Page 69 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 69
67
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
็
้
ี
่
ู
ู
ี
ั
ื
่
ั
เตรยมไปสการเปนผประกอบการ รวมกบกระทรวงเกษตรและ opment: IMD) เพ่อเสนอต่อนายกรัฐมนตร พร้อมท้งประสาน
ี
่
่
ี
ื
สหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2) การศึกษาและติดตาม การทางานร่วมกับหน่วยงานทเกยวข้องเพอร่วมขับเคล่อน
ื
่
�
ื
ั
ี
ั
ความก้าวหน้าของการขับเคล่อนระบบเกษตรกรรมย่งยืน ตัวช้วัดต่าง ๆ ท้งแนวทางในการยกระดับความสามารถในการ
ี
ี
�
และแผนงาน/โครงการท่สาคัญในการพัฒนาภาคเกษตรไทย แข่งขัน การปรับปรุงแก้ไข และลดข้อจากัดท่มีผลต่อการ
�
่
ั
�
ี
�
โดยการลงพ้นท จานวน 3 คร้ง ในพ้นท่จังหวัดลาปาง พัฒนาอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย
ี
ื
ื
ี
ื
ี
ี
สุราษฎร์ธาน ชุมพร และสุพรรณบุร เพ่อแลกเปล่ยนความรู้ โดยในปี 2565 สศช. ได้ประสานกับหน่วยงานภาครัฐของไทย
ี
ี
ี
ความเข้าใจเก่ยวกับแนวทางการพัฒนาภาคเกษตรไทยระหว่าง ในการรวบรวมข้อมูลสถิติในมิติต่าง ๆ ในส่วนท่เก่ยวข้องกับ
ี
ี
ี
ผู้มีส่วนได้เสียท่เก่ยวข้อง ท้งในเร่องของการใช้เทคโนโลย การจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพ่อ
ั
ื
ื
�
การเกษตร การดาเนินธุรกิจของสถาบันเกษตรกร การทา ส่งให้กับสถาบันการจัดการนานาชาต เพ่อใช้เป็นข้อมูลและ
ื
ิ
�
ี
�
เกษตรแปลงใหญ่ การทาเกษตรปลอดสารเคม การบริหารจัดการ ประมวลผลการจัดอันดับ และได้ประกาศผลการจัดอันดับฯ
ระบบโลจิสติกส์และตลาดกลางสินค้าเกษตร การท่องเท่ยว เม่อวันท 15 มิถุนายน 2565 ท่ผ่านมา โดย สศช. ได้สรุป
ื
ี
่
ี
ี
ี
เชิงเกษตร และการทาเกษตรอุตสาหกรรมท่มุ่งสู่ความเป็น และวิเคราะห์ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน
�
กลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ท่ทาให้ทราบถึง ของประเทศไทย และกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบแล้ว
�
ี
ี
ข้อเท็จจริง ปัญหาอุปสรรคในการด�าเนินงาน เพื่อน�าไปจัดท�า โดยประเทศท่มีอันดับขีดความสามารถในการแข่งขัน 5 อันดับ
ิ
ั
ิ
เป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และ 3) การสมมนาเชงปฏบตการ แรก ได้แก่ เดนมาร์ก (ดีขึ้น 2 อันดับ) สวิตเซอร์แลนด์ (ลดลง
ั
ิ
ื
ื
เพ่อเตรียมความพร้อมในการขับเคล่อน (ร่าง) แผนพัฒนา 2 อันดับ) สิงคโปร์ (ดีขึ้น 2 อันดับ) สวีเดน (ลดลง 2 อันดับ)
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาต ฉบับท 13 (พ.ศ.2566-2570) และฮ่องกง (ดีข้น 2 อันดับ) ตามลาดับ กรณีกลุ่มประเทศ
�
ิ
่
ี
ึ
่
หมุดหมายท 1 ไทยเป็นประเทศช้นนาด้านสินค้าเกษตร ในภูมิภาคอาเซียน พบว่า ไทยอยู่อันดับ 33 (ลดลง 5 อันดับ)
�
ั
ี
ั
และเกษตรแปรรูปมลค่าสูง ให้กบหน่วยงานภาครฐทเกยวข้อง รองจากสิงคโปร์ที่อยู่อันดับ 3 (ดีขึ้น 2 อันดับ) และมาเลเซีย
ู
่
ี
ั
ี
่
และบุคลากรของ สศช. อยู่อันดับ 32 (ลดลง 7 อันดับ) แต่มีอันดับดีกว่าอินโดนีเซีย
�
�
สาหรับประเด็นท่ควรให้ความสาคัญในการขับเคล่อน ซึ่งอยู่อันดับ 44 (ลดลง 7 อันดับ) และฟิลิปปินส์อยู่อันดับ 48
ื
ี
ภาคการเกษตรท่ตอบสนองต่อความเป็นมิตรกับส่งแวดล้อม (ดีขึ้น 4 อันดับ) ตามล�าดับ ในส่วนของไทย ในปี 2565 พบว่า
ี
ิ
และมีมูลค่าสูงในระยะต่อไป ได้แก่ (1) การพัฒนาผู้นา 1) ปัจจัยหลักด้านสมรรถนะทางเศรษฐกิจ
�
เกษตรกรและการรวมกลุ่มเกษตรกร ท่จะนาไปสู่การพัฒนา (Economic Performance) อยู่อันดับท 34 สาเหตุหลัก
ี
�
่
ี
ธุรกิจของเกษตรกร (2) การยกระดับองค์ความรู้ของเกษตรกร เป็นผลมาจากการลดลงของการค้าระหว่างประเทศท่พ่งพา
ี
ึ
ในการนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลย และนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ การส่งออก-นาเข้าสูง ซ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19
�
ึ
ี
�
ี
ู
ิ
ื
่
เพอให้สามารถผลตสินค้าได้หลากหลายและมมลค่าสูง แต่เป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น
ตรงกับความต้องการของตลาดและทิศทางของตลาด และ
ิ
เป็นมิตรกับส่งแวดล้อม (3) การสร้างความร่วมมือในระดับ
ื
ี
พ้นท่ผ่านกลไกการพัฒนาภาคเกษตรของกระทรวงเกษตร
�
และสหกรณ์ และ (4) การเตรียมความพร้อมสาหรับภาคเกษตร
และเกษตรอุตสาหกรรมในการเข้าสู่ความเป็นกลางทาง
คาร์บอนต่อไป
การดาเนินงานเพ่อขับเคลื่อนการพัฒนาขีด
�
ื
ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
สศช. มีการดาเนินงานในการขับเคล่อนการพัฒนา
ื
�
ี
ื
ขีดความสามารถในแข่งขันของประเทศอย่างต่อเน่อง โดยม 2) ปัจจัยหลักด้านประสิทธิภาพภาครัฐ (Govern-
่
การวิเคราะห์ ติดตาม และประเมินสถานการณ์การจัดอันดับ ment Efficiency) อยู่อันดับท 31 สาเหตุหลักเป็นผล
ี
ขีดความสามารถในแข่งขันของประเทศ โดยสถาบันการจัด มาจากปัจจัยย่อยด้านฐานะการคลังการใช้จ่ายงบประมาณ
ี
อันดับระดับนานาชาติ (Institute for Management Devel- แบบขาดดุล และหน้สาธารณะอยู่ในระดับสูง ซ่งเป็นผล
ึ