Page 74 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 74

4         ก�รดำ�เนินง�นของ สศช. ในฐ�นะฝ่�ยเลข�นุก�ร กรอ. ในระยะ




                                  ต่อไป


                                        สศช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ กรอ. จะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยใช้ กรอ.กลุ่ม
                                  จังหวัด และ กรอ.จังหวัด (กระทรวงมหาดไทย) รวมท้งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน
                                                                                  ั
                                  3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรม
                                  แห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย รวมท้งสภาอุตสาหกรรมท่องเท่ยวแห่งประเทศไทย
                                                                                             ี
                                                                         ั
                                  เป็นกลไกขับเคล่อนและติดตามการดาเนินงานตามข้อส่งการของนายกรัฐมนตรีตามมต     ิ
                                                                                  ั
                                                                  �
                                                ื
                                              ี
                                                                         �
                                  คณะรัฐมนตร (ครม.สัญจร) และเป็นเวทีจัดทาข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้
                                                                                          ิ
                                  สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาต แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาต นโยบายรัฐบาล และ
                                                        ิ
                                                                                                     ื
                                                                                                        ี
                                                             ื
                                  เป็นไปตามความต้องการและเช่อมโยงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับพ้นท่อย่าง
                                  มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง อาทิเช่น
                  4.1  การขับเคลื่อนเชิงพื้นที่                     3)  เร่งรัดการขับเคล่อนเศรษฐกิจชีวภาพ
                                                                                         ื
                       1) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular
                                                                                                   ี
            ธุรกิจให้สามารถเข้าถึง/ใช้ประโยชน์จากโอกาสทาง -Green Economy: BCG Model) ในพ้นท่จังหวัดและ
                                                                                                 ื
                      ี
                           ึ
                                                                                    ื
            เศรษฐกิจท่เกิดข้น ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโรค  กลุ่มจังหวัดท่มีศักยภาพ เพ่อสร้างความม่งค่งทางเศรษฐกิจ
                                                                                               ั
                                                                         ี
                                                                                                 ั
            ตดเช้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ได้คลคลายลง  เพ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างงาน และยกระดับ
                 ื
              ิ

                                                    ี
                                                    ่
                                                                ิ
              ื
            เพ่อสร้างให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเน้นกลยุทธ์ รายได้ของประชากรในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
            การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ               4.2  การขับเคลื่อนเชิงนโยบาย
                                                                                                  �
                               ่
                               ี
            ผู้ประกอบการในพ้นท เช่น การยกระดับมาตรฐานภาค                 ปรับปรุงองค์ประกอบและอานาจหน้าท     ี ่
                            ื
                                                     ิ
                      ี
            การท่องเท่ยวให้มีคุณภาพสูง การสร้างมูลค่าเพ่มให้กับ  ในคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพ่อแก้ไขปัญหา
                                                                                                 ื
                                                                            ั
            ภาคเกษตรกรรมสู่เกษตรมูลค่าสูง การพัฒนาระบบ ทางเศรษฐกิจท้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพ่อให้
                                                                                                         ื
            สาธารณสุขรองรับการให้บริการท่เพียงพอ และการพัฒนา การพิจารณาและเสนอแนะแนวทางและมาตรการในการ
                                        ี
            โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น  แก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน
                                                                             ั
                                                 ี
                       2) พัฒนาและแก้ไขปัญหาท่มาจากการ ของภาคเอกชนท้งในส่วนกลางและภูมิภาคเป็นไปอย่าง
                                     ี
            เติบโตของความเป็นเมืองท่เป็นศูนย์กลางความเจริญ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ภาคเอกชนร่วมกับภาครัฐ
            ทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างย่งยืน โดยเฉพาะการบริหาร ในการขับเคลื่อนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
                                     ั
                                 ื
            จัดการขยะ นาเสีย เพ่อเป็นการป้องกันก่อนท่ปัญหา  ของประเทศตามนโยบายรัฐบาลให้เป็นไปอย่างบูรณาการ
                         �
                         ้
                                                     ี
                                                 ี
                                              ื
            จะลุกลามส่งผลกระทบต่อประชาชนในพ้นท่อย่างรุนแรง มีความต่อเนื่อง และยั่งยืน
            ในอนาคต



            72 | Transitioning Thailand: Coping with the Future
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79