Page 127 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 127
ั
ำ
ความสัาคญิของกุระบวนกุารและความร ู ้
ู
ทางวิทยาศึาสัตัร์ให้เกุิดในผู้บริหารและคร ู
้
ั
ิ
�
รวมทงพัฒนาครูสัอนวทยาศึาสัตัร์
ั
�
�
่
ิ
้
ำ
อยางตัอเนอง แมในบรบททีจ้ากุดของถ่ิน
่
�
่
ั
ุ
้
ทรกุนดาร กุระตันความสันใจ้ทาง
ุ
ั
์
ั
ิ
้
ี
วทยาศึาสัตัรในนกุเรยน ดวยกุจ้กุรรมท ี �
ิ
้
ั
ึ
หลากุหลาย สัรางความตัระหนกุถ่งความ
ำ
ั
็
สัาคญิของเทคโนโลยีสัารสันเทศึเพัอเปน
่
�
�
่
่
ี
ิ
เครองมอในกุารบรหารและกุารเรยน
ี
กุารสัอนทกุวชา พัฒนาครและนกุเรยน
ั
ิ
ู
ุ
ั
ั
ั
่
ิ
้
ี
ี
ุ
�
ี
ี
ทกุคนใหมทกุษะทางเทคโนโลยีสัารสันเทศึ และสังเสัรมนกุเรยนทมความสัามารถ่พัิเศึษทางวิทยาศึาสัตัร์
ั
ู
้
ี
ี
และเทคโนโลยใหมความสัามารถ่ในระดบสัง
�
็
็
ั
ี
์
นอกุจ้ากุน พัระองคไดทอดพัระเนตัรเหนศึกุยภาพัของเดกุ ๆ
้
แตัละคน ดวยความม�นพัระ ราชหฤทัยวาเดกุเหล่านนสัามารถ่จ้ะทาประโยชน์
่
�
ั
ั
่
็
ำ
้
้
ุ
ุ
ิ
แกุประเทศึชาตัได จ้งทรงสันบสันนเดกุในทกุ ๆ รปแบบ ซึ่ง รองศึาสตราจารย ์
ู
ั
็
ึ
�
่
ึ
ิ
ด็ร.คณีหญิิงสมณีฑิา พรหมบญิ อธกุารบดสัถ่าบนเทคโนโลยจ้ตัรลดา ไดกุลาว
ุ
ี
้
่
ั
ุ
ุ
ี
ิ
้
�
้
ึ
้
�
ถ่งเรองนีวา “หล้กการพ่น่ฐาน่การศกษาของพระองคค่อ ใหเร่ยน่รกระบุวน่การ
�
่
ึ
่
์
้
็
้
็
ิ
้
้
่
้
้
้
�
ิ
ที่จะไป็หาความรเพมเตุมได็ ที่รงเกบุขอมลอยเสมอวาเด็กคน่ไหน่เมอได็รบุ
่
่
้
่
�
�
ึ
�
็
การศกษาที่ด็แลวจะเป็ล่ยน่แป็ลงไป็ใน่ที่ิศที่างใด็ ซึ่ึงกเป็ลยน่แป็ลงไป็ใน่
�
�
่
้
่
่
�
�
้
�
ที่ศที่างที่่�ด็่ขึน่ที่งน่น่
ิ
้
�
�
ิ
�
่
้
่
่
่
้
ิ
่
่
่
่
่
้
อกป็ระการหน่งคอเด็กที่เกงมากจรง ๆ เขามโอกาสที่จะคด็อะไรใหม ๆ ใหกบุโลก ไมใชื่เฉพาะใหกบุ
ึ
�
้
็
้
้
ิ
่
ุ
�
้
�
ิ
ิ
่
้
็
ป็ระเที่ศไที่ยเที่าน่น่ เด็กเหลาน่ควรที่จะได็รบุการสน่บุสน่น่ จะที่รงสน่บุสน่น่ อยางเชื่น่ โครงการโอลมป็กวชื่าการ
