Page 31 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 31

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  29


                                                                     2. แรงงานที�ทำางานอยู่ในระบุบุและตลาด

                                                              แรงงาน  ซ่้�งต่้องใช้้กลไกที่่�ม่อยู่่่ในการพััฒนากำาลังคน
                                                              ดังกล่าว  เช้่น  กลไก  กรอ.อศ.  กลไกความร่วมม่อกับ

                                                              สภูาอุต่สาหกรรมแห่งปีระเที่ศไที่ยู่  สภูาหอการค้า
                                                                                            ่
                                                                                                ่
                                                                                                            ้
                                                                                                     ั
                                                                 ่
                                                              แหงปีระเที่ศไที่ยู่ รวมที่งกลไกความรวมมอระดบสถึานศกษา
                                                                                 ั
                                                                                 �
                                                              และสถึานปีระกอบการ ซ่้�งต่้องม่กลไกที่ั�งในระดับปีระเที่ศ
                                                              และระดับจังหวัด
                 ประการที� 2 ค่อ การกำาหนดอุปีสงค์ (Demand)
          และอุปีที่าน (Supply) ของแรงงาน และการเช้่�อมโยู่งข้อม่ล
          ดังกล่าวระหว่างสถึาบันการศ้กษาและสถึานปีระกอบการ
          ยู่ังไม่เปี็นระบบ ที่ำาให้เกิดข้อจำากัดในการพััฒนาคนให้ต่รง

          กับความต่้องการของต่ลาด  ซ่้�งส่งผ่ลต่่อความสามารถึ
          ในการแข่งขันของปีระเที่ศ

                 การไม่สามารถึปีรับต่ัวให้ที่ันกับการเปีล่�ยู่นแปีลง
          ของเที่คโนโลยู่่และเศรษฐกิจ และการขาดการเช้่�อมโยู่ง

          ข้อม่ลระหว่างสถึาบันการศ้กษากับสถึานปีระกอบการ การ
          แก้ไขปีัญหาเหล่าน่�จ้งเปี็นสิ�งสำาคัญที่่�ต่้องได้รับการใส่ใจ

          และพััฒนาในระยู่ะยู่าว เพั่�อให้ปีระเที่ศไที่ยู่สามารถึยู่ก     3. แรงงานที�เป็นกลุ่ม Non-formality ที�ไม่ได้
          ระดับที่ักษะของแรงงานและเพัิ�มข่ดความสามารถึในการ   อยู่ในระบุบุประกันสังคม ห์ร้อ กลุ่ม Freelance จำาเปี็น

          แข่งขันได้อยู่่างยู่ั�งยู่่น                        ต่้องใช้้หลักส่ต่รเฉพัาะ (Tailor-made training program)
                                                              ต่ามความต่้องการของแต่่ละบุคคล ซ่้�งดำาเนินการได้ที่ั�ง
                                         ั
                                             ั
          บท์บาท์ข่องภาครฐในุการผลกดนุ                        สำานักงานคณะกรรมการการอาช้่วศ้กษา กระที่รวงแรงงาน
                             ั
                        ี
                ั
          การพิฒนุาฝม์อแรงงานุใหม์สม์รรถีนุะสง                และหน่วยู่ฝ้ึกอบรมของภูาครัฐ และเอกช้นอ่�น ๆ
                                         ี
                                        ้
                                                      ้
                          ื
                 ภูาครัฐม่บที่บาที่สำาคัญในการพััฒนาและยู่ก
          ระดับกำาลังคนในหลายู่มิต่ิ  ซ่้�งการพััฒนาฝ้ีม่อแรงงาน  ประเท์ศไท์ยควรส่งเสริม์โอกาสท์างการศ้กษา
                                                                  ่
                                                                                ็
                                                                           ื
                                                                                                  ุ
                                                                                              ั
          ให้ม่สมรรถึนะส่งข้�นนั�นจะเปี็นปีัจจัยู่สำาคัญในการขับ  อยางไร เพิ�อเปนุการยกระดบคณุภาพิ
                                                                                                  ุ
                                                                                              ั
                                                                                        ้
                                                                      ้
                                                                   ี
          เคล่�อนเศรษฐกิจและเพัิ�มข่ดความสามารถึในการแข่งขัน  อาชวศกษาข่องไท์ยใหรองรบอตสาหกรรม์
          ของปีระเที่ศ ภูาครัฐจ้งควรให้ความสำาคัญกับ  3 กลุ่ม  ในุอนุาคตได้
          เปี้าหมายู่หลัก ปีระกอบด้วยู่                              ดังที่่�ได้กล่าวไปีแล้วว่าการยู่กระดับคุณภูาพั
                 1. กำาลังคนในระบุบุการศึกษาก่อนเข่้าสู่ตลาด  อาช้่วศ้กษาเปี็นสิ�งสำาคัญมากไม่เพั่ยู่งแต่่จะช้่วยู่สร้าง
          แรงงาน ซ่้�งต่้องพััฒนาอยู่่างม่ระบบ เช้่น ระบบ Skill  แรงงานที่่�ม่คุณภูาพัเที่่านั�น แต่่ยู่ังส่งผ่ลด่ต่่อการเต่ิบโต่
          Certificate ซ่้�งดำาเนินการร่วมกันระว่าง สำานักงานคณะ  ที่างเศรษฐกิจและการพััฒนาอุต่สาหกรรมของปีระเที่ศ
          กรรมการการอาช้่วศ้กษา (สอศ.) กรมพััฒนาฝ้ีม่อแรงงาน  ในระยู่ะยู่าว  และต่อบสนองต่่อความต่้องการของ
          และสถึาบันคุณวุฒิวิช้าช้่พั รวมที่ั�งสมาคมและองค์การ  ต่ลาดแรงงานที่่�เปีล่�ยู่นแปีลงไปีอยู่่างรวดเร็ว  เราจ้งม่
          วิช้าช้่พัเฉพัาะต่่าง ๆ                             แนวที่างดำาเนินงาน ดังน่�ครับ
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36