Page 29 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 29
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 27
หน้�งในแนวที่างสำาคัญค่อการปีรับเปีล่�ยู่นร่ปีแบบ สงเสรมการมสวนรวม
่
่
ี
่
่
การเร่ยู่นการสอน โดยู่การให้ผ่่้ปีระกอบการร่วมเปี็น
วิที่ยู่ากร ให้ผ่่้เร่ยู่นได้ฝ้ึกงานในสถึานปีระกอบการจริง ขีองภัาคเอกชี้น
้
ิ
่
เน้นการฝ้ึกปีฏิิบัต่ิจริงมากกว่าที่ฤษฎ่ โดยู่เฉพัาะอยู่่างยู่ิ�ง เพิ่�อเปดโอกาสใหภัาคเอกชี้น
ี
่
ำ
่
ั
ในหลักส่ต่รที่่�ต่้องใช้้เที่คโนโลยู่่ที่่�ที่ันสมัยู่ ซ่้�งบางครั�งภูาครัฐ มสวนรวมในการพิ่ฒนากาลังคน
ั
อาจม่ข้อจำากัดด้านงบปีระมาณ แต่่เราแก้ปีัญหาด้วยู่การ อยางเตมท� เชี้น
่
็
่
ี
้
็
่
ั
�
้
้
่
้
่
่
่
่
รวมมอกบภูาคเอกช้นเพัอใหเดกไดเรยู่นรจากผ่ปีระกอบการ
่
ั
ั
่
โดยู่ต่รง ยู่กต่ัวอยู่่างเช้่น หลักส่ต่ร ปีวช้. 3 ปีี เด็กจะเร่ยู่น การรวมพิ่ฒนาหลักสตร
ึ
้
ำ
ในวิที่ยู่าลัยู่ 2 ปีี และอ่ก 1 ปีีจะไปีฝ้ึกงานกับผ่่้ปีระกอบการ การใหคาปรกษา
ั
ั
ุ
หร่อ ปีวส. 2 ปีี จะเร่ยู่นในวิที่ยู่าลัยู่ 1 ปีี และอ่ก 1 ปีี แลัะการสนบสนนทรพิ่ยากร
จะไปีเร่ยู่นกับผ่่้ปีระกอบการเพั่�อเร่ยู่นร่้ know-how และ
วิธุ่การที่ำางานจริง ซ่้�งจะช้่วยู่ให้ผ่่้เร่ยู่นได้เร่ยู่นร่้ที่ักษะ ในการขับเคล่�อนการพััฒนากำาลังคนให้ม่คุณภูาพั
ที่่�ต่รงกับความต่้องการของต่ลาดแรงงานอยู่่างแที่้จริง และต่อบสนองต่่อความต่้องการของภูาคอุต่สาหกรรม
ได้อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพันั�น อ่กหน้�งกลไกที่่�สำาคัญค่อ
คณุะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ซ่้�งม่
คณะอนุกรรมการภูายู่ใต่้ กรอ. แยู่กยู่่อยู่ต่ามสาขาวิช้าช้่พั
ถึ้ง 35 สาขา โดยู่ส่วนใหญ่จะให้ผ่่้ปีระกอบการเปี็น
ปีระธุานอนุกรรมการเพั่�อช้่วยู่ขับเคล่�อนและให้คำาแนะนำา
้
้
ั
้
ในการจดการศกษาใหสอดคลองกบความต่องการของต่ลาด
ั
้
ดำาเนินการผ่่านคณะอนุกรรมการร่วมภูาครัฐและเอกช้น
ไม่เพัียงเท่านั�น ยังส่งเสริมการจัดการเรียนการ เพั่�อผ่ลิต่และพััฒนากำาลังคนอาช้่วศ้กษา (อ.กรอ.อศ.)
สอนระบุบุทวิภาคีทั�งในเชิงปริมาณุและคุณุภาพั เพั่�อส่ง ทีุ่กกลุ่มอาช้่พั ซ่้�ง อ.กรอ.อศ. ได้ดำาเนินการ ดังน่�
เสริมการศ้กษาอาช้่วะให้ม่ปีระสิที่ธุิภูาพัยู่ิ�งข้�น ด้วยู่การ 1. จัดตั�งคณุะอนุกรรมการเฉัพัาะกลุ่มอาชีพั
ขับเคล่�อนการเร่ยู่นการสอนแบบ “ทวิภาคีเข่้มข่้น” โดยู่ เพั่�อให้การพััฒนากำาลังคนม่ความเฉพัาะเจาะจงและ
ม่นโยู่บายู่ให้สถึานศ้กษาอาช้่วะกว่า 877 แห่งที่ั�วปีระเที่ศ ต่รงกับความต่้องการของแต่่ละอุต่สาหกรรม
แบ่งเปี็นสถึานศ้กษาของภูาครัฐ 433 แห่ง และภูาคเอกช้น 2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมข่องภาคเอกชน
�
444 แห่ง จัดการเร่ยู่นการสอนแบบที่วิภูาค่ 100% เช้่น เพั่อเปีิดโอกาสให้ภูาคเอกช้นม่ส่วนร่วมในการพััฒนากำาลังคน
ถึ้าม่เด็ก 100 คน จะให้เด็กเร่ยู่นที่วิภูาค่ที่ั�ง 100 คน อยู่่างเต่็มที่่� เช้่น การร่วมพััฒนาหลักส่ต่ร การให้คำาปีร้กษา
เพั่�อให้เด็กทีุ่กคนได้ม่โอกาสเร่ยู่นร่้จากสภูาพัแวดล้อม และการสนับสนุนที่รัพัยู่ากร
ิ
ิ
การที่างานจรง เพัราะระบบที่วภูาค่นั�นเปีนการเร่ยู่นการสอน 3. ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการ
็
ำ
้
ิ
่
ิ
ที่เนนการปีฏิบต่จรง จะช้วยู่ใหผ่เรยู่นมความรความสามารถึ พััฒนากำาลังคน เช้่น การเร่ยู่นร่้ออนไลน์ การใช้้ส่�อดิจิที่ัล
้
่
้
ั
่
่
�
่
ิ
่
้
ำ
่
้
้
่
�
้
ที่พัรอมต่อการที่างาน และเขาใจเนอหาไดดยู่�งขน สามารถึ และการฝ้ึกอบรมด้วยู่เที่คโนโลยู่่เสม่อนจริง และ
่
�
้
่
�
ิ
่
้
ำ
์
้
ำ
้
้
่
ุ
้
้
่
้
นาความร่ไปีปีระยู่กต่ใช้้ในการที่างานไดจรง อ่กที่ังยู่งม่รายู่ได 4. สรางเครอข่ายความรวมมอ ระหวางสถึานศกษา
ิ
ั
�
็
้
ั
่
่
ำ
ั
ระหวางเรยู่นอนเปีนการแกไขปีญหาการขาดแคลนกาลงคน สถึานปีระกอบการ และหน่วยู่งานภูาครัฐ เพั่�อแลกเปีล่�ยู่น
ั
ที่่�ม่คุณภูาพัอ่กที่างหน้�งด้วยู่ ข้อม่ลและปีระสบการณ์ในการพััฒนากำาลังคน

