Page 122 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 122
โครงการพ่ัฒนาเดิ็กและเยาวชนในถ่ิ�นทุ้รกันดิาร
่
่
ั
์
พัระองคทรงใฝั่พัระราชหฤทยในกุารชวยเหลอ
่
ั
ี
่
็
�
ั
์
ั
โรงเรยนตังแตัยงทรงพัระเยาว หลงจ้ากุทรงสัาเรจ้
ำ
ิ
ุ
์
ั
ึ
กุารศึกุษาระดบปรญิญิาตัรจ้ากุจ้ฬาลงกุรณมหาวทยาลย
ั
ี
ิ
ในป ๒๕๒๐ และปรญิญิาโทจ้ากุมหาวิทยาลัยศึิลปากุร
ี
ิ
ึ
ั
ี
ในป ๒๕๒๒ แลว จ้งทรงเริมงานโครงการพฒนิาเด็็ก
�
้
ุ
ั
ี
ิ
และเยาวัชนิในิถ่�นิทรกนิด็าร เมอป ๒๕๒๓ และ
�
่
ุ
ั
ดาเนนกุารตั่อเนองมาจ้นถ่ึงทกุวนน นบเปนโครงกุาร
็
่�
ี
ั
�
ิ
ำ
ุ
�
้
่
�
ึ
ใหญิทีสัด ประกุอบดวยโครงกุารยอยมากุมาย ซึ่งเปน
่
็
�
�
ี
ุ
ั
ั
กุารพัฒนาเเบบ “องครวัม” ทครอบคลมทง
์
้
ดานสัขภาพั กุารศึึกุษา อาชพั กุารอนรกุษสัิงเเวดลอม
ี
้
ุ
ั
ุ
์
�
วฒนธรรม และภมปญิญิาทองถ่น ทรงดแลตังเเตั่
ั
�
ู
ิ
ั
ิ
�
้
ู
ั
็
ั
์
ึ
ี
ทารกุในครรภมารดาไปจ้นถ่งเดกุวยเรยนเเละเยาวชน
ำ
สัาหรบกุารพัฒนาด้านกุารศึกุษานน ทรงเนินิใหควัามสาคญิกบคณีภาพและโอกาสทาง
ำ
ั
ั
ั
้
ึ
ั
ุ
�
้
ั
ิ
ุ
ิ
่
�
ั
่
ี
ั
ึ
�
้
ั
็
่
ั
้
ี
�
ึ
การศึกษา ทรงตัระหนกุวาเดกุทดอยโอกุาสัทกุคนมีสัทธขนพันฐานเทาเทยมกุน หากุไดรบโอกุาสัทางกุารศึกุษา
็
จ้ะชวยไดมากุ จ้งควรชวยเหลอเดกุในถ่นทรกุนดารทไมมบรกุารทางกุารศึกุษา ในเบองตันจ้งทรงมงสัอนหนังสัอ
่
ิ
ี
�
่
ี
่
ุ
ึ
่
้
้
ึ
ึ
่
่
�
่
ิ
ุ
�
ั
่
้
ึ
็
ึ
ี
ใหแกุเดกุ เยาวชน รวมถ่งชาวเขาและประชาชนท� “โรงเรยนิตารวัจตระเวันิชายแด็นิ” (รร.ตัชด.) ซึ่งเปนโรงเรยน
ี
็
ี
�
ำ
ี
ิ
่
�
ำ
ี
ั
็
ิ
่
ุ
่
ตัามพัระราชดารและพัระอปกุาระในสัมเดจ้พัระศึรนครนทราบรมราชชนน เพัอสัอนหนงสัอแกุชาวเขา
้
ั
่
ู
ี
่
ุ
ุ
ิ
�
ู
ุ
และประชาชนทอาศึยอยในทหางไกุลกุารคมนาคม ดวยทรงมจ้ดมงหมายใหผู้ทอยในถ่นทรกุนดารหางไกุล
่
ั
�
ู
้
ี
่
�
ี
�
่
้
ี
และมความยากุลาบากุในกุารดาเนนชวตัไดมคณภาพัชวตัทีดขึน
ี
ุ
ิ
ิ
ี
ี
�
�
ี
ำ
ำ
ิ
ี
้
่
ั
ิ
ุ
�
ำ
รร.ตัชด. ลวนตังอยในถ่นทรกุนดารบรเวณชายขอบของประเทศึ ทรงกาหนิด็โครงการพฒนิา
ิ
ู
้
ั
ั
�
ั
ในิ รร.ตชด็. ใหสอด็คลองกบสภาพปีญิหาของพืนิทีทีมควัามหลากหลาย อกุทังมผู้เชียวชาญิของหนวยงาน
่
�
�
�
�
้
ี
ั
�
ี
้
ี
้
ู
ำ
ั
ั
ทงภาครฐเเละเอกุชนรวมดาเนนกุารเเละใหกุารสันบสันนกุารดาเนนงานจ้านวนมากุ มกุองบญิชากุาร
ั
ุ
้
ำ
ำ
�
ั
่
ิ
ี
ิ
ำ
ิ
ิ
้
ำ
็
่
ำ
ตัารวจ้ตัระเวนชายแดน เปนแกุนหลกุดาเนนโครงกุารตัามแนวพัระราชดารรวม ๘ โครงกุาร ไดแกุ โครงกุาร
ั
ุ
ิ
เกุษตัรเพัออาหารกุลางวน โครงกุารควบคมโรคขาดสัารไอโอดน โครงกุารสังเสัรมคณภาพักุารศึึกุษา โครงกุาร
ี
�
ุ
ั
่
่
ึ
ิ
ั
่
นกุเรยนในพัระราชานเคราะห โครงกุารฝั่กุอาชพั โครงกุารสังเสัรมสัหกุรณ โครงกุารสังเสัรมโภชนากุาร
ี
ี
์
ุ
ิ
่
์
ั
็
ุ
ิ
่
ุ
้
และสัขภาพัอนามยแมและเดกุในถ่ินทรกุนดาร และโครงกุารอนรกุษทรพัยากุรธรรรมชาตัและสัิ�งแวดลอม
ั
ุ
์
�
ั
ั
การส่งเสริมคุณภาพ่การศึกษาในโครงการพ่ัฒนาเดิ็กและเยาวชนฯ
ั
้
ี
ั
ั
ุ
์
ึ
�
่
ู
�
ิ
�
่
์
ิ
พัระองคมพัระราชประสังคสังเสัรมใหนกุเรยนทอยในถ่นทรกุนดาร ซึ่งประสับกุบความขาดแคลน
ี
ี
้
ี
ั
้
ในหลาย ๆ ดาน มโอกาสเทาเทยมทจะได็รบการศึกษาภาคบังคบอยางถ่กุตัอง พัรอมรบกุารเปลยนแปลง
ั
ู
่
้
�
ี
่
้
ั
ี
�
ี
ึ
ี
สัามารถ่แขงขนและดารงชวตัอยางมคณภาพัเชนเดยวกุบเดกุในทอน ๆ จ้งพัระราชทานพัระราชานเคราะห ์
ุ
ั
ี
ึ
่
ี
่
่
�
่
ั
ิ
�
ุ
ี
ำ
็
ึ
ั
ุ
ั
ี
ิ
้
้
่
ั
ี
ิ
ใหนกุเรยนเหลานนไดมโอกุาสัศึกุษาตัอตัามระดบสัตัปญิญิาและความเหมาะสัมตัาม “โครงการส่งเสรมคณีภาพ
�
่
ั
ำ
่
�
�
�
ิ
การศึึกษา” ซึ่งเริมดาเนนกุารเมอป ๒๕๒๖
ึ
ี
118