Page 25 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 25

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  23


                 ด้วยู่เหตุ่น่� การลงทีุ่นจากต่่างปีระเที่ศควรถึ่กมองว่า     การพััฒนาระบบการเร่ยู่นร่้ที่่�ส่งเสริมให้คนไที่ยู่

          เปี็นโอกาสในการยู่กระดับปีระเที่ศผ่่านความร่วมม่อ  เปี็นนักวิเคราะห์ นักปีระยูุ่กต่์ และนักสร้างองค์ความร่้ใหม่
          เช้ิงเที่คโนโลยู่่ที่่�เปี็นธุรรม และยู่ั�งยู่่น ที่ั�งในระดับนโยู่บายู่  ค่อหัวใจสำาคัญของการรับม่อกับยูุ่คแห่งเที่คโนโลยู่่

          กลไก และกำาลังคนของปีระเที่ศไที่ยู่                 ที่่�เปีล่�ยู่นแปีลงเร็ว และไม่สามารถึอาศัยู่เพั่ยู่งระบบเก่า
                                                              ที่่�เน้นการจดจำาอ่กต่่อไปี
                      ุ
                                   ุ
          การสรางบคลากรในุยค Generative AI
                 ้
                                                                ิ
                                                                 ั
                                                                         ์
                                                                                             ้
                                                                     ั
                     ิ
          และแนุวคด Personalized Education                    วสยท์ศนุข่อง สวท์ช. และข่อเสนุอเชงระบบ
                                                                                                        ิ
                                                                 ื
                 ในบริบที่ที่่� Generative  AI เข้ามาม่บที่บาที่  เพิ�ออนุาคตข่องประเท์ศไท์ย
          เพัิ�มมากข้�นอยู่่างรวดเร็ว ระบบการศ้กษาและการสร้าง        การพััฒนาเที่คโนโลยู่่และนวัต่กรรมไม่ใช้่ภูารกิจ
          บุคลากรของปีระเที่ศจำาเปี็นต่้องปีรับต่ัวให้ที่ัน เม่�อ AI  เฉพัาะของนักวิจัยู่หร่อหน่วยู่งานวิที่ยู่าศาสต่ร์เที่่านั�น แต่่ค่อ
                                                                         ่

                                                                                         ่
                                                                      ุ
                                                                                         �
          กลายู่เปี็นเคร่�องม่อพั่�นฐานที่่�ทีุ่กคนสามารถึเข้าถึ้งได้ง่ายู่  “การลงที่นรวมของปีระเที่ศ” เพัอยู่กระดบข่ดความสามารถึ
                                                                                                ั
          สิ�งที่่�ต่ามมา ค่อความ เส่�ยู่งที่่�คนจะพั้�งพัาเที่คโนโลยู่่ใน  ในการแข่งขันในทีุ่กมิต่ิ ไม่ว่าจะเปี็นด้านเศรษฐกิจ สังคม
          ลักษณะที่่�ลดที่อนกระบวนการคิด เช้่น การใช้้ AI เพั่�อที่ำา  สุขภูาพั หร่อคุณภูาพัช้่วิต่ของปีระช้าช้น สะที่้อนให้เห็น
          โจที่ยู่์แบบฝ้ึกหัด โดยู่ไม่ผ่่านการวิเคราะห์หร่อเร่ยู่นร่้จริง   ช้ัดเจนว่า หากปีระเที่ศไที่ยู่ต่้องการขับเคล่�อนไปีข้างหน้า
                    ้
          ถึอเปี็นการใช้ AI แบบผ่ิดเปี้าหมายู่ ซ่�งจะส่งผ่ลเส่ยู่ในระยู่ะยู่าว  อยู่่างยู่ั�งยู่่น ต่้องเร่งแก้ไขข้อจำากัดเช้ิงโครงสร้าง โดยู่เฉพัาะ
                                      ้
           ่
          ที่ั�งต่่อผ่่้เร่ยู่นและต่่อภูาพัรวมของปีระเที่ศ    ด้านงบปีระมาณ บุคลากร กฎหมายู่ และกลไกการที่ำางาน
                 การสร้างบุคลากรในยูุ่คน่�จ้งต่้องมุ่งเน้นไปีที่่�  ระหว่างหน่วยู่งาน พัร้อมที่ั�งกำาหนดยูุ่ที่ธุศาสต่ร์ที่่�ช้ัดเจน
          การพััฒนาที่ักษะการคิดวิเคราะห์ การต่่อยู่อดองค์ความร่้  ในระดับปีระเที่ศ เช้่น Soft Power ที่่�เช้่�อมโยู่งหลายู่ภูาคส่วน
          และการมองภูาพัรวมมากกว่าการพั้�งพัาข้อม่ลที่่�สร้างโดยู่  เข้าด้วยู่กันอยู่่างเปี็นระบบ

