Page 121 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 121
ึ
่
�
ั
�
่
้
ั
ึ
ั
ไดรบกุารศึกุษาทงในระดบพันฐานและกุารศึกุษาตัอ
�
ี
์
ุ
ี
ึ
ิ
ในระดับสัูงข�น ดังท ศึาสตราจารยเกยรตคณี
ิ
ี
ี
ุ
ุ
ุ
คณีหญิงไขศึร ศึรอรณี กุรรมกุารและเลขานกุาร
้
มลนธสัมเดจ้พัระเทพัรตันราชสัดา ไดใหสััมภาษณ ์
้
ิ
ิ
ั
ุ
็
ู
ถ่งกุารทรงงานดานกุารศึึกุษาของพัระองควา
้
ึ
์
่
ำ
“สาหรบุการศกษาน่น่ ที่รงใหความ
้
้
�
ึ
้
ั
็
่
�
่
ิ
้
ำ
�
ึ
สาคญเป็น่อยางย�ง เคยรบุสงวา “กูารศึกูษาเทานน
้
่
้
้
่
่
�
�
ุ
ทีจะชวยให้้เขาอยูรอดได” การที่่ที่รงสน่้บุสน่น่และ
็
ที่รงอป็ถึมภมลน่ธ์สมเด็จพระเที่พรตุน่ราชื่สด็า
ุ
์
ุ
ิ
ิ
้
้
้
้
้
ิ
ิ
่
่
�
�
ตุลอด็เวลาตุงแตุกอตุงม้ลน่ธ์ฯ มาเป็็น่เวลา ๔๔ ป็ ี
้
้
้
่
้
ึ
ุ
์
ุ
ได็ใหที่น่การศกษาแกผขาด็แคลน่ที่น่ที่รพยไป็
้
็
่
็
�
่
�
้
่
้
ึ
่
ื
ุ
มากกว่า ๓ หม่น่กวาที่น่ เป็น่เงิน่กวา ๕๐๐ ลาน่บุาที่ เป็น่การยน่ยน่ที่เคยรบุสงวากูารศึกูษาคือ
้
่
้
�
กูารสรางคืน
้
้
่
้
้
้
พระองค์ได็พระราชื่ที่าน่ทีุ่น่และความชื่่วยเหลอผด็อยโอกาส
�
ิ
ที่งด็าน่การศึกษาและการป็ระกอบุอาชื่พใน่ที่กที่ที่เสด็จพระราชื่ด็ำาเน่น่ไป็
้
่
่
่
�
็
�
ุ
้
ึ
่
้
สาหรบุผที่ได็รบุพระราชื่ที่าน่ที่น่การศกษาที่จบุการศกษา ที่รงขอใหกลบุไป็
้
้
�
่
�
้
้
้
้
ึ
ุ
ำ
ิ
ำ
่
่
ที่างาน่หรอป็ระกอบุอาชื่พที่บุาน่เกด็ และพระราชื่ที่าน่ชื่อทีุ่น่ป็ระเภที่น่�วา
่
้
่
�
่
�
่
ุ
้
ึ
ิ
้
้
้
ิ
้
ั
“บณ์ฑิตคืนถิ่น” ป็จจบุน่มลน่ธ์ฯ เน่น่การใหที่น่น่กศกษาสาขาแพที่ยศาสตุร ์
ุ
ิ
ิ
�
ั
ื
ิ
ใน่มหาวที่ยาล้ยตุางจ้งหว้ด็ที่กแหง ่
ุ
่
่
้
ึ
ุ
์
ุ
แน่วที่างการพระราชื่ที่าน่ที่น่การศกษาของพระองค คอ ใหที่น่
้
่
ึ
ึ
่
้
การศกษาแก่น่กเรยน่และน่กศกษาทีุ่กระด็บุชื่้น่ที่ขาด็แคลน่ทีุ่น่ที่รพย ์
