Page 51 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 51
49
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
การวิเคราะห์และพิจารณางบลงทุนของ กันยายน 2565 ครม. มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินด�าเนินการ
รัฐวิสาหกิจ รวม 1,363.938 พันล้านบาท และกรอบวงเงินเบิกจ่ายลงทุน
ั
ิ
การพิจารณางบลงทุนของรฐวสาหกิจ รวม 276.274 พันล้านบาท (รวมกรอบส�าหรับงบลงทุนเพิ่ม
ประจาปีงบประมาณ 2566 สศช. ได้จัดทาแนวทาง เติมระหว่างปีและงบลงทุนรูปแบบสัญญาเช่า TFRS 16)
�
�
การพจารณางบลงทนและวเคราะห์ข้อเสนอการลงทนของ โดยทิศทางการลงทุนสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะ
ุ
ุ
ิ
ิ
รัฐวิสาหกิจประจ�าปีงบประมาณ 2566 ในภาพรวม พร้อมทั้ง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน คิดเป็นสัดส่วน
ั
จัดทาข้อวิเคราะห์งบประมาณประจาปีเป็นภาพรวม ร้อยละ 82 รวมท้งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
�
�
ี
�
รายกระทรวง และรายรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัด 15 กระทรวง แห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566–2570) ขณะท่เม่อจาแนก
ื
รวม 44 รัฐวิสาหกิจ ผ่านการกลั่นกรองของคณะอนุกรรมการ การลงทนรายสาขาจะเป็นการลงทนด้านโครงสร้างพนฐาน
ุ
ุ
้
ื
พิจารณางบลงทุนประจาปีของรัฐวิสาหกิจ เพ่อเสนอ หลักร้อยละ 90 และด้านบริการเชิงสังคมหรือตามนโยบาย
ื
�
สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาให้ความ พิเศษของรัฐร้อยละ 10 ทั้งนี้ กรอบการลงทุนดังกล่าว มีส่วน
เห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ ซึ่งวันที่ 20 สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจประมาณร้อยละ 0.24
แผนภาพแสดงสัดส่วนการลงทุนรายสาขา
ิ
การวิเคราะห์การปรับปรุงงบลงทุนเพ่มเติม อ่นท่มีโครงสร้างงานร่วมกันและตามข้อร้องเรียนของประชาชน
ื
ี
ี
ิ
ปีงบประมาณ 2565 พิจารณาอนุมัติเปล่ยนแปลง/เพ่มเติม ในพ้นท่ รวมถึงส่งกีดขวางในพ้นท่ดาเนินการทาให้ยังไม่
�
ิ
�
ื
ี
ี
ื
งบลงทุนในระหว่างปีงบประมาณ 2565 (ตุลาคม 2564– สามารถลงทุนตามแผนได้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ี
ี
กันยายน 2565) ของรัฐวิสาหกิจ ตามท่คณะรัฐมนตร ส่วนใหญ่เป็นการอนุมัติผูกพันวงเงินลงทุนในส่วนท่ได้รับผล
ี
�
มอบหมายให้สานักงานฯ เป็นผู้พิจารณา และนาเสนอ กระทบจากแนวทางการควบคุมโรคระบาดท่ส่งผลให้เกิด
�
ี
�
สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยประธานสภาฯ ข้อจากัดในการจัดหาแรงงาน การส่งเคร่องจักรอุปกรณ์
ื
ี
ื
พิจารณาให้ความเห็นชอบ รวม 52 เร่อง โดยผลักดันให้ จากต่างประเทศ การก่อสร้างในพื้นท่เสี่ยง และการเดินทาง
ื
เกิดการลงทุนเพ่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลและ ของผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ รวมถึงความล่าช้าจากการ
ื
�
ี
ี
ยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน ท่สาคัญได้แก่ จัดซ้อจัดจ้างท่มีการอุทธรณ์และผู้ย่นข้อเสนอท่ไม่ผ่าน
ื
ี
การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นการอนุมัติปรับปรุง คุณสมบัติทาให้ต้องประกวดราคาใหม่ และการเพ่มเติม
�
ิ
�
ี
วงเงินลงทุนของโครงการต่าง ๆ ท่สาคัญได้แก่ โครงการ รายการลงทุนใหม่ของโครงการที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วตาม
�
ื
ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาล ความจาเป็นและเพ่อเร่งดาเนินการให้เป็นไปตามนโยบายรัฐ
�
แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็ว ได้แก่ โครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออก
ื
สูงเพ่อเช่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า และโครงการระบบส่งไฟฟ้า
ื
ี
(ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) และโครงการ เพ่อรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ระยะท่ 3
ื
ั
ื
ิ
ก่อสร้างรถไฟทางคู่ เพ่อให้สอดคล้องตามผลการดาเนินงาน การไฟฟ้านครหลวง ส่วนใหญ่เป็นการปรบเพมแผนระยะยาว
�
่
จริงในปีงบประมาณ 2564 ท่ประสบปัญหาความล่าช้าจากการ ใหม่ จานวน 1 แผน ได้แก่ แผนงานขยายเขตและปรับปรุง
�
ี
ี
ี
�
ื
เจรจาให้ได้ข้อยุติในประเด็นต่าง ๆ กับหน่วยงานท่เก่ยวข้อง ระบบจาหน่ายไฟฟ้าปี 2565–2566 เพ่อลงทุนจัดหาและ
ั
การทบทวน/ปรบแบบรายละเอียดให้สอดคล้องกับโครงการ เปล่ยนทดแทนอุปกรณ์ท่เส่อมสภาพท่มีความจาเป็นเร่งด่วน
ื
ี
�
ี
ี