          AI การที่่องจำาไม่ใช้่สิ�งสำาคัญเที่่ากับความสามารถึในการ     การขับเคล่�อนด้วยู่แนวคิด “S&T Implemen-
          ต่ั�งคำาถึาม แยู่กแยู่ะความน่าเช้่�อถึ่อของข้อม่ล และเช้่�อมโยู่ง  tation for Sustainable Thailand” และการวางกลุ่ม

          ข้อม่ลเหล่านั�นให้เกิดองค์ความร่้ใหม่               ยูุ่ที่ธุศาสต่ร์อยู่่าง  “12  Battle”  และ  “Pre-Battle”
                 จากโจที่ยู่์ดังกล่าว สวที่ช้. ได้เต่ร่ยู่มพััฒนาแนวที่าง  ค่อเคร่�องม่อในการเปีล่�ยู่นงานวิจัยู่ให้กลายู่เปี็นผ่ลลัพัธุ์

          Personalized Education โดยู่อาศัยู่เที่คโนโลยู่่ AI ใน  ที่่�สัมผ่ัสได้ โดยู่ไม่ที่ิ�งกลุ่มใดไว้ข้างหลัง ต่ั�งแต่่ภูาคธุุรกิจ
          ลักษณะที่่�เปี็นเคร่�องม่อส่งเสริมการเร่ยู่นร่้เฉพัาะบุคคลให้  SMEs ไปีจนถึ้งผ่่้พัิการและผ่่้ส่งอายูุ่

          ผ่่้เร่ยู่นสามารถึเร่ยู่นร่้ต่ามศักยู่ภูาพัของต่นเอง โดยู่ม่ระบบ     สิ�งที่่�สำาคัญที่่�สุด ค่อการสร้างคนรุ่นใหม่ที่่�สามารถึ
                                            �
                                                     ้
              ิ
           ่
          ช้วยู่วเคราะหพัฤต่กรรมการเร่ยู่นร่ ปีรบเน่อหาต่ามเปีาหมายู่  ต่่อยู่อดความร่้จากเที่คโนโลยู่่ได้จริง  ไม่ใช้่เพั่ยู่งแค่ใช้้
                    ์
                                        ั
                                     ้
                        ิ
                                                                         ่
          และวางแผ่นพััฒนาที่ักษะอยู่่างต่่อเน่�อง            เครองมอ แต่ต่องมองเห็นเปีาหมายู่ของปีระเที่ศ และเขาใจวา
                                                                                     ้
                                                                          ้
                                                                     ่
                                                                 ่
                                                                 �
                                                                                                               ่
                                                                                                           ้
                 สิ�งสำาคัญค่อ ปีระเที่ศไที่ยู่ต่้องม่ความพัร้อมที่ั�ง  ต่นเองเปี็นส่วนหน้�งของการขับเคล่�อนปีระเที่ศอยู่่างม่
          ในด้านคนและโครงสร้างพั่�นฐาน  เพั่�อให้การถึ่ายู่ที่อด  ยูุ่ที่ธุศาสต่ร์
          เที่คโนโลยู่่จากต่่างปีระเที่ศเกิดผ่ลได้จริง โดยู่เฉพัาะในยูุ่คที่่�     ห์ากทุกภาคส่วนสามารถมองเห์็น  “โจทย์
          AI จะเปี็นส่วนหน้�งของทีุ่กอุต่สาหกรรม หากไม่เร่งปีรับต่ัว  ประเทศ”  ร่วมกัน  และร่วมเติมเต็มภาพัให์ญ่ด้วย
                          ิ
                  ้
          ด้านการศกษา การวจยู่ และการสร้างบุคลากรใหที่ัน ปีระเที่ศ  องค์ความรู้ข่องตนเอง  ประเทศไทยก็จะสามารถก้าว
                                                 ้
                           ั
          อาจส่ญเส่ยู่โอกาสสำาคัญในการแข่งขันระดับโลก         พั้นกับุดักเดิม ๆ และเข่้าสู่การพััฒนาที�ไม่ใช่แค่มั�นคง
                                                              แต่ยั�งย้นในระยะยาวค่ะ
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30