Page 32 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 32

30   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม


                                                                                            �
                                                                                            ้
                 1. ปรับุห์ลักสูตรการศึกษา โดยู่ปีรับหลักส่ต่ร       6. สร้างความตระห์นักร เกี�ยวกับุอาชีวศึกษา
          ให้อิงต่ามความต่้องการของต่ลาดแรงงาน  โดยู่ม่การ    ด้วยู่การส่งเสริมให้ผ่่้ปีกครองและนักเร่ยู่นเห็นคุณค่าและ
          ศ้กษาความต่้องการของอุต่สาหกรรมในพั่�นที่่� เสริมวิช้า  โอกาสในสายู่อาช้่วศ้กษา โดยู่การจัดกิจกรรมเผ่ยู่แพัร่

          ที่่�เก่�ยู่วข้องกับเที่คโนโลยู่่ใหม่ เช้่น การเข่ยู่นโปีรแกรม  ข้อม่ลเก่�ยู่วกับหลักส่ต่รและเส้นที่างอาช้่พั สร้างภูาพัลักษณ์

          การใช้้ปีัญญาปีระดิษฐ์ (AI) และการวิเคราะห์ข้อม่ล   ที่่�ด่ให้กับอาช้่วศ้กษา เพั่�อด้งด่ดนักเร่ยู่นที่่�ม่ศักยู่ภูาพั

                                               ้
                                            ั
                 2. พัฒนาทกษะเฉัพัาะทาง โดยู่จดใหมการฝ้กอบรม         7. ประเมินและติดตามผล  ม่การปีระเมินผ่ล
                                                ่
                                                     ึ
                     ั
                           ั
          และพััฒนาที่ักษะเฉพัาะที่างที่่�ต่รงกับความต่้องการ  การศ้กษาอยู่่างต่่อเน่�อง เพั่�อปีรับปีรุงและพััฒนาหลักส่ต่ร
          ของอุต่สาหกรรม  โดยู่ร่วมม่อกับบริษัที่เอกช้น  สร้าง  ให้ต่อบสนองต่่อความต่้องการของต่ลาดแรงงาน ต่ิดต่าม
          โปีรแกรมการเร่ยู่นร่้ที่่�เน้นการปีฏิิบัต่ิจริง (hands-on) เพั่�อ  ความสำาเร็จของนักเร่ยู่นหลังจากจบการศ้กษา เพั่�อใช้้เปี็น
          ให้นักเร่ยู่นได้ม่ปีระสบการณ์จริงก่อนเข้าส่่ต่ลาดแรงงาน  ข้อม่ลในการปีรับปีรุงระบบการศ้กษา
                 3. สร้างความร่วมม้อกับุภาคเอกชน โดยู่ส่งเสริม
                                                                          ่
                                                                                  ั
                                                                ่
                                                                     ิ
          ความร่วมม่อระหว่างสถึาบันการศ้กษาและบริษัที่เอกช้น  ท์านุคดอ ยางไรกบปัญหาการข่าดแคลนุ
                                                                                    ้
                                                                                                              ็
          เพั่�อให้เกิดการแลกเปีล่�ยู่นความร่้และการฝ้ึกงานให้บริษัที่  แรงงานุสม์รรถีนุะสง และประเท์ศไท์ยจุำาเปนุ
                                                                     ้
                                                                ้
                                                                                              ิ
                                                                                                  ื
                                                                                      ่
          ม่ส่วนร่วมในการออกแบบหลักส่ต่รและการพััฒนาที่ักษะที่่�  ตองพิ�งพิาแรงงานุตางชาตหรอไม์       ่
          ต่รงต่ามความต่้องการ                                       ปีระเที่ศไที่ยู่ม่ความจำาเปี็นต่้องพั้�งพัากำาลังแรงงาน
                 4. พััฒนาครูและอาจารย์  โดยู่จัดอบรมและ      ต่่างช้าต่ิในหลายู่ด้าน โดยู่เฉพัาะในอุต่สาหกรรมที่่�ต่้องการ
          พััฒนาคุณภูาพัของคร่และอาจารยู่์ในสาขาอาช้่วศ้กษา เพั่�อ  แรงงานจำานวนมากและแรงงงานที่่�ม่ที่ักษะเฉพัาะ เช้่น
          ให้สามารถึสอนและถึ่ายู่ที่อดความร่้ได้อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพั  อุต่สาหกรรมก่อสร้าง การเกษต่ร การบริการและโรงงาน
          ส่งเสริมให้คร่ม่โอกาสเร่ยู่นร่้เที่คโนโลยู่่ใหม่ ๆ และแนวที่าง  อุต่สาหกรรมต่่าง ๆ สาเหตุ่หลักที่่�ที่ำาให้ปีระเที่ศไที่ยู่ต่้อง

          การสอนที่่�ที่ันสมัยู่                              พั้�งพัากำาลังแรงงานต่่างช้าต่ิ ค่อ
                 5. ใช้เทคโนโลยีในการศึกษา  ด้วยู่การนำา             1. ประเทศไทยมีปัญห์าข่าดแคลนแรงงาน

          เที่คโนโลยู่่เข้ามาใช้้ในการเร่ยู่นการสอน เช้่น ส่�อออนไลน์  ในบุางภาคอุตสาห์กรรม ซ่้�งส่งผ่ลให้ต่้องพั้�งพัาแรงงาน
          ส่�อการเร่ยู่นการสอนที่่�หลากหลายู่ และการใช้้แพัลต่ฟอร์ม  จากปีระเที่ศเพั่�อนบ้าน เช้่น เม่ยู่นมา ลาว และกัมพั่ช้า

          ดิจิที่ัล สร้างห้องเร่ยู่นที่่�ม่อุปีกรณ์และเคร่�องม่อที่่�ที่ันสมัยู่  บางอุต่สาหกรรมต่้องการแรงงานที่่�ม่ที่ักษะเฉพัาะ
          เพั่�อให้นักเร่ยู่นสามารถึฝ้ึกปีฏิิบัต่ิได้อยู่่างม่คุณภูาพั  ซ่้�งอาจจะม่การขาดแคลนในปีระเที่ศ การนำาเข้าแรงงานที่่�
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37