Page 29 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 29

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  27


                 หน้�งในแนวที่างสำาคัญค่อการปีรับเปีล่�ยู่นร่ปีแบบ       สงเสรมการมสวนรวม
                                                                                            ่
                                                                                                 ่
                                                                                          ี
                                                                                 ่
                                                                           ่
          การเร่ยู่นการสอน  โดยู่การให้ผ่่้ปีระกอบการร่วมเปี็น
          วิที่ยู่ากร ให้ผ่่้เร่ยู่นได้ฝ้ึกงานในสถึานปีระกอบการจริง          ขีองภัาคเอกชี้น
                                                                                          ้
                                                                             ิ
                                                                        ่
          เน้นการฝ้ึกปีฏิิบัต่ิจริงมากกว่าที่ฤษฎ่ โดยู่เฉพัาะอยู่่างยู่ิ�ง   เพิ่�อเปดโอกาสใหภัาคเอกชี้น
                                                                     ี
                                                                       ่
                                                                                                  ำ
                                                                            ่
                                                                                         ั
          ในหลักส่ต่รที่่�ต่้องใช้้เที่คโนโลยู่่ที่่�ที่ันสมัยู่ ซ่้�งบางครั�งภูาครัฐ   มสวนรวมในการพิ่ฒนากาลังคน
                                                                                                     ั
          อาจม่ข้อจำากัดด้านงบปีระมาณ แต่่เราแก้ปีัญหาด้วยู่การ              อยางเตมท� เชี้น
                                                                                               ่
                                                                                       ็
                                                                                 ่
                                                                                           ี
                                 ้
                                   ็
                              ่
                 ั
                              �
                                      ้
                                                ้
                                                ่
                                           ้
                                        ่
                                           ่
              ่
           ่
          รวมมอกบภูาคเอกช้นเพัอใหเดกไดเรยู่นรจากผ่ปีระกอบการ
                                                                                                     ่
                                                                                                ั
                                                                                   ั
                                                                            ่
          โดยู่ต่รง ยู่กต่ัวอยู่่างเช้่น หลักส่ต่ร ปีวช้. 3 ปีี เด็กจะเร่ยู่น   การรวมพิ่ฒนาหลักสตร
                                                                                             ึ
                                                                                    ้
                                                                                       ำ
          ในวิที่ยู่าลัยู่ 2 ปีี และอ่ก 1 ปีีจะไปีฝ้ึกงานกับผ่่้ปีระกอบการ   การใหคาปรกษา
                                                                                  ั
                                                                                                ั
                                                                                         ุ
          หร่อ ปีวส. 2 ปีี จะเร่ยู่นในวิที่ยู่าลัยู่ 1 ปีี และอ่ก 1 ปีี   แลัะการสนบสนนทรพิ่ยากร
          จะไปีเร่ยู่นกับผ่่้ปีระกอบการเพั่�อเร่ยู่นร่้ know-how และ
          วิธุ่การที่ำางานจริง  ซ่้�งจะช้่วยู่ให้ผ่่้เร่ยู่นได้เร่ยู่นร่้ที่ักษะ     ในการขับเคล่�อนการพััฒนากำาลังคนให้ม่คุณภูาพั
          ที่่�ต่รงกับความต่้องการของต่ลาดแรงงานอยู่่างแที่้จริง  และต่อบสนองต่่อความต่้องการของภูาคอุต่สาหกรรม
                                                              ได้อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพันั�น  อ่กหน้�งกลไกที่่�สำาคัญค่อ
                                                              คณุะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน  (กรอ.)  ซ่้�งม่
                                                              คณะอนุกรรมการภูายู่ใต่้ กรอ. แยู่กยู่่อยู่ต่ามสาขาวิช้าช้่พั
                                                              ถึ้ง  35  สาขา  โดยู่ส่วนใหญ่จะให้ผ่่้ปีระกอบการเปี็น
                                                              ปีระธุานอนุกรรมการเพั่�อช้่วยู่ขับเคล่�อนและให้คำาแนะนำา
                                                                                 ้
                                                                           ้
                                                                                          ั
                                                                                       ้
                                                              ในการจดการศกษาใหสอดคลองกบความต่องการของต่ลาด
                                                                     ั
                                                                                                  ้
                                                              ดำาเนินการผ่่านคณะอนุกรรมการร่วมภูาครัฐและเอกช้น
                 ไม่เพัียงเท่านั�น ยังส่งเสริมการจัดการเรียนการ  เพั่�อผ่ลิต่และพััฒนากำาลังคนอาช้่วศ้กษา  (อ.กรอ.อศ.)
          สอนระบุบุทวิภาคีทั�งในเชิงปริมาณุและคุณุภาพั เพั่�อส่ง  ทีุ่กกลุ่มอาช้่พั ซ่้�ง อ.กรอ.อศ. ได้ดำาเนินการ ดังน่�
          เสริมการศ้กษาอาช้่วะให้ม่ปีระสิที่ธุิภูาพัยู่ิ�งข้�น ด้วยู่การ     1. จัดตั�งคณุะอนุกรรมการเฉัพัาะกลุ่มอาชีพั
          ขับเคล่�อนการเร่ยู่นการสอนแบบ “ทวิภาคีเข่้มข่้น” โดยู่  เพั่�อให้การพััฒนากำาลังคนม่ความเฉพัาะเจาะจงและ
          ม่นโยู่บายู่ให้สถึานศ้กษาอาช้่วะกว่า 877 แห่งที่ั�วปีระเที่ศ  ต่รงกับความต่้องการของแต่่ละอุต่สาหกรรม
          แบ่งเปี็นสถึานศ้กษาของภูาครัฐ 433 แห่ง และภูาคเอกช้น       2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมข่องภาคเอกชน
                                                                �
          444 แห่ง จัดการเร่ยู่นการสอนแบบที่วิภูาค่ 100% เช้่น   เพั่อเปีิดโอกาสให้ภูาคเอกช้นม่ส่วนร่วมในการพััฒนากำาลังคน

