Page 33 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 33

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  31

          ม่ที่ักษะเหล่าน่�สามารถึช้่วยู่ให้การดำาเนินธุุรกิจเปี็นไปีได้  อยากให้ท์่านุฝากข่้อคิดหรือแนุะแนุว

                                                                                           ็
                                                                                      ื
                                                                ั
                                                                    ้
                                                                                                             ี
                                                                           ุ
                                                                                                     ื
                                                                                 ่
                                                                           ่
          อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพั การม่แรงงานต่่างช้าต่ิเข้ามาช้่วยู่  นุกศกษารนุใหม์  เพิ�อเปนุท์างเลอกอาชพิ
          สนับสนุนการเต่ิบโต่ที่างเศรษฐกิจและการพััฒนาที่าง   ในุอนุาคต
          อุต่สาหกรรม จะส่งผ่ลด่ต่่อเศรษฐกิจโดยู่รวม                 อาช้่วศ้กษา  เปี็นอ่กหน้�งที่างเล่อกที่่�น่าสนใจ
                 2. สำาห์รับุอุตสาห์กรรมที�ใช้เทคโนโลยีระดับุสูง  สำาหรับผ่่้ที่่�กำาลังต่ัดสินใจเล่อกเส้นที่างศ้กษาต่่อ เพัราะ
          เช้่น นาโนเที่คโนโลยู่่ เที่คโนโลยู่่การผ่ลิต่ช้ิปี การผ่ลิต่  ได้ฝ่ึกฝ่นทักษะปฏิิบุัติจริง ซ่้�งเปี็นสิ�งที่่�จำาเป็นอย่างยิ�ง
          เซ่มิคอนดัคเต่อร์ การวิจัยู่ในอุต่สาหกรรมขั�นส่งต่่าง ๆ  ในการทำางานในโลกยุคปัจจุบุัน  ผ่่้เร่ยู่นได้รับความร่้
          ปีระเที่ศไที่ยู่ต่้องลงทีุ่นเพั่�อด้งด่ดผ่่้ม่สมรรถึนะส่งเข้ามา  และที่ักษะที่่�ที่ันสมัยู่เต่ร่ยู่มความพัร้อมในการปีฏิิบัต่ิงาน
          ที่ำางาน                                            ภูาคอุต่สาหกรรม ม่การฝ้ึกงานในสถึานปีระกอบการจริง

                 3. ในส่วนข่องกำาลังคนระดับุฝ่ีม้อ ห์ร้อกำาลังคน  ม่โอกาสการพััฒนาที่ักษะที่ั�งที่างเที่คนิคและที่ักษะ
          อาชีวศึกษา ปีระเที่ศไที่ยู่ม่ความเพั่ยู่งพัอที่ั�งผ่่้จบการศ้กษา  ในการที่ำางานร่วมกับผ่่้อ่�น การแก้ปีัญหา และการส่�อสาร
          จากสายู่อาช้วศกษาและมหาวที่ยู่าลยู่ แต่ต่้องสร้างระบบจงใจ  ซ่้�งเปี็นที่ักษะที่่�สำาคัญในการที่ำางาน สามารถึปีรับต่ัวเข้ากับ
                                 ิ
                                      ั
                    ่
                      ้
                                           ่
                                                        ่
           เช้่น ค่าต่อบแที่น และความก้าวหน้า รวมที่ั�งสวัสดิการอ่�น ๆ  การที่ำางานในยูุ่คปีัจจุบันได้อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพั ม่หลักส่ต่ร
                                                              ที่่�สอดคล้องกับความต่้องการของต่ลาดแรงงาน ส่งเสริม
                                                                             ่
                                                                        ้
                                                                                                             ้
                                                              การม่รายู่ไดระหวางเร่ยู่น จบแลวม่งานที่า และม่ความพัรอม
                                                                                        ้
                                                                                               ำ
                                                              ในการสร้างอาช้่พัของต่นเองได้
                                                                     เลขาฯ  ยู่ศพัล  กล่าวที่ิ�งที่้ายู่ว่า  “อาชีวศึกษา
                                                              เป็นทางเล้อกห์นึ�งในการสร้างกำาลังคนที�มีคุณุภาพั
                                                              ให์้แก่ประเทศ” และยู่่นยู่ันว่านักศ้กษาที่่�จบจากอาช้่วะ
                                                              ม่อัต่ราการว่างงานน้อยู่มาก เพัราะต่ลาดแรงงานม่ความ

                                                              ต่้องการส่ง และเช้่�อว่าเด็กอาช้่วะทีุ่กคนสามารถึพััฒนา
                                                              ต่ัวเองไปีได้ถึ้งระดับปีริญญาเอกได้หากม่ความมุ่งมั�น

                                                                     “อยากให์้ผู้ปกครองและน้อง ๆ มองเห์็นว่าการ
                                                              เรียนอาชีวะเป็นทางเล้อกที�สำาคัญ”  เพัราะการเร่ยู่น

                                                              อาช้่วะจะช้่วยู่ให้เด็กม่ที่ักษะวิช้าการ ที่ักษะวิช้าช้่พั และ
                                                              ที่ักษะช้่วิต่  ที่่�พัร้อมจะออกไปีที่ำางานในโลกแห่งความ

                                                              เปี็นจริง โดยู่เฉพัาะที่ักษะการช้่วยู่เหล่อสังคมผ่่านโครงการ
                                                              “อาชีวะอาสา” ที่่�จะช้่วยู่ฝ้ึกฝ้นให้เด็กม่จิต่สาธุารณะและ

                                                              ม่ความรับผ่ิดช้อบต่่อสังคม และการเร่ยู่นอาช้่วะในยูุ่คน่�
                                                              ยู่ังสามารถึสร้างรายู่ได้ระหว่างเร่ยู่นและม่งานที่ำา 100%

                                                              หลังเร่ยู่นจบ ต่ามนโยู่บายู่ “เรียนดี มีความสุข่” ของ
                                                              รัฐมนต่ร่ว่าการกระที่รวงศ้กษาธุิการ ที่่�มุ่งเน้นพััฒนาเด็ก

                                                              ให้ม่คุณภูาพัและม่อนาคต่ที่่�มั�นคง
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38