Page 66 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 66
64
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ด้านการฟื้นฟ มีทุนทางการเงินท่โดดเด่นและมีบทบาทใน
ี
ู
การจัดสวัสดิการของคนในชุมชน อาท กองทุนสวัสดิการ
ิ
ี
�
ี
โดยเป็นแหล่งเงินทุนสาคัญท่เปล่ยนเป็นทรัพยากรความช่วย
เหลือในพื้นที่เพื่อรับมือกับภาวะวิกฤติต่าง ๆ
่
ี
�
1.3 จังหวัดสระแก้ว ดาเนินการใน 2 พ้นท คือ
ื
�
�
1) เทศบาลเมืองวังนาเย็น พบว่า มีกลไกการทางานแบบ
้
ื
ี
่
Core Team มีตัวแทนจากแต่ละกองลงพ้นท รับฟังปัญหา
่
ื
ู
จากประชาชน และบรณาการการทางานระหว่างกองเพอหา
�
แนวทางแก้ไขปัญหาในทุกมิต มีภาคีเครือข่ายหนุนเสริม
ิ
ให้การสนับสนุน ให้ค�าปรึกษา และช่วยเหลือ ด้านการบริหาร
ั
�
จัดการในภาวะวิกฤติ ได้จัดต้ง ทีมงานเรามีเรา (WE Based บนแนวคิดการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของการเป็นตาบล
�
TOGETHER) เพ่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคในพ้นท สุขภาวะภายใต้การสนับสนุนของสานักงานกองทุนสนับสนุน
ื
่
ื
ี
�
จานวน 12 ทีม โดยต่อยอดมาจาก Core Team สร้างการ การสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ตลอดจนกาหนดนโยบาย
�
�
มีส่วนร่วมจากผู้นาชุมชน และประชาชน ช่วยดูแลครัวเรือน “ครัวของเมืองเลย” เพ่อให้ต�าบลนาอานเป็นแหล่งทาการ
�
ื
ั
�
ท่ประสบปัญหาโดยบูรณาการการทางานสอดคล้องกับบริบท เกษตรท่สาคัญของจังหวัด พัฒนาเป็นแหล่งความม่นคง
ี
�
ี
ของตาบล ด้านการฟื้นฟู สร้างความเช่อม่นและสร้างขวัญกาลัง ทางอาหารของพ้นท ด้านการบริหารจัดการในภาวะวิกฤต ิ
่
�
ี
�
ื
ื
ั
�
�
ใจแก่ประชาชน รวมถึงมีมาตรการด้านเศรษฐกิจท่ช่วยลด มีการดาเนินงานอย่างมีส่วนร่วมของท้องถ่น (เทศบาลตาบล
ิ
ี
ิ
ความเสียหายและฟื้นฟูเศรษฐกิจ อาท จัดกิจกรรมกระตุ้น นาอาน) ท้องที่ (ก�านัน ผู้ใหญ่บ้าน แกนน�า) ภาคประชาสังคม
เศรษฐกิจ 2) องค์การบริหารส่วนต�าบลคลองหินปูน พบว่า (อสม. รพ.สต. วุฒิอาสาฯ) และประชาชนอย่างใกล้ชิดผ่าน
ุ
�
ผ้นาชมชนเข้มแขง ประกอบด้วย ผ้นา 3 ฝ่าย จากองค์กร กลไกระดับต�าบลและหมู่บ้าน โดยชุมชนเน้นการพึ่งพาตนเอง
ู
�
ู
็
ื
ปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าสถานีอนามัย และผู้น�าเครือข่าย สร้างความแข็งแกร่งภายในชุมชนก่อน จึงค่อยเช่อมโยงเครือ
�
ึ
ั
องค์กรชุมชนท่มีภาวะผู้นา สามารถสร้างความเช่อม่น ข่ายนอกพ้นท่มาหนุนเสริม ซ่งเทศบาลตาบลนาอาน
ี
ื
ี
ื
�
�
ขับเคลื่อนการพัฒนาที่เน้นชุมชนท้องถิ่นเป็นตัวตั้ง ส่งเสริมให้ มีบทบาทหลักในการวางแผนและกาหนดมาตรการป้องกัน
ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาของชุมชน ควบคุมโรค ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนมีศักยภาพ
ด้านการบริหารจัดการในภาวะวิกฤติ มีการด�าเนินงานร่วมกัน ในการดูแลและป้องกันตนเองได้ ด้านการฟื้นฟู ส่งเสริม
ิ
ั
ั
ระหว่างภาคีเครือข่าย 5 เบญจภาคี ท่เปรียบเสมือนน้วมือ ให้ประชาชนปรบตวอย่ร่วมกับโควดด้วยความตระหนก
ี
ิ
ู
ั
ท้ง 5 น้ว น้วโป้ง คือ สถาบันการศึกษา นิ้วชี้ คือ ชาวบ้าน ขณะเดียวกันต่อยอดนโยบายของตาบลจากการปลูกผัก
ิ
�
ิ
ั
นิ้วกลาง คือ ภาครัฐ ท้องถิ่น ท้องที่ นิ้วนาง คือ ภาคเอกชน ปลอดสารพิษระดับครัวเรือน สู่การส่งออกเป็นวัตถุดิบให้
ิ
และน้วก้อย คือ ภาคประชาสังคม เน้นการดาเนินการท รพ.สต. และขยายช่องทางจาหน่ายให้ลูกค้ากลุ่มใหม่
�
่
�
ี
ทันท่วงทีสู่การบรรเทาผลกระทบ และวางแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ 2) เทศบาล
�
ี
ชุมชน โดยเฉพาะการประสานกับผู้นาท้องท่และเครือข่าย ตาบลนาโป่ง พบว่า เทศบาลให้ความสาคัญกับการพัฒนา
�
�
ภาคประชาสังคม อาทิ อาสาสมัครป้องกันพลเรือน (อปพร.) สาธารณูปโภค สาธารณูปการ และการช่วยเหลือผู้เดือดร้อน
ึ
ื
เพ่อให้ชาวบ้านเข้าถึงระบบได้เร็ว และถูกต้อง ด้านการฟื้นฟ รวมท้งกลุ่มเปราะบาง และมีประชาชนส่วนหน่งออกไป
ู
ั
้
ื
่
ี
้
ื
่
�
ี
่
มีการบรรเทาผลกระทบและดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มี อบต. ประกอบอาชพขายลอตเตอรต่างพนท ทาให้ในพนทขาด
ี
ี
ุ
�
คลองหินปูน และเครือข่ายองค์กรชุมชนในตาบล เป็น ประชากรวัยแรงงาน เหลือเพียงเด็กและผู้สูงอาย เกิดภาวะ
หน่วยงานหลักในการดูแลชุมชน มุ่งเน้นพัฒนาใน 3 มิติ ได้แก่ ครอบครัวแหว่งกลาง ด้านการบริหารจัดการในภาวะวิกฤต ิ
ั
ื
อาหาร อาชีพ และการตลาดออนไลน์ เพ่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด รวมท้งประสานงาน
ครัวเรือนให้สมาชิกในชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารท่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม
ี
1.4 จังหวัดเลย ดาเนินการใน 2 พ้นท คือ 1) เทศบาล ระหว่างเทศบาล ท้องที่ ท้องถิ่น ผู้น�าชุมชน ภาคประชาสังคม
ื
่
ี
�
�
ิ
�
ตาบลนาอาน พบว่า ผู้นาท้องถ่นและผู้น�าชุมชนมีการ เช่น เทศบาล โรงเรียน วัด วุฒิอาสาฯ เป็นต้น โดยมีกลไกระดับ
�
ด�าเนินงานเชิงรุก เทศบาลมีฐานการขับเคลื่อนงานแบบ Area ตาบลและหมู่บ้านมาหนุนเสริม อย่างไรก็ตาม เป็นการดาเนินงาน
