่ำางานต่้องม่อายูุ่ 18 ปีีบริบ่รณ์ ที่ำาให้
          สอดคล้องและรองรับอุต่สาหกรรมในอนาคต่ แรงงาน         เด็กที่่�จบ ปีวช้. ซ่้�งส่วนใหญ่ม่อายูุ่ 17 ปีีไม่สามารถึเข้าส่่
          สาขาไหนที่่�ขาดแคลนเราสามารถึเต่ิมเข้าไปีในระบบเพั่�อ  ต่ลาดแรงงานได้ที่ันที่่ จ้งต่้องเล่อกเร่ยู่นต่่อ ปีวส. ซ่้�งเปี็น
          ให้ปีระเที่ศไที่ยู่สามารถึแข่งขันในเวที่่โลกได้อยู่่างยู่ั�งยู่่น  หน้�งในสาเหตุ่ที่่�ที่ำาให้กำาลังคนเข้าส่่ต่ลาดช้้า
                                                                                              ุ
                                                                     กลาวโดยู่สรปีคอ ปีญหาและอปีสรรคของการพััฒนา
                                                                               ุ
                                                                        ่
                                                                                  ่
                                                                                     ั
                                                              ที่ักษะฝ้ีม่อแรงงานไที่ยู่ให้สามารถึขับเคล่�อนการพััฒนา
                                                              ข่ดความสามารถึในการแข่งขันของปีระเที่ศที่่�สำาคัญ
                                                              ม่ 2 ปีระการ ประการแรก  ค่อ  การเปีล่�ยู่นแปีลงที่าง
                                                              เที่คโนโลยู่่และเศรษฐกิจต่ลอดจนความต่้องการด้าน
                                                              สมรรถึนะของกำาลังคนที่่�เปีล่�ยู่นแปีลงอยู่่างรวดเร็ว
                                                              ที่ำาให้สถึานศ้กษาพััฒนาไม่ที่ันต่่อการเปีล่�ยู่นแปีลงดังกล่าว
                                                              รวมที่ั�ง การศ้กษายู่ังม่ปีัญหาในเร่�องคุณภูาพัการเร่ยู่นการ
                                                              สอนที่่�ไม่สามารถึต่อบสนองต่่อความต่้องการของต่ลาด
                                                              แรงงาน ขาดที่ักษะเฉพัาะที่าง แรงงานไที่ยู่ยู่ังขาดที่ักษะ
                                                              ที่่�จำาเปี็นสำาหรับการที่ำางานในอุต่สาหกรรมที่่�ต่้องการความ
                                                              เช้่�ยู่วช้าญส่ง
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35