          ถึ้าม่เด็ก 100 คน จะให้เด็กเร่ยู่นที่วิภูาค่ที่ั�ง 100 คน  อยู่่างเต่็มที่่� เช้่น การร่วมพััฒนาหลักส่ต่ร การให้คำาปีร้กษา
          เพั่�อให้เด็กทีุ่กคนได้ม่โอกาสเร่ยู่นร่้จากสภูาพัแวดล้อม  และการสนับสนุนที่รัพัยู่ากร
                     ิ
                                   ิ
          การที่างานจรง เพัราะระบบที่วภูาค่นั�นเปีนการเร่ยู่นการสอน     3. ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการ
                                           ็
              ำ
             ้
                    ิ
                                    ่
                         ิ
          ที่เนนการปีฏิบต่จรง จะช้วยู่ใหผ่เรยู่นมความรความสามารถึ  พััฒนากำาลังคน เช้่น การเร่ยู่นร่้ออนไลน์ การใช้้ส่�อดิจิที่ัล
                                   ้
                               ่
                                               ้
                      ั
           ่
                                               ่
           �
                                          ่
                       ิ
                                      ่
                                    ้
                       ำ
                 ่
             ้
                                                  ้
                                       ่
                                       �
                                             ้
          ที่พัรอมต่อการที่างาน และเขาใจเนอหาไดดยู่�งขน สามารถึ  และการฝ้ึกอบรมด้วยู่เที่คโนโลยู่่เสม่อนจริง และ
           ่
           �
                                  ้
                                              ่
                                                  �
                                               ิ
                                                                                          ่
                                                                                              ้
           ำ
                           ์
                                          ้
                                   ำ
                 ้
                                                                                                            ้
                                                                                                    ่
                        ุ
                                                                           ้
                                                           ้
                                                                                  ่
                                                                                ้
          นาความร่ไปีปีระยู่กต่ใช้้ในการที่างานไดจรง อ่กที่ังยู่งม่รายู่ได     4. สรางเครอข่ายความรวมมอ ระหวางสถึานศกษา
                                            ิ
                                                   ั
                                                 �
                         ็
                                ้
                      ั
              ่
                  ่
                                                     ำ
                                                       ั
          ระหวางเรยู่นอนเปีนการแกไขปีญหาการขาดแคลนกาลงคน  สถึานปีระกอบการ และหน่วยู่งานภูาครัฐ เพั่�อแลกเปีล่�ยู่น
                                    ั
          ที่่�ม่คุณภูาพัอ่กที่างหน้�งด้วยู่                  ข้อม่ลและปีระสบการณ์ในการพััฒนากำาลังคน
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34