Page 119 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 119
๒. เ จ้าหญิงนักการศึกษา
ำ
“...ปัจจัยสาคัญท้ีสดิประการหนึ�งของชวิต ค้อการศึกษา
ี
ุ
�
เพ่ราะเป็นรากฐานส่งเสริมความเจริญความมั�นคงเก้อบทุ้กอย่าง
ั
ท้ั�งในบุคคลและประเท้ศชาติ. ผ้มีหน้าท้ีจดิการศึกษาของอนุชนทุ้กระดิับ
�
้
�
้
ำ
ำ
จึงควรไดิท้ราบตระหนักในความสาคัญของงานท้ีท้า
ั
ท้ั�งต้องพ่ยายามปฏิิบติให้ไดิ้ผลสมบ้รณ์เต็มตามความมุ่งหมาย.
วัตถุ่ประสงค์ของการศึกษานั�น กล่าวโดิยสรุป ค้อการวางรากฐานท้ีดิท้ีถ่้กต้องในตัวบุคคล
�
ี
�
ำ
�
ุ
้
ิ
�
้
้
ท้ั�งดิ้านร่างกาย จิตใจ ความร และท้ีสาคัญท้ีสดิ ค้อรากฐานดิ้านความร้จักผดิชอบชั�วดิ ี
ั
้
�
ร้จักตดิสินใจตามท้างท้ีถ่้ก ท้ี�เป็นธิรรม ท้ี�สร้างสรรค์.
้
ั
ผ้จดิการศึกษาต้องดิาเนินงานให้ไดิ้ประโยชนพ่ร้อมดิังนี �
ำ
์
จึงจะเรียกไดิว่าปฏิิบติการถ่้กต้องครบถ่้วน เป็นนักการศึกษาแท้้ ท้ี�ควรแก่การยกย่อง. ...”
ั
้
ั
ั
ั
้
่
ั
ู
้
พัระราโชวาทพัระราชทานแกุผู้แทนสัถ่านศึึกุษาและนกุเรยนนกุศึึกุษาที�ไดรบพัระราชทานรางวล
ี
ั
ิ
ุ
ิ
ณ ศึาลาดสัดาลย สัวนจ้ตัรลดา พัระราชวงดสัตั
ิ
ั
ุ
๑๘ กุรกุฎาคม ๒๕๔๐
115