Page 41 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 41
39
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ื
ื
เพ่อรับทราบรายงานผลการขับเคล่อนการพัฒนาตามหลัก คณะอนุกรรมการด้านการสร้างโอกาสและ
ี
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงท่สนับสนุนการบรรลุเป้าหมาย ความเสมอภาคทางสังคม
ี
ื
ั
การพัฒนาท่ย่งยืน และพิจารณาแนวทางการขับเคล่อน คณะอนุกรรมการด้านการสร้างโอกาสและความ
ี
การพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงท่สนับสนุน เสมอภาคทางสังคม โดยมีนายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ เป็นประธาน
ี
ั
ี
การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาท่ย่งยืน ปี 2565 โดยการ อนุกรรมการ มีหน้าท่ศึกษาและให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
ขับเคลื่อนตามแนวทางการพัฒนาฯ มีรายละเอียด ดังนี้ พิจารณากล่นกรองแผนและโครงการทเก่ยวข้องกับการสร้าง
่
ี
ั
ี
1. การจัดการองค์ความรู้ SEP for SDGs ได้แก่ โอกาสและความเสมอภาคทางสังคม การช่วยเหลือผู้มีรายได้
(1) การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาค น้อย/ผู้ด้อยโอกาส/กลุ่มเปราะบางทางสังคม และการพัฒนา
�
ี
�
ประชาสังคม กรณีศึกษา สถาบันการเงินชุมชนตาบลดงข้เหล็ก ชุมชนเข้มแข็ง ปี 2565 ได้จัดทาข้อเสนอการลดความ
ุ
ี
ี
ื
ึ
ู
่
้
จ.ปราจนบร เพอศกษารปแบบ กลไก และกระบวนการ เหล่อมลาและการสร้างโอกาสเพ่อความเสมอภาคทางสังคม
ื
ื
�
ื
ขับเคล่อนการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และจัดทา Menu ขับเคล่อนเพ่อแก้ไขปัญหาท่ครอบคลุม
ี
ื
�
ื
ื
ี
เพ่อแก้ไขปัญหาหน้นอกระบบและความยากจน และ ทุกช่วงวัยในประเด็น Critical issue นาไปสู่การลด
�
ั
(2) การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต้งแต่ ความเหล่อมลาและแก้ไขปัญหาความยากจนท่ครอบคลุม
�
้
ี
ื
ิ
เร่มต้นกระบวนการพัฒนา กรณีศึกษา หมู่บ้านเศรษฐกิจ และเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย เกิดความต่อเน่องของนโยบาย
ื
�
พอเพียง ชุมชนบ้านบัว จ.พะเยา เพื่อศึกษารูปแบบแนวทาง ในการดาเนินการขับเคลื่อนและตอบสนองต่อปัญหา
ื
ื
ิ
ึ
การขับเคล่อนจากครัวเรือนไปสู่วิสาหกิจชุมชน บนพ้นฐาน ความต้องการของประชาชนกลุ่มเป้าหมายมากย่งข้น โดยท ่ ี
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ผ่านมา สศช. ได้มีการจัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group)
2. การส่อสารสร้างการเปล่ยนแปลงในช่องทาง จานวน 2 คร้ง ในประเด็นของกลุ่มวัยเรียนในประเด็นเร่อง
ี
ื
ื
ั
�
ั
ุ
ออนไลน์และออฟไลน์ พฒนาแพลตฟอร์ม SEP for SDGs การหลดออกนอกระบบการศกษา การแก้ปัญหาการถดถอย
ึ
ื
ภายใต้เว็บไซต์ sdgs.nesdc.go.th เพ่อเป็นคลังข้อมูล ทางการเรียนรู้ (Learning Loss) และได้มีการจัดประชุม
ี
�
ื
กลางสาหรับเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และเช่อมโยงภาค คณะอนุกรรมการฯ จ�านวน 4 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1
่
ี
ื
เครือข่ายการประยุกต์ใช้ SEP for SDGs ปัจจุบันมีการทดสอบ เม่อวันท 2 พฤศจิกายน 2564 เพ่อพิจารณาเร่องแนวทาง
ื
ื
้
ี
�
ื
่
การนาเข้าข้อมูลและบันทึกข้อมูลเบ้องต้น นอกจากน การลดความเหลือมลาด้านการศกษา : การสร้างโอกาสและ
�
ึ
้
ื
มีการเผยแพร่องค์ความรู้ และกิจกรรมการขับเคล่อนการ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 24 มกราคม
ุ
ื
ื
พัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพ่อบรรล 2565 เพ่อหารือเร่องแนวทางการลดความเหล่อมล�าด้าน
้
ื
ื
ั
ี
เป้าหมายการพัฒนาท่ย่งยืนของหน่วยงานและภาคีเครือข่าย การศึกษา : การสร้างโอกาสและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ี
ี
ื
่
ี
ท่เก่ยวข้องผ่านช่องทาง Facebook D - พอ เพ่อสร้าง ในระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 3 เม่อวันท 16 มิถุนายน 2565
ื
ความรู้ความเข้าใจการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ เพ่อพิจารณาในเร่องผลการจัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus
ื
ื
พอเพียงในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Group) แนวทางขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการหลุดออกนอก
ู้
ระบบการศึกษา และปัญหาภาวะสูญเสียการเรียนร (Learning
Loss) ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เพื่อพิจารณา
ื
รายงานการศึกษาแนวทางการขับเคล่อนชุมชนเข้มแข็ง
เพื่อรองรับภาวะวิกฤติ นอกจากนี้ มีการพิจารณาแผนระดับ
ี
3 ท่เก่ยวข้องกับการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทาง
ี
สังคม จ�านวน 1 แผน คือ ร่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริม
วิสาหกิจเพื่อสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2565–2570 ของส�านักงาน
ส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.)