Page 52 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 52
50
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ี
ี
่
�
ื
ของงานพัฒนาระบบจ่ายไฟฟ้าแรงดันกลางและตาเพ่อให้ แห่งประเทศไทย) จะเรียกคืนพ้นท่ตามท่ได้ระบุในสัญญา
ื
ี
ื
ั
ื
บริการผู้ใช้ไฟฟ้า นอกจากน้นเป็นการปรับปรุงเพ่อให้สอดคล้อง การเช่าพ้นท่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและการนิคม
�
กับข้อจากัดในการเข้าปฏิบัติงาน ความล่าช้าจากการจัดหา อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
อุปกรณ์จากต่างประเทศในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด
ของไวรัสโคโรนา 2019 การปรับปรุงแผนกลยุทธ์ขององค์กร การวิเคราะห์แผนระดับที่ 3
ผลการดาเนินงานท่เกิดข้นจริงในปี 2564 การปรับแผนการ แผนระดับท่ 3 เป็นแผนท่จัดทาข้นโดยหน่วยงาน
ี
ี
�
ึ
�
ึ
ี
ลงทุนตามความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการปรับ ของรัฐ ประกอบด้วย แผนปฏิบัติราชการรายปี แผนปฏิบัต ิ
เพิ่มกรอบวงเงินของรายการประเภทสัญญาเช่า และการนิคม ราชการระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการด้าน... ซึ่งถือเป็นกลไก
อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นการอนุมัติเพ่มเติม สาคัญในการใช้เป็นเคร่องมือขับเคล่อนยุทธศาสตร์ชาติไปสู่
ิ
�
ื
ื
�
ั
ี
ิ
ี
แผนการลงทุนพัฒนาอาคารท่ต้งสานักงานใหญ่ของการนิคม การปฏิบัต เพ่อให้เกิดการดาเนินการท่มีความสอดคล้อง
ื
�
ื
�
ี
�
ี
อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพ่อลดความเส่ยงท่จะมีผล และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนนาไปสู่การจัดทา
กระทบต่อการปฏิบัติงานและการให้บริการของการนิคม โครงการ/การด�าเนินงาน (X) ให้สามารถส่งผลต่อการบรรลุผล
ิ
ี
อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจากการท่ผู้ให้เช่า (การรถไฟ สัมฤทธ์ตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม
โดย สศช. มีบทบาทในการพิจารณากล่นกรองและให้ความเห็นเฉพาะแผนปฏิบัติการด้าน...
ั
ื
ท่จะนาเสนอคณะรัฐมนตรีเพ่อพิจารณา/เพ่อทราบ เพ่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตร ี
ี
�
ื
ื
่
ี
ั
ั
่
ี
ื
ั
ิ
ั
ตามข้นตอนและกระบวนการตามมตคณะรฐมนตรีเม่อวันท 4 ธนวาคม 2560 และวนท 15 ธนวาคม
ั
2563 ซึ่งในปี 2565 สศช. ได้มีการพิจารณากลั่นกรองแผนปฏิบัติการด้าน... ไปแล้วจ�านวนทั้งสิ้น
25 แผน โดยจ�าแนกได้ดังนี้
ั
จากการพิจารณาแผนปฏิบัติการด้าน... ท่เข้าสู่กระบวนการพิจารณากล่นกรองของ สศช. ในปี 2565 พบว่า
ี
ี
�
�
ี
แผนส่วนใหญ่เป็นแผนท่จะบังคับใช้ในห้วงปี 2566-2570 และส่วนใหญ่เป็นแผนท่มีความจาเป็นต้องจัดทา เพ่อให้เกิดการ
ื
บูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานในการพัฒนาประเทศ
ี
�
ทั้งนี้ สศช. ได้สร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงานของรัฐเก่ยวกับการจัดทาแผนปฏิบัติการด้าน... ผ่านคู่มือแนวทางการ
จัดท�าแผนระดับที่ 3 และการเสนอแผนระดับที่ 3 ในส่วนของแผนปฏิบัติการด้าน... ต่อคณะรัฐมนตรี (ฉบับปรับปรุง ณ เดือน
ื
ี
่
มีนาคม 2565) เพ่อให้ทุกหน่วยงานของรัฐมีความเข้าใจ สามารถแปลงยุทธศาสตร์ชาติและแผนระดับท 2 ต่าง ๆ เป็นไป
�
้
ในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายและวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศได้อย่างบูรณาการและเป็นรูปธรรม และได้เน้นยาให้หน่วยงาน
ี
เห็นถึงความจาเป็นในการจัดทาแผนปฏิบัติการด้าน... ซ่งต้องเป็นแผนการพัฒนาเชิงประเด็น ท่ไม่ใช่การดาเนนการ
ิ
�
ึ
�
�
ั
ท่มีลักษณะเป็นภารกจปกต และมการบรณาการระหว่างหน่วยงานระดบกระทรวงมากกว่า 1 กระทรวงขนไป
ู
้
ึ
ี
ิ
ิ
ี
โดยทุกหน่วยงานของรัฐจะต้องทาการทบทวนแผนระดับท่ 3 ของหน่วยงานท่เก่ยวข้องหรือมีภารกิจในลักษณะท่ใกล้เคียงกัน
ี
ี
ี
ี
�
�
�
ก่อนการจัดทาแผนปฏิบัติการด้าน... ของหน่วยงาน และควรจัดทาเท่าท่จาเป็นเท่านั้น โดยแผนปฏิบัติการด้าน...
ี
�
ี
ั
�
ื
ท่หน่วยงานจะเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณากล่นกรองของ สศช. เพ่อเสนอต่อคณะรัฐมนตร จะต้องมีกฎหมายกาหนด
ี
�
�
�
ิ
ั
ึ
�
ี
ให้จัดทา โดยจะต้องเป็นกฎหมายท่มีลาดับศักด์ต้งแต่พระราชกฤษฎีกาข้นไป หรือหากไม่มีกฎหมายกาหนดให้จัดทา
ิ
�
ี
่
�
ั
็
หน่วยงานจะต้องมีเหตุผลจาเป็นในการจัดทา อาท เป็นแผนทมประเดนการพฒนาทสาคญ ส่งผลกระทบอย่างเป็นวงกว่าง
ั
ี
่
ี
�
ต่อประเทศ และสามารถส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม