Page 337 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 337
้
ั
่
่
้
�
ั
่
่
่
ั
้
ดงกลาวัไดรบการย่กย่องจากผู้อาน้ที่งหลาย่วัา มเอกลกษณ ์
ั
ิ
่
ื
อน้เดน้เปน้พเศิษ คอ การใชภาษาแบบบรรย่าย่โวัหาร
ั
็
้
่
่
้
ั
ั
�
่
ที่แจมแจง กะที่ดรด ไพเราะ ส่วัน้พระราชน้ิพน้ธ ์
�
รอย่กรองน้น้ ที่รงแส่ดงใหเหน้ควัามชาน้าญใน้ฉน้ที่ลกษณ ์
ั
็
ำ
ั
้
ั
้
ิ
ื
ุ
ำ
หรอแบบแผู้น้การประพน้ธที่กชน้ดอย่างแมน้ย่า ที่รงแส่ดง
ั
่
่
์
ำ
ื
่
้
ั
พระอจฉรย่ภาพที่างกวัโวัหารอย่างชดแจง คอที่รงใชคา
ั
ิ
้
่
�
่
่
ที่มควัามหมาย่ดเดน้เหมาะแกขอควัามและส่ละส่ลวัย่
้
่
่
่
่
ิ
็
่
ไพเราะอย่างย่ง รวัมควัามแลวักลาวัไดวัา ที่รงเปน้
้
่
�
้
ผู้ส่รางส่รรค์ผู้ลงาน้ที่างวัรรณกรรมอย่างย่�งใหญ ที่งใน้
้
้
ิ
้
�
่
่
ั
็
�
ั
ั
ั
ุ
่
ั
ดาน้ปรมาณและคณลกษณะส่มกบที่เปน้น้กอกษรศิาส่ติร ์
้
ิ
่
ิ
อย่างแที่จรง...”
้
์
ิ
ศาสตัราจารยู่กตัตัคณ์กาญจนา นาคสกล ได ้
ุ
ิ
ุ
กล่าวัถึึงพระอัจฉริยภาพในบทควัามื่เร�องสุดยอดนักอักษ์ร
่
ศิาสตร ควัามื่ตอนหนึ�งวัา “...พระอจฉรย่ภาพอย่างหน้ึง �
่
ิ
ั
์
่
็
่
่
�
์
ื
�
ึ
ั
่
ึ
์
ั
ซงเปน้ที่ประจกษใน้การศิกษา และการที่รงงาน้ของพระองค คอ ที่รงมควัามละเอย่ด ที่รงส่น้พระราชหฤที่ย่
�
้
แมใน้จดเลก ๆ และที่รง “แมน้” ใน้ควัามรที่กดาน้ ครังหน้ึงไดม่รบส่ังถ้งหน้งส่อประเภที่รอย่กรองวัาป้จจบน้
็
้
ื
ั
่
้
ึ
ุ
ั
�
ุ
้
ุ
�
้
้
ั
่
้
่
่
ั
ไมม่ใครแติงเรืองแบบจกร ๆ วังศิ ๆ ใหอาน้ เพราะคน้ไมคอย่ม่เวัลา อาน้กน้แติน้วัน้ย่าย่หรอส่ารคด่ ซึงเดน้เรือง
่
่
์
่
่
ื
�
�
ิ
ิ
่
ั
�
็
ั
้
ไดเรวัและเปน้ธรรมชาติิ ไดกราบบงคมที่้ลวัา ถ้้าใชร้ปแบบกลอน้บที่ละครแติงเรืองน้วัน้ย่าย่ กคงจะติองขึน้วัา
�
็
ิ
้
่
้
้
�
่
็
่
็
�
�
้
่
ั
้
�
ั
้
้
่
้
่
�
�
ึ
เมือน้ัน้ บดน้ัน้ พอกลาวัถ้งพระเอกกติอง เมื�อน้ัน้ ไดที่รงแกวัา ‘ไมใช’ เมื�อน้ัน้ ติองใชเปน้ ‘บดน้ั�น้’ เพราะ
็
่
ติวัละครที่่�กลาวัถ้งเปน้คน้ธรรมดา
ั
็
ึ
่
่
�
ึ
�
่
ั
็
ั
ื
์
ลกษณะเฉพาะประการหน้�งใน้งาน้พระราชน้ิพน้ธที่ควัรกลาวัถ้ง กคอ ควัามกระจ่างชด เที่ย่งติรง
ึ
่
ุ
ิ
ั
ุ
่
�
ิ
ั
ั
้
ึ
้
ละเอ่ย่ดครบถ้้วัน้ไมซบซอน้ แติลุมลกดวัย่ขอคด ปรชญา และคณธรรม ลกษณะเหลาน้่ส่ะที่อน้ถ้งพระอปน้ส่ย่
้
้
่
่
ึ
ั
่
้
่
็
่
์
่
ั
่
ิ
่
่
์
้
ของพระองคไดเปน้อย่างด พระอจฉรย่ภาพที่ปรากฏใน้งาน้พระราชน้พน้ธไมเพย่งแติควัามกระจางแจง
่
�
ิ
ั
ุ
ิ
้
่
แหงควัามร้ ควัามกวั้างขวัางแห่งส่รรพวัิที่ย่าการ ควัามลมลก และหลากหลาย่มุมมองของพระราชวัิน้จฉย่
่
ึ
ิ
ำ
่
้
่
ั
่
์
์
่
้
้
้
่
�
ึ
ั
ิ
่
แติย่ังรวัมถ้งพระอารมณขน้ที่แที่รกอย่ใน้พระราชวัน้จฉย่ ซงที่าใหผู้อาน้พระราชน้พน้ธอาน้ไดอย่างเพลดเพลน้
ิ
ึ
ิ
้
ิ
�
่
้
ติิดใจอย่่าง “วัางไมลง” อ่กดวัย่...”
ั
นั้อมเกล้าฯ ถีวิายพื่ร์ะเกียร์ติ ๒ เมษายนั “วินัหนัังส้อเด็กแห่งชีาติ”
็
ุ
่
ั
นอกจากทรงศิึกษ์าวัรรณคดีไทยอย่างลมื่ลกแลวั ยงทรงเปน
้
ึ
ั
์
�
ั
�
ี
ั
ี
ั
ี
์
ี
ิ
ิ
นกประพนธและกวัทมื่บทพระราชนพนธมื่ากมื่าย ทงสารคดและบนเทงคด ี
์
ั
�
้
ี
รอยแกวัและรอยกรอง จากบทพระราชนิพนธสน ๆ ขณะท�ยงทรงพระเยาวั์
้
้
ั
็
ั
่
�
ไดพฒนามื่าเปนบทพระราชนิพนธเรองยาวัทหลากหลายทงดานเนอหา
�
์
่
ี
ั
�
้
้
�
และร้ปแบบ ซึ่งลวันทรงคณคาเปนทีประจกษ์์ในแวัดวังวัรรณกรรมื่
ึ
ั
้
�
�
่
ุ
็
ึ
ุ
ี
�
ั
ั
ี
เมื่่อวัันที ๒๒ กมื่ภาพนธ ๒๕๔๘ คณะรฐมื่นตรจงมื่มื่ตเหนชอบ
็
�
ิ
์
ตามื่ขอเสนอของกระทรวังศิกษ์าธการ ประกาศิใหวันท ๒ เมื่ษ์ายนของทกป ี
้
ึ
ั
ี
ุ
ิ
้
�
333