Page 32 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 32
30 วารสารเศรษฐกิิจและสังคม
�
้
1. ปรับุห์ลักสูตรการศึกษา โดยู่ปีรับหลักส่ต่ร 6. สร้างความตระห์นักร เกี�ยวกับุอาชีวศึกษา
ให้อิงต่ามความต่้องการของต่ลาดแรงงาน โดยู่ม่การ ด้วยู่การส่งเสริมให้ผ่่้ปีกครองและนักเร่ยู่นเห็นคุณค่าและ
ศ้กษาความต่้องการของอุต่สาหกรรมในพั่�นที่่� เสริมวิช้า โอกาสในสายู่อาช้่วศ้กษา โดยู่การจัดกิจกรรมเผ่ยู่แพัร่
ที่่�เก่�ยู่วข้องกับเที่คโนโลยู่่ใหม่ เช้่น การเข่ยู่นโปีรแกรม ข้อม่ลเก่�ยู่วกับหลักส่ต่รและเส้นที่างอาช้่พั สร้างภูาพัลักษณ์
การใช้้ปีัญญาปีระดิษฐ์ (AI) และการวิเคราะห์ข้อม่ล ที่่�ด่ให้กับอาช้่วศ้กษา เพั่�อด้งด่ดนักเร่ยู่นที่่�ม่ศักยู่ภูาพั
้
ั
2. พัฒนาทกษะเฉัพัาะทาง โดยู่จดใหมการฝ้กอบรม 7. ประเมินและติดตามผล ม่การปีระเมินผ่ล
่
ึ
ั
ั
และพััฒนาที่ักษะเฉพัาะที่างที่่�ต่รงกับความต่้องการ การศ้กษาอยู่่างต่่อเน่�อง เพั่�อปีรับปีรุงและพััฒนาหลักส่ต่ร
ของอุต่สาหกรรม โดยู่ร่วมม่อกับบริษัที่เอกช้น สร้าง ให้ต่อบสนองต่่อความต่้องการของต่ลาดแรงงาน ต่ิดต่าม
โปีรแกรมการเร่ยู่นร่้ที่่�เน้นการปีฏิิบัต่ิจริง (hands-on) เพั่�อ ความสำาเร็จของนักเร่ยู่นหลังจากจบการศ้กษา เพั่�อใช้้เปี็น
ให้นักเร่ยู่นได้ม่ปีระสบการณ์จริงก่อนเข้าส่่ต่ลาดแรงงาน ข้อม่ลในการปีรับปีรุงระบบการศ้กษา
3. สร้างความร่วมม้อกับุภาคเอกชน โดยู่ส่งเสริม
่
ั
่
ิ
ความร่วมม่อระหว่างสถึาบันการศ้กษาและบริษัที่เอกช้น ท์านุคดอ ยางไรกบปัญหาการข่าดแคลนุ
้
็
เพั่�อให้เกิดการแลกเปีล่�ยู่นความร่้และการฝ้ึกงานให้บริษัที่ แรงงานุสม์รรถีนุะสง และประเท์ศไท์ยจุำาเปนุ
้
้
ิ
ื
่
ม่ส่วนร่วมในการออกแบบหลักส่ต่รและการพััฒนาที่ักษะที่่� ตองพิ�งพิาแรงงานุตางชาตหรอไม์ ่
ต่รงต่ามความต่้องการ ปีระเที่ศไที่ยู่ม่ความจำาเปี็นต่้องพั้�งพัากำาลังแรงงาน
4. พััฒนาครูและอาจารย์ โดยู่จัดอบรมและ ต่่างช้าต่ิในหลายู่ด้าน โดยู่เฉพัาะในอุต่สาหกรรมที่่�ต่้องการ
พััฒนาคุณภูาพัของคร่และอาจารยู่์ในสาขาอาช้่วศ้กษา เพั่�อ แรงงานจำานวนมากและแรงงงานที่่�ม่ที่ักษะเฉพัาะ เช้่น
ให้สามารถึสอนและถึ่ายู่ที่อดความร่้ได้อยู่่างม่ปีระสิที่ธุิภูาพั อุต่สาหกรรมก่อสร้าง การเกษต่ร การบริการและโรงงาน
ส่งเสริมให้คร่ม่โอกาสเร่ยู่นร่้เที่คโนโลยู่่ใหม่ ๆ และแนวที่าง อุต่สาหกรรมต่่าง ๆ สาเหตุ่หลักที่่�ที่ำาให้ปีระเที่ศไที่ยู่ต่้อง
การสอนที่่�ที่ันสมัยู่ พั้�งพัากำาลังแรงงานต่่างช้าต่ิ ค่อ
5. ใช้เทคโนโลยีในการศึกษา ด้วยู่การนำา 1. ประเทศไทยมีปัญห์าข่าดแคลนแรงงาน
เที่คโนโลยู่่เข้ามาใช้้ในการเร่ยู่นการสอน เช้่น ส่�อออนไลน์ ในบุางภาคอุตสาห์กรรม ซ่้�งส่งผ่ลให้ต่้องพั้�งพัาแรงงาน
ส่�อการเร่ยู่นการสอนที่่�หลากหลายู่ และการใช้้แพัลต่ฟอร์ม จากปีระเที่ศเพั่�อนบ้าน เช้่น เม่ยู่นมา ลาว และกัมพั่ช้า
ดิจิที่ัล สร้างห้องเร่ยู่นที่่�ม่อุปีกรณ์และเคร่�องม่อที่่�ที่ันสมัยู่ บางอุต่สาหกรรมต่้องการแรงงานที่่�ม่ที่ักษะเฉพัาะ
เพั่�อให้นักเร่ยู่นสามารถึฝ้ึกปีฏิิบัต่ิได้อยู่่างม่คุณภูาพั ซ่้�งอาจจะม่การขาดแคลนในปีระเที่ศ การนำาเข้าแรงงานที่่�

