Page 123 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 123
ี
่
ั
้
้
ี
ั
โครงกุารนชวยใหนกุเรยนไดรบความร ู ้
�
่
้
ึ
ิ
ความเขาใจ้ในวชากุาร พัร้อมทจ้ะศึกุษาตัอในระดบ
ั
ี
�
�
่
ึ
ึ
้
่
ี
ี
่
้
สังขนตัอไปได และชวยใหคร ตัชด. ซึ่งไมมอาชพัคร ู
�
ู
ู
้
ั
้
ิ
โดยตัรง ทาหนาทครไดอย่างมประสัทธภาพั ดง
ี
ิ
�
ำ
ู
ี
ำ
พัระราชดารสัพัระราชทานในโอกุาสัเสัดจ้ฯ ไปประชม
็
ุ
ั
โครงกุารสังเสัรมคณภาพักุารศึกุษา ณ กุองรอย ๕
ิ
้
ึ
ุ
่
ำ
ำ
ั
กุองบงคบกุารตัารวจ้ตัระเวนชายแดนเขตั ๙ อาเภอ
ั
ั
ี
สัไหงปาด จ้งหวดนราธวาสั เมอวนท ๑๘ กุนยายน
ั
�
ั
�
ี
่
ั
ุ
ิ
่
๒๕๒๖ ความตัอนหนึงวา
�
ึ
“...การส่งเสรมคณีภาพของการศึกษา
ิ
ุ
็
ิ
เปีนิการหาทางให้เกด็ควัามเท่าเทียมกนิ
ั
ึ
ั
ึ
ี
ในิโอกาสท�จะได็้รบการศึกษาเพ�มมากข�นิ
ิ
้
ในิเมอบคคลทเคยอยในิสภาพแรนิแคนิ
ุ
ู
�
่
้
ื
�
ี
้
�
ึ
ั
และยากจนิ สามารถ่พัฒนิาตนิเองขนิได็นินิ
�
�
้
ำ
ี
กจะมสวันิทาใหปีระเทศึมควัามมนิคงและ
่
ี
ั
็
�
พฒนิาขึนิตอไปี...
่
ั
่
ี
็
ั
ำ
ื
ื
�
ึ
ตารวัจตระเวันิชายแด็นิ ซึ่งถ่อวัาเปีนิตวัแทนิของโครงการ คอ เรามการอบรมคร ู
ู
่
่
้
�
ี
่
หรอมวัทยากรทมาใหแนิวัควัามคด็ตาง ๆ แลวั ตวัครเหลานิจะเปีนิแกนิในิการถ่ายทอด็ตอไปี...”
็
ิ
ี
้
ี
ิ
�
ั
ื
่
พัระราชดารโครงกุารสังเสัรมคณภาพักุารศึึกุษาดงกุลาว ประกุอบดวย
้
่
ำ
ั
ิ
ิ
่
ุ
ำ
ั
ู
้
ี
็
์
ั
ั
้
ำ
�
่
้
ู
ู
ู
ั
การพฒนิาคร พัระองคทรงใหความสัาคญิกุบครผู้สัอน เนองจ้ากุเปนผู้มบทบาทสัาคญิ
ู
่
ั
ั
้
ึ
ี
ในกุารพัฒนากุารศึกุษา จ้งทรงสังเสัรมใหครไดศึกุษาตัอในระดบประกุาศึนยบตัรวชาชพัคร ปรญิญิาตัร โท
ึ
ิ
ิ
้
ี
ิ
ู
ั
่
ี
ึ
ู
ั
ั
่
�
ี
ั
ิ
่
้
ำ
และเอกุ และเขารบกุารฝั่กุอบรมในหลกุสัตัรตัาง ๆ ตัามพัระราชดาร เพัอพัฒนากุารเรยนกุารสัอนและ
ึ
ู
ิ
่
ุ
�
ั
ั
ุ
ุ
�
ิ
กุารจ้ดกุาร รวมทังเพัิมคณวฒกุารศึึกุษา และผู้ลตัครเพัอสัอนใน รร.ตัชด. ตัามโครงกุารครทายาท โดยคดเล่อกุ
�
ุ
ู
�
็
ำ
่
�
้
ศึษย์ทีสัาเรจ้ชัน ม. ๖ เขารบราชกุารครใน รร.ตัชด. ในภมลาเนาของตันเอง เพัอแกุปญิหากุารขาดแคลนคร ู
ั
ิ
�
ำ
ิ
ั
้
ู
ี
ู
ั
ุ
ตัลอดจ้นกุารพััฒนาครในโรงเรยนพัระปรยตัธรรม และโครงกุารทนกุารศึึกุษาพัระราชทานคร ตัชด.
ู
ิ
ิ
่
ำ
้
ิ
่
ผู้ลกุารดาเนนงานชวยใหสัามารถ่ขยายผู้ลโครงกุารตัามพัระราชดารใน รร.ตัชด. สักุารพัฒนาทยงยน
ำ
่
ั
�
�
ั
ี
ิ
ู
ั
ั
�
ทาใหคนิรกถ่นิฐานิบานิเกด็และมโอกาสใชควัามรพฒนิาทองถ่นิ รวัมทงลด็การอพยพแรงงานิหนิมสาวั
้
ุ
้
ี
่
้
�
ิ
ิ
ำ
�
้
ั
้
ู
ิ
ั
ิ
้
ำ
้
ื
ุ
ิ
่
เขาเมอง ชวยใหสัานกุงานตัารวจ้แห่งชาตัและกุองบัญิชากุารตัำารวจ้ตัระเวนชายแดน สัามารถ่ปฏิบตังานชมชน
ำ
ั
ิ
ั
่
และมวลชนสััมพัันธไดอยางยงยน
�
่
้
์
้
ุ
่
่
้
ั
้
่
ี
่
ุ
การพฒนิาหองสมด็ เพัอใหนกุเรยนรกุกุารอานและอานหนงสัอในเวลาวาง ใชหองสัมด
ั
ั
้
่
�
ั
เปนแหลงเรยนรูในกุารสัรางองคความรูดวยตััวเอง รวมทังเปนแหลงศึึกุษาสัาหรบครดวย
ี
้
้
ู
้
ั
้
�
่
็
ำ
้
์
่
็
�
ี
้
ื
ั
ู
ิ
การพฒนิาสอการเรยนิการสอนิ อาท การสอนิทางไกลผู้่านิด็าวัเทียม หรือ “ครูต” เพัอชวย
่
่
�
ึ
้
ั
ั
ี
ั
้
ี
ี
้
ี
่
่
ี
ใหนกุเรยนไดมโอกุาสัศึกุษาอย่างเทาเทยมกุน แกุไขปญิหาโรงเรยนทมครไมเพัยงพัอ ตัลอดจ้นสัามารถ่
ี
�
ู
ี
ิ
้
�
ี
ึ
ิ
ู
ู
้
ี
ั
ั
้
จ้ดกุารเรยนกุารสัอนใหนกุเรยนไดครบตัามหลกุสัตัร ซึ่งมลนธกุารศึกุษาทางไกุลผู้านดาวเทยมใหบรกุาร
่
ี
ั
ิ
ึ
่
ู
่
ั
ั
ทางกุารศึกุษาครบวงจ้รโดยไมคิดมูลคา จ้ัดกุารศึกุษาโดยกุารถ่ายทอดกุารเรียนกุารสัอนหลกุสัตัรข�นพั�นฐานจ้ากุ
่
ึ
ึ
่
119