้
่
่
่
ุ
�
่
้
่
่
ิ
ิ
้
้
ุ
้
ำ
็
่
่
์
่
�
หรอการใหที่น่ตุาง ๆ เมอพระองคเสด็จพระราชื่ด็าเน่น่ไป็ตุางป็ระเที่ศ จะมมหาวที่ยาลยตุาง ๆ ที่ลเกลาฯ
่
่
�
็
ุ
็
้
้
ึ
้
็
�
้
ำ
์
้
่
ถึวายที่น่การศกษา พระองคกที่รงน่ามาใหกบุเด็กไที่ย ด็วยความมน่พระราชื่หฤที่ยวาเด็ก ๆ แตุละคน่น่น่
้
่
�
่
์
ิ
ม่ศ้กยภาพไมเหม่อน่ก้น่ แตุม่โอกาสที่่จะที่ำาป็ระโยชื่น่แกป็ระเที่ศชื่าตุได็ ้
่
์
ิ
้
ั
้
่
่
็
้
่
ั
่
�
อกเรองที่อยากจะเลาใหฟงคอเรองโครงการ “บานนกูวทยาศึาสตรนอยประเทศึไทย” เป็น่โครงการ
่
�
่
�
่
้
ใน่พระราชื่ด็ารเหมอน่กน่ ที่รงน่ารป็แบุบุมาจากป็ระเที่ศเยอรมน่ มาที่าใหกบุเด็กไที่ย เป็น่เด็กระด็บุอน่บุาล
้
ำ
ำ
็
่
ิ
ุ
้
็
ำ
้
็
้
์
้
เป็็น่การสรางจตุวที่ยาศาสตุร สรางความเป็็น่น่้กวที่ยาศาสตุร สรางความคด็เชื่งวที่ยาศาสตุรใหแกเด็็กอน่บุาล
ิ
้
์
ุ
ิ
่
ิ
ิ
้
ิ
์
้
ิ
�
้
�
้
่
�
�
�
ิ
่
้
ที่้วป็ระเที่ศไที่ย ตุอน่น่่ที่ำาได็ป็ระมาณ ๓๐,๐๐๐ แหงที่้วป็ระเที่ศแลว ซึ่งใน่ว้น่ขางหน่า เด็็ก ๆ เหลาน่่เตุบุโตุ
้
ึ
่
้
ิ
้
ขน่มากจะมแน่วคด็เชื่งสรางสรรค มเหตุผล รจกสงเกตุ รจกการที่ด็ลอง รจกการสรางสงป็ระด็ษฐตุาง ๆ
์
้
้
้
้
่
ุ
ิ
็
้
้
้
้
้
�
�
่
้
ิ
ึ
์
ิ
้
้
ั
์
รจ้กแกป็ญหา ซึ่งจะเป็็น่ป็ระโยชื่น่มากมายที่่เด็่ยว”
้
ึ
�
ี
็
์
่
ิ
้
พัระองคทรงสันบสันนชวยเหลอใหโรงเรยนิมหด็ลวัทยานิสรณี เปนโรงเรยนผู้ลตันกุวจ้ย
ี
ุ
ั
ั
์
่
ิ
ุ
ิ
ิ
ั
้
ี
์
้
นกุวทยาศึาสัตัร สัราง “องคควัามรู” ใหแกุประเทศึไทย โดยป ๒๕๔๓ ไดประกุาศึเปนโรงเรยนวทยาศึาสัตัร ์
้
ิ
์
ิ
็
้
ั
่
ี
ั
ำ
ั
ิ
่
แหงแรกุของประเทศึไทย มภารกุจ้สัาคญิในกุารวจ้ย พัฒนา และสัรางองคความรในกุารคนหาและกุารจ้ัด
ิ
ี
้
์
ู
้
ั
้
้
ู
ำ
กุารศึึกุษาสัาหรบผู้มศึกุยภาพัสังทางวทยาศึาสัตัร คณตัศึาสัตัร และเทคโนโลย ี
ั
์
์
ิ
ิ
ี
ั
ู
123