Page 33 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 33
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 31
ม่ที่ักษะเหล่าน่�สามารถึช้่วยู่ให้การดำาเนินธุุรกิจเปี็นไปีได้ อยากให้ท์่านุฝากข่้อคิดหรือแนุะแนุว
็
ื
ั
้
ี
ุ
ื
่
่
อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพั การม่แรงงานต่่างช้าต่ิเข้ามาช้่วยู่ นุกศกษารนุใหม์ เพิ�อเปนุท์างเลอกอาชพิ
สนับสนุนการเต่ิบโต่ที่างเศรษฐกิจและการพััฒนาที่าง ในุอนุาคต
อุต่สาหกรรม จะส่งผ่ลด่ต่่อเศรษฐกิจโดยู่รวม อาช้่วศ้กษา เปี็นอ่กหน้�งที่างเล่อกที่่�น่าสนใจ
2. สำาห์รับุอุตสาห์กรรมที�ใช้เทคโนโลยีระดับุสูง สำาหรับผ่่้ที่่�กำาลังต่ัดสินใจเล่อกเส้นที่างศ้กษาต่่อ เพัราะ
เช้่น นาโนเที่คโนโลยู่่ เที่คโนโลยู่่การผ่ลิต่ช้ิปี การผ่ลิต่ ได้ฝ่ึกฝ่นทักษะปฏิิบุัติจริง ซ่้�งเปี็นสิ�งที่่�จำาเป็นอย่างยิ�ง
เซ่มิคอนดัคเต่อร์ การวิจัยู่ในอุต่สาหกรรมขั�นส่งต่่าง ๆ ในการทำางานในโลกยุคปัจจุบุัน ผ่่้เร่ยู่นได้รับความร่้
ปีระเที่ศไที่ยู่ต่้องลงทีุ่นเพั่�อด้งด่ดผ่่้ม่สมรรถึนะส่งเข้ามา และที่ักษะที่่�ที่ันสมัยู่เต่ร่ยู่มความพัร้อมในการปีฏิิบัต่ิงาน
ที่ำางาน ภูาคอุต่สาหกรรม ม่การฝ้ึกงานในสถึานปีระกอบการจริง
3. ในส่วนข่องกำาลังคนระดับุฝ่ีม้อ ห์ร้อกำาลังคน ม่โอกาสการพััฒนาที่ักษะที่ั�งที่างเที่คนิคและที่ักษะ
อาชีวศึกษา ปีระเที่ศไที่ยู่ม่ความเพั่ยู่งพัอที่ั�งผ่่้จบการศ้กษา ในการที่ำางานร่วมกับผ่่้อ่�น การแก้ปีัญหา และการส่�อสาร
จากสายู่อาช้วศกษาและมหาวที่ยู่าลยู่ แต่ต่้องสร้างระบบจงใจ ซ่้�งเปี็นที่ักษะที่่�สำาคัญในการที่ำางาน สามารถึปีรับต่ัวเข้ากับ
ิ
ั
่
้
่
่
เช้่น ค่าต่อบแที่น และความก้าวหน้า รวมที่ั�งสวัสดิการอ่�น ๆ การที่ำางานในยูุ่คปีัจจุบันได้อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพั ม่หลักส่ต่ร
ที่่�สอดคล้องกับความต่้องการของต่ลาดแรงงาน ส่งเสริม
่
้
้
การม่รายู่ไดระหวางเร่ยู่น จบแลวม่งานที่า และม่ความพัรอม
้
ำ
ในการสร้างอาช้่พัของต่นเองได้
เลขาฯ ยู่ศพัล กล่าวที่ิ�งที่้ายู่ว่า “อาชีวศึกษา
เป็นทางเล้อกห์นึ�งในการสร้างกำาลังคนที�มีคุณุภาพั
ให์้แก่ประเทศ” และยู่่นยู่ันว่านักศ้กษาที่่�จบจากอาช้่วะ
ม่อัต่ราการว่างงานน้อยู่มาก เพัราะต่ลาดแรงงานม่ความ
ต่้องการส่ง และเช้่�อว่าเด็กอาช้่วะทีุ่กคนสามารถึพััฒนา
ต่ัวเองไปีได้ถึ้งระดับปีริญญาเอกได้หากม่ความมุ่งมั�น
“อยากให์้ผู้ปกครองและน้อง ๆ มองเห์็นว่าการ
เรียนอาชีวะเป็นทางเล้อกที�สำาคัญ” เพัราะการเร่ยู่น
อาช้่วะจะช้่วยู่ให้เด็กม่ที่ักษะวิช้าการ ที่ักษะวิช้าช้่พั และ
ที่ักษะช้่วิต่ ที่่�พัร้อมจะออกไปีที่ำางานในโลกแห่งความ
เปี็นจริง โดยู่เฉพัาะที่ักษะการช้่วยู่เหล่อสังคมผ่่านโครงการ
“อาชีวะอาสา” ที่่�จะช้่วยู่ฝ้ึกฝ้นให้เด็กม่จิต่สาธุารณะและ
ม่ความรับผ่ิดช้อบต่่อสังคม และการเร่ยู่นอาช้่วะในยูุ่คน่�
ยู่ังสามารถึสร้างรายู่ได้ระหว่างเร่ยู่นและม่งานที่ำา 100%
หลังเร่ยู่นจบ ต่ามนโยู่บายู่ “เรียนดี มีความสุข่” ของ
รัฐมนต่ร่ว่าการกระที่รวงศ้กษาธุิการ ที่่�มุ่งเน้นพััฒนาเด็ก
ให้ม่คุณภูาพัและม่อนาคต่ที่่�มั�นคง

