Page 119 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 119

๒. เ จ้าหญิงนักการศึกษา




                                       ำ
                               “...ปัจจัยสาคัญท้ีสดิประการหนึ�งของชวิต ค้อการศึกษา
                                                               ี
                                              ุ
                                             �
                           เพ่ราะเป็นรากฐานส่งเสริมความเจริญความมั�นคงเก้อบทุ้กอย่าง
                                                          ั
                        ท้ั�งในบุคคลและประเท้ศชาติ. ผ้มีหน้าท้ีจดิการศึกษาของอนุชนทุ้กระดิับ
                                                         �
                                                   ้
                                                                         �
                                        ้
                                                            ำ
                                                                          ำ
                                จึงควรไดิท้ราบตระหนักในความสาคัญของงานท้ีท้า
                                             ั
                            ท้ั�งต้องพ่ยายามปฏิิบติให้ไดิ้ผลสมบ้รณ์เต็มตามความมุ่งหมาย.
                 วัตถุ่ประสงค์ของการศึกษานั�น กล่าวโดิยสรุป ค้อการวางรากฐานท้ีดิท้ีถ่้กต้องในตัวบุคคล
                                                                        �
                                                                          ี
                                                                           �
                                                  ำ
                                                �
                                                        ุ
                                                                             ้
                                                                                 ิ
                                                       �
                                          ้
                                          ้
                  ท้ั�งดิ้านร่างกาย จิตใจ ความร และท้ีสาคัญท้ีสดิ ค้อรากฐานดิ้านความร้จักผดิชอบชั�วดิ ี
                                     ั
                                 ้
                                                   �
                                ร้จักตดิสินใจตามท้างท้ีถ่้ก ท้ี�เป็นธิรรม ท้ี�สร้างสรรค์.
                                ้
                                 ั
                               ผ้จดิการศึกษาต้องดิาเนินงานให้ไดิ้ประโยชนพ่ร้อมดิังนี �
                                                ำ
                                                                    ์
                 จึงจะเรียกไดิว่าปฏิิบติการถ่้กต้องครบถ่้วน เป็นนักการศึกษาแท้้ ท้ี�ควรแก่การยกย่อง. ...”
                                  ั
                            ้
                                                                           ั
                                                                 ั
                                                                                          ั
                                                                          ้
                                       ่
                                                          ั
                                        ู
                                        ้
                พัระราโชวาทพัระราชทานแกุผู้แทนสัถ่านศึึกุษาและนกุเรยนนกุศึึกุษาที�ไดรบพัระราชทานรางวล
                                                             ี
                                                ั
                                            ิ
                                           ุ
                                                      ิ
                                   ณ ศึาลาดสัดาลย สัวนจ้ตัรลดา พัระราชวงดสัตั
                                                                       ิ
                                                                    ั
                                                                      ุ
                                             ๑๘ กุรกุฎาคม ๒๕๔๐
                                                                                                115
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124