Page 17 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 17

2
                                                                                                           ื
                                        �
                         ิ
                      ิ
                                                         ั
                                                      ั
                                           ั
            ระบบโลจสตกส์เป็นกลไกสาคญในการผลกดน                          การทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เม่อ
                                          ี
            ให้ประเทศไทยเป็นประตูการค้าท่ส�าคัญในอนุภูมิภาค             วันที่ 16 ตุลาคม 2561 ซึ่งมอบหมาย
                                                                                            �
            และภูมิภาค ประกอบด้วย 5 แนวทางการพัฒนา ได้แก่               ให้กรมศุลกากรดาเนินการตาม
                                 ื
                                          ิ
                                            �
            1) การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐานและส่งอานวยความสะดวก              ข้นตอน ระเบียบ กฎหมายท่เก่ยวข้อง
                                                                                                   ี
                                                                                                     ี
                                                                         ั
                                           ิ
            2)  การยกระดับมาตรฐานและเพ่มมูลค่าโซ่อุปทาน                 ในการให้บริษัท กสท โทรคมนาคม
            3) การพัฒนาพิธีการศุลกากร กระบวนการน�าเข้า-ส่งออก
                                                                         �
              ี
            ท่เก่ยวข้อง และการอานวยความสะดวกในการขนส่ง                  จากัด (มหาชน) เป็นองค์กรผู้ให้
                                �
                ี
            ระหว่างประเทศ 4) การพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการ                บริการระบบ  National  Single
                                                                                                       ี
            โลจิสติกส์ไทย (Logistics Service Providers: LSPs และ        Windows (NSW Operator) ท่ประชุม
            5)  การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม  การ รับทราบผลการดาเนินงานของผู้ให้บริการระบบ NSW และ
                                                                            �
            พัฒนาบุคลากร และการติดตามผลด้านโลจิสติกส์ โดยม  สถานะของกระบวนการท่เก่ยวข้องกับการน�าเข้าส่งออก
                                                                                      ี
                                                                                    ี
                                                           ี
                                                                                                  �
            เป้าหมายในการพัฒนา 4 เป้าหมาย ได้แก่ 1) สัดส่วนต้นทุน และโลจิสติกส์ ในการผ่านพิธีการศุลกากรนาเข้า-ส่งออก
            การขนส่งสินค้าต่อ GDP ลดลง 2) สัดส่วนต้นทุนการเก็บ (ราย Shipment) ให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ
            รักษาสินค้าคงคลังต่อ GDP ลดลง 3) ประสิทธิภาพระบบ  NSW และเห็นชอบการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่
            โลจิสติกส์ระหว่างประเทศด้านพิธีการศุลกากรดีข้น  16 ตุลาคม 2561 เพื่อมอบหมายให้กรมศุลกากรเป็นผู้รับ
                                                          ึ

            และ 4) ประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ  ผิดชอบในการบริหารจัดการและพัฒนาระบบ NSW  และ
                                                               �
                                                                                ี
            ด้านสมรรถนะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ท้งภาครัฐและธุรกิจ กาหนดขอบเขตหน้าท่ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาต  ิ
                                            ั
                                                                                                         ิ
                                                                                           ื
                                                               �
                                                                 ั
            ดีขึ้น                                            จากด (มหาชน) (NT) ให้เหมาะสม เพ่อให้เกิดประสิทธภาพ
                                                              ในการบริหารจัดการและพัฒนาระบบ NSW โดยให้
                                                              กรมศุลกากรด�าเนินการตามขั้นตอนต่อไป
                                             ี
                            ี
                    นอกจากน รองนายกรัฐมนตร (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาระบบการ
                            ้
            บริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศได้มีข้อสั่งการเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
            ด�าเนินการ ดังนี้
            1                                                 กระบวนการให้แล้วเสร็จตามกาหนดการในเดือนตุลาคม
                   แนวทางการส่งเสริมการถ่ายล�าทางเรือ
                                                                                       �
                   (Transshipment) มอบหมายกระทรวง 2566 และมอบหมายให้หน่วยงานท่เก่ยวข้องพิจารณา
                                                                                               ี
                                                                                             ี
                                                                      ั
                   คมนาคมและการท่าเรือแห่งประเทศไทย ก�าหนด ปรับปรุงข้นตอนการขออนุญาตนาสินค้าผ่านราชอาณาจักร
                                                                                        �
                                                                                                        �
                   แนวทางการส่งเสริมท่าเรือแหลมฉบังให้เป็นท่าเรือ โดยเฉพาะการก�าหนดข้นตอนการขออนุญาตถ่ายลาทาง
                                                                                  ั
                   ถ่ายลาสินค้าท่สาคัญ โดยหารือร่วมกับภาคเอกชน เรือท่เหมาะสมจะเป็นการจูงใจและรองรับปริมาณสินค้า
                                                                  ี
                                �
                        �
                               ี
                   ทเกยวข้องในการพจารณาอตราค่าใช้จ่ายสาหรบ ถ่ายล�าทางเรือ (Transshipment) ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
                                          ั
                                                      �
                                   ิ
                     ี
                     ่
                      ี
                                                          ั
                      ่
                   สินค้าถ่ายล�าทางเรือ รวมถึงการก�าหนดมาตรการ ได้ทันท่วงท ท้งน ในกรณีของสินค้าเกษตรควรพิจารณาถึง
                                                                            ี
                                                                         ั
                                                                       ี
                                                                            ้
                   รองรับที่เหมาะสม มอบหมายกรมศุลกากรเร่งรัด ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อห่วงโซ่การผลิต ระบบตลาดและ
                   จัดทาประกาศสาหรับการถ่ายล�าทางเรือโดย ศักยภาพการแข่งขันของประเทศให้ชัดเจน เพ่อให้สามารถ
                                                                                                   ื
                       �
                                 �
                                                                                  ี
                   วิธีการบริหารความเส่ยง รวมท้งพัฒนาระบบ เปรียบเทียบประโยชน์ท่จะได้รับอย่างรอบด้านและเป็น
                                               ั
                                      ี
                   อิเล็กทรอนิกส์เพ่อรองรับการถ่ายลาตลอดท้ง ธรรมต่อทุกภาคส่วนธุรกิจ
                                  ื
                                                          ั
                                                  �
                                                        รายงานประจำาปี 2566 |  สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  | 15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22