�
้
�
้
ึ
�
�
และพระราชื่ที่าน่ตุอเน่องจน่จบุการศกษาใน่ระด็้บุหร่อหล้กส้ตุรที่่เร่ยน่อย”
่
่
้
่
ุ
ุ
ั
้
้
้
�
่
ุ
ี
ิ
ู
นอกุจ้ากุน ทรงสังเสัรมสันบสันนเดกุ เยาวชน และประชาชนผู้ดอยโอกุาสัทกุกุลมใหมโอกุาสั
่
็
ี
ี
ึ
ั
่
้
ู
ุ
ี
์
่
้
ศึกุษาเรยนรตัามความสัามารถ่ เชน ผู้ทขาดทนทรพัย สัมองไม่ด เจ้บปวย รางกุายบกุพัร่องหรอพักุาร
ิ
่
ู
ี
�
่
็
ำ
้
�
้
�
ี
้
ี
ั
ู
้
ี
็
เดกุกุาพัราขาดผูู้อปกุาระ เดกุทพัอแมยายถ่นอยเสัมอ ผู้ไมมโอกุาสัศึกุษาในวัยเรยน ผู้ตัองขง ผู้ลภย
่
ู
่
้
ั
ุ
ึ
่
้
ี
็
ู
้
�
ิ
่
ู
ู
่
่
้
�
ู
ิ
่
�
หร่อคนไรสััญิชาตั ผู้ที�ไมเขาใจ้ภาษาทีเปนสัอกุารสัอน และผู้ทีอยในสัังคมทีไมสังเสัรมกุารศึึกุษา
่
ิ
็
�
ู
�
้
้
่
้
่
ึ
ี
�
้
ิ
่
�
ุ
่
ั
ดวยทรงเห็นวากุารศึกุษาเป็นเคร่องมอพันฐานสัำาคญิทสัดในกุารพัฒนาคน จ้ึงทรงมีพัระราชกุรณียกุจ้
�
ั
ำ
่
่
�
�
ั
็
ำ
ั
่
ดานกุารศึกุษาอยางตัอเนองเปนจ้านวนมากุ ทรงทมเทพัระสัตัปญิญิา กุาลงพัระวรกุาย รวมทงพัระราชทาน
ั
ิ
ึ
ุ
้
่
พัระราชทรัพัยสัวนพัระองค์ในกุารดำาเนินงาน จ้นเป็นทประจ้ักุษไมเพัยงแตั่ในหมชาวไทย หากุแตั่ทรง
�
ู
์
ี
่
ี
่
่
์
ไดรบกุารยกุยองจ้ากุองคกุรระหวางประเทศึจ้านวนมากุ อาท ทรงเปนกุรรมกุาร (Trustee) ขององคกุร
่
่
์
ิ
้
ั
์
ำ
็
�
ำ
่
ึ
่
ู
ั
ู
ู
กุารศึกุษาเพัอผู้ลภย (Refugee Education Trust) ทรงรบกุารทลเกุลาฯ ถ่วายตัาแหนงทตัสันถ่วไมตัร ี
ี
ั
้
ั
�
้
ิ
็
ุ
้
ั
่
ึ
้
ิ
์
ั
์
ดานกุารสังเสัรมกุจ้กุรรมกุารศึกุษาเพัอเดกุดอยโอกุาสัและกุารอนรกุษมรดกุทางวฒนธรรม จ้ากุองคกุาร
่
�
ิ
ึ
ิ
์
ั
่
็
กุารศึกุษา วทยาศึาสัตัรและวฒนธรรมแหงสัหประชาชาตั (UNESCO) เปนตัน ทรงมโครงกุารในพัระองค ์
้
ี
้
ำ
ั
�
และพัระราชกุรณยกุจ้ทีสัาคญิดานกุารศึึกุษา สัรปพัอสัังเขปไดดงนี �
ั
้
ิ
ี
ุ
117