Page 17 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 17
2
ื
�
ิ
ิ
ั
ั
ั
ระบบโลจสตกส์เป็นกลไกสาคญในการผลกดน การทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เม่อ
ี
ให้ประเทศไทยเป็นประตูการค้าท่ส�าคัญในอนุภูมิภาค วันที่ 16 ตุลาคม 2561 ซึ่งมอบหมาย
�
และภูมิภาค ประกอบด้วย 5 แนวทางการพัฒนา ได้แก่ ให้กรมศุลกากรดาเนินการตาม
ื
ิ
�
1) การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐานและส่งอานวยความสะดวก ข้นตอน ระเบียบ กฎหมายท่เก่ยวข้อง
ี
ี
ั
ิ
2) การยกระดับมาตรฐานและเพ่มมูลค่าโซ่อุปทาน ในการให้บริษัท กสท โทรคมนาคม
3) การพัฒนาพิธีการศุลกากร กระบวนการน�าเข้า-ส่งออก
�
ี
ท่เก่ยวข้อง และการอานวยความสะดวกในการขนส่ง จากัด (มหาชน) เป็นองค์กรผู้ให้
�
ี
ระหว่างประเทศ 4) การพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการ บริการระบบ National Single
ี
โลจิสติกส์ไทย (Logistics Service Providers: LSPs และ Windows (NSW Operator) ท่ประชุม
5) การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การ รับทราบผลการดาเนินงานของผู้ให้บริการระบบ NSW และ
�
พัฒนาบุคลากร และการติดตามผลด้านโลจิสติกส์ โดยม สถานะของกระบวนการท่เก่ยวข้องกับการน�าเข้าส่งออก
ี
ี
ี
�
เป้าหมายในการพัฒนา 4 เป้าหมาย ได้แก่ 1) สัดส่วนต้นทุน และโลจิสติกส์ ในการผ่านพิธีการศุลกากรนาเข้า-ส่งออก
การขนส่งสินค้าต่อ GDP ลดลง 2) สัดส่วนต้นทุนการเก็บ (ราย Shipment) ให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ
รักษาสินค้าคงคลังต่อ GDP ลดลง 3) ประสิทธิภาพระบบ NSW และเห็นชอบการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่
โลจิสติกส์ระหว่างประเทศด้านพิธีการศุลกากรดีข้น 16 ตุลาคม 2561 เพื่อมอบหมายให้กรมศุลกากรเป็นผู้รับ
ึ
และ 4) ประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ผิดชอบในการบริหารจัดการและพัฒนาระบบ NSW และ
�
ี
ด้านสมรรถนะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ท้งภาครัฐและธุรกิจ กาหนดขอบเขตหน้าท่ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาต ิ
ั
ิ
ื
�
ั
ดีขึ้น จากด (มหาชน) (NT) ให้เหมาะสม เพ่อให้เกิดประสิทธภาพ
ในการบริหารจัดการและพัฒนาระบบ NSW โดยให้
กรมศุลกากรด�าเนินการตามขั้นตอนต่อไป
ี
ี
นอกจากน รองนายกรัฐมนตร (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาระบบการ
้
บริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศได้มีข้อสั่งการเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ด�าเนินการ ดังนี้
1 กระบวนการให้แล้วเสร็จตามกาหนดการในเดือนตุลาคม
แนวทางการส่งเสริมการถ่ายล�าทางเรือ
�
(Transshipment) มอบหมายกระทรวง 2566 และมอบหมายให้หน่วยงานท่เก่ยวข้องพิจารณา
ี
ี
ั
คมนาคมและการท่าเรือแห่งประเทศไทย ก�าหนด ปรับปรุงข้นตอนการขออนุญาตนาสินค้าผ่านราชอาณาจักร
�
�
แนวทางการส่งเสริมท่าเรือแหลมฉบังให้เป็นท่าเรือ โดยเฉพาะการก�าหนดข้นตอนการขออนุญาตถ่ายลาทาง
ั
ถ่ายลาสินค้าท่สาคัญ โดยหารือร่วมกับภาคเอกชน เรือท่เหมาะสมจะเป็นการจูงใจและรองรับปริมาณสินค้า
ี
�
�
ี
ทเกยวข้องในการพจารณาอตราค่าใช้จ่ายสาหรบ ถ่ายล�าทางเรือ (Transshipment) ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
ั
�
ิ
ี
่
ี
ั
่
สินค้าถ่ายล�าทางเรือ รวมถึงการก�าหนดมาตรการ ได้ทันท่วงท ท้งน ในกรณีของสินค้าเกษตรควรพิจารณาถึง
ี
ั
ี
้
รองรับที่เหมาะสม มอบหมายกรมศุลกากรเร่งรัด ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อห่วงโซ่การผลิต ระบบตลาดและ
จัดทาประกาศสาหรับการถ่ายล�าทางเรือโดย ศักยภาพการแข่งขันของประเทศให้ชัดเจน เพ่อให้สามารถ
ื
�
�
ี
วิธีการบริหารความเส่ยง รวมท้งพัฒนาระบบ เปรียบเทียบประโยชน์ท่จะได้รับอย่างรอบด้านและเป็น
ั
ี
อิเล็กทรอนิกส์เพ่อรองรับการถ่ายลาตลอดท้ง ธรรมต่อทุกภาคส่วนธุรกิจ
ื
ั
�
รายงานประจำาปี 2566 | สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ | 15