Page 20 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 20
คณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ
ี
ี
กลุ่มกระทรวง คณะท่ 2 (อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง คณะท่ 2)
ี
่
คณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการกลุ่มกระทรวง คณะท 2
่
(อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง คณะท 2) ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยม สศช. เป็น
�
ี
ี
อนุกรรมการและเลขานุการ ท�าหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผลโครงการ ที่ ค.ต.ป. ประจ�า
�
กระทรวง ดาเนินการตรวจสอบและประเมินผลภายใต้ ประเด็น “การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง
�
ื
้
ื
ในภาวะวิกฤติให้เข้าถึงบริการสาธารณะเพ่อลดความเหล่อมลา” ประกอบด้วย 5 กระทรวง
ั
ได้แก่ (1) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) (2) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความม่นคงของมนุษย์
(พม.) (3) กระทรวงการคลัง (กค.) (4) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และ (5) กระทรวงมหาดไทย
ื
�
ั
ิ
ึ
ั
(มท.) โดยมีประเด็นสาคญ คอ (1) การยกระดบการเข้าถงระบบบรการสุขภาพการสร้างเสริมสุข
ี
�
ภาพและป้องกันโรคสาหรับกลุ่มเปราะบาง (2) การพัฒนาคุณภาพชีวิตการปรับปรุงท่อยู่อาศัย
ี
ี
และสภาพแวดล้อมท่เหมาะสม และ (3) การดาเนินงานจัดสวัสดิการท่ครอบคลุมกลุ่มเปราะบาง
�
โดยมการลงพ้นทติดตาม ตรวจสอบการยกระดับการเข้าถงระบบบริการสุขภาพ และการสราง
ึ
้
ื
ี
่
ี
�
เสริมสุขภาพและป้องกันโรคสาหรับกลุ่มเปราะบาง กรณีการถ่ายโอนหน่วยบริการสุขภาพ
ปฐมภูมิไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การแพทย์และฟื้นฟู
บึงยี่โถ ทม.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต�าบลบ้านฉาง อ.เมืองปทุมธานี
�
จ.ปทุมธาน พบว่า หน่วยบริการสามารถดาเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครือข่าย
ี
�
อาสาสาธารณสุขประจาหมู่บ้าน (อสม.) มีความเข้มแข็งทางานเชิงรุกร่วมกับหน่วยบริการ
�
ิ
ในการดูแลประชาชน แต่ยังพบประเด็นท้าทาย อาท การเทียบโอนตาแหน่งและความก้าวหน้า
�
ของบุคลากร งบประมาณในการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคไม่เพียงพอ เน่องจาก
ื
โรงพยาบาลแม่ข่าย (CUP) จ่ายเป็นรายหัวตามข้อมูลประชากรในทะเบียนราษฎร์ซ่งตากว่า
ึ
่
�
�
่
ความเป็นจริง และจากการตรวจสอบและประเมินผลโครงการ ท ค.ต.ป. ประจากระทรวงเสนอ
ี
�
้
มีข้อค้นพบสาคัญ ดังน (1) ควรเร่งด�ำเนินกำรจัดท�ำฐำนข้อมูลกลำงของกลุ่มเปรำะบำง
ี
ประชำชนอย่ำงเป็นระบบ (2) ควรมีเจ้ำภำพบูรณำกำรให้เกิดควำมร่วมมือในกำรช่วย
เหลือกลุ่มเปรำะบำง โดยเป็นความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา องค์กร
ภาคประชาสังคม และประชาชน และ (3) ควรเร่งประชำสัมพันธ์และสื่อสำรสร้ำงควำมรู้
ควำมเข้ำใจแก่กลุ่มเปรำะบำงอย่ำงท่วถึง เพ่อสร้างการรับรู้ถึงสิทธิประโยชน์และช่องทางใน
ื
ั
การขอรับความช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเข้าถึงสิทธิประโยชน์ และการคุ้มครองสิทธ ิ
ประโยชน์กลุ่มเปราะบางในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาต การคุ้มครองสิทธิประโยชน์
ิ
ในกลุ่มเปราะบางในกระบวนการยุติธรรม เป็นต้น
18 | Transitioning Thailand: Coping with the Future