Page 56 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 56
54
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก
ี
่
ั
ั
ื
ุ
ื
ี
การพัฒนาพ้นท่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกมีการ การพฒนาท่าเรอมาบตาพดระยะท 3 และการพฒนาท่าเรอ
ื
่
ี
ึ
ดาเนินการอย่างต่อเน่องมาโดยตลอด และปัจจุบันได้ยกระดับ แหลมฉบังระยะท 3 ซ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐ
�
ื
การพัฒนาพื้นที่เป็นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern และเอกชน หรือ PPP (Public Private Partnership)
Economic Corridor: EEC) โดยมีคณะกรรมการนโยบาย เพ่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมและขนส่งอย่างไร้รอยต่อ
ื
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภายใต้พระราชบัญญัต การจัดต้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษและเขตส่งเสริมเศรษฐกิจ
ั
ิ
ื
เขตพฒนาพเศษภาคตะวนออก พ.ศ. 2561 เป็นกลไกใน พิเศษเพ่อกิจการพิเศษเพ่อพัฒนาพ้นที่ให้ดึงดูดและรองรับ
ื
ื
ั
ิ
ั
การขับเคล่อนการพัฒนา ซ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน การลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการพัฒนาทักษะ
ึ
ื
เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกจและสงคมแห่งชาติเป็น ฝีมือแรงงานและจัดหลักสูตรการศึกษาท่สอดคล้องกับความ
ี
ิ
ั
กรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนา ต้องการของผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรม รวมทั้ง
พิเศษภาคตะวันออกเป็นกรรมการและเลขานุการ การยกระดับคุณภาพชีวิตผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม
ในปจจบนการพฒนาเขตพฒนาพเศษภาคตะวนออก มุ่งเน้นพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม
ั
ั
ั
ิ
ุ
ั
ั
อยู่ระหว่างดาเนินงานสาคัญ โดยมีแนวทางการพัฒนาท่มุ่งเน้น เพ่อสร้างมูลค่าเพ่มผลผลิตทางการเกษตร ท้งน สานักงานฯ
ื
ิ
ี
�
ั
้
�
�
ี
การพฒนาโครงสร้างพ้นฐานและระบบสาธารณปโภค/ ได้ให้ความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตร ี
ั
ู
ื
ี
สาธารณูปการ การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ เก่ยวกับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็นระยะ
การพัฒนาศูนย์ธุรกิจและเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่ ซ่งได้ม รวมไปถึงมีส่วนร่วมในการพิจารณางบประมาณของแผนงาน
ี
ึ
การดาเนินการพัฒนาโครงการด้านโครงสร้างพ้นฐานท่สาคัญ บูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
ี
ื
�
�
อาท การพัฒนารถไฟความเร็วสูงเช่อมต่อสามสนามบิน
ื
